Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023

Bốn Phúc Âm Và Bốn Của Lễ -2-

Lê-vi Ký 1-5

Bốn của lễ được đề cập bao gồm cả của lễ thiêu và của lễ bình an (thù ân) , của lễ có hương vị ngọt ngào, của lễ chuộc tội và của lễ chuộc lỗi lầm, không phải là của lễ có hương vị ngọt ngào. Trong hai phần đầu, Đức Chúa Trời hài lòng với sự hoàn hảo và kết quả của sự hy sinh, với con người chia sẻ niềm vui. Mặt khác, hai của lễ cuối cùng cho chúng ta thấy nhiều hơn với ý tưởng về tội lỗi, điều không thể làm hài lòng Đức Chúa Trời. Tội lỗi đòi hỏi sự chuộc tội và phán xét, đó là công việc kỳ lạ nhưng cần thiết của Ngài.
Khi xem xét các chi tiết của của lễ thiêu, người ta thấy được sự hoàn hảo của sự hy sinh của Đấng Christ và sự tự nguyện hy sinh thân vị của Ngài để làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời hoàn toàn hài lòng với sự hy sinh này và do đó chấp nhận nó.
Trong khi Đức Chúa Trời cũng tìm thấy niềm vui của Ngài trong của lễ bình an, thì ở đây con người được phép chia sẻ niềm vui đó bằng cách ăn của lễ đó trong sự bình an với Đức Chúa Trời.
Tuy nhiên, ý tưởng về của lễ chuộc tội hoàn toàn khác. Trong của lễ thiêu bên ngoài doanh trại, chúng ta thấy tiền công của tội lỗi, là tội lỗi ngăn cách Đức Chúa Trời và mang đến sự phán xét. Tuy nhiên, chính máu của lễ chuộc tội đã thánh hóa đền tạm và được rảy trên nắp thi ân. Cũng vậy, Đấng Christ, đã trở nên tội lỗi cho chúng ta, là nền tảng của mọi sự. Không những chúng ta được tha thứ mà thậm chí chúng ta còn là “sự công bình của Đức Chúa Trời trong Ngài” (2 Cô-rinh-tô 5:21), và Ngài cũng là người đại diện cho chúng ta “đã vào nơi thánh một lần đủ cả, khi tìm được sự cứu chuộc đời đời” (Hê-bơ-rơ 9,12 ).
Cuối cùng, trong của lễ chuộc lỗi lần, không những chuộc tội cho những tội lỗi cụ thể, mà còn đòi bồi thường thiệt hại đã gây ra. "Bất cứ điều gì anh ta phạm tội chống lại Đấng Thánh, Ngài sẽ làm cho tốt," là một trong những đặc điểm nổi bật nhất. Trong đó, chúng ta thấy cách Chúa Giê-su Christ đền bù, vâng, hơn cả đền bù, vì nó nói: "Người sẽ thêm một phần năm trên nó" ( Lê-vi Ký 5:16 ). Đức Chúa Trời và con người đã bị tổn thương bởi tội lỗi, nhưng Đấng Christ đã làm cho mọi sự trở lại đúng đắn.
.
Cách tuyệt vời mà những ý tưởng vừa đề cập được tìm thấy trong các sách Phúc âm sẽ trở nên rất rõ ràng nếu chúng ta xem xét ngắn gọn trong phần tiếp theo. Nó khẳng định rằng tất cả những người được cảm thúc viết Lời Đức Chúa Trời đều được hướng dẫn bởi một Thánh Linh, để Kinh thánh tạo thành một sự thống nhất thần thượng từ đầu đến cuối.
Bốn phúc âm trong Kinh thánh của chúng ta rất có thể được sắp xếp theo thứ tự mà chúng được viết ra. Phúc âm Ma-thi-ơ rõ ràng hình thành mối liên kết với Cựu Ước, vốn thường xuyên được trích dẫn trong Phúc âm này và cũng tương ứng với chủ đề và tính cách của Ma-thi-ơ. Mặt khác, Phúc âm Giăng trình bày khá rõ ràng những vinh quang sâu sắc nhất và công bằng nhất của thân vị Chúa cũng như khía cạnh cao cả nhất trong công việc của Ngài. Trái lại, Mác rõ ràng đến gần Má-thi-ơ nhất, trong khi Lu-ca, với tất cả sự đa dạng của nó, mở đường cho Giăng.
Nếu chúng ta sử dụng ngôn ngữ của Kinh thánh một cách chính xác về các con số, chúng ta sẽ mong đợi Ma-thi-ơ nói về tối thượng thần thượng, Mác nói về về sự can thiệp của Đức Chúa Trời trong ân điển đối với chúng ta, và Lu-ca nói về cách chúng ta được đưa đến với Đức Chúa Trời. Những kỳ vọng này không gây thất vọng.
F.W. Grant