Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Đức Chúa Trời Làm Điều Kì Diệu-,


Thi thiên 77: 19-20:

--"Trong biển có đường Người đi, lối Người tắt qua cơn nước lớn, vết chân của Người, ai nào nhận ra. Người dẫn dân Người như thể đàn chiên, nhờ tay Môsê và Aharon. " NTT
--"Con đường của Chúa ở trong biển, Các lối của Chúa ở trong những con nước phi-thường, Và các dấu chân của Chúa không được biết đến. Chúa đã dẫn-dắt dân Chúa như dẫn dắt một đoàn chiên, Bởi tay của Môi-se và A-rôn" TKTC

Thật là một sự kết hợp kỳ lạ của sự so sánh ví von! Sẽ khó có một hình ảnh tương phản nào lớn hơn so với lời trình bày trong hai câu này - hoa tiêu trong vùng nước thô bạo và người chăn cừu trên đồng cỏ xanh. Một mặt, chúng ta có một liên quan đến biển hỗn loạn, bị  những cơn bão dữ dội khuấy động, và ngay bên cạnh đó là một tham chiếu đến người chăn cừu dịu dàng chăm sóc đàn chiên của mình. Đầu tiên là một hình ảnh của sự bất ổn và lo lắng, với các căng thẳng trong hành động, trong khi cái còn lại cho thấy sự yên tĩnh và nghỉ ngơi. Thật là một sự tương phản! Tuy nhiên, chúng được tập hợp lại trong một tuyên bố liên quan đến Cứu Chúa Đức Chúa Trời của chúng ta - Ngài là Hoa tiêu và Mục tử

Chúng ta phải đọc toàn bộ thánh vịnh 77 để có được giá trị đầy đủ . Những câu trước đó đã báo cáo một kỷ lục về sự gian truân hoang mang, lớn đến mức kích động những nghi vấn: "Có phải Đức Chúa TRỜI đã quên khoan-dung? Hay trong cơn giận Ngài đã đóng lòng thương-xót của Ngài?" (v.9). Ở giữa sự kêu gào của mình, tác giả thánh vịnh dường như tự kiểm tra chính mình, hồi tưởng lại những gì ông ta đã biết về thuộc tính của Đức Chúa Trời. Ông thú nhận: "Ấy là nỗi sầu-khổ (sự yếu đuối) của tôi, khi nói rằng bàn tay hữu của Đấng Chí Cao đã thay đổi." "Con sẽ nhớ các việc làm của Đức GIA-VÊ; Chắc-chắn con sẽ nhớ các điều kỳ-diệu của Chúa thuở xưa" (c.10-11). Toàn bộ giọng điệu thay đổi. Hồi ức và sự tái xem xét mang lại sự yên tâm và dẫn đến đỉnh cao an ủi này liên quan đến Người Hoa tiêu và Người Chăn cừu.

Tuy nhiên, điều này dường như là cách giới thiệu về thánh vịnh tiếp sau đây, vì Thi thiên 78 là một ghi chép lịch sử vĩ đại về những giao dịch của Chúa với dân của Ngài. Đó là một thánh vịnh dài, kể lại những chuyển động của dân Chúa khi Ngài hướng dẫn họ và đối phó với họ. Đọc trong ánh sáng này, chức năng của vị hoa tiêu trong cơn bão và người chăn cừu ở đồng bằng mang lại những phản xạ an ủi cho tất cả chúng ta.


Nguyên tắc đầu tiên nảy sinh từ thánh vịnh 77 này là mục đích thần thượng chi phối mọi đường lối của Ngài có với dân của Ngài. Khi bắt đầu lịch sử của họ, Israel chắc chắn đã chứng minh rằng con đường của Chúa là ở trong biển và những con đường của Ngài ở vùng biển lớn. Điều đáng sợ đã chiếm giữ họ khi họ tìm thấy đường đi bị Biển Đỏ chặn lại, với vùng nước bị gió quật mạnh. Các vùng nước chồng chất lên nhau như một bức tường bên trái và bên phải, làm giảm bớt nỗi kinh hoàng của họ. Đó chắc hẳn là một đêm khủng khiếp khi họ đi qua vùng biển đó. Từ ngữ được dịch 'gặp rắc rối' (thống khổ) (c.16) là một từ ngữ được sử dụng để biểu thị sự thống khổ. Quốc gia được sinh ra ở Biển Đỏ đêm đó khi vùng biển của họ đang ở trong nỗi thống khổ.


Điều này nhắc nhở chúng ta về mục đích thần thượng hoạt động trong cơn bão tố. Đằng sau tất cả sự khuấy động đáng sợ của vùng biển, mục đích thần thượng đã cai quản, mang đến sự sinh ra một quốc gia được chọn cho vinh quang của Ngài. Thực sự có một con đường cho Ngài trong những vùng nước sâu đó. Đức tin phải học cách đánh giá cao nguyên tắc này, cụ thể là, những thứ dường như đe dọa đến sự bất diệt của chúng ta đang bị  sự quan phòng thần thượng chi phối để tạo ra một thứ gì đó có giá trị - đôi khi có giá trị lớn - đối với Chúa. Chính hồi ức về điều này đã cứu tác giả thánh vịnh 77 khi tâm hồn ông ta bị nhiễu loạn bởi những nghi vấn về ân sủng và lòng nhân ái của Đức Chúa Trời.


Ông nói thay cho mọi người. Họ cảm thấy bị bỏ rơi và bị lãng quên. Do đó, ông khuyên nhủ họ hãy nhìn lại  khởi đầu cuộc sống dân tộc của họ. Họ đã được sinh ra trong một mối đe dọa. Họ bắt đầu lịch sử của mình trong những gì trông giống như sự hủy diệt. Tuy nhiên, họ đã được đưa qua những vùng nước giông bão và nhờ tài khéo léo và sức mạnh của Đức Chúa Trời, họ đã được giải cứu và biệt riêng cho Ngài. Khi người viết thánh vịnh nhớ điều này, ông ta đã được giải thoát khỏi những nghi ngờ và câu hỏi của mình, như chúng ta có thể gặp,  khi những vùng biển giông tố của cuộc sống đe dọa nhấn chìm chúng ta. Đức Chúa Trời có một mục đích và đang hướng dẫn chúng ta đến đó như một Hoa tiêu khôn ngoan, có kinh nghiệm.

Chúng ta phải tin vào sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời  cũng như quyền năng của Ngài. Ngài không chỉ biết trước kết cuộc, mà Ngài còn biết cách đưa chúng ta đến kết cuộc đó. Ngài là Đấng chọn con đường qua những cơn sóng dữ. Đối với chúng ta, cách của Ngài có vẻ kì lạ. Chúng ta tự hỏi những gì Ngài đang làm, hoặc liệu Ngài có đang làm gì không. "Hay trong cơn giận Ngài đã đóng lòng thương-xót của Ngài?" chúng ta hỏi như vậy. Câu trả lời là Hoa tiêu biết cả đích đến mà mục đích thần thượng,  đã gọi chúng ta và Ngài có cách tốt nhất để chúng ta có thể đến đích đó. - "Trong biển có đường Người đi, lối Người tắt qua cơn nước lớn, vết chân của Người, ai nào nhận ra". 



Để giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của thánh vịnh, chúng ta hãy tưởng tượng một chuyến viếng thăm bờ biển Đỏ phía Ai Cập sau khi gió lặng đi và cơn bão đã ngừng nghỉ. Chúng ta nhìn xem dấu chân của Ngài ở đâu và chúng ta không thể tìm thấy chúng. Chúng ta thất bại trong việc theo dõi các chuyển động của Ngài và không thể khám phá ra Ngài đã làm phép lạ như thế nào. Ngài không để lại dấu vết mà chúng ta có thể giải thích cách Ngài làm điều đó. Chúng ta phải hài lòng rằng Ngài đã làm điều đó và Ngài đã làm điều đó bởi vì Ngài là Đấng khôn ngoan - 

Người Hoa tiêu có kiến ​​thức về con đường bên trong chính mình và vì vậy có thể đưa chúng ta vượt qua mọi cơn bão và làm việc kỳ diệu thay cho chúng ta mà không đưa ra bất kỳ văn kiện nào về những cái 'tại sao' và 'vì cớ nào' về kinh nghiệm của chúng ta.


Đây là lý do tại sao chúng ta có danh hiệu bổ sung của Mục Tử. Nó chuyển chúng ta từ việc xem xét sức mạnh và sự khôn ngoan của Ngài đến sự đánh giá cao sự vĩ đại của tình yêu Ngài. Đây không phải là một Hoa Tiêu chính thức, khi làm công việc của Ngài, mà là một Mục tử, người có trái tim yêu thương với đàn chiên của mình.

Nếu có một hình ảnh về mối quan tâm của tấm lòng vì lợi ích của người khác trong Kinh thánh thì đó là hình ảnh của người chăn cừu. Cả Cựu Ước và Tân ước đều nói nhiều về  danh hiệu này cho Chúa. Sau đó, chúng ta không ngạc nhiên khi tác giả thánh vịnh nói lên câu hỏi của mình: "Có phải Đức Chúa TRỜI đã quên khoan-dung? Hay trong cơn giận Ngài đã đóng lòng thương-xót của Ngài?", Ngay lập tức nhận ra rằng đây không phải là sự thật mà là do sự bất lực của tác giả thi thiên 77. Đó là một tình trạng phổ biến trong thời gian thử thách lớn, khi ta chất chứa những nghi vấn về tình yêu của Chúa. Điều duy nhất cần làm là những gì người này đã làm; anh quyết tâm hồi tưởng những kinh nghiệm trong quá khứ của bản thân và của dân tộc mình đã có với Chúa, Đấng Chăn cừu của họ. Bàn tay của Đấng tối cao đã được thực hiện qua Môi-se và A-rôn  những người chăn cừu dưới quyền của Mục tử vĩ đại, Đấng  sẽ không bao giờ từ bỏ hay quên bầy của chính mình.


Có ba sự thật mà mọi đứa con của Chúa phải nắm vững - những sự thật được thánh vịnh này đề xuất. Chúng ta không thực sự đủ điều kiện cho đời sống Cơ Đốc nhân, hãy để một mình mình cho sự phục vụ Cơ Đốc, cho đến khi chúng ta đã nắm được ba điều nầy. Chúng ta sẽ bị thách thức hết lần này đến lần khác về chúng, nhưng không có chúng, chúng ta sẽ bị suy yếu gần như tuyệt vọng. Chúng liên quan đến quyền năng của Đức Chúa Trời, sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời và tình yêu của Đức Chúa Trời. Ngài thực sự vừa là Hoa tiêu và Mục tử của chúng ta. Ngài là Đức Chúa Trời làm điều kỳ diệu.