Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020

GHÉT-


 Khải huyền 2:6, "Song ngươi còn có điều khá nầy, là ngươi ghét công việc của đảng Ni-cô-la, mà ta cũng ghét nữa"

Trong bức thư gửi hội thánh Ê-phê-sô, Chúa nói với sứ giả của hội chúng này rằng họ không còn tình yêu ban đầu nữa. Tín nhân Ê-phê-sô đã bỏ mất tình đầu tiên của họ đối với Chúa (Khải huyền 2: 4-5). Nhưng ngay lập tức sau đó, Chúa đã ca ngợi rằng sự thù ghét của họ với việc làm của đảng Ni cô la  là điều tốt với họ: "Song ngươi còn có điều khá nầy, là ngươi ghét công việc của đảng Ni-cô-la, mà ta cũng ghét nữa" (Khải Huyền 2,6).

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

NĂM MÔN ĐỒ HÁI TRÁI CÂY SỰ SỐNG-



Sáng thế kí 2:9, “Và ra từ đất, GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI đã khiến mọi cây mọc lên trông đẹp mắt và ăn ngon; cây có sự sống cũng ở giữa vườn, và cây cho sự hiểu biết về tốt và xấu”.
Giăng 1; 4, ”In Him was life, and the life was the Light of men- Trong Ngài đã là (có) sự sống, và sự sống ấy đã là Sự Sáng của loài người”.
Sáng thế kí 3:24, “e rằng nó giơ tay nó ra, và cũng hái từ cây cho sự sống và ăn, và sống mãi mãi”.
Sứ đồ Giăng chép phúc âm của mình tương quan đến sách Sáng thế kí. Hai sách đều mở đầu bằng chữ “ban đầu”. Sau khi miêu tả sự tái tạo trời đất trong 6 ngày, Môi-se chỉ điểm có cây sự sống ở  trung tâm vườn Ê-đen. Tương tự như vậy, sau khi viết “muôn vật bởi Ngài dựng nên; phàm vật dựng nên, ngoài Ngài chẳng có vật gì được dựng nên cả” (1:3), sứ đồ Giăng liền giới thiệu cây sự sống là Chúa Jesus, “Trong Ngài có sự sống” (1:4).
Chữ “sự sống” ở đây theo nguyên văn là zoe- sự sống đời đời của Đức Chúa Trời, không phải bios – sự sống động vật, cũng không phải psuchē – sự sống tâm lí.

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Thiên Thần Của Hội Chúng-



Khải huyền 1:20, "Còn về sự huyền-bí của 7 ngôi sao mà ngươi đã thấy trong bàn tay hữu của Ta, và 7 chân-đèn bằng vàng: 7 ngôi sao là các thiên-sứ của 7 hội thánh, và 7 chân-đèn là 7 hội-thánh"
Khải huyền 2.1, "Cho vị thiên-sứ của hội-thánh ở Ê-phê-sô, hãy viết: Đấng cầm 7 ngôi sao trong bàn tay hữu của Ngài, Đấng bước đi ở giữa 7 chân-đèn bằng vàng, phán điều này..."

"Thiên thần của hội chúng" nghĩa là gì trong bảy lá thư?

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Phước Lành Cho Những Người Đắc Thắng-

Khải huyền 2, 3

Những người chinh phục trong các bức thư nầy được ban cho nhiều lời hứa. Những lời hứa này được kết nối với những khó khăn đặc biệt mà họ đã phải đối mặt trong các hội chúng hoặc điều kiện thời gian tương ứng.

-Êphêsô

Hội chúng này đã làm việc chăm chỉ và khó ngọc trong công việc của Chúa. Làm chứng cho Đấng Christ là một quá trình khó khăn. Đối với các tín hữu ở Êphêsô, chắc hẳn đã rất buồn khi tình yêu đầu tiên rời khỏi hội chúng.

Và những gì được hứa với những người đắc thắng? Bạn sẽ tận hưởng trong hòa bình những gì Đấng Christ  sẽ ban cho đối với niềm vui của cuộc sống mới.

-Si-miệc-nơ-

Các anh chị ở đó đã biết hoạn nạn, nghèo đói, báng bổ, đau khổ, tù tội và tử đạo. Bạn được khuyến khích trung thành cho đến khi chết như vậy.

Và những triển vọng cho sự trung thành và chiến thắng là gì? Họ không bị cái chết thứ hai làm tổn hại, điều này khủng khiếp hơn nhiều so với cái chết đầu tiên. Họ cũng được giới thiệu về mão miện của sự sống. Họ sẽ được tôn vinh như những người đã nhận được sự sống đời đời vì họ không yêu cuộc sống trần thế của mình (Giăng 12:25).

-Bẹt-găm-

Các Cơ Đốc nhân ở Bẹt-găm đã trải nghiệm ảnh hưởng sự trị vì của Sa-tan và sự dung chịu giáo lý tà ác, thúc đẩy sự pha trộn giữa dân Chúa với thế giới thần tượng và gian dâm, cũng như sự dạy dỗ của đảng Ni-cô-la.

Và triển vọng của việc chiến thắng là gì? Bạn có thể thưởng thức ma-na ẩn giấu trên thiên đàng (một tài liệu tham khảo về ma-na được giữ trong một cái bình trong hòm giao ước sau cuộc hành trình trên sa mạc của  dân Israel). Ma-na là một hình ảnh của Đấng Christ, người đã ở đây trong sự khiêm nhường và là thức ăn của một dân đi trong sa mạc cằn cỗi. Cuộc hành trình trên sa mạc đã kết thúc, nhưng sự vui hưởng Đấng Christ, trái ngược với của cúng cho thần tượng, vẫn còn - và sau đó sẽ được tận hưởng trong vinh quang. Ngoài ra, người chiến thắng nhận được viên đá trắng về sự công nhận cá nhân, y như những người  trên trái đất đã bị từ chối  như An-ti-ba.

- Thi-a-ti-rơ

Trong hội chúng này, sự kết nối với thế giới được tăng cường. Có một yếu tố trong nhà thờ không chỉ tìm kiếm sự kết nối với thế giới, mà còn cố gắng cai trị các nước cách cẩu thả trên thế giới, như Giê-sa-bên đã từng làm.

Và triển vọng của việc chiến thắng  là gì? Bạn sẽ một lần với Đấng Christ  cai trị các quốc gia, bạn sẽ được trao một cây gậy sắt trong tay. Mặt khác, sao mai đặt trong tay kia,  đó là niềm vui của Đấng Christ,  là Đấng sẽ biến hóa chúng ta trước cơn hoạn nạn và sự khởi đầu của vương quốc.

--Sạt-đe

Tính chất chính thống đã chết ở Sạt-đe. Các công việc không đầy đủ và trang phục bên ngoài bị vấy bẩn

Và triển vọng của việc chiến thắng  là gì? Họ sẽ mặc  áo trắng để  sự trong sạch của họ trên trái đất được nhận ra, rồi sẽ lên thiên đàng với Đấng Christ. Tên của họ, rất ít quan trọng ở Sạt-đe, sẽ không bị xóa và sẽ được vinh danh trên thiên đàng.

-Phi-la-đen-phi-

Họ có rất ít ảnh hưởng, một lực lượng nhỏ, nhưng thậm chí cánh cửa không thể đóng với họ. Họ cũng bị dân tôn giáo báng bổ.

Nhưng những người tôn giáo này buộc phải thừa nhận rằng những tín hữu này được Chúa yêu mến. Bởi vì những người thân yêu này coi trọng và giữ gìn Lời Đức Chúa Trời, nên họ được giải cứu như một điều gì đó quý giá khỏi những phán xét của Chúa. Và những gì được hứa với những người chiến thắng? Họ sẽ được làm thành một trụ cột và sẽ được trao một vị trí trong ngôi đền thực sự của Đức Chúa Trời. Và thay vì "bè đảng" và "cơ bản", những cái tên tuyệt vời sẽ được viết trên họ.

-Lao-đi-xê

Hội chúng này được định tính chất là sự thờ ơ, kiêu ngạo và nghèo đói thuộc linh. Chúa Jêsus đứng ngoài và gõ cửa.

Nhưng những gì được hứa với những người đắc thắng? Điều gì xảy ra với những người không tham gia vào sự kiêu ngạo, tham vọng và "sự lãng quên đối với Đấng Christ "? Bạn có được một vị trí  danh dự cao trên ngai vàng của Đức Chúa Trời  và ngồi đó với chính Chúa!

Chúng ta hãy tóm tắt những gì những lá thư đã  hứa ban phước lành trên thiên đàng ,bao gồm 13 lời hứa được hứa rõ ràng cho những người chiến thắng:

-

Ăn trái Cây Sự Sống (1.), đặc biệt dành cho người chiến thắng.

Mão miện của sự sống (2.)

Không bị cái chết thứ hai làm tổn thương (thứ 2), rõ ràng cho những người chiến thắng. 

Thực phẩm từ ma-na ẩn giấu (thứ 3), đặc biệt dành cho người chiến thắng. 

Đá trắng có "khắc tên" (thứ 3), rõ ràng cho người chiến thắng. 

Gậy sắt cai trị (thứ 4), đặc biệt dành cho người chiến thắng. 

Sở hữu sao mai (thứ 4), rõ ràng dành cho người chiến thắng. 

Mặc áo trắng (thứ 5), dành riêng cho người chiến thắng

Tên họ ghi trong Sách Sự sống (thứ 5), đặc biệt dành cho người chiến thắng. 

Tên được đề cập trên thiên đàng (thứ 5), rõ ràng cho người chiến thắng. 


Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Một Hòn Đá Trắng-

Khải huyền 2:17, "Ta sẽ cho nó một hòn đá trắng, và một tên mới được viết trên đá ấy mà không ai biết duy chỉ kẻ nhận nó."

Trong bức thư gửi cho hội chúng Bẹt-găm, người đắc thắng được hứa rằng Chúa sẽ cho anh nhận được một hòn đá trắng với tên mới mà không ai biết ngoài người nhận được (Khải Huyền 2:17).

Trước đó, trong xã hội La mã, đá trắng được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Tại các cuộc thi, những người chiến thắng đã nhận được hòn đá trắng như là sự công nhận; tại tòa án, sự vô tội của bị cáo đã được xác nhận bằng một viên đá trắng; tại những bữa tiệc lớn, những vị khách danh dự cũng được tặng một viên đá trắng. Tóm lại: đá trắng là một dấu hiệu của sự công nhận.

Người nào đắc thắng sẽ được Chúa công nhận. Và không chỉ vậy. Sự công nhận cũng sẽ tương ứng với hành vi của chúng ta - bởi vì sẽ có một tên mới viết trên "viên đá trắng". Và trong kinh thánh, tên thường có nghĩa là ai đó được tên tuổi của mình định tính chất. Chúa sẽ ban cho những người đắc thắng  một sự công nhận rất riêng biệt phù hợp với họ. Những người đắc thắng sẽ yêu "hòn đá" này và tôn trọng nó biết dường nào!

Có lẽ đôi khi chúng ta cảm thấy thích tên "An-ti-ba" (tên của ông có nghĩa là "chống lại mọi người"), có lẽ là người khá đơn độc trong lĩnh vực rộng lớn và không thể được nhiều người khác công nhận  (xem câu 13). Vậy thì chúng ta phải làm gì? Chúng ta có hài lòng khi chỉ có Chúa công nhận chúng ta và Ngài sẽ cho chúng ta thấy điều đó cách rất rõ ràng không?

Ma-na Giấu Kín-


 Khải huyền 2:17, "7Kẻ có tai, hãy nghe điều Đức Linh nói cùng các hội-thánh. Cho kẻ thắng, Ta sẽ cho một ít ma-na giấu kín"

Những người chinh phục trong hội chúng Bẹt-găm được hứa rằng Chúa sẽ ban cho họ ma-na ẩn giấu (Khải Huyền 2:17). Ma na ẩn giấu có nghĩa là gì?


Rõ ràng điều này cho thấy ma-na là vật dân Israel đã ăn trong sa mạc. Một ô me gồm 4 lít ma-na này, được đặt trong một cái bình bằng vàng. Chiếc bình này đã được đưa vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời và sau đó được đặt trong hòm giao ước (Xuất hành 16:33; Hê-bơ-rơ 9,4). Ở đó, ma-na được giấu khỏi con mắt của người Israel. Khi họ đến vùng đất Ca-na-an, họ không còn được chăm sóc bởi ma-na (Giô-suê 5:12); nhưng họ đã có ma-na trong bình làm kỷ niệm cho thức ăn trên sa mạc.


Ma-na là một hình ảnh của Chúa Giêsu. Và đó là người từ trời xuống trần gian và bây giờ là thức ăn của chúng ta (Giăng 6: 48-51). Chúng ta nuôi sống bằng chính Ngài trong thế giới này, đó là một sa mạc cho đức tin. Khi chúng ta vào sống trong vinh quang, chúng ta không còn có thể trải nghiệm Đấng Christ trong hoàn cảnh của cuộc sống khi cco1 chính Ngài đã ở đây. Cuộc hành trình sa mạc kết thúc và ma-na cũng kết thúc.


Nhưng Chúa sẽ ban cho những người đắc thắng điều mà họ có thể vui vẻ nhớ những gì Chúa đã dành cho họ khi còn ở đây. Ngài cho họ ma-na ẩn giấu. Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể nhìn lại khoảng thời gian này với đôi mắt của thiên đàng và tận hưởng những gì Chúa đã là với chúng ta trong mọi tình huống - ngay cả hôm nay!

Khi Tiêu Chuẩn Kinh Thánh Bị Bóp Méo-


Các tiêu chuẩn Kinh Thánh thường được quay vòng ngày hôm nay mà không có tiếng gà gáy cảnh tỉnh sau đó. 

--Trật tự Kinh thánh trong khu vực giữa các cá nhân

"Hỡi các người vợ, hãy phục-tùng chính chồng của mình, như phục-tùng Chúa" như chép trong thư gửi Ê-phê-sô, chương 5, câu 22. Bất cứ ai vẫn tuyên truyền đoạn văn này trước công chúng thì chỉ nhận được tiếng cười hoặc sự phản kháng trực tiếp. Ít nhất đây cũng là luật cơ bản. Nếu mọi người nhận ra rằng các nguyên tắc trong Kinh thánh là để ban phước cho mọi người, thì một số điều sẽ tốt hơn ngày hôm nay.

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

CHỦ QUYỀN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI QUA THẦY TẾ LỄ, VUA VÀ TIÊN TRI-


Mục đích đời đời của Chúa là thiết lập một vương quốc thầy tế lễ trong dân Israel---mỗi công dân đều là thầy tế lễ. Xuất Hành 19: 5-6, “Thế thì bây giờ, nếu các ngươi thật sự sẽ tuân theo tiếng nói của Ta và giữ giao-ước của Ta, thì các ngươi sẽ là tài-sản riêng của Ta giữa tất cả các dântộc, vì tất cả trái đất là của Ta; và các ngươi sẽ là một vương-quốc các thầy tế-lễ và một quốc-gia thánh đối với Ta'.
Sau biến cố thờ bò con vàng ở Xuất 32, dân Israel mất thể chế tế lễ phổ thông của toàn dân và chỉ còn chức tế lễ trung gian của đoàn thầy tế lễ nhà A-rôn.
Thậm chí nhà lãnh đạo dân chúng, như Giô-suê cũng phải lắng nghe lời và mệnh lệnh của thầy thượng tế, như Dân số kí 27:21-23 chép, “Hơn nữa, nó sẽ đứng trước mặt thầy tế-lễ Ê-lê-a-sa, là người sẽ cầu-vấn cho nó bởi sự phán-quyết của U-rim trước mặt GIA-VÊ." Và Môi-se làm y như Đức GIA-VÊ đã truyền cho mình; và ông bắt Giô-suê và để người đứng trước mặt thầy tế-lễ Ê-lê-a-sa, và trước mặt tất cả hội chúng. Đoạn ông đặt tay của mình trên người và trao nhiệm-vụ cho người, y như Đức GIA-VÊ đã phán bởi tay của Môi-se”.