Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

Bà Olga làm thay đổi bộ mặt nước Ukraine

  

OLGA ngày nay được biết đến như một vị thánh trong cả nhà thờ Chính thống giáo Đông phương và Công giáo La Mã, nhưng những hành động đầu tiên của bà với tư cách là nhiếp chính của liên minh Slavic phía đông được gọi là “Rus” còn lâu mới là thánh thiện. Chồng cô, Igor, đã hủy hoại Kiev bằng các cuộc chiến của mình. Ông bị giết khi đang cướp bóc một bộ tộc Drevlian hung dữ ở phía tây Kiev vào năm 954. 

Vì con trai của họ là Sviatoslav lúc đó chưa đủ tuổi nên Olga trở thành người nhiếp chính và quyết tâm trả thù cho chồng. Hoàng tử Drevlian Mal không nghi ngờ gì đã rơi vào tay cô. Olga có biệt danh là "Prekrasna", có nghĩa là "rất xinh đẹp", vì vậy anh ấy đã cử một đại sứ quán đến hỏi cưới cô ấy. Cô chôn sống các đại sứ, nhưng cẩn thận  không cho Mal sẽ nghe về điều đó. Anh ta gửi một đại sứ quán thứ hai, và cô ấy đã thiêu chết họ trong một nhà tắm.  

Sau đó, cô giả vờ tán thành lời cầu hôn của anh ta và lên đường đến vùng đất Drevlian, chỉ yêu cầu chuẩn bị một lượng lớn rượu mật ong tại thành phố nơi Igor, chồng cô,  đã bị giết, để cô có thể chôn cất người chồng đã khuất của mình. Khi những người Drevlians say khướt, những người theo cô đã tàn sát khoảng năm nghìn người trong số họ. 

Olga tiếp tục chế phục toàn bộ khu vực. Cô ấy đã chứng tỏ là một nhà tổ chức tuyệt vời và một nhà quản lý có năng lực trong vương quốc của mình. Ba năm sau cái chết của Igor, Olga đến Constantinople để phô trương sức mạnh quân sự của mình và đàm phán các thỏa thuận ngoại giao và thương mại. Bị ấn tượng bởi sức mạnh, sự thống nhất và sự giàu có của Byzantium và Sachsen, hai nước láng giềng mạnh nhất của cô, cả hai đều theo đạo Thiên chúa, cô đã chuyển sang đạo Thiên chúa và được rửa tội, lấy tên là Helen. Hoàng đế đã tặng cô những món quà phong phú.  

Khoảng thời gian này, Sviatoslav, con của Olga,  lên ngôi. Anh không muốn làm gì với đức tin mới tìm thấy của mẹ mình, thích cuộc sống khó khăn của một người lính ngoại giáo. Tuy nhiên, anh ấy đã cho phép cô ấy để các linh mục tham dự. 

 Olga đã cố gắng thu hút sự quan tâm của con trai mình trong việc cải thiện thương mại của Nga thông qua việc xây dựng cầu và đường, cũng như phát triển các thị trấn mới, nhưng Sviatoslav không mấy kiên nhẫn với những đề xuất của bà.

Anh cũng không chấp nhận những lập luận ủng hộ Cơ đốc giáo của bà. Tuy nhiên, những người khác đã lắng nghe và một bộ phận khá lớn người Nga đã trở thành Cơ đốc nhân. Có lẽ những phát triển này đã có một số ảnh hưởng đến cháu trai Vladimir của bà.

Anh trở thành một Cơ đốc nhân nhiều năm sau khi Bà qua đời. Dưới thời ông, Cơ đốc giáo phát triển mạnh mẽ ở Nga, và ông cũng được ghi nhận là người đã Cơ đốc giáo hóa Ukraine và Byelorussia. 

 Olga qua đời năm 969. Sviatoslav, con trai bà, cho phép chôn cất thi thể của bà theo nghi lễ đạo Thiên chúa. Nhà thờ Chính thống Nga đã đặt tên cho bà là vị thánh đầu tiên. Lễ của cô là vào ngày này, 11 tháng bảy.

Đan Graves