Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

Toyohiko Kagawa sống trong khu ổ chuột để giải cứu người Nhật cho Chúa-




TOYOHIKO KAGAWA, người đã trở thành một trong những Cơ đốc nhân nổi tiếng nhất Nhật Bản, sinh vào ngày này, ngày 10 tháng 7 năm 1888, là con trai của một người vợ lẽ. Cha của ông qua đời ngay sau khi ông chào đời và một người chú giàu có đã nhận ông về nuôi. Khi còn là một thiếu niên, ông rất ham học hỏi kiến thức nước ngoài và tìm cách làm quen với một nhà truyền giáo thuộc Giáo hội Trưởng lão, H. W. Myers, người cuối cùng đã báp têm cho ông. Khi Kagawa tuyên bố anh muốn trở thành một giảng sư Cơ đốc giáo, chú của anh đã đuổi anh ra ngoài. Vì vậy, cậu bé đã làm việc như một người hầu trong khi lo hoàn thành việc học. Ông đã được đào tạo thần học tại Kobe Presbyterian Seminary và tại Đại học Princeton.


Khi còn trẻ, Kagawa mắc bệnh lao. Với hy vọng chữa khỏi bệnh, anh sống với những người nông dân trên bờ biển. Ở đó, anh quan sát từng ngôi nhà bị ảnh hưởng và trở nên khốn khổ như thế nào bởi những tội lỗi bí mật của ngôi nhà đó. Anh ấy đã viết một cuốn tiểu thuyết dựa trên trải nghiệm: Across the Death Line (Vượt qua lằn ranh sự chết). Không thể bán nó, anh lọa nó sang một bên.

Đã nhìn thấy mặt tối của nền văn hóa đất nước mình, anh quyết định chuyển đến khu ổ chuột nơi anh có thể làm công việc Cơ đốc giữa những tên trộm, kẻ giết người và gái điếm. Bạn bè của anh ấy đã cầu xin anh ấy đừng lãng phí cuộc đời của mình. Trong các khu ổ chuột của Nhật Bản, mười người sẽ chia sẻ chung một vài chiếc chiếu. Không có sự riêng tư và không có vệ sinh. Vẫn còn bị bệnh lao, chắc chắn anh ta sẽ chết trong khu ổ chuột. Tuy nhiên, Kagawa, sẽ không nghe thấy lời cầu xin của họ. Thật kỳ diệu, ông đã hồi phục sức khỏe.
 
Sống với 1,5 đô la một tháng, anh làm việc giữa những người bị xã hội ruồng bỏ, biến niềm tin của mình thành hành động. Ông tổ chức các hiệp hội lao động và hiệp hội nông dân. Ông nói: “Tôi là một người theo chủ nghĩa xã hội vì tôi là một Cơ đốc nhân. Hoạt động tích cực của anh ấy,  đã thuyết phục chính phủ Nhật cải tạo khu ổ chuột.

Nhờ công việc của mình, tên của Kagawa trở nên nổi tiếng. Các tạp chí truyền giáo thường xuyên nhắc đến anh ta. Ông đã viết những cuốn sách nhỏ, những bài thơ và những cuốn sách. Tiêu biểu cho những bài thơ ngắn của ông là:


Tôi đến để mang Chúa đến khu ổ chuột;

Nhưng tôi ngu mất tinh thần, bị phản bội

Bởi những ai mà tôi sẽ giúp đỡ ;

 Bị đè nén, quá buồn khổ,, Tôi lo sợ rằng tôi điên.

Vài năm sau khi bắt đầu công việc ở khu ổ chuột, Kagawa phủi bụi cuốn tiểu thuyết bị bỏ quên của mình. Lần này nó tìm được một nhà xuất bản. Nó nhanh chóng trở thành sách bán chạy nhất Nhật Bản. Một số người, bao gồm cả chắt của Hoàng tử Iwakura (kiến trúc sư của Minh Trị Duy Tân) đã trở thành Cơ đốc nhân nhờ đọc nó.

Kagawa đã dùng tiền bản quyền từ cuốn tiểu thuyết này (được sửa lại thành Before the Dawn-- Trước Rạng Đông) và cuốn tiểu thuyết bán chạy thứ hai, Shooting at the Sun (Bắn Vào Mặt Trời), để cứu trợ người nghèo. Đối với Kagawa, thập giá là sức mạnh của tình yêu Chúa Giê-su và của sự đau khổ vì lẽ phải. Khi anh kết hôn, vợ con anh chia sẻ cảnh nghèo khó.
 

Vị mục tử  vì người nghèo nhất trong số những người nghèo này qua đời vào năm 1960. Hoàng đế Nhật Bản sau khi qua đời đã truy tặng ông danh hiệu cao quý nhất của quốc gia, Huân chương  Báu Vật Thánh Thiện
—Đan Graves