Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

Tòa Án Bema của Chúa Kitô

Trích dẫn:
Nguyên văn bởi Raptor:
Tom Finley trong cuốn sách "Xứng đáng với Vương quốc" giải thích về việc sử dụng từ ngữ "bema"

Từ ngữ  Hi Lạp bema được dùng cho tòa Phán xét của Đấng Christ trong II Cô-rinh-tô 5:10 và Rô-ma 14:10. Một số giáo sư đã lập luận rằng từ ngữ này, bema, đã được sử dụng trong văn học Hi Lạp như một tòa ấn ban phần thưởng cho trọng tài xem xét các thí sinh trong các trò chơi thể thao của Hi Lạp. Vì vậy, họ nói từ ngữ này mang ý niệm vinh danh và khen thưởng hơn là công lý hay phán xét. Vì vậy, họ kết luận rằng tại Bema của Đấng Christ, Ngài sẽ chỉ ban thưởng và tôn vinh những người chạy đua chiến thắng trong cuộc đua Cơ đốc. Theo quan điểm này, những người chạy không tốt sẽ không nhận được phần thưởng (tích cực).

Tuy nhiên, Kinh thánh chưa bao giờ sử dụng bema trong bối cảnh của một cuộc thi thể thao với phần thưởng. Trong Ma-thi-ơ 27:19 Phi-lát ngồi tại tòa án. Từ đó, ông quyết định số phận sống chết của hai người, Chúa Giê-xu và Ba-ra-ba. Trong Công vụ 18, Gallio đã nghe những lời buộc tội chống lại Phao-lô khi đang ngồi trên bema (c. 12), và Sosthenes đã bị đánh trước mặt nó. Trong Công vụ 12:21, Hê-rốt đọc diễn văn trước dân chúng từ tòa xét xử, nhưng vì ông không tôn vinh Đức Chúa Trời nên một thiên sứ của Chúa đã đánh ông tại bema khiến ông chết. Trong Công vụ 25, Phao-lô bị đưa ra trước bema (các câu 6, 10, 17) để phán xét, với những người tố cáo đưa ra các cáo buộc chống lại ông, cố gắng trừng phạt ông. Nhìn chung, các tài liệu tham khảo trong Kinh thánh miêu tả bema là nơi kiểm tra và phán xét thực sự.


Cảm ơn vì đã chỉ ra điều đó liên quan đến khía cạnh phán xét nghiêm khắc hơn về ý nghĩa của "bema". Tôi là một người gần đây nghiêng nhiều hơn về ý nghĩa của trò chơi Olympic và tôi tin rằng có một số giá trị đối với khái niệm đó trong từ ngữ này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bema cũng đề cập đến phán quyết của quyền tể trị.

Điều mà chúng tôi đã xem xét khá nhiều trên diễn đàn này là câu hỏi về hình phạt ngàn năm do ông Lý  đề xướng. Câu hỏi đã được đặt ra nhiều lần, liệu có ai có thể chứng minh rằng sẽ có 1.000 năm trừng phạt dành cho những người có công việc bị thiêu rụi hoàn toàn và những người không trưởng thành trong Đấng Christ hay không. Theo hiểu biết của tôi, không ai có thể trả lời câu hỏi đó bằng bất cứ điều gì chắc chắn, ngoài việc nói rằng không có sự hỗ trợ kinh điển cụ thể nào cho việc giảng dạy đó. Đó vẫn là sự đồng thuận ở đây?
__________________
LC Berkeley thập niên 70; LC Columbus OH thập niên 80; Một Ekklesia ở Scottsdale 98-nay
Ngợi khen Chúa - NGÀI ĐÃ CÓ ĐƯỢC ĐIỀU NÀY!

--Son To Glory