Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023

ĐÂY LÀ LỜI A-SÁP NÓI-

(Một cái nhìn khác về Thánh Vịnh 73)
. Và hãy để tôi làm rõ một điểm ngay từ đầu. Tôi biết chắc rằng Đức Chúa Trời rất nhân từ với Y-sơ-ra-ên, Với người ngay thẳng và lòng trong sạch. Sự thật hiển nhiên đến mức bạn nghĩ sẽ không có ai đặt câu hỏi về nó.

Nhưng đã có lúc tôi thực sự bắt đầu băn khoăn. Lập trường của tôi về chủ đề này trở nên rất lung lay, và niềm tin của tôi gần như bị lung lay tạm thời. Bạn thấy đấy, tôi bắt đầu nghĩ những kẻ ác trong giáo hội thật sung túc biết bao - nhiều tiền, nhiều thú vui, không rắc rối - và chẳng mấy chốc tôi đã ước mình được như họ.

Mọi thứ dường như đang đi theo cách của họ. Họ không có nhiều đau khổ về thể xác như các tín đồ. Cơ thể của họ khỏe mạnh và bóng bẩy (một cách tự nhiên - họ có thể mua được mọi thứ tốt nhất). Họ thoát khỏi nhiều rắc rối và bi kịch của những người tử tế như chúng ta. Và ngay cả khi rắc rối ập đến với họ, họ cũng được bảo hiểm rất nhiều trước mọi hình thức mất mát có thể hình dung được.

 Không có gì ngạc nhiên khi họ rất tự tin. Họ kiêu hãnh như một con công và tàn nhẫn như một con hổ. Giống như cơ thể họ dường như tràn ngập chất béo, nên tâm trí họ tràn ngập những âm mưu quanh co. Và họ có bao giờ kiêu ngạo không! Họ chế giễu và nguyền rủa cấp dưới của mình và đối xử với những kẻ ấy như thể họ là đồ bẩn thỉu, liên tục đe dọa họ. Ngay cả chính Chúa cũng không thoát khỏi ác tâm của chúng. Lời nói của họ đầy những lời tục tĩu, và họ sỉ nhục Ngài một cách trắng trợn. Lưỡi của họ vênh váo và khệnh khạng trên trái đất, như muốn nói: "Tôi đến đây: tránh đường cho tôi."

Hầu hết những người bình thường đều nghĩ rằng họ vĩ đại. Họ cúi đầu và thể hiện sự tôn trọng tối đa. Dù kẻ ác có làm gì, người ta cũng không thấy có lỗi với chúng. Và điều này chỉ khẳng định sự kiêu ngạo của những kẻ áp bức. Họ cho rằng nếu có Chúa, chắc chắn Ngài không biết chuyện gì đang xảy ra. Vì vậy, họ cảm thấy an toàn khi theo đuổi sự nghiệp quanh co của họ. Và họ ở đó -- sống trong sự xa hoa và ngày càng giàu có hơn.

Chà, tôi bắt đầu nghĩ, Sống một cuộc đời tử tế, lương thiện và đáng kính thì có lợi ích gì cho tôi? Những giờ tôi đã dành để cầu nguyện. Thời gian dành cho Lời. Việc phân phối ngân quỹ cho công việc của Chúa. Làm chứng tích cực cho Chúa, cả công khai lẫn riêng tư. Tất cả những gì tôi nhận được từ đó là sự đau khổ và trừng phạt hàng ngày. Tôi tự hỏi liệu đời sống đức tin có đáng giá không.

Tất nhiên, tôi không bao giờ chia sẻ những nghi ngờ và lo ngại của mình với những tín đồ khác. Tôi biết tốt hơn là làm điều đó. Tôi thường nghĩ về người đàn ông đã nói: "Hãy nói cho tôi biết những điều chắc chắn của bạn; bản thân tôi cũng đủ nghi ngờ rồi." Vì vậy, tôi giữ tất cả những nghi ngờ của mình cho riêng mình, vì sợ rằng tôi sẽ xúc phạm hoặc làm vấp phạm một tâm hồn đơn sơ và đáng tin cậy nào đó.

Nhưng toàn bộ công việc vẫn là một câu đố đối với tôi: kẻ ác thịnh vượng trong khi người công chính phải chịu khổ. Nó có vẻ rất khó hiểu. Trên thực tế, nó làm tôi mệt mỏi khi cố gắng giải quyết vấn đề.

Sau đó, một cái gì đó tuyệt vời đã xảy ra. Một ngày nọ, tôi bước vào nơi thánh của Chúa -- không phải là Đền thờ theo nghĩa đen ở Giê-ru-sa-lem, mà là nơi thánh trên trời. Tôi bước vào đó bởi đức tin. Khi tôi đang phàn nàn với Chúa về sự thịnh vượng của kẻ ác trong đời này, câu hỏi chợt lóe lên trong đầu tôi: “Vâng, nhưng còn đời sau thì sao?” Tôi càng nghĩ về số mệnh vĩnh cửu của họ, mọi thứ càng trở nên rõ ràng.

Vì vậy, tôi đã thưa chuyện với Chúa, đại loại như thế này: Chúa ơi, giờ đây con nhận ra rằng, bất chấp mọi vẻ bề ngoài, cuộc sống của kẻ ác là một sự tồn tại bấp bênh. Họ đang đi trên bờ vực trơn trượt của một vách đá dựng đứng rộng lớn. Sớm muộn gì họ cũng rơi vào sự diệt vong của mình. Trong một khoảnh khắc, họ bị cắt đứt - bị cuốn đi bởi một làn sóng kinh hoàng quá khủng khiếp để chiêm nghiệm. Đối với tôi, chúng giống như một giấc mơ khi một người thức dậy vào buổi sáng - những thứ khiến người mơ bị quấy rầy chẳng qua chỉ là những bóng ma.

Bây giờ tôi thấy rằng những thứ khiến tôi ghen tị là những bóng ma. Tôi thật ngu ngốc khi trở nên cay đắng và kích động trước sự thịnh vượng có vẻ như của những kẻ vô đạo. Khi đặt câu hỏi về sự công bằng của Ngài, tôi đã hành động giống một con vật hơn là một con người (Xin lỗi vì đã hành động như vậy).

Tuy nhiên, bất chấp hành vi thiếu hiểu biết của tôi, Ngài đã không từ bỏ tôi. Tôi liên tục ở bên Chúa, và Ngài giữ lấy tôi, giống như một người cha nắm tay đứa con của mình. Trong suốt cuộc đời con, Ngài hướng dẫn con bằng lời khuyên bảo của Ngài, và rồi cuối cùng Ngài sẽ rước con vào vinh quang.

Con có Ngài trên trời là đủ rồi; điều đó làm cho tôi giàu có một cách đáng kinh ngạc. Và bây giờ con không còn ham muốn bất cứ điều gì trên trái đất ngoài chính Ngài. Hãy để những kẻ vô duyên có nhiều của cải của họ. Tôi hài lòng với Ngài và tìm thấy sự thỏa mãn của tôi trong Ngài. Cơ thể tôi có thể hao mòn và trái tim tôi có thể suy sụp, nhưng Chúa là sức mạnh của đời tôi và tôi sẽ không bao giờ cần hoặc thiếu thốn trong suốt cõi đời đời.

Những ai cố gắng tránh xa Ngài hết mức có thể sẽ bị diệt vong nếu không có Ngài. Và những kẻ đã từ bỏ Ngài vì các tà thần sẽ bị tiêu diệt. Về phần con, con muốn ở gần Ngài nhất có thể. Con đã phó mình cho Ngài để được bảo vệ, và con muốn rao truyền những công việc kỳ diệu của Ngài cho tất cả những ai muốn lắng nghe
William MacDonald