Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

Judsons tìm thấy một ngôi nhà không vui vẻ ở Rangoon


“Triển vọng của RANGOON khi chúng tôi tiếp cận khá thất vọng. Tôi lên bờ vào ban đêm, để xem địa điểm và nhà truyền giáo; nhưng mọi thứ xuất hiện quá tối tăm, không vui vẻ và không hứa hẹn, đến nỗi buổi tối ngày hôm đó, sau khi tôi trở lại tàu, chúng tôi đã đánh dấu là buổi tối u ám và đau khổ nhất mà chúng tôi từng đi qua. Đó là cách Adoniram Judson mô tả việc ông đến Miến Điện vào ngày này, 13 tháng 7 năm 1813.
 
Rangoon là “một thị trấn tồi tàn, bẩn thỉu” được xây dựng trên một đầm lầy ở một trong những cửa sông của sông Irrawaddy. Tất cả nước thải của thành phố - và mùi hôi - tích tụ trong các kênh của sông cho đến khi thủy triều đẩy nó ra biển. Thảm thực vật rất đẹp, nhưng người dân đói vì họ không có động lực để phát triển nhiều. Chính phủ tịch thu bất cứ thứ gì họ sản xuất. Thức ăn rất đắt giá. Ít nhất thì gia đình Judson cũng có một ngôi nhà—một nhà truyền giáo trước đó đã từ bỏ công việc ở Rangoon, đã chuyển ngôi nhà của mình cho họ.

Sự xuất hiện như vậy chỉ có thể là một sự tình cờ ngẫu nhiên—hoặc sự quan phòng phi thường của Đức Chúa Trời. Gia đình Judson đã trốn khỏi Calcutta vì Công ty Đông Ấn chuẩn bị trục xuất họ sang Anh quốc. Trốn thoát, đầu tiên họ tìm đường đến một hòn đảo của Pháp và sau đó đến Madras Ấn độ. Biết rằng Công ty Đông Ấn đã cố gắng gửi những người truyền giáo đồng nghiệp đến Anh quốc làm gián điệp (Hoa Kỳ và Anh đang có chiến tranh), Judsons quyết định rời Ấn Độ ngay lập tức. Con tàu duy nhất mà họ có thể có được đã đến Miến Điện. Họ lên tàu Giorgianna, mà Judson mô tả là “một con tàu cũ điên rồ”.\

.
Judson đã thuê một phụ nữ Bồ Đào Nha đi cùng vợ anh, Ann. Người hầu gái này đã chết vào ngày họ lên tàu, và cú sốc về vụ việc khiến sức khỏe của Ann suy yếu đáng kể. Tàu của họ gặp bão và Ann suýt chết. Nhưng nhờ lòng thương xót của Chúa, cô ấy đã không làm thế, và công lao truyền giáo cho Miến Điện cũng giống như của Adoniram. Cô ấy tỏ ra là một nhà ngôn ngữ học giỏi hơn anh ấy, điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho nỗ lực học ngôn ngữ và dịch Kinh thánh của anh ấy. Đó là năm năm trước khi cặp đôi làm phép báp têm cho người cải đạo đầu tiên của họ. Đến lúc đó, những người truyền giáo khác đã đến tham gia cùng họ.

Năm 1824, Anh gây chiến với Miến Điện và Judson bị bắt. Vua Miến Điện không phân biệt người Mỹ và người Anh, miễn là họ là người da trắng. Ann đã làm việc để giải thoát cho chồng mình và cung cấp cho anh ấy những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhưng trong khí hậu nóng bức đó, cô ấy bị ốm. Người Anh đã đánh bại người Miến Điện và sau 21 tháng, Judson được trả tự do. Niềm vui trở thành nỗi buồn khi Ann và cô con gái nhỏ Maria của họ qua đời ngay sau đó.

 Cái chết của chính Adoniram xảy ra vào năm 1850 trên biển, nhưng công sức cả đời của Judsons không phải là vô ích. Đến lúc đó, đã có bảy ngàn Cơ đốc nhân Miến Điện.

—Đan Graves