Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

CƯ DÂN TRÊN TRÁI ĐẤT MỚI-


Trước khi Chúa Giê-su tái lâm, những ai tin Ngài trong Cựu ước và Tân ước được gọi là con, hoặc dân của Chúa. Nhưng trong nước ngàn năm, công dân của nước ấy được gọi là dân, còn dân hội thánh được gọi là nhà cai trị đồng trị vì với Chúa.
1/ Trái Đất Cũ:
-- Nhà Vua là Chúa Giê-su, Ngài sẽ hiện diện thường xuyên tại Jerusalem và trị vì vương quốc. Lu ca 1:33" Ngài sẽ trị-vì nhà Gia-cốp đời đời, và vương-quốc của Ngài sẽ bất tận.”
-
--Các vua quan nhỏ: Tín đồ đắc thắng sẽ làm vua nhỏ, dưới quyền Chúa Giê-su. Kẻ cai trị 10 thành, hoặc 5 thành, hay cai trị một dân tộc, một nước nào đó.- Lu ca 19: 17-19, "Và chủ hắn bảo nó: ‘Giỏi lắm, nô-lệ giỏi, vì ngươi đã trung-tín trong việc rất nhỏ, hãy có thẩm-quyền trên 10 thành-thị.’ Và kẻ thứ hai đến, nói: ‘Mi-na của Chúa, thưa Chúa, đã làm thành 5 mi-na.’ Và hắn cũng bảo nó: ‘Và ngươi sẽ coi 5 thành-thị.’"-- Khải huyền 2:26-27; "Và kẻ thắng, và kẻ giữ các việc làm của Ta cho đến kết-thúc, CHO HẮN TA SẼ BAN QUYỀN LỰC TRÊN CÁC QUỐCGIA; VÀ HẮN SẼ CAI-TRỊ CHÚNG VỚI CÂY GẬY BẰNG SẮT, NHƯ CÁC BÌNH CỦA THỢ GỐM BỊ VỠ THÀNH TỪNG MẢNH".
Những người nầy ở trên trời- Mathio 13:43, xuống trái đất cũ cai trị các dân, các nước.

Chúa Ban Cho Và Chúa Lấy Lại-


Yob chỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, phục lạy,  và nói: "Tôi đã trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, tôi cũng sẽ trần truồng về lại nơi đó. Yavê đã cho, Yavê đã lấy lại, Ðáng chúc tụng thay Danh Yavê!" Gióp 1:20–22

Một người bạn và tôi đã đến tu viện ở ngoại ô New York khi mặt trời lặn trên cánh đồng và trên khu rừng xào xạc. Chúng tôi tham gia cùng các anh em trong bữa ăn tối của họ. Đã hơn năm năm trôi qua kể từ khi tôi bị gãy cổ trong một tai nạn tập thể dục dụng cụ. Tôi vẫn đang học cách sống với nỗi đau kinh niên nầy.

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

"Được gọi. Được chọn. Trung tín"


"Chúng sẽ gây chiến chống lại Chiên Con, và Chiên Con sẽ thắng chúng, vì Ngài là Chúa của các chúa và Vua của các vua, và những kẻ ở với Ngài là những kẻ được gọi và được chọn và trung-tín”- Khải huyền 17:14.

Có một ý nghĩa trong đó ba từ ngữ này đại diện cho một sự tốt nghiệp từ một bình diện và phạm vi thử thách nầy sang một mặt phẳng khác. Mặc dù chúng ta có thể được "chọn trong Ngài trước khi thành lập thế giới", nhưng cũng đúng là trong vấn đề phục vụ đáng tin cậy và  sự thân mật đáng tôn trọng với Đức Chúa Trời, sự lựa chọn là do những người "làm cho việc cho sự kêu gọi và chọn lựa của họ nên chắc chắn."

CỘT BUỒM TRONG GIÔNG BÃO-


Thánh vịnh 107:23-30-  Những kẻ xuống thuyền đi biển, chuyên nghề buôn bán giữa nước mênh mông, họ đã được thấy các việc của Yavê, và những kỳ công Người làm nơi chốn biển khơi. Người phán và cho bùng lên gió bão, làm cho ba đào rầm rầm dấy lên;  Họ nhô lên trời, họ nhào vực thẳm, mạng họ rữa tan ra trong điêu đứng, họ quay cuồng, họ lảo đảo như chàng say rượu và tài khôn của họ tan đâu hết thảy. Lâm bĩ, họ đã kêu lên với Yavê, và Người đã kéo họ thoát khỏi ngặt nghèo! Người làm cho bão táp dừng yên phăng phắc, sóng biển lại yên tĩnh như tờ. Họ vui mừng vì sóng gió đã dịu, và Người dẫn họ đến bến họ mong"

HOA TIÊU VÀ MỤC TỬ-


Thi Thiên 77:20-21: "Trong biển có đường Người đi, lối Người tắt qua cơn nước lớn, vết chân của Người, ai nào nhận ra  Người dẫn dân Người như thể đàn chiên, nhờ tay Môsê và Aharon".
-
Biển Đỏ chặn lối đường dân tuyển,
Đêm đen tuyệt vọng tiếng oán than,
Vết chân Chúa thật quyền năng,
Dẫn đưa qua biển kinh hoàng họa tai.
.
Quân Ai-cập chết đầy dưới biển,
Thánh dân mừng rỡ tiến lên bờ,
Giữa hai vách nước cao to,
Vội vàng chạy khỏi bóng mờ điêu linh.
.
Trong biển có lộ trình của Chúa,
Trên sa mạc nắng lửa ra đi,
Môi-se dẫn dắt nhu mì,
Hoa Tiêu, Mục Tử chung quy cũng Ngài.
.
Biển tố giông nhiều ngày gào thét,
Chúng ta đi theo bước thiên trình,
Kiều dân sa mạc thấu tình,
Hoa Tiêu, Mục Tử, Chúa mình mà thôi.
Bát-xi-lai 24-4-2020



Đức Chúa Trời Làm Điều Kì Diệu-,


Thi thiên 77: 19-20:

--"Trong biển có đường Người đi, lối Người tắt qua cơn nước lớn, vết chân của Người, ai nào nhận ra. Người dẫn dân Người như thể đàn chiên, nhờ tay Môsê và Aharon. " NTT
--"Con đường của Chúa ở trong biển, Các lối của Chúa ở trong những con nước phi-thường, Và các dấu chân của Chúa không được biết đến. Chúa đã dẫn-dắt dân Chúa như dẫn dắt một đoàn chiên, Bởi tay của Môi-se và A-rôn" TKTC

Thật là một sự kết hợp kỳ lạ của sự so sánh ví von! Sẽ khó có một hình ảnh tương phản nào lớn hơn so với lời trình bày trong hai câu này - hoa tiêu trong vùng nước thô bạo và người chăn cừu trên đồng cỏ xanh. Một mặt, chúng ta có một liên quan đến biển hỗn loạn, bị  những cơn bão dữ dội khuấy động, và ngay bên cạnh đó là một tham chiếu đến người chăn cừu dịu dàng chăm sóc đàn chiên của mình. Đầu tiên là một hình ảnh của sự bất ổn và lo lắng, với các căng thẳng trong hành động, trong khi cái còn lại cho thấy sự yên tĩnh và nghỉ ngơi. Thật là một sự tương phản! Tuy nhiên, chúng được tập hợp lại trong một tuyên bố liên quan đến Cứu Chúa Đức Chúa Trời của chúng ta - Ngài là Hoa tiêu và Mục tử

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

LỊCH SỬ KHẢI THỊ CỦA DANH ĐỨC GIA-VÊ-1



Gia-Vê (יַהְוֶה) là Tên của Đức Chúa Trời, ý nghĩa của “Gia-Vê” là Đấng Hằng Hữu (I Am). Danh Gia-Vê xuất hiện khoảng 7000 lần trong kinh Cựu ước, người Israel đọc là  yehôvâh và phiên âm là Yahweh, nên người Công giáo Việt Nam cũng phiên âm là Yavê. Bản Kinh thánh Pháp văn dịch nghĩa là l'Éternel- Đấng Hằng Hữu. Bản King James, đã ngự trị trên các hội thánh nói tiếng Anh suốt 4 thế kỉ vừa qua, nhưng họ lại dịch Danh Gia-Vê là LORD, nên một số bản dịch Việt văn cũng dịch noi theo là CHÚA. Chữ “CHÚA” nầy không phải là Tên của Đức Chúa Trời, và nó dễ lẫn lộn với chữ “Lord- Chúa” là Adonai, nghĩa là Chủ trong kinh Cựu ước. Trong những bài viết của tôi, tôi thường dùng Danh “Gia-Vê” như bản Thánh Kinh Tiêu Chuẩn Việt văn đã sử dụng.
Trong bài nầy tôi dùng kí hiệu TKTC cho kinh văn của bản Thánh Kinh Tiêu Chuẩn dịch, và kí hiệu NTT (linh mục Nguyễn Thế Thuấn) cho bản văn Công giáo.
Gia-vê là đơn Danh của Đức Chúa Trời, Ngài còn khải thị 14 hợp Danh của Gia-vê trên dòng lịch sử của dân Israel kéo dài chừng 1400 năm , từ Áp-ra-ham (2000 T.C.) đến tiên tri Ê-xe6chi-ên (571 T.C). Đức Chúa Trời đã tiệm tiến khải thị những ý nghĩa cặp theo với 14 lần các hợp danh Gia-vê xuất hiện, ứng theo nhu cầu của tuyển dân trong lịch sử của họ.

Độc Dược Của Nho Chua--


Ê-xê-chiên 18: 2 TKTC,"Các người cha ăn các trái nho chua, Nhưng răng của con cái trở nên cùn' 
Ê-xê-chiên 18: 2 NTT; ""Cha ăn nho xanh, con ghê răng".
Ê-xê-chiên 18: 2 BDM: "‘Đời cha ăn nho chua, Đời con ê răng.’

Chính trị là một chất độc cho tâm hồn. Đó là lý do tại sao khi là công dân Mĩ, tôi không bỏ phiếu. Đừng hiểu sai về tôi, tôi có ý kiến về các tổng thống, rất nhiều điều về họ và tôi không ngại bày tỏ những gì tôi tin. Tuy nhiên, vì tôi không bầu chọn nên tôi không phải chọn giữa hai tệ nạn, tôi chỉ gọi cái ác ở bất cứ nơi nào tôi thấy nó, cho dù nó nghiêng trái hay nghiêng phải. 

Thêm Vào Bản Hòa Âm-


Ê-phê-sô 6:18 "Với mọi lời cầu-nguyện và thỉnh-cầu, hãy cầu-nguyện mọi lúc trong linh,  và với ý định này, hãy cảnh-giác đề phòng với tất cả sự bền-đổ và việc thỉnh-cầu cho tất cả các thánh-đồ", 

Từng tiếng thì thầm, từng suy nghĩ hướng về Đức Chúa Trời, từng lời nói, từng khoảnh khắc im lặng trước sự hiện diện của Ngài giống như một nốt nhạc dâng lên cho Chúa. Kinh thánh nói đến Chúa như là Đấng "ngồi trên vòm trời của trái đất" (Ê-sai 40:22). Và vì vậy, Ngài ngồi trên vòng tròn trái đất, nhìn thấy từng nốt nhạc từ khắp nơi trên thế giới, từ Thân Thể Đấng Christ, trỗi lên trong một bản giao hưởng hùng vĩ của tình yêu và sự thờ phượng và đó là một âm thanh ngọt ngào trong tai của Ngài. Ngày này, bạn hãy trở thành một phần của bản giao hưởng đó, hãy để những ngày của bạn tràn ngập những suy nghĩ về Ngài, giải phóng những lời thì thầm của tình yêu thêm vào âm nhạc của lời cầu nguyện.

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

DẤU HIỆU-

--Cây vả (Israel) ra đời vào năm 1948 (Ê-xêch. 37; Ma-thi-ơ 24:32).
--Israel sẽ sớm được 72 tuổi; một thế hệ có thể là 70-80 năm (Ma-thi-ơ 24: 33-35; Thi.90: 10).
--Jerusalem là một vấn đề, một cái chén gây lảo-đảo cho cả thế giới (Xa. 12: 1-3).
--Người Do Thái tin kính có kế hoạch xây dựng lại Đền thờ (Ma-thi-ơ 24:15; II Tê-sa-lô-ni-ca 2: 4).

--Đề nghị hòa bình của ông Trump đang nằm trên bàn (Đa. 9:27).
--Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc được thiết kế để tạo ra một chính phủ thế giới vào năm 2030 (Đa.  7:23; Khải huyền 13: 7).
--Hiện tại có nhu cầu cần một người có thể giải quyết các vấn đề thế giới (người đàn ông có kế hoạch, Antichrist0. Bạn có nghe về ngày 1 tháng 4 năm 2020, tiêu đề đăng trên báo chí Hà Lan "Tìm kiếm Nhà lãnh đạo" không? [the April 1, 2020, headline in Dutch Newspaper “Searching for Leader?”].

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

NHỮNG AI CHIẾM HỮU VÀ VUI HƯỞNG TRONG ĐẤT HỨA NGÀY NAY?



Thánh ca số 51, câu 3 của HTTLVN ghi:
“Lúc chơn tôi sắp phải qua Giô đanh,
Nguyền tôi khỏi tán đảm, khiếp can;
Dắt tôi ngang qua dòng nước tuôn mạnh,
Dìu tôi bước lên Ca-na-an,
Chính lúc đó tôi ca vang thiên thành…”.
Theo một phương diện tương đối, con dân Chúa áp dụng đất hứa Ca- na- an là thiên đàng, nhưng nếu làm vậy thì chúng ta còn chiến tranh sau khi vào thiên đàng sao?. Nên theo hình bóng học, theo ánh sáng Tân ước, đất hứa tiêu biểu cho hai thực sự như sau:
&- Sự tranh chiến hiện nay của các tín nhân trưởng thành với các lực lượng tà ác trên khoảng không mà thơ Ê-phê-sô giải thích- Eph.1:3, 2: 6, 6:10-12 “Vì chúng ta tranh đấu chẳng phải với thịt và huyết, bèn là với chấp chánh, với quyền bính, với bá chủ của đời tối tăm nầy, với lũ tà linh độc ác ở thiên không”
& -Sự an nghỉ của các thánh đồ đắc thắng trong vương quốc 1000 năm của Đấng Christ trên trái đất cũ. Thơ Hê-bơ-rơ luận giải sự kiện nghỉ ngơi sa-bát nầy cách minh bạch.
Hôm nay tôi mạo muội giải thích đất hứa là một chiến trường thuộc linh của những tín đồ già dặn:

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Trên Bàn Quay Thợ Gốm-,


Giê-rê-mi 18: 1-4 "Lời nầy đã đến cùng Giê-rê-mi từ Đức GIA-VÊ rằng: "Hãy trỗi dậy và hãy đi xuống đến nhà thợ gốm ấy, rồi ở đó Ta sẽ tuyên-bố các lời Ta cho ngươi." Thế thì tôi đi xuống đến nhà thợ gốm, và người đang ở đó, đang làm cái gì đó trên bàn quay. Nhưng cái bình mà người đang làm bằng đất sét bị hư trong tay người thợ gốm; vì vậy người làm lại nó thành một cái bình khác, tùy ý người thợ gốm muốn làm"

Bạn muốn chổi dậy và đi xuống nhà thợ gốm chưa? Bạn muốn đến với Cha và đặt mình trong tay của Ngài chứ? Bạn sẽ cho phép mình bị hỏng và bị hủy hoại đối với thế giới này? Bạn có thể từ bỏ chính mình vào bàn quay của Ngài và cho phép Ngài tạo ra trong bạn những gì Ngài muốn không? Ngài sẽ không ép buộc bạn. Ngài chào mời bạn đến với Ngài bằng sự trọn vẹn của cuộc đời bạn, không giữ lại điều gì và cho phép Ngài làm bạn hỏng đi, hủy hoại bạn. Bạn muốn bước về phía trước, mở rộng trái tim của minh và cho phép Vua vinh quang đến với tất cả sự trọn vẹn của Ngài chăng?

Cầu Nguyện Trong Đại Dịch- 1


Khi sự lây lan của coronavirus chạm đến nhiều cuộc sống hơn, đóng cửa nhiều sự kiện hơn, bảo vệ nhiều người hơn trong nhà của họ và đánh thức nhiều người hơn về thực tế rằng điều này là có thật, các hội thánh đã bị thách thức khi xem xét cả những vấn đề khi đối mặt với sự thờ phượng tập thể và cách tốt nhất để mục tử quản nhiệm không bị tổn thương bởi virus corona. Đây thực sự là một thời gian để nhớ rằng cầu nguyện phục vụ như là phản ứng không ngừng và thích hợp của các tín đồ.

Cầu Nguyện Trong Lúc Khó Khăn-


Tình hình với coronavirus COVID-19 thay đổi hàng ngày. Các hội thánh đang khám phá những cách mới mẻ để chăn dắt lẫn nhau và chạm vào cộng đồng của họ thông qua các phụng vụ. Chúng ta có thể cảm ơn Chúa vì công nghệ cho phép chúng ta truyền phát các phụng vụ và thực hiện các sự nhóm họp tại nhà thông qua videochat.

Đồng thời, chúng ta có cùng sự tiếp cận với Đức Chúa Trời mà chúng ta vẫn luôn có. Trong bài viết đầu tiên trong loạt bài này, tôi đã quan sát rằng hội thánh được sinh ra trong lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện đầu tiên của chúng ta giống như những người tin Chúa đầu tiên là hướng về Chúa trong lời cầu nguyện.

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

Đồng tính luyến ái


-
Căn bệnh thời đại là si-đa và Aids là căn bệnh nan y, có thể đưa đến sự tiêu diệt nhân loại. Tổ chức y tế thế giới WHO tuyên bố rằng nguyên nhân dẫn đến bệnh si-đa là đồng tính luyến ái của loài nguời.
Cũng theo báo cáo khoa học của tổ chức WHO trong Liên hợp quốc, khoảng 3% dân số toàn cầu có thiên hướng đồng tính. Nếu áp dụng tỉ lệ nầy cho dân Việt Nam, có dân số 90 triệu ( theo thống kê ngày 1-11-2013) thì cả nước có chừng trên 2 triệu rưỡi người đồng tính. Điều nầy là hiện thực trong xã hội Việt Nam hiện nay. Chính tôi chứng kiến nhiều cặp người nữ, là thân nhân của tôi, sống chung với nhau như vợ chồng, mà không cần đăng ký kết hôn đồng tính. Trào lưu nầy đang xảy ra khá nhiều với các phụ nữ độc thân tại các đô thị, trên 40 tuổi, quá tuổi lập gia đình, nên họ tìm cách sống chung với nhau để nương dựa nhau.
Điều 10, Luật Hôn nhân Gia đình năm 2000 của nước Việt Nam cấm người cùng giới tính kết hôn.
Hiện nay có hai luồng ý kiến trái nhau và đang tranh cãi nhau quyết liệt nhưng chưa ngã ngũ trong Quốc hội Việt nam và trong giới các nhà khoa học, xã hội học.
Một phe có ý kiến đừng cấm hôn nhân đồng tính, trong đó có Bộ tư pháp. Họ nói: “về mặt khoa học, đồng tính là một biến thể tự nhiên của tình dục loài người”. Theo họ đồng tính sẽ đảm bảo quyền con người, góp phần giảm bớt sự kỳ thị đồng thời có cơ sở giải quyết hậu quả về mặt pháp lý và đó là quyền sống của con người.

Nhà Thờ Hiện Đại Là Máy Thở Của Chúng Ta-


Nhiều người trong chúng ta đã học được rất nhiều trong những tuần đại dịch gần đây về máy thở. Chúng nổi cộm thành tiêu đề trên báo chí vì dường như có một sự thiếu hụt lớn về món hàng nầy. Theo nhiều cách, chúng ta đã đánh đồng, đánh đổi máy thở với mạng sống. Trên thực tế, có tới 80% bệnh nhân được thở máy rồi chết. Vậy chính xác thì máy thở để làm gì và những nguy hiểm là gì? Máy thở thở thay cho bệnh nhân. Bệnh nhân phải được an thần bình tỉnh. Máy đẩy không khí vào phổi và hút không khí đó ra ngoài. Trong thực tế, máy thở hít vào và thở ra thay cho bạn,  vì bạn không thể thở. Đó là thở bằng máy móc. Những nguy hiểm là chúng bao gồm việc suy nội tạng, nhiễm trùng, bơm hơi quá mức và tổn thương phổi lâu dài. Càng dựa  lâu vào máy thở, càng ít có khả năng có thể sống, nếu không có máy thở.

Những Chiến Binh--


Rô-ma 14: 8 "vì nếu chúng ta sống, chúng ta sống vì Chúa, hay nếu chúng ta chết, chúng ta chết vì Chúa; bởi vậy hoặc chúng ta sống hay chết, chúng ta đều là của Chúa"

Có một nhóm chiến binh nổi tiếng đến từ vùng cao nguyên Tô cách lan. "Cuộc đột kích cao nguyên"  là một trong những chiến lược chiến đấu thực địa hiệu quả nhất tiến vào kho vũ khí của quân đội Tô cách lan. Hãy tưởng tượng có  hàng trăm người cao nguyên đang la hét lớn lao tiến về phía bạn với tư thế  hoàn toàn hét la và vung những thanh kiếm rộng có kích thước sáu bộ. Nhiều đội quân phải đối mặt với cuộc tấn công như vậy thì chỉ có cách là phá vỡ hàng ngũ và chạy trốn. Những chiến binh tiền tuyến này luôn chịu tổn thất lớn, nhưng họ đã bị bỏ rơi trong trận chiến và họ đã chết vì danh dự. Bạn có bị bỏ rơi trong trận chiến mà bạn đã được gọi đến không? Có nỗi lo về mạng sống hay nỗi sợ chết, thành công hay thất bại, việc bạn đứng trong cộng đồng hay sự từ chối của cộng đồng kìm hãm bạn phục vụ Chúa hết lòng chăng?.