Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Chúa Ban Cho Và Chúa Lấy Lại-


Yob chỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, phục lạy,  và nói: "Tôi đã trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, tôi cũng sẽ trần truồng về lại nơi đó. Yavê đã cho, Yavê đã lấy lại, Ðáng chúc tụng thay Danh Yavê!" Gióp 1:20–22

Một người bạn và tôi đã đến tu viện ở ngoại ô New York khi mặt trời lặn trên cánh đồng và trên khu rừng xào xạc. Chúng tôi tham gia cùng các anh em trong bữa ăn tối của họ. Đã hơn năm năm trôi qua kể từ khi tôi bị gãy cổ trong một tai nạn tập thể dục dụng cụ. Tôi vẫn đang học cách sống với nỗi đau kinh niên nầy.


Một trong những tu sỉ khuyên tôi trong bữa tối hôm đó "đừng nói rằng Chúa ban cho bạn nỗi đau, hãy nói rằng Chúa có thể mang lại điều gì đó tốt đẹp từ nỗi đau đó".

Tôi cảm ơn anh ấy vì những suy nghĩ của anh ấy, nhưng tôi đã vật lộn với những lời đó trong suốt thời gian tôi ở lại tu việc. Trong thực tế, những lời đó đã dẫn tôi trong nhiều thập niên qua, vì nó đặt ra vô số câu hỏi vào bóng tối.

Một phần trong tôi muốn đồng ý. Chúa không làm vỡ những điều đẹp đẽ. Ngài làm đẹp cho những thứ bị hỏng. Đức Chúa Trời không là khởi đầu của đau khổ mà là kết thúc nó. Chúng ta đã làm cho thế giới dẫy đầy phiền não và chúng ta tự vấp vào nó; Đức Chúa Trời đã không thực hiện con đường đó, nhưng Ngài mở một con đường xuyên qua đau khổ và thoát khỏi đau khổ.

Một phần khác của tôi lại khác biệt. Gióp đã không gán cả phước lành và đau khổ của mình do bàn tay của Đức Chúa Trời  sao? Tất nhiên, độc giả của sách Gióp là những người không biết những cuộc thảo luận trên trời trước tai họa giáng xuống đầu Gióp. Chúng ta biết câu hỏi về quan hệ nhân quả phức tạp hơn, và có lẽ chúng ta không nên xây dựng nền thần học của mình xung quanh sự phản đối của một người đàn ông bị phá vỡ. Nhưng có một thứ gì đó giằng co trong tính trực tiếp và sự can đảm của Gióp. Chúa ban cho. Chúa lấy lại. Ông buộc tội Chúa làm như vậy. Ông chỉ  không buộc tội Chúa với những việc làm sai trái.

Ngoài ra, có lẽ đó là điều sai lầm của tôi, nhưng tôi muốn nỗi đau của tôi đến từ Chúa. Sau đó, nó không chỉ đơn thuần là một mục đích có thể được rút ra từ tình huống. Nó sẽ có một mục đích ở nơi đầu tiên. Theo một cách kỳ lạ, cái gai trong xác thịt của tôi đã trở nên quý giá đối với tôi. Tôi muốn nó là một với Đức Chúa Trời yêu thương, Đấng đặt các ngôi sao ở vị trí của chúng, cũng vậy, đúng lúc, đúng cách, Ngài cũng đặt cái gai của tôi vào đúng vị trí của nó.

Đây là nơi mà một cuộc thảo luận chủng viện sẽ đi sâu vào các vấn đề về chủ quyền thần thượng, sự tự do của con người, hậu quả của sự sa ngã, ý chí cho phép của Đức Chúa Trời, và vân vân. Đây không phải là nơi để bàn luận một cách có hệ thống về chủ đề.

Vào cuối thời đại nầy, khi chúng ta hỏi những câu hỏi này trong bóng tối, chúng ta chống lại giới hạn của lý trí con người. Những huyền nhiệm sâu sắc nhất của đức tin chống lại sự phân giải theo công thức. Đức Chúa Trời không thể giảm bớt các phương trình toán học. Chúng ta tìm thấy sự thật không phải trong một thỏi vàng thô mà chúng ta có thể nắm bắt và kiểm soát; chúng ta thấy mình trong một đám mây, với một sự thật xung quanh mà chúng ta không chịu nắm bắt, nhưng luôn để trượt qua đầu ngón tay mình.

"Khi chúng con bước qua một mùa đau khổ Covid, Chúa ơi, chúng con cảm ơn Ngài vì tấm gương của Gióp. Chúa yêu những người tìm kiếm, những người đặt câu hỏi, những người đàn ông và phụ nữ đứng trước cơn lốc và tìm câu trả lời. Chúng con biết có sự thật trong đề xuất rằng Ngài không muốn có những đau khổ này, nhưng chúng chảy ra từ tội lỗi và từ một thế giới bị tội lỗi phá vỡ. Tuy nhiên, chúng con cũng biết có sự thật ngược lại. Nỗi khổ phát sinh theo thứ tự Chúa ấn định, trong thế giới Ngài duy trì. Ngài bằng lòng tất cả thời gian và không gian trước khi virus đến.

 Chúa ơi, xin giúp chúng con, ngồi xuống, than khóc và than thở. Giúp chúng con không ngại nhìn thấy bàn tay của Chúa đang làm việc trong thời điểm này. Hãy giúp chúng con làm hòa với những cái gai trong xác thịt của chúng con, khóc về chúng, học hỏi từ chúng và luôn luôn ca ngợi Danh của Ngài bất cứ điều gì có thể xảy đến.
Timothy Dalrymple- Hoa kì
23-4-2020