Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 8 Làm Ra Sự Cứu Rỗi Của Mình-
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 7 Bước Đi Trong Thánh Linh
https://youtu.be/98xq5jczf6g?t=8
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 6 Tìm Kiếm Và Suy Nghĩ Các Sự Trên Cao-
Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023
Bản Vulgate nổi tiếng là bản dịch Kinh thánh bằng tiếng Latinh của Jerome
Bản Vulgate nổi tiếng là bản dịch Kinh thánh bằng tiếng Latinh của Jerome
JEROME có ước mơ thay đổi cuộc đời khi còn trẻ.
Giấc mơ đến khi anh và một số người bạn Cơ Đóc nhân đi vào sa mạc để thoát khỏi sự suy thoái đạo đức của Đế chế La Mã. Những người bạn phải chịu sự khắc nghiệt đến mức hai người trong số họ đã chết vì nhịn ăn quá mức và thời tiết khắc nghiệt.
Tuy nhiên, Jerome vẫn sống sót. Thứ xa xỉ duy nhất mà anh không từ bỏ là sách. Anh ấy yêu thích ngôn từ và thích học tập. Một đêm nọ, anh nằm mơ thấy mình bị đưa đến trước Đấng Christ để chịu phán xét. Khi anh ta tuyên bố mình là một Cơ đốc nhân, thẩm phán đã nói với anh ta rằng anh ta đã nói dối, tuyên bố rằng anh ta là người Ciceronian vì quan tâm đến triết học La Mã: “Kho báu của anh ở đâu thì trái tim anh cũng ở đó”. Khi anh ta không thể trả lời lời buộc tội này, anh ta đã bị đánh đòn. Khi Jerome tỉnh dậy, lưng anh bị bầm tím. Kết quả là ông từ bỏ việc học ngoại giáo, mặc dù kiến thức về văn học của ông sẽ mang lại lợi ích cho hội thánh.
Jerome quay trở lại Rome, nơi ông trở thành thư ký cho Giáo hoàng Damasus. Mặc dù không còn ở sa mạc, ông sống một cuộc đời khổ hạnh giữa sự hào hoa của thành phố vĩ đại, và lên tiếng gay gắt chống lại sự điên rồ của phụ nữ La Mã và lòng tham lam của đàn ông La Mã. Anh ta đã thể hiện sự mỉa mai và hay gây gổ, những nét tính cách đã làm hỏng cuộc đời anh ta. Mọi người chỉ quá sẵn lòng để tấn công trở lại. Khi Blesilla, một trong những học trò của ông, chết vì nhịn ăn, cái chết của cô đã bị buộc tội đối với Jerome và anh phải chịu nhiều lời trách móc..
Sau đó, Giáo hoàng Damasus yêu cầu Jerome sửa lại các bản dịch Kinh thánh bằng tiếng Latinh mà hội thánh sử dụng. Jerome đồng ý. Kinh Thánh đã trở thành tác phẩm của đời ông. Mặc dù ông bắt đầu dự án ở Rome, nhưng ông đã hoàn thành nó ở Bethlehem, di cư đến đó sau cái chết của Giáo hoàng Damasus. Mẹ của Blesilla, một góa phụ giàu có tên là Paulina, đã trả chi phí cho anh.
Ở Bethlehem, Jerome học tiếng Hê-bơ-rơ. Càng nghiên cứu, ông càng nhận ra rằng cần phải có một bản dịch tiếng Latinh hoàn toàn mới. Kết quả, tuy không hoàn hảo, nhưng lại là một kho tàng văn học, Vulgate - gọi như vậy vì nó được viết bằng ngôn ngữ bình dân của đế quốc. (Từ Latin thô tục có nghĩa là “đám đông” hoặc “dân thường.”). Ông là một trong những người đầu tiên gọi những cuốn sách không có trong kinh điển tiếng Hê-bơ-rơ là “ngụy kinh” trong phần mở đầu của ông cho nhiều sách ngụy kinh khác nhau.
Jerome dành cả đời để châm biếm tội lỗi của Rome. Tuy nhiên, khi những kẻ phá hoại cướp phá thành phố vào năm 410, ông đã than thở về sự sụp đổ của nó. Trong mười năm sau khi thành Rome sụp đổ, Jerome tiếp tục nghiên cứu Kinh Thánh, châm biếm và cãi vã. Ông qua đời tại Bethlehem vào ngày này, ngày 30 tháng 9 năm 420, trong tình trạng hốc hác vì ăn chay. Anh ấy đang nghiên cứu bài bình luận về sách Ezekiel.
—Dan Graves
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 5 Bươn Thẳng Tới Đích
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 4 Đứng Vững Chống Cự Ác Quỷ-
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 3 Ngồi Với Chúa Trên Trời-
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2023
Tôi chỉ đang tìm kiếm một dòng sông - tại sao tôi lại rời bỏ nhà thờ Tin lành.
Nói rõ hơn, khi tôi nói “Tin lành”, tôi muốn nói đến tất cả, tất cả các giáo phái và phi giáo phái. Không phải là tôi nghĩ rằng ở đó không có những vị thánh đò đích thực, có lẽ ở tất cả họ đều có. Chỉ là tôi đang tìm kiếm một con sông để đưa tôi đến ngai vàng, để bị chìm ngập trong đó, và phần lớn tôi đã tìm thấy những con lạch đã cạn kiệt. Tôi sinh ra và lớn lên là một người Công giáo trong một cộng đồng Công giáo chủ yếu là người Ireland ở Bờ Tây Scotland. Toàn bộ nền giáo dục của tôi là Công giáo, cũng như dành cho tất cả những người Công giáo thuộc tầng lớp lao động, và nó hoàn toàn miễn phí. Một đêm nọ, mẹ tôi về nhà và thông báo rằng bà đã “tìm thấy Chúa Giêsu”. Cô ấy là một trong những người được “tái sinh”. Tôi đã bảy tuổi. Người cha Công giáo nghiện rượu không hành nghề của tôi đã rất lo lắng vì điều đó…… Tôi rất thích thú. Họ nói về Chúa trong nhà nguyện, nhưng đây là người mẹ nhỏ bé của tôi tuyên bố thực sự biết Ngài. Tôi quá khao khát được “biết Ngài”. Có một điều chắc chắn là cô ấy đã thay đổi và táo bạo.
Tất cả địa ngục đã tan vỡ trong nhà của chúng tôi. Bố tôi nổi giận chống lại mẹ tôi. Theo bản năng, anh ấy dường như biết rằng anh ấy không còn “chịu trách nhiệm” với cô ấy nữa. Đối với cô bây giờ có thứ gì đó còn quan trọng hơn anh. Vì vậy, ông đã cố gắng đánh bật Chúa Giêsu ra khỏi cô ấy. Trong những đêm say khướt, anh ta sẽ chỉ trích Chúa Giêsu mà cô tin tưởng và điều đó đã thay đổi cô và chinh phục cô hoàn toàn. Đôi mắt đen, quai hàm bị gãy và những đêm anh suýt giết chết cô. Và sau mười lăm năm, ở tuổi bốn mươi chín, ông đã quỳ xuống ăn năn và phó dâng mạng sống mình cho Chúa Giêsu mà ông đã tấn công và tấn công rất nhiều lần trong cuộc chiến ủy nhiệm của mình. Anh ấy không bao giờ uống rượu nữa và bố mẹ tôi đã giữ lại lời thề hôn nhân và anh ấy đã được rửa tội. Thật là một điều to lớn đối với một người đàn ông, đã được rửa tội từ khi còn nhỏ và được nuôi dưỡng bởi một người mẹ Công giáo trung thành (bà tôi)
Như bạn có thể thấy, tôi đã chứng kiến trận chiến. Tôi đã thấy tôn giáo hoạt động như thế nào. Tôi đã thấy một vị thánh chân chính đã hy sinh mạng sống mình vì Chúa Giêsu và bị đánh đập bầm dập vì Ngài. Tôi đã có một chỗ ngồi bên lề cuộc chiến giành lấy linh hồn một người đàn ông. Vì vậy, khi đến với Chúa ở tuổi 26, tôi đã sẵn sàng lao vào ngay. Tôi chỉ từng chứng kiến tất cả hoặc không có gì. Không có điểm trung gian trong cuộc chiến của các thời đại. Nếu tôi lao vào một cách ẩn dụ, có lẽ tôi sẽ bị gãy cổ vì nhà thờ chỉ sâu vài inch. Tuy nhiên, hãy đối mặt với điều đó, khi bạn đã đi bộ gần hai thập kỷ trong sa mạc và gặp bất kỳ loại nước nào, bạn sẽ rất vui mừng. Có thể không bơi, nhưng chắc chắn hãy vui mừng. Và vài inch nông đó có vẻ rất tốt. Tôi thấy những người khác đến nhà thờ Ngũ Tuần không có nền tảng nhà thờ và từ những nền tảng giáo phái đã chết và tất cả họ đều nghĩ rằng điều đó thật tuyệt vời……..trong một thời gian.
Có nhiều vấn đề đối với tôi. Tôi rất mong muốn được thông công và trở thành môn đệ đích thực. Tôi muốn trở thành “một phần” của những gì đang diễn ra trong Thân thể. Nhân viên hướng dẫn, dọn dẹp nhà vệ sinh hay nhân viên trông xe không hẳn là những gì tôi nghĩ đến, nhưng phần lớn, đây là những “vị trí” có sẵn. Khiếu nại về điều đó và bạn chỉ đơn giản là tự hào. Điều tôi nghĩ đến là những điều tôi đã đọc trong Kinh Thánh. Tôi đã đọc Lời Chúa mỗi ngày với cảm giác đói khát mãnh liệt kể từ khi đến với Chúa. Khi đọc về Thân thể và mọi bộ phận có chức năng trong 1 Cô-rinh-tô 12, tôi tự hỏi tại sao chúng ta không có Thân thể như vậy. Tôi đã rời khỏi một nhà thờ phi giáo phái Ngũ Tuần để đến một nhà thờ khác. Tôi đã tham dự một nhà thờ Baptist trong một năm. Tôi đã đến một trường Cao đẳng Kinh thánh bảo thủ. Tôi đã đến nhà thờ Nazarene trong sáu tháng và tôi cũng tham dự IHOP (nhà cầu nguyện quốc tế) trong một năm. Hai trong số những hội thánh nói trên mà tôi đã gắn bó trong tám năm và bảy năm. Tôi chưa bao giờ tìm thấy con sông để bơi vào, chỉ có một dòng nước nhỏ giọt dưới bóng một con đập (con đập là Ngôi Lời và sự hiện diện hiển nhiên)
Tôi thấy những khuôn mẫu xuất hiện ở tất cả những nhà thờ mà tôi tham dự. Trong tất cả chúng, thứ tự dịch vụ khá giống nhau. Có nhiều biến thể nhưng tất cả đều nằm trong một chủ đề phổ biến. Không ai trong số họ cho phép các thánh tham gia. Tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ bởi một người đàn ông. Người đàn ông này phần lớn sẽ bổ nhiệm những người đàn ông làm trưởng lão. Cuối cùng, tôi phải tự nghĩ “điều này có thực sự khác biệt với nhà thờ Công giáo không?” Tôi biết điều đó nghe có vẻ cấp tiến đối với một số người, nhưng cuối cùng, nhà thờ Công giáo chỉ quan tâm đến quyền lực và ai nắm giữ nó, chắc chắn không phải người nghèo những người ngồi ở hàng ghế. Và những gì tôi đã đọc trong Kinh thánh hoàn toàn không phải về thẩm quyền, ngoài Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần. Và nếu Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần đã nói với chúng tôi rằng chúng tôi phải tập hợp theo một cách nhất định, thì cả đời tôi không thể hiểu tại sao thẩm quyền tối cao này lại bị bỏ qua. Tôi đang tìm kiếm dòng sông sâu, chảy ra từ chính căn phòng của thiên đường.
Và thế là tôi rời bỏ “nhà thờ có tổ chức”, vốn là một con lạch gần khô cạn, tìm kiếm sự tự do của dòng sông hoang dã. Tôi đã nghiên cứu về các cuộc phục hưng và tham gia vào mục vụ phục hưng.
Đây là nơi tôi gặp những người từ khắp nơi trên thế giới, về cơ bản, họ cũng khao khát được xem một cuộc tụ họp 1 Cor 14, nơi tất cả các thành viên của Cơ thể hoạt động thay vì một hoặc hai và những người còn lại ngồi thụ động cho đến khi nó kết thúc. đã đến lúc viết séc hoặc rút ví ra. Các thánh đồ hãy suy nghĩ xem, tại sao chúng ta lại muốn nhóm lại theo cách khác với cách Chúa đã đặt ra trong Lời Ngài? Nhiều thế kỷ truyền thống đã diễn ra và âm mưu chống lại sự đơn giản và chân thực của Giáo hội sơ khai. Đó là bi kịch của thời đại khi Thân Thể, với nhiều bộ phận, không được sử dụng. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không có bánh xe, không có xăng, được dựng trên những dãy nhà mà mọi người chỉ có thể nhìn chằm chằm vào nó, vì nó không có khả năng nổ máy hay đi đâu cả. Nó trở thành một vật gia truyền đầy bụi bặm và chúng ta chỉ có thể đọc về cách nó từng hoạt động.
Tôi muốn nêu tên một số phát hiện của mình từ các nghiên cứu và kinh nghiệm của mình, điều này có thể giúp giải thích tại sao chỉ có một dòng nước nhỏ trong con lạch mà không phải là một dòng sông chảy xiết.
.1. Mục sư cao cấp. Không phải Kinh thánh, một vị trí bịa đặt.
2. Trình tự phục vụ hầu như giống nhau ở bất kỳ nhà thờ nào. Không phải Kinh thánh, do con người tạo ra.
3. Bài giảng chiếm ưu thế trong “việc phục vụ”. Không phải Kinh Thánh, do con người thiết lập.
4. Cách chúng ta cùng nhau “bẻ bánh”. Không phải Kinh Thánh, do con người thiết lập.
5. Sự chia rẽ giáo phẩm/ giáo dân. Không phải Kinh Thánh, do con người thiết lập.
6. Tòa nhà thờ. Không phải Kinh Thánh, do con người thiết lập.
7. Truyền giới. Không phải Kinh thánh, do đàn ông thiết lập.
8. “Hai hoặc ba vị tiên tri” sẽ nói chuyện với chúng ta ở đâu? (1 Cô-rinh-tô 14:29)
10. Hai hoặc ba người có thể nói tiếng lạ và thông dịch ở đâu? (1 Cô-rinh-tô 14:27)
11. Những lời dạy (số nhiều) và một thánh vịnh hay một phần Kinh thánh được đưa ra ở đâu? (1 Cô-rinh-tô 14:26)
12. Đâu rồi các Sứ đồ, các nhà tiên tri, các phép lạ, các ân tứ chữa bệnh và các thứ tiếng khác nhau (số nhiều) ( 1 Cô-rinh-tô chương 12:27,28)
Mình muốn hỏi các anh chị em. Những điều trên có mô tả cuộc tụ họp của bạn không? Làm sao Đức Chúa Trời có thể ban phước cho một điều gì đó khác xa với những gì chính Ngài đã đặt ra trong Lời Ngài? Giáo hội như chúng ta biết đang chết dần. Nó không có sức mạnh và niềm đam mê, và sự thụ động là trật tự hàng ngày. Hãy để Diotrephes nói và để những người còn lại im lặng. Và những người còn lại khá vui vẻ sống trong sự thiếu hiểu biết cố ý. Tôi nói cố ý thiếu hiểu biết vì họ có thể đọc Lời Chúa giống như bạn và tôi. Họ muốn Môi-se của họ nói chuyện với Đức Chúa Trời và để Môi-se nói chuyện với họ ngay cả khi ngọn núi nổ tung với động đất và rung chuyển thì họ sẽ ngã nhào khỏi đó.
Bạn sẽ giữ im lặng chứ? Bạn sẽ vẫn thụ động? Bạn sẽ ngồi yên và thậm chí không thắc mắc về thứ tự phục vụ mà bạn vừa ngồi xem chứ? Trình tự phụng sự đó có giống với điều gì bạn từng đọc trong Kinh Thánh không? Bạn có thực sự quan tâm không? Lời Chúa nói đây là 1 Cô-rinh-tô 12 bắt đầu từ câu 7…..Nhưng sự biểu lộ của Thánh Linh được ban cho mỗi người vì lợi ích chung. Vì người này được ban lời nói khôn ngoan bởi Thánh Linh, người khác nhờ cùng một Thánh Linh được lời tri thức, người khác được đức tin bởi cùng một Thánh Linh, người khác được ân tứ chữa lành cũng bởi cùng một Thánh Linh, người khác được làm phép lạ, người khác nói những lời tiên tri, người khác phân biệt các thần linh, người khác nói các thứ tiếng khác, người khác thông giải các thứ tiếng. Nhưng cùng một Thánh Linh thực hiện tất cả những điều này, phân phát cho từng người theo ý muốn của Ngài.
Bạn có thấy sự phong phú và sâu sắc của những gì vừa được mô tả không? Thưa anh chị em, đó là một con sông để bơi vào. Đó không phải là con lạch khô cạn. “Sự biểu hiện của Thánh Linh,” bắt đầu câu thơ. Lần cuối cùng Thánh Linh của Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài giữa buổi nhóm của bạn, hội thánh, giáo phái của bạn là khi nào? Tôi không nói về việc nghe một bài giảng hay từ một chuyên gia hay thích thú với âm nhạc chuyên nghiệp, tôi đang nói về sự biểu hiện của Thánh Linh. Hãy lưu ý rằng mọi phần đều được Đức Thánh Linh “ban cho” để gây dựng cho mọi người. Những câu Kinh Thánh này mô tả một dàn nhạc tuyệt vời do chính Đức Thánh Linh chỉ huy. Từng phần đều được chỉ huy và thực hiện chặt chẽ. Đó không phải là một ban nhạc của một người, nó không chỉ là một dòng nước nhỏ giọt, mà đúng hơn, nó là một bản giao hưởng do chính Chúa viết ra và nó tràn ngập tâm hồn chúng ta, lấn át tinh thần của chúng ta và thay đổi chúng ta khi nó đưa chúng ta đến nơi nó muốn đưa chúng ta đến. Không một phàm nhân nào có thể kiểm soát được nó. Bạn muốn trở thành một phần của dàn nhạc hay bạn muốn ngồi thụ động và lắng nghe giai điệu của một ban nhạc một người giúp bạn giải trí trong giây lát?
ST
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 2 Vững Lập Trong Sự Thánh Khiết-
William Tyndale đã xuất bản Sự vâng lời của một người theo đạo Cơ-đốc
William Tyndale đã xuất bản Sự vâng lời của một người theo đạo Cơ-đốc
ĐƯỢC ĐÀO TẠO TẠI OXFORD VÀ CAMBRIDGE, William Tyndale trở thành gia sư cho các con của Ngài John Walsh tại Trang viên Sudbury bé nhỏ. Walsh thường chiêu đãi các chức sắc địa phương tại bàn của mình. Ngồi cùng họ, học giả Tyndale kinh hoàng trước sự thiếu hiểu biết về Kinh Thánh của giới tăng lữ Trong một cuộc trao đổi sôi nổi với một chức sắc ông đã thốt lên: “Nếu Chúa tha mạng cho tôi, không bao lâu nữa, tôi sẽ khiến một cậu bé đi cày ruộng biết nhiều Kinh thánh hơn ông”.
Tyndale xin phép dịch và in Kinh Thánh bằng tiếng Anh. Khi điều này bị từ chối, ông rời nước Anh để chạy trốn vào năm 1524 và thực hiện bản dịch trên lục địa Châu Âu. Chẳng bao lâu ông đã phát hành kinh Tân Ước, nhưng nó đã bị các giám mục Công giáo Anh cấm và đốt. Các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị của nước Anh đã phát động một cuộc chiến tuyên truyền chống lại ông. Tyndale trả lời bằng cách xuất bản các tập sách nhỏ.
Vua Henry VIII yêu cầu Ngài Thomas More bác bỏ Tyndale. Thêm cáo buộc Tyndale rao giảng về tội nổi loạn (tội phản quốc chống lại nhà vua). Vào ngày này, ngày 2 tháng 10 năm 1528, Tyndale trả lời bằng cuốn Sự vâng lời của một người theo đạo Cơ đốc, một cuốn sách nhỏ lập luận rằng một Cơ đốc nhân tốt sẽ tuân theo nhà vua trong chừng mực nhà vua tuân theo Chúa. Ông ủng hộ quan điểm của mình từ Kinh thánh, tuyên bố rằng Kinh thánh là thẩm quyền cuối cùng của Cơ đốc nhân trong các vấn đề đức tin và công kích những lời dạy như sự cứu rỗi bằng việc làm.
Trước những phản đối về việc dịch Kinh Thánh sang tiếng Anh, Tyndale trả lời: “Họ nói rằng lưỡi của chúng tôi quá thô lỗ. Không phải như thế. Tiếng Hy Lạp và tiếng Hê-bơ-rơ sang tiếng Anh dễ dàng hơn sang tiếng Latin. Chẳng phải Chúa đã tạo ra tiếng Anh cũng như những ngôn ngữ khác sao? Họ [cho phép] bạn đọc bằng tiếng Anh về Robin Hood, Bevis of Hampton, Hercules, Troilus, và hàng nghìn câu chuyện tục tĩu hoặc bẩn thỉu. Chỉ có Kinh Thánh là bị cấm. Do đó, rõ ràng hơn cả mặt trời rằng [sự cấm đoán] này không phải dành cho tình yêu của tâm hồn bạn, điều mà họ quan tâm như cáo chăm sóc ngỗng.”
Mặc dù phải nhập lậu vào Anh nhưng kinh thánh Tân Ước của Tyndale vẫn là cuốn sách bán chạy nhất. Các đặc vụ của nhà vua đã tìm kiếm anh ta ở châu Âu, buộc Tyndale phải tiếp tục di chuyển. Cuối cùng, ông định cư với một số thương gia thân thiện ở Antwerp, Đức, nơi ông tiếp tục dịch thuật. Ông đã đọc xong khoảng 2/3 Cựu Ước trước khi bị phản bội vào tay những người Công giáo Bỉ, những kẻ đã bóp cổ và thiêu sống ông vào năm 1536. Lời cầu nguyện cuối cùng của ông là “Lạy Chúa, xin hãy mở mắt cho Vua Anh quốc”. Chỉ ba năm sau, vào năm 1539, lời cầu nguyện của Tyndale đã được đáp lại một phần khi Henry VIII yêu cầu mọi nhà thờ giáo xứ ở Anh phải cung cấp một bản sao Kinh thánh bằng tiếng Anh. Bản dịch được lựa chọn phần lớn dựa trên tác phẩm của William Tyndale.
—Dan Graves
NẾP SỐNG TÍN NHÂN 1 Châm Rễ Lập Nền Trong Chúa-
Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023
THANG HAI BẬC 31 Nhẫn Nại Và Yên Ủi-
THANG HAI BẬC 30 Đức Tin Và Yêu Thương-
Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2023
THANG HAI BẬC 29 Cầu Nguyện Và Chức Vụ Lời-
ÂN ĐiỂN MUÔN MỐI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI-
(1 Phi-e-ro 4: 10)
Ân điển là chính Đức Chúa Trời,
Hóa thân trong Christ Giê-su rồi,
Dẫy đầy ân huệ cùng sự thật,
Tỏ bày khi Ngài sống làm Người.
( Giăng 1: 17).
-
Ân điển nâng đỡ trên đường đời,
Trũng khóc lóc, kẻ thù khắp nơi,
Ơn Chúa là Mặt Trời, Khiên Thuẫn,
Đưa ta vào cõi vinh quang trời.
( Thi thiên 84: 6-7, 11)
-
Ân điển hoàn thành mục đích trời,
Đừng lạm dụng vui sống trên đời,
Chúa đã ban cho trước sáng thế,
Chỉ kêu gọi cho mục đích thôi.
(2 Ti-mô-thê 1: 9).
-
Ân của Chúa nảy sinh khôn ngoan,
Giô-sép, Môi-se sống huy hoàng,
Solomon hưởng trí tuệ siêu việt,
Cuộc sống quá hư hỏng, điêu tàn.
(Công vụ 7: 10, Thi thiên 105: 21-22).
-
Lớn lên trong ân điển Chúa Trời,
Thêm thông biết sự thật muôn đời,
Đừng thụ hưởng ơn Chúa phí phạm,
Lẽ thật làm quân bình đời người.
(2 Phi-e-rơ 3: 18).
-
Các thư tín Phao-lô nói rồi,
Ân điển với bình an đi đôi,
Ơn càng lớn sinh bình an thật,
Nghỉ ngơi trong vương quốc Chúa Trời.
(Rô ma 1: 7, Phlm 1: 3).
Minh Khải 1-10-2023-