Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2022
ĐỨC GIÊ-HÔ-VA SHALOM- Và GHÊ-ĐÊ-ÔN-
Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2022
THƯƠNG YÊU NGƯỜI LÂN CẬN-
Mathio 22: 37-40, “Đức Chúa Jêsus đáp:“‘Ngươi phải hết lòng, hết tâm hồn, hết sự hiểu biết mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’ Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết. Còn điều răn thứ hai cũng giống như vậy: ‘Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình.’ Tất cả luật pháp và lời tiên tri đều tùy thuộc vào hai điều nầy.”.
Động từ “kính mến“ và “yêu” trên đây đều là agapao-- tình thương yêu thần thượng, mà chỉ một mình Đức Chúa Trời mới có thể thao tác được.
--& Thương yêu Chúa là Đức Chúa Trời:: “Hết lòng, hết tâm hồn, hết sự hiểu biết mà thương yêu Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Greek).-- Mác 12:30, “Ngươi phải hết lòng, hết tâm hồn, hết tâm trí, hết sức lực mà thương yêu (agapao) Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’
Chúa muốn chúng ta “agapao” (thương yêu) Đức Chúa Trời với hết cả tấm lòng, hết cả tâm hồn, hết cả tâm trí, hết cả sức lực. Lu ca 10:27 cũng chép như vậy.
Trong Nhã ca 8:6, Sa lô môn nói tình yêu thương mạnh như sự chết. Bạn có kinh nghiệm hay thấy những cặp nam nữ đang yêu nhau tha thiết, nóng cháy chưa?. Họ dành hết sức mạnh, tâm trí, sự suy nghĩ, trí khôn, hết cả tấm lòng, hết cả tâm hồn, hết cả tình cảm, hêt cả thì giờ để thương yêu bạn mình. Chúa Giê su muốn chúng ta thương yêu (agapao) Đức Chúa Trời như vậy.. Anh em đã đáp ứng nổi đòi hỏi nầy chưa?
--& ”Ngươi phải yêu thương (agapao) người lân cận như chính mình”:.
Truyền thống giáo hội dạy dỗ chúng ta “kính Chúa“ và “yêu người” và tưởng yệu thương người đây là yêu thương đồng hương, đồng loại, đồng bạn trong hội thánh và ngoài hội thánh. Tôi xin quả quyết rằng ngụ ý của Chúa Giê-su không phải như vậy.
Vì mỹ đức Cơ đốc nhân chúng ta phải yêu mến kẻ thù được chép ở Mathio 5: 44, “Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con”. Còn 1 Cô-rinh-tô 13 bàn luận rất đầy đủ về tình thương yêu agape của chúng ta đối với mọi Cơ Đốc nhân khác, mà tôi tin và biết rằng 95% anh em chúng ta không thể thức hành nổi-- thí dụ tình thương agape Cơ Đốc trong câu: “Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ; tình yêu thương không ghen tị, không khoe mình, không kiêu ngạo, không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ, không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự” (1Cor. 13:4-7)..
Tôi xin trắc nghiệm tình thương yêu agape của anh như sau: - anh em lấy tên của mình thay thế vào các chữ “tình yêu thương” trong các câu kinh thánh 1 Cor 13: 4-7, và đọc lên xem mình có thực hành được như vậy không?!
Trở lại vấn đề thương yêu người lần cận mà Chúa Giê-su đề cập-“Ngươi phải yêu thương (agapao) người lân cận như chính mình”:.
Ai là người lận cận của các anh em? Trong khi kết luận câu chuyện về Người Sa-ma-ri nhân lành ở Lu ca 10, sử gia Lu ca chép, “Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ mình là công chính nên thưa với Đức Chúa Jêsus: “Ai là người lân cận tôi?” - Ông hỏi Chúa Giê-su ai là người lân cận của ông. Rồi sau khi kể câu chuyện về nạn nhận bị trấn lột, nằm dở sống dở chết bên đường đi, Chúa lại hỏi ông :”Theo ngươi nghĩ, trong ba người đó, ai là người lân cận với kẻ bị cướp?” Luật gia thưa: “Ấy là người đã bày tỏ lòng thương xót đối với nạn nhân.” Đức Chúa Jêsus phán: “Hãy đi, làm theo như vậy.”
Ông nầy được sáng tỏ rằng Người lân cận mà ông phải thương yêu là Người Sa- ma- ri nhân lành,.Vì dân Do thái thời đó từng nói ngay mặt Chúa: “Những người Do Thái đáp: “Chúng tôi nói Thầy là người Sa-ma-ri và bị quỷ ám, không đúng lắm sao?” Đức Chúa Jêsus trả lời: “Ta không bị quỷ ám” (Giăng 8:48-49). Chúa đáp rằng Ngài không bị quỷ ám, nhưng Ngài làm thinh về việc họ chụp mũ Ngài là người Sa- ma- ri. Thực ra Chúa không phải là Người Sa ma ri theo nghĩa đen, nhưng là Người Sa ma ri trong câu chuyện Người Sa- ma- ri nhân lành ở Lu ca 10..
Chúa kết luận với thầy thông giáo trong Lu ca 10. “Hãy đi, làm theo như vậy.”. “Làm như vậy” là phải thương yêu Người Lân cận, là thương yêu chính Ngài. Tôi hoài nghi vào ngày hôm ấy nhà thông giáo ấy hiểu ra rằng chính Chúa Giê su là Người lân cận mà ông phải hết lòng thương yêu.
-- & Kết luận: Trong Thi thiên số 2, những câu trên thì nói về Đức Giê Hô va và Đấng chịu xức dầu của Ngài, là Chúa Giê-su, nhưng trong phần cuối của thi thiên nầy kêu gọi chúng ta: “Hãy hôn Con, kẻo Người nổi giận Và các ngươi sẽ bị hủy diệt trong đường lối mình, Vì cơn thịnh nộ của Người sẽ nhanh chóng bùng lên”. Sách Khải huyền . bày tỏ về cơn thịnh nộ của Chiên Con và về Chúa Giê su, Chiên Con Đức ChúaTrời, là Thường Vụ Viên của Đức Chúa Trời Ba Một. Bạn ơi, chúng ta hãy “hôn Ngài” hãy thương yêu Ngài tha thiết, Ngài là Người Lân Cận đến từ trời, là Em- ma- nu- ên, ở gần cùng chúng ta , để chúng ta dễ tiếp cận và dễ thương yêu.
Hãy hết lòng, tâm hồn, trí khôn, tâm trí, sức mạnh mà thương yêu Đức Chúa Trời Đấng không thấy được và đồng thời cũng phải thương yêu Chúa Giê Su, Người Lân cận đang ở bên cạnh chúng ta hôm nay. A men.
Minh Khải 26-202022
Thứ Năm, 24 tháng 2, 2022
Trình Bày Sai Sự Thật - Giá Của Lòng Trung Thành-
1 Samuel 17:28, "Nhưng Ê-li-áp, anh cả, nghe Đa-vít nói vậy thì nổi giận với chàng, và nói: “Tại sao mầy đến đây? Mầy bỏ mấy con chiên trong hoang mạc cho ai? Tao biết tính kiêu ngạo và sự độc ác của lòng mầy. Vì muốn xem đánh nhau nên mầy mới đến đây.”
ĐA-VÍT CĂM GHÉT XÁC THỊT KHÔNG CẮT BÌ-
Đa-vít nổi bật với tư cách là người vừa lòng Đức Chúa Trời. Đó là điều được ghi nhận trong hành động công khai đầu tiên của Đa-vít tại thung lũng Ê-la. Tất nhiên, chúng ta đề cập đến cuộc thi dấu của anh ấy với Gô-li-át. Hành động công khai đầu tiên này của Đa-vít là một hành động đại diện và bao hàm, giống như cuộc chinh phục Giê-ri-cô với Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời dự định rằng những gì đúng ở Giê-ri-cô phải đúng với mọi cuộc chinh phục khác sau đó, mà nền tảng phải là một đức tin tuyệt đối; chiến thắng nhờ đức tin, chiếm hữu nhờ đức tin.