Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023

Bốn Phúc Âm Và Bốn Của Lễ -1-

 


Ma-thi-ơ 1:1; Mác 10:45 ; Lu-ca 2:14 ; Giăng 1:18
Các đặc điểm của mỗi phúc âm được bày tỏ cho chúng ta bằng cách xem xét địa vị của Chúa Giê-xu. Bốn sách phúc âm, mỗi sách tương ứng với bốn vị trí khác nhau.
Do đó, trong Phúc âm của Ma-thi-ơ, Ngài được coi là "con trai của Đa-vít, con trai của Áp-ra-ham" liên quan đến các hộ gia đình khác nhau. Chúng ta xem xét Ngài ở đây trong vị trí của Ngài so với ngai vàng của Đa-vít và dòng dõi của Áp-ra-ham, là người thừa kế lời hứa.
Mặt khác, trong Tin Mừng Mác, Ngài gặp gỡ chúng ta “dưới hình thức một người tôi tớ”. Ngài không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ. Điều này có nghĩa là một sự sỉ nhục sâu sắc cho Ngài. Vì để đáp ứng nhu cầu của con người, cuối cùng Ngài phải hi sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.
Trong Phúc âm Lu-ca, Ngài "được tìm thấy trong hình dạng của một người đàn ông." Ngài sống giữa loài người và do đó gặp gỡ họ với tư cách là Con người trong ân diển.
Ngược lại, Phúc âm Giăng trình bày cho chúng ta vinh quang cá nhân của Ngài, "một vinh quang của Con độc sanh từ Cha." Trước hết, Ngài được coi là Con Đức Chúa Trời, ở trong lòng Chúa Cha và làm cho Chúa Cha được biết đến. Ngài là Ngôi Lời ban sự sống của Đức Chúa Trời và ban cho những ai Ngài kích hoạt cho có đặc quyền làm con cái và đưa họ vào mối tương giao thần thượng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con.
Chúng ta ít nhiều quen thuộc với những suy nghĩ này. Tuy nhiên, người ta không thấy rõ ràng—mặc dù không kém phần quan trọng—rằng công việc của Đấng Christ có nhiều khía cạnh khác nhau hoàn toàn phù hợp với bất kỳ quan điểm nào về thân vị của Ngài. Những của lễ trong sách Lê-vi rõ ràng chỉ ra một tư tưởng như vậy. Trong số năm sinh tế trong Lê-vi Ký đoạn 1-5, bốn sinh tế cho chúng ta thấy sự hoàn hảo khác nhau của công việc chuộc tội của Ngài, điều này được thấy rõ qua những cách sử dụng khác nhau của huyết đã đổ ra.
Điều này ngay lập tức tạo ra một góc nhìn gấp bốn lần. Một ngoại lệ là của lễ chay, chắc chắn mang đến cho chúng ta bản chất sự sống của Chúa Giê-su. Khi chúng ta xem xét các chi tiết của bốn của lễ còn lại, thật đáng yêu và tuyệt vời khi thấy trong các tờ giấy Cựu Ước và Tân Ước này người ta tìm thấy các bản sao chính xác như thế nào: Các của lễ trong sách Lê-vi Ký chỉ là một tiêu biểu của thực tại sống động trong các sách Phúc Âm .
FW Grant