Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020
NHỮNG MẨU CHUYỆN ĐỂ NHÌN LẠI CHÍNH MÌNH
NGƯỜI PHỤ NỮ VÀ CON RỒNG-
SAY SƯA LỜI NGỢI KHEN CỦA LOÀI NGƯỜI LÀM PHÁT SINH SỰ KIÊU NGẠO-
BỤI GAI CHÁY-
Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020
ĐẤNG CHRIST VUA, TIÊN TRI, THẦY TÉ LỄ
-"Nhà tiên tri"
Khi áp dụng các danh hiệu này cho Chúa Giê Su Christ, chúng ta đang phỏng theo các từ ngữ của Cựu Ước với mạc khải Tân Ước. Hơn thế nữa, khi làm như vậy không có ý nghĩ hình thành bất kỳ so sánh nào giữa Đấng Christ và các tiên tri, các thầy tế lễ và các vị vua trong quá khứ của Israel. Luôn luôn có sự tương phản giữa Con Người hoàn hảo của Đấng Christ và mọi người khác. Ví dụ, Giô na là một tiêu biểu chính thức của Đấng Christ, trong sự chết, sự mai táng và phục sinh của Ngài (Ma-thi-ơ 12:40), nhưng cá nhân như một con người, ông là người thất bại khi không vâng lệnh sự ủy nhiệm mà Đức Chúa Trời đã ban cho ông. Sa-lô-môn cũng là một tiêu biểu của Đấng Christ trong sự vinh hiển của Ngài (Ma-thi-ơ 12:42), nhưng ông cũng là một người thất bại trong cách thờ thần tượng, và tiêu chuẩn hành xử phi đạo đức của ông.
Chính trong ba chức nhiệm này, Vị Tiên Tri, (trong đó tôi đặc biệt viết về bài suy gẫm này), Thầy tế Lễ, và Vua mà Đấng Christ thực hiện công việc của Ngài cho loài người. Tiên tri phải thi hành chức năng trước khi nhà vua có thể trị vì. Là Tiên tri, Đấng Christ đại diện cho Đức Chúa Trời phán với con người. Là Thầy tế Lễ, Ngài đại diện cho con người trước mặt Đức Chúa Trời. Là Vua, Ngài mang cả Đức Chúa Trời, và con người vào mối quan hệ hoàn hảo với nhau. Cũng giống như Người Christ Jesus, Ngài đã làm tròn ba chức nhiệm này để trình bày chức vụ của Ngài, trong quá khứ trong suốt cuộc đời của Ngài, khải thị Cha; trong hiện tại ở trên trời, đại diện cho dân của Ngài; và trong thời đại tương lai, trị vì trong vinh quang.
Chúa Jêsus Christ quả quyết sự ưu việt của Ngài hơn tất cả các vị tiên tri, thầy tế Lễ và vua của quá khứ. Trong Ma-thi-ơ 12, Chúa đã tuyên bố trước mặt người ta. "Có một Đấng cao trọng hơn cả đền thờ", vì Ngài là Thầy tế Lễ vĩ đại nhất (câu 6). "Nhưng tại đây có một người còn cao trọng hơn Giô-na!" (câu 41), vì Ngài là Tiên tri vĩ đại nhất. "Nhưng tại đây có người còn cao trọng hơn Sa-lô-môn!" (câu 42), vì Ngài là Vua lớn nhất. Khi ra lệnh cho dân Israel thời xưa của Ngài, Đức Chúa Trời đã ra lệnh rằng tất cả các vị tiên tri, thầy tế Lễ và các vị vua, được thánh hiến cho chức nhiệm của họ bằng lễ xức dầu. Với ý nghĩ này, Cha tuyên bố sự vượt trội của Đấng Christ trên tất cả mọi người khác, và nói rằng: "cho nên, Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của Người, đã xức dầu vui mừng cho Người, Khiến Người vượt trội hơn các bạn hữu mình” (Heb.1: 9).
-
-Đấng Christ- Nhà Tiên Tri-
Nhà tiên tri là người nói ra, chứ không phải nói trước ý muốn thần thượng, và đích thực đó không phải là chính mục đích mà Đấng Christ đã đến thế giới sao? Lời hứa của Đấng Christ như Tiên tri được tìm thấy trong các đoạn văn từ Cựu Ước (Phục truyền 18:15, v.v ...). Trong tâm trí Ngài, Đức Chúa Trời đã có Nhà Tiên tri đặc biệt của Ngài cho Israel và thế giới. Trong những ngày của Chúa trên đất, đây là sự hiểu biết của dân chúng. Giăng Báp đã được hỏi, "ông có phải là Ê-li không?", "thế ông có phải là nhà tiên tri không?" Và ông trả lời "Không". Vào một cơ hội khác dân chúng nói về Chúa Jesus, "Đây chính là Đấng tiên tri phải đến thế giới" (Giăng 6 : 14). Phi-e-rơ trong bài giảng của ông trong Công-vụ 3 xác định Đấng Christ như Tiên tri giống như Môi-se. Ê-tiên cũng làm như vậy trong Công vụ 7.
Hãy nhìn vào sự song hành giữa Đấng Christ và Môi-se. Cả hai đều sinh ra cùng một quốc gia. Thời Môi-se, người Ai-cập áp chế dân Israel; thời Đấng Christ, đất nước phải chịu đựng dưới tay người Rô-ma. Cuộc sống của cậu bé Môi-se bị Pha-ra- ôn gây nguy hiểm; cuộc đời của Chúa Giêsu bị Hê-rốt săn đuổi. Môi-se được gia đình hoàng tộc của Ai-cập hỗ trợ; Đấng Christ đã được cứu bởi việc đưa vào Ai Cập. Môise đã tự cho mình là vị cứu tinh của dân tộc mình và đã bị từ chối; Đấng Christ đã dâng chính Ngài làm Cứu Chúa và Vua, và Ngài cũng bị chối bỏ. Môi-se trở lại làm nhà giải phóng và lập Israel làm quốc gia; Chúa Jêsus Christ chúng ta sẽ trở về Y-sơ-ra-ên và ngồi trên ngai của tổ phụ Ngài là Ða-vít.
Với các tiên tri thời xưa, "Lời của Chúa" đến với họ; Đấng Christ trong khía cạnh này không giống như tất cả các vị tiên tri khác, vì mọi tri thức, trí tuệ và quyền năng đều ở trong Ngài. Lời Chúa đã không đến với Ngài vì Ngài là Lời của Đức Chúa Trời (Giăng 1, 1, 3). Chức vụ của Đấng Christ như Tiên tri trong những ngày của xác thịt Ngài là để mạc khải Cha cho con người (Ma-thi-ơ 11:27). Chức vụ tiên tri của Ngài được Ngài thực hiện trong hội thánh qua các tiên tri và sứ đồ của Tân Ước. Hãy chú ý Công vụ 1: 1, "mọi điều Đức Chúa Jêsus đã bắt đầu làm và dạy". Chức vụ tương lai của Đấng Christ như là Tiên tri sẽ là việc mạc khải Cha cho dân của Ngài (Giăng 16:25). Chức vụ tiên tri của Đấng Christ là gánh nặng của bốn Phúc Âm. Kinh Thánh đã hứa một tiên tri cho Israel và thế giới (Phục truyền 18:15). Môi-se nói rằng: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ dấy lên một nhà tiên tri như tôi". Đây là Chúa Giêsu Christ của chúng ta: Tiên Tri, Thầy tế Lễ và Vua.
-
2- Thầy tế lễ
Vì tôi đã viết một bài suy gẫm ngắn ngủi về Đấng Christ như Tiên tri, bây giờ tôi bắt tay vào phác thảo một vài suy nghĩ về Đấng Christ như là thầy tế lễ, thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta.
Thư cho người Hê-bơ-rơ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nhất về chức tư tế của Chúa Giê-xu chúng ta. Trong đó, chúng ta có nền tảng mà trên đó sự phục vụ tư tế cao cả nhất của Ngài phục vụ; vấn đề tội lỗi đã được giải quyết trọn vẹn (Hê-bơ-rơ 1: 3). Công việc tư tế của Ngài sau khi đổ máu quý báu của mình. Cái chết của Đấng Christ làm cho Ngài trở thành chỗ nài xin hoặc ngôi xót thương thật sự cho dân Ngài. Trên cơ sở đó, Ngài có thể là Thầy tế lễ cao cả, nơi gặp gỡ giữa Đức Chúa Trời và người Cơ Đốc nhân.
-Phụng sự tư tế-
Đấng Christ là "Thầy Tế Lễ Thượng phẩm từ bi và trung tín" (Hê-bơ-rơ 2: 16-17), và do đó tiếp lấy duyên cớ của dân Ngài; Ngài không chiếm lấy lí do của các thiên thần, họ không cần đến chức vụ thầy tế lễ của Ngài, mà nhiều con trai mà Ngài đang đem vào vinh quang thì cần. Những người mà Ngài đã thánh hóa và kêu gọi là các anh em luôn cần sự cầu thay tư tế cao cả của Ngài; họ cần sự giúp đỡ của Ngài trên con đường sa mạc. Ngài thương xót họ trong những điểm yếu của họ, nhưng đồng thời Ngài vẫn trung thành với Đức Chúa Trời.
-
-Chức nhiệm tư tế-
Đấng Christ là Con trên ngôi nhà của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 3:16). Ngài là Sứ Đồ và Thầy Tế Lễ cả theo lời xưng nhận của chúng ta. Là Sứ Đồ, Đấng Christ được Đức Chúa Trời sai đến để nói chuyện về Đức Chúa Trời; Ngài trình bày và cầu mờinguyên nhân của Đức Chúa Trời với con người. Là thầy tế lễ, Ngài cầu xin Đức Chúa Trời thay cho con người. Ai có thể hy vọng tìm được sự chấp nhận với Đức Chúa Trời nếu không có Đấng Christ là Thầy tế lễ tối cao đã sẵn sàng?
Dưới đây là một số tư cách của Đại Tế Sĩ chúng ta; tất cả những điều này được tìm thấy trong chương thứ hai của Thư gửi người Hê-bơ-rơ: Những đau khổ của Người trong sự chết (Hê 2: 7), Vị trí vinh hiển của Ngài (Hê 2: 9), Sự hoàn hảo của Ngài qua đau khổ (Hê 2,10) , Khi hiện đến, Ngài làm mình giống như anh em của Ngài (Hê 2: 14-17), sự hòa giải hoàn hảo của Ngài (Hê 2:17), sự đau khổ của Ngài khi đã bị cám dỗ (Hê 2:18) và sự cứu rỗi của Ngài có thể cứu giúp (Heb. 2:18). Tất cả những điều này được tóm tắt cho chúng ta trong Hê-bơ-rơ 4:14-16: "Ấy vậy, vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy giữ vững đạo chúng ta đã thừa nhận. 1 Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là có một thầy tế lễ đã chịu cám dỗ trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy, chúng ta hãy dạn dĩ đến gần ngôi thi ân, hầu cho nhận lãnh sự thương xót và tìm được ân điển để giúp đỡ mình trong thì giờ cần dùng”
-
-Thân vị tư tế
Thượng Tế vĩ đại, Con Đức Chúa Trời, là "thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc ". Ngài đã bước vào bên trong tấm màn, và bây giờ ngồi trên ngai vàng (Hê 6:19). Trong chương 7 và ở đầu chương tám, Ngài được mô tả với chúng ta là "Chấp sự của nơi thánh và nhà trại thật", là “thầy tế lễ thượng phẩm của sự tốt đẹp hầu đến” (Hê 9:11). Qua Ngài, chúng ta được chào đón vào nơi chí thánh (Hê 10: 19-25).
-
-Yếu Lược thư Hê-bơ-rơ-
Trong chương 1, Đấng Christ được trình bày như Con Đức Chúa Trời; thần vị của Ngài là nền tảng sinh tế của Ngài.
Trong chương hai, Ngài được tỏ lộ là Người hoàn hảo. Sự vinh hiển của Ngài là vinh hiển của Con và của Đấng Mê-si-a; Ngài cao cả hơn các thiên thần và họ thờ phượng Ngài.
Chương ba nói rằng Môi-se chỉ là một đầy tớ trong nhà của Đức Chúa Trời, còn Đấng Christ là Con. Hai nhân cách khác nhau.
Chương bốn đề cập đến sự an nghỉ của Đức Chúa Trời, Lời của Đức Chúa Trời, và chức tư tế hằng sống của Đấng Christ.
Chương 5 bàn về quyền làm con mãi mãi của Đấng Christ, quyền năng của chức tư tế trên trời của Ngài.
Chương bảy: trong đoạn văn này, chức tư tế đời đời của Con Đức Chúa Trời đối lập với chức thầy tế lễ hồi xưa của Lê-vi.
Chương tám, chín và mười tương phản các giao ước cũ của các thời kì phân phát trong quá khứ với giao ước mới của hiện tại và tương lai. Chúng cũng tương phản sự hy sinh không hiệu quả của cựu ước với giá trị vĩnh cửu trong sự hy sinh của Đấng Christ.
-
3- Nhà Vua-
Cựu Ước trình bày nhiều tiên tri, các thầy tế lễ và các vị vua, tất cả đều làm thức tỉnh sự mong muốn được biết đến về nhà tiên tri, thầy tế lễ và vị vua lớn hơn, Chúa Jesus. Cảm ơn Đức Chúa Trời, Ngài đã đến! Ngài là Đấng Christ; Một Tiên tri vĩ đại hơn Môi-se, một Thầy tế lễ vĩ đại hơn A-rôn và một vị Vua vĩ đại hơn Đa-vít. Chức vụ tiên tri của Ngài đã được biết đến khi Ngài ở đây trên trái đất; Chức vụ Thầy tế lễ của Ngài tiếp tục trên Thiên đàng; Sự cai trị đế vương của Ngài cuối cùng sẽ mở rộng ra toàn bộ vũ trụ. “Đấng Rất Cao cai trị trong nước của loài người”(Đa. 4:32). Kinh thánh được phác thảo trong chủ quyền nói chung Đức Chúa Trời về nhân loại; trên quốc gia Israel và trên các quốc gia dân ngoại riêng biệt.
Trong Cựu Ước, chúng ta có nhiều lời tiên tri liên quan đến Đấng Christ là vua; ví dụ, Ê-sai 9: 6-7; 32: 1, Thi thiên 2: 6; 72: 1 và 20. Trong Tân Ước, có ghi chép rằng các nhà thông thái đã hỏi, “Vua dân Do-thái mới sanh ở đâu?” Khi Phi-lát nêu câu hỏi, “Ngươi có phải là một vị vua không?”Chúa Giê-su khẳng định là có. Trên thập tự giá, Phi-lát đã đặt tấm bảng ghi, “Đây là Giêsu, Vua của người Do Thái”. Sứ đồ Phao-lô, khi viết cho người Cô-rinh-tô, khẳng định rằng Đấng Christ là một vị vua, khi ông nói rằng “Ngài phải trị vì, cho đến khi Ngài đặt tất cả kẻ thù dưới quyền của mình”(1 Côr. 15:25).
Sứ đồ Giăng cũng làm như vậy: “Jêsus Christ là Chứng nhân thành tín, là Đấng sanh đầu nhứt từ trong kẻ chết, và là Nguyên thủ của các vua trên đất!” (Khải huyền 1: 5). Nếu một văn bản là cần thiết cho bài viết này, Phao-lô sẽ cung cấp một văn bản tuyệt vời: “Nguyện Vua đời đời, chẳng hay hư nát, chẳng thấy được, là Đức Chúa Trời duy nhứt, được tôn trọng, vinh hiển đời đời vô cùng! A-men”(1 Tim. 1:17). Chúa Jêsus của chúng ta đã, đang và sẽ luôn là Vua. Ngài là Vua của các thiên thần, Vua của các thánh đồ, Vua trên tất cả, để được làm chứng đúng hạn, thời điểm đó, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Cha của mình, vương quốc đó sẽ hoàn hảo và thoát khỏi mọi ảnh hưởng đối nghịch.
Sự chuẩn bị cho triều đại của nhà vua được nhìn thấy trong sự phán xét Cơ Đốc giáo bội đạo (Khải huyền 17: 1-18), sự lật đổ của con thú và tiên tri giả (Khải huyền 19: 19-20), và sự giam cầm của Satan (Khải 20: 1-3). Những bằng chứng khác về chiến thắng của Ngài sẽ là sự phán xét các quốc gia (Ma-thi-ơ 25: 31-46) và sự phục hồi của Y-sơ-ra-ên. Lợi ích của triều đại Vua sẽ là: xóa bỏ chiến tranh (Ê-sai 2-4. Mich 4: 3), giải phóng tất cả cõi thiên nhiên (Rô-ma 8: 19-22), và các phước lành và vinh quang của Đấng Christ nhìn thấy trên toàn bộ trái đất (Thi. 72). Trong Khải huyền 22: 3-5, chúng ta có vinh quang gấp bảy lần về trật tự vĩnh cửu trong cõi sáng tạo mới, ở trời mới và đất mới, nơi sự công bình thường trú. Danh dự, quyền lực và sự tể trị đều thuộc về Đấng Christ. Trong ngôn ngữ của Thánh Vịnh 45,”Hỡi Đấng mạnh dạn, hãy đai gươm nơi hông, Là sự vinh hiển và sự oai nghi của Ngài. Vì cớ sự chân thật, sự hiền từ, và sự công bình, Hãy lấy sự oai nghi Ngài cỡi xe lướt tới cách thắng trận; Tay hữu Ngài sẽ dạy cho Ngài những việc đáng kinh. Các mũi tên Ngài bén nhọn, Bắn thấu tim kẻ thù nghịch vua; Các dân đều ngã dưới Ngài. Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Chúa còn mãi đời nọ qua đời kia; Bính quyền nước Chúa là một bính quyền ngay thẳng”.
BA NGÔI VỊ CỦA SA TAN.
Khải huyền 16:13, “Và tôi đã thấy từ miệng của con rồng đó, và từ miệng của con thú đó, và từ miệng của tiên-tri giả đó, có uế-linh như những con ếch tuôn ra”.
Kinh thánh khải thị Đức Chúa Trời Tam Nhất (ba ngôi) là ba thân vị có chung một bản thể, cả ba đồng đẳng, đồng thời, đồng hiện hữu, khác nhau và được phân biệt nhau về chức năng, nhưng không hề tách rời nhau trong một thể yếu, mà cả ba cùng ở trong nhau từ cõi đời đời quá khứ đến cõi đời đời tương lai.
Đọc Kinh thánh, chúng ta thấy sa-tan là một con khỉ giỏi giắn thường hay bắt chước một số đường lối và công việc của Đức Chúa Trời. Hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn về ba ngôi vị của sa-tan sách Khải huyền tiết lộ cho chúng ta. Ba ngôi của Sa-tan là con rồng, con thú (antichrist) và tiên tri giả (cũng là con thú). Mức độ bắt chước của sa tan rất giới hạn, chỉ ở bề ngoài cách giả trá.
1/. Đức Chúa Cha giả mạo—Con rồng:
-- Giăng 5:26-27 "Cha yêu Ta đã giao hết mọi sự cho Ta”- “Vì y như Cha có sự sống trong chính Ngài, chính vậy Ngài đã cho Con Trai cũng có sự sốngtrong chính Con Trai; và Ngài đã ban cho Con Trai thẩm-quyền để thực-thi sự phán-xét”—Sa tan cũng bắt chước giao cho con thú một số điều—"Và con rồng cho nó quyền năng của mình và ngai và quyền lực lớn của mình”.—Khải 13:2b
--Về nhân tánh, Chúa Giê -su nói “Cha lớn hơn Ta”—Khải 12: 3 nói con rồng có 7 đầu, mỗi đầu đội 1 vương miện, còn con thú có 7 đầu không đội mão, và 10 sừng, mỗi sừng đội một vương miện. Đầu con rồng có quyền lãnh đạo, sừng của con thú phải chấp hành. Nên con thú là bù nhìn của con rồng.
-- Khải. 9:1-11 bày tỏ một ngôi sao từ trời sa xuống đất là sa-tan, là con rồng, nó có quyền mở cửa vực sâu cho toàn bộ lực lượng uế linh tổng trừ bị của nó, là quân đội quỷ và đem một vị vua của bầy quỷ đó, tên là A-bô-li-ôn, lên mặt đất để tức vị làm vua bù nhìn thay cho nó. Nên con rồng có quyền lớn hơn antichrist.
-- Trong trời đất cũ và mới trong thiên hi niên và sau thiên hi niên, Đức Chúa Trời sắp xếp con cái Ngài thường trú trên trời, là thượng giới thuộc linh, siêu nhiên (Math. 13:43). Ngài phong vương cho nhiều người để xuống trái đất cũ (Khải 2:26-27) và mới (Khải 22: 5 c) cai trị các dân xác phàm trên đất. Thiên đàng là nhà ở đời đời, trái đất là nơi làm việc. Thiên đàng là cõi thuộc linh, trái đất là lãnh vực vật chất. Các bạn nhớ Gia cốp nằm chiêm bao và ông thấy các thiên sứ thánh xuống và lên thang liên tục như mắc cửi để thi hành công tác của Đức Chúa Trời. Về sau, cuộc sống của các thánh đồ cũng như vậy—lên trời thờ lạy Đức Chúa Trời, và báo cáo cùng Ngài, xuống đất thi hành ý muốn của Ngài.
-- Khải 21:7 b, sau khi Chúa tái lâm, tín đồ trở thành các con của Đức Chúa Trời, không còn được gọi là dân nữa (Khải 21:7). Những người sống trên mặt đất cũ và mới sẽ làm dân của Ngài (Khải 21:24). Con cái hoàng gia trên trời sẽ cai trị các dân dưới đó đời đời. Sa tan bắt chước như vậy. Sau nước lụt, hắn tổ chính chính quyền trung ương của hắn là các thiên sứ sa ngã, thành lập triều đình của hắn trên không trung. Còn dưới đất muôn dân hiện nay là thần dân do hắn đô hộ.
--Ê-phê-sô 6:12 nói trong triều đình của vương quốc sa tan có: các bậc chấp chánh (rulers), các bậc thẩm quyền (authorities), các bá chủ thế giới (world-rulers). Các chấp chánh như các thủ tướng, quốc vụ khanh, các bậc thẩm quyền như các bộ trưởng, còn các bá chủ thế giới là các vị tiểu vương do sa tan bổ nhiệm cai trị các nước, các dân tiếp theo sau tháp Ba bên cho đến ngày nay. Đa. 10: 13, 20 chép lời thiên sứ trưởng Gáp-ri-ên nói cùng Đa-ni- ên là có vua Ba tư (Iran), là thiên sứ ác, cản đường ông đến. Rồi sẽ có vua Hi lạp, cũng là thiên sứ ác, trợ chiến vua Ba tư đón đường ông trở về, nên ông kêu cứu đến thiên sứ trưởng Mi- ca- ên, vua thánh của dân Israel, tiếp viện.
Qua đó chúng ta thấy 1/3 tổng số thiên sứ sa ngã theo sa tan đã được bổ dụng làm viên chức trong triều đình của hắn trên khoảng không, và xuống trái đất điều động công tác cho quân đội lính quỷ. Vì trong Mác 5:9 nói có một người bị cả một binh đoàn quỷ nhỏ ám vào. Các thiên sứ ác ở trên khoảng không, là các quỷ lớn, xuống đất chỉ dẫn công tác cho các quỷ nhỏ, là ô quỷ, tà linh, ác linh, uế linh.
Bên phía các thiên sứ thánh, Chúa cũng bổ dụng các thiên sứ thánh cai trị cách ẩn mật mọi nước trên đất, vì hầu hết các nước đều có Cơ Đốc nhân cư trú.
2/ Đức Chúa Con giả mạo—Con thú (antichrist).
Antichrist là một con quỷ có xác thể như loài người bình thường, nhưng nó là Chúa Giê-su giả. Kinh thánh Tân ước gọi nó là kẻ địch lại Đấng Christ (antichrist- 1 Giăng 2:18), và là con thú, vì Chúa Giê-su là Con chiên.
--Khải. 13:1- “Và tôi đã thấy một con thú ở dưới biển trồi lên, có 10 cái sừng và 7 cái đầu“. Câu nầy nói nguyên quán của anhtichrist. Hắn xuất thân từ một trong các nước quanh bờ Địa Trung hải. Có vài nhà giải kinh nói Antiochus IV Epiphanes, vua Syria trong đế quốc Hi lạp khoảng năm 150 T.C (Đa. 8:9), là tiền than của antichrist sau nầy, mà Antiochus xuất thân từ nước Macedonia, bắc Hi lạp. Đó là nguyên quán của Alexandros Đại đế. Hiện giờ chúng ta chưa biết lời Kinh thánh “một con thú ở dưới biển trồi lên” sẽ ứng nghiệm như thế nào.
--Khải.13:1,“và trên các đầu của nó có các danh phạm-thượng”. Antichrist có nhiều danh xưng, vì nó bắt chước Chúa Giê-su, là Đấng có rất nhiều danh xưng như An-pha, Ô mê ga, Con Đa vít, Hậu tự người nữ, Con Gie sê, Vua các vua, Chúa các chúa….
--Khải 13: 3--tôi thấy một trong những cái đầu của nó dường như đã bị đánh tới chết, và vết thương chí tử của nó được lành—nó bắt chước Chúa Giê-su, chịu chết rồi sống lại.
--Khải 13:3-“toàn-thể trái đất lấy làm kinh-ngạc và theo sau con thú đó, Chúa Giê-su từng nói, “Và Ta, nếu Ta được nâng lên khỏi trái đất, sẽ kéo tất cả loài người đến chính Ta” (Giăng 12:32).
--Khải. 13:4, “và họ thờ-phượng con rồng vì hắn đã giao quyền lực của hắn cho con thú đó; và họ thờ-phượng con thú đó”, hội thánh cũng thường thờ phượng Đức Chúa Cha và Chúa Giê-su.
-- Khải 13:4b, bài hát tôn vinh con thú lên ngôi “Ai như con thú đó, và ai có thể gây chiến với nó?” có hơi hám bắt chước bài hát tôn vinh Chiên Con đăng quang. “Họ hát một bài ca mới, rằng:“Chúa xứng-đáng để lấy cuộn sách và tháo gở các ấn của nó; vì Chúa đã bị giết, và đã mua cho Đức Chúa TRỜI người ta từ mọi bộ-lạc và ngôn-ngữ và dân-tộc và quốc-gia bằng máu của Chúa”(Khải 5: 9), hay như Thi thiên 24:8, “Ai là vì Vua vinh-quang? Đức GIA-VÊ mạnh-mẽ và phi-thường, Đức GIA-VÊ phi-thường trong chiến-trận”.
--Khải.13:5,“Và nó được ban cho một cái miệng nói các điều vĩ-đại và các lời phạm thượng; và nó được ban cho quyền lực để hành động trong 42 tháng” là 3 năm rưởi. Nó bắt chước chức vụ Chúa Giê su là ba năm rưởi.
--Khải 13: 7b,“Và nó cũng được ...quyền lực trên mọi bộ-lạc và dân-tộc và ngôn-ngữ và quốc-gia được ban cho nó”..Nó bắt chước Chúa Giê Su vì “nhơn danh Giê-Su, những kẻ ở trong trời, và trên đất, và dưới trái đất, Và mọi cái lưỡi sẽ thú-nhận rằng Giê-su Christ là Chúa”.
--Ai là con thú chúng ta chưa có thể biết được cho đến khi nào hắn vào đền thờ Đức Chúa Trời mà dân Israel sẽ cất lên trong những ngày tới đây tại Jerusalem, và khi đó hắn tự xưng mình là Đức Chúa Trời. 2 Tê. 2:4.
--1 Giăng 2:18 nói “nay đã có nhiều antichrist dấy lên rồi”. Đúng vậy kinh thánh chép lại lịch sử nhiều người mà các nhà giải kinh đều đồng ý đó là các biểu hiệu, các cái bóng của antichrist. Thí dụ Ráp sa kê phỉ báng Chúa trong Ê-sai 36, thời vua Ê xê chia, Ha man thời Ê-xơ tê, Antiochus IV Epiphanes, vua Syria trong đế quốc Hi lạp khoảng năm 150 T.C, đã phá hư một phần đền thờ, dâng một con heo nái lên bàn thờ của Chúa, hắn là một dự biểu rõ ràng của antichrist sau nầy (Đa. 8:9).
Vào thập niên 1940, thế chiến II, các nhà thần học đương thời cho rằng nhà độc tài nước Ý, Benito Mussolini, là antichrist. Trong chiến tranh Việt nam 1970, người ta cho Henry Kissinger (một người Do thái) là antichrist, vào thập kỉ 1990 họ lại phỏng đoán Saddam Hussein, Iraq, là antichrist.
Hai ba năm nay các giới Cơ Đốc có tri thức thuộc linh đang đồn đoán Bill Gates (Microsoft), hoặc Jared Kusher, một người Israel trọn vẹn, con rễ của TT Triump, có thể là antichrist ngày cuối cùng. Không ai biết được, chúng ta chờ kèn 5, khi antichrist đăng quang thì sẽ rõ.
--Đa. 9:27, “Và kẻ ấy sẽ lập một giao-ước vững bền với nhiều người trong một tuần-lễ, nhưng vào giữa tuần-lễ đó hắn sẽ chấm-dứt tế vật và của-lễ thóc lúa; và trên cánh của sự ghê-tởm…”. Có một nhân vật nào đó sẽ đứng ra, đủ khả năng bảo kê cho sự hòa bình tại vùng Trung Đông, để dân Israel có thể tái thiết ngôi đền thờ đã bị phá hủy kể từ năm 70 S.C., thì nhân vật ấy là antichrist. Hiệp ước có giá trị 7 năm, đó là 7 năm cuối củng của nhân loại hiện tại. Chúng ta hãy chờ xem.
3/ Đức Thánh Linh giả mạo—Tiên tri giả
--Khải 16: 13-14 chép “Và tôi đã thấy từ miệng của con rồng đó, và từ miệng của con thú đó, và từ miệng của tiên-tri giả đó, 3 uế-linh như những con ếch; vì chúng là linh của quỷ-sứ, làm các dấu hiệu, đi ra tới các vua của toàn thể trái đất có người ở để nhóm họ lại với nhau cho cuộc chiến thuộc ngày vĩ-đại của Đức Chúa TRỜI, Đấng Toàn-năng”.
Nhìn vào hai câu Kinh thánh nầy, chúng ta thấy ba ngôi của Sa tan là rồng, con thú và tiên tri giả tương đối ngang hàng nhau. Có lẽ hồi ban đầu, trong hàng tỉ thiên sứ thì có nhiều thiên sứ trưởng cai trị những quân đoàn thiên sứ dưới quyền. Lucifer là trưởng của các thiên sứ trưởng, giống như chủ tịch của chủ tịch đoàn. Chắc chắn hắn có rủ rê một số thiên sứ trưởng, gồm trong 1/3 tổng số các thiên sứ lớn nhỏ, nổi lọan cùng Đức Chúa Trời. Sau khi bị đuổi khỏi thiên đàng, có lẽ hắn chọn hai thiên sứ trưởng sa ngã để sau nầy làm con thú và tiên tri giả trong vương quốc 3,5 năm sau của hắn.
Ai là tiên tri giả? Nhiều người ám chỉ là Giu đa Ích- ca- ri- ốt. Vì không như mọi người bình thường khi chết, thì linh hồn mình đều vào âm phủ. Tín đồ thì tạm trú ở trong lòng Áp-ra-ham là Lạc viên (paradise), còn người vô tín thì vào phần âm phủ dành cho họ, như người nhà giàu, là người quen của La-xa rơ đã vào, thì bị lửa đốt sơ bộ nóng quá. Còn khi Giu đa Ích-ca- ri-ốt chết, Kinh thánh chép lời Phi-e-rơ cầu nguyện, “Chúa ơi, Chúa biết tâm của mọi người, xin chỉ ai trong 2 người này Chúa đã chọn lấy vị-trí trong mục-vụ này và chức sứ-đồ từ đó Giu-đa mà đã bỏ để đi tới chỗ riêng của hắn” (Công 1:25). Giu đa Ích ca ri ốt chết thì hắn đi đâu mà ông Phi e rơ nói là đi đến nơi riêng của hắn? Tôi nghĩ Giu đa đi đến vực sâu ở chung với con thú có tên là A-bô-li ôn, vì cả hai con đều là hai thiên sứ trưởng. Đến khi kèn 5 thổi, con thú là A-bô-li-ôn lên mặt đất làm antichrist, thì có lẽ linh Giu đa Ích ca ri ốt cũng lên theo để làm tiên tri giả, đặc trách tôn giáo vụ toàn cầu, trong 3 năm rưởi sau.
--Khải 13:11- “Và tôi thấy một con thú khác trồi lên khỏi trái đất; và nó có 2 cái sừng như một con chiên con, và nó nói như một con rồng”. Khải thị chương 2, và 3 nói ngày nay chúng ta hãy nghe lời Đức Thánh Linh, còn vào thời các sứ đồ họ nghe lời từ miệng Chúa Giê su, cho nên câu Kinh thánh nầy nhấn mạnh khẩu tài bịp dân của tiên tri giả, lãnh tụ các tôn giáo. Ngoại dạng hắn là chiên con hiền lành, nhưng khi mở miệng thì lời nói vô cùng quỷ quyệt, cuốn hút người ta.
Giăng 6:70, Chúa Giê-su có nói về Giu đa Ích ca ri ốt, “Không phải tự Ta đã chọn 12 người các ngươi sao, vậy mà một trong các ngươi là một quỉ-sứ?”. Theo nguyên văn Hi lạp từ ngữ “quỷ sứ” ở đây là Devil, không khải demon. Khải 12:9 nói Satan là quỷ vương (the devil), và ở đây Chúa nói Giu đa cũng là quỷ, ngang hàng sa tan và antichrist là hai thiên sứ trưởng sa ngã.
Antichrist từ một nước nào đó ở Địa trung hải xuất hiện, còn Tiên tri giả từ dưới trái đất mà lên (coming up out of the earth), phải chăng từ lòng trái đất là vực sâu?
--Khải 13:12, “Và nó thực-thi tất cả quyền lực của con thú thứ nhất trong sự hiện diện của nó”.Tiên tri giả lấy hết quyền lực, quyền năng của antichrist để làm việc. Đó là nó cũng bắt chước Đức Thánh Linh, như Chúa Giê-su nói về Đức Thánh Linh “bởi vậy Ta đã nói rằng Ngài lấy điều thuộc về Ta, và sẽ phơi trần nó ra cho các ngươi” (Giăng 16:15b). Cha giao mọi sự cho Con, Con giao mọi sự lại cho Linh. Sa tan cũng bắt chước y như vậy.
--2 Tê. 2:3 chép, “kẻ đó mà sự đến của nó ăn ý với hoạt-động của Sa-tan” ngụ ý antichrist làm việc dưới sự tác động bề trong của sa tan. Giăng 13:27 lại nói “sau khi ăn miếng bánh rồi, sa tan nhập vào người” (Giu đa). Rõ ràng satan liên kết hai con thú đó với chính mình nó trong năng quyền, để trở thành bộ ba ác độc, hành động chung.
--Còn một sự liên kết nữa giữa con rồng và hai con thú nầy: 2 Tê 2:3 nói antichrist là “con trai của sự diệt vong”, còn Chúa Giê su nói Giu đa Ích ca ri-ốt cũng là: “đứa con của sự diệt-vong” (Giăng 17:12). Hai danh hiệu nầy đồng nghĩa.
-- Khải 13: 12b, “Và nó khiến trái đất và những kẻ ở trong đó thờ-lạy con thú thứ nhất, là con có vết thương chí tử đã được chữa lành”. Tiên tri giả lôi kéo loài người thờ lạy antichrist, là bắt chước công việc của Đức Thánh Linh; “Ngài (Đức Thánh Linh) sẽ tôn vinh Ta (Giê-su)” (Giăng 16:14).
--Khải 13:13, “Và nó làm các dấu hiệu lớn, đến mức nó làm cả lửa ra khỏi trời xuống tới đất trong sự hiện-diện của người ta”. Từ ngày Lễ Ngũ Tuần, Đức Thánh Linh đã làm nhiều phép lạ qua tay các sứ đồ và ban lửa Thánh Linh xuống luôn luôn.
--Khải 13:14, “Và nó lừa dối những kẻ ở trên trái đất vì các dấu hiệu được ban cho nó để làm trong sự hiện-diện của con thú ấy, bảo những kẻ ở trên trái đất phải làm một hình-tượng cho con thú đã có vết thương do gươm và đã đến sự sống”. Giăng 14:17 nói Đức Thánh Linh là Linh của lẽ thật, tiên tri giả là linh của sự giả dối.
--Khải 13: 15, “Và nó đã được cho phép để ban hơi thở cho tượng của con thú đó, để tượng của con thú đó thậm-chí có thể nói được và khiến cho nhiều người không thờ-lạy tượng con thú đó phải bị giết”. Thi thiên 135:14-17 nói tượng gỗ xưa nay không nói được, mà khi đó tiên tri giả làm cho tượng gỗ nói để ra lệnh lạc hoặc lời hiệu triệu của sa tan..
--Khải 13:16, “Và nó khiến tất cả, nhỏ và lớn, và giàu và nghèo, và tự-do và nô-lệ, đều bị cho một dấu trên bàn tay mặt của họ hay trên trán của họ”. Nó bắt chước Đức Thánh Linh và đóng ấn người thờ lạy nó. Ê-phê- sô 1:13 chép, “anh em đã được đóng ấn trong Ngài bằng Đức Thánh-Linh của lời hứa”.
--Khải 13:17, “và rằng không ai có thể mua hay bán, trừ phi hắn có dấu đó, hoặc tên của con thú hay con số của tên của nó”. Ai không được cài mã số của chính quyền toàn cầu cấp cho thì sẽ không được mua thực phẩm và bán những gì mình sản suất ra được.
-- Khải 13:18, “Đây là sự khôn-ngoan. Kẻ hiểu biết hãy tính ra con số của con thú đó, vì con số đó là con số của một con người; và con số của hắn là 666”. Số 7 là con số của Đức Chúa Trời chân thật, số 6 là con số của ma quỷ. Tôi xin có ít lời luận giải về con số 666 như sau.
Các chữ số 1,2,3,4,5… là phát minh của dân Á-rập. Ngoài người Trung quốc sử dụng chữ tượng hình làm chữ số, thì từ thời thượng cổ có ba dân tộc là Hê-bơ-rơ, Hi-lạp và La mã, dùng các mẫu tự riêng của mình làm chữ số. Tôi lấy thí dụ người La mã quy định các mẫu tự: I,V,X,L,C,D,M thay cho các chữ số của họ là 1,5,10, 50,100,500 và 1000.
Số của con thú là 666 có nghĩa là gì? Thí dụ vào thập niên 1940, vài nhà thần đạo tin rằng nhà độc tài Mussolini của nước Ý là antichrist. Bây giờ bạn làm bài toán cộng tất cả giá trị các mẫu tự trong tên của ông ta, nếu tổng số là 666 thì Musolini là Antichrist. Rồi đây, nếu tên người nào khác nữa mà được viết bằng chữ Hê bơ rơ hay chữ Hi lạp thì cũng cộng giá trị tất cả các mẫu tự theo từng tiếng nói Hê bơ rơ hay Hi lạp, kết quả bắt buộc cũng phải là 666 thì người đó mới là antichrist.
Kết luận:
Sa tan là con rồng bắt chước một phần kế họach và cách cư xử của Đức Chúa Trời Cha. Con thú dưới biển lên, là antichrist, đóng kịch làm Chúa Giê su. Còn tiên tri giả là con thú ra từ lòng trái đất, nó mang mặc nạ để hóa trang làm Đức Thánh Linh.
Có một số giáo sư kinh thánh đã nói rằng: nếu bạn đổi tên Caesar Neron của Đế chế La Mã cổ đại thành chữ Do Thái hay thành chữ viết Hi Lạp và cộng lại tất cả các chữ cái của nó, bạn chắc chắn sẽ có số 666.
Thiên Trình-25-8-2020.