Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

ĐẤNG CHRIST VUA, TIÊN TRI, THẦY TÉ LỄ

 

-"Nhà tiên tri"

Khi áp dụng các danh hiệu này cho Chúa Giê Su Christ, chúng ta đang phỏng theo các từ ngữ của Cựu Ước với mạc khải Tân Ước. Hơn thế nữa, khi làm như vậy không có ý nghĩ hình thành bất kỳ so sánh nào giữa Đấng Christ và các tiên tri, các thầy tế lễ và các vị vua trong quá khứ của Israel. Luôn luôn có sự tương phản giữa Con Người hoàn hảo của Đấng Christ và mọi người khác. Ví dụ, Giô na là một tiêu biểu chính thức của Đấng Christ, trong sự chết, sự mai táng và phục sinh của Ngài (Ma-thi-ơ 12:40), nhưng cá nhân như một con người, ông là người thất bại khi không vâng lệnh sự ủy nhiệm mà Đức Chúa Trời đã ban cho ông. Sa-lô-môn cũng là một tiêu biểu của Đấng Christ trong sự vinh hiển của Ngài (Ma-thi-ơ 12:42), nhưng ông cũng là một người thất bại trong cách thờ thần tượng, và tiêu chuẩn hành xử phi đạo đức của ông.  

Chính trong ba chức nhiệm này, Vị Tiên Tri, (trong đó tôi đặc biệt viết về bài suy gẫm này), Thầy tế Lễ, và Vua mà Đấng Christ thực hiện công việc của Ngài cho loài người. Tiên tri phải thi hành chức năng trước khi nhà vua có thể trị vì. Là Tiên tri, Đấng Christ đại diện cho Đức Chúa Trời phán với con người. Là Thầy tế Lễ, Ngài đại diện cho con người trước mặt Đức Chúa Trời. Là Vua, Ngài mang cả Đức Chúa Trời, và con người vào mối quan hệ hoàn hảo với nhau. Cũng giống như Người Christ Jesus, Ngài đã làm tròn ba chức nhiệm này để trình bày chức vụ của Ngài, trong quá khứ trong suốt cuộc đời của Ngài, khải thị Cha; trong hiện tại ở trên trời, đại diện cho dân của Ngài; và trong thời đại tương lai, trị vì trong vinh quang. 

Chúa Jêsus Christ quả quyết sự ưu việt của Ngài hơn tất cả các vị tiên tri, thầy tế Lễ và vua của quá khứ. Trong Ma-thi-ơ 12, Chúa đã tuyên bố trước mặt người ta. "Có một Đấng cao trọng hơn cả đền thờ", vì Ngài là Thầy tế Lễ vĩ đại nhất (câu 6). "Nhưng tại đây có một người còn cao trọng hơn Giô-na!" (câu 41), vì Ngài là Tiên tri vĩ đại nhất. "Nhưng tại đây có người còn cao trọng hơn Sa-lô-môn!" (câu 42), vì Ngài là Vua lớn nhất. Khi ra lệnh cho dân Israel thời xưa của Ngài, Đức Chúa Trời đã ra lệnh rằng tất cả các vị tiên tri, thầy tế Lễ và các vị vua, được thánh hiến cho chức nhiệm của họ bằng lễ xức dầu. Với ý nghĩ này, Cha tuyên bố sự vượt trội của Đấng Christ trên tất cả mọi người khác, và nói rằng: "cho nên, Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của Người, đã xức dầu vui mừng cho Người, Khiến Người vượt trội hơn các bạn hữu mình” (Heb.1: 9).

-

-Đấng Christ- Nhà Tiên Tri- 

Nhà tiên tri là người nói ra, chứ không phải nói trước ý muốn thần thượng, và đích thực đó không phải là chính mục đích mà Đấng Christ đã đến thế giới sao? Lời hứa của Đấng Christ như Tiên tri được tìm thấy trong các đoạn văn từ Cựu Ước (Phục truyền 18:15, v.v ...). Trong tâm trí Ngài, Đức Chúa Trời đã có Nhà Tiên tri đặc biệt của Ngài cho Israel và thế giới. Trong những ngày của Chúa trên đất, đây là sự hiểu biết của dân chúng. Giăng Báp đã được hỏi, "ông có phải là Ê-li không?", "thế ông có phải là nhà tiên tri không?" Và ông trả lời "Không". Vào một cơ hội khác dân chúng nói về Chúa Jesus, "Đây chính là Đấng tiên tri phải đến thế giới" (Giăng 6 : 14). Phi-e-rơ trong bài giảng của ông trong Công-vụ 3 xác định Đấng Christ như Tiên tri giống như Môi-se. Ê-tiên cũng làm như vậy trong Công vụ 7.

Hãy nhìn vào sự song hành giữa Đấng Christ và Môi-se. Cả hai đều sinh ra cùng một quốc gia. Thời Môi-se, người Ai-cập áp chế dân Israel; thời  Đấng Christ, đất nước phải chịu đựng dưới tay người Rô-ma. Cuộc sống của cậu bé Môi-se bị Pha-ra- ôn gây nguy hiểm; cuộc đời của Chúa Giêsu bị Hê-rốt săn đuổi. Môi-se được gia đình hoàng tộc của Ai-cập hỗ trợ; Đấng Christ đã được cứu bởi việc đưa vào Ai Cập. Môise đã tự cho mình là vị cứu tinh của dân tộc mình và đã bị từ chối; Đấng Christ đã dâng chính Ngài làm Cứu Chúa và Vua, và Ngài cũng bị chối bỏ. Môi-se trở lại làm nhà giải phóng và lập Israel làm quốc gia; Chúa Jêsus Christ chúng ta sẽ trở về Y-sơ-ra-ên và ngồi trên ngai của tổ phụ Ngài là Ða-vít. 

Với các tiên tri thời xưa, "Lời của Chúa" đến với họ; Đấng Christ trong khía cạnh này không giống như tất cả các vị tiên tri khác, vì mọi tri thức, trí tuệ và quyền năng đều ở trong Ngài. Lời Chúa đã không đến với Ngài vì Ngài là Lời của Đức Chúa Trời (Giăng 1, 1, 3). Chức vụ của Đấng Christ như Tiên tri trong những ngày của xác thịt Ngài là để mạc khải Cha cho con người (Ma-thi-ơ 11:27). Chức vụ tiên tri của Ngài được Ngài thực hiện trong hội thánh qua các tiên tri và sứ đồ của Tân Ước. Hãy chú ý Công vụ 1: 1, "mọi điều Đức Chúa Jêsus đã bắt đầu làm và dạy". Chức vụ tương lai của Đấng Christ như là Tiên tri sẽ là việc mạc khải Cha cho dân của Ngài (Giăng 16:25). Chức vụ tiên tri của Đấng Christ là gánh nặng của bốn Phúc Âm. Kinh Thánh đã hứa một tiên tri cho Israel và thế giới (Phục truyền 18:15). Môi-se nói rằng: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời sẽ dấy lên một nhà tiên tri như tôi". Đây là Chúa Giêsu Christ của chúng ta: Tiên Tri, Thầy tế Lễ và Vua.

-

2- Thầy tế lễ 

Vì tôi đã viết một bài suy gẫm ngắn ngủi về Đấng Christ như Tiên tri, bây giờ tôi bắt tay vào phác thảo một vài suy nghĩ về Đấng Christ như là thầy tế lễ, thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta.

Thư cho người Hê-bơ-rơ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nhất về chức tư tế của Chúa Giê-xu chúng ta. Trong đó, chúng ta có nền tảng mà trên đó sự phục vụ tư tế cao cả nhất của Ngài phục vụ; vấn đề tội lỗi đã được giải quyết trọn vẹn (Hê-bơ-rơ 1: 3). Công việc tư tế của Ngài sau khi đổ máu quý báu của mình. Cái chết của Đấng Christ làm cho Ngài trở thành chỗ nài xin hoặc ngôi xót thương thật sự cho dân Ngài. Trên cơ sở đó, Ngài có thể là Thầy tế lễ cao cả, nơi gặp gỡ giữa Đức Chúa Trời và người Cơ Đốc nhân.

-Phụng sự tư tế-

Đấng Christ là "Thầy Tế Lễ Thượng phẩm  từ bi và trung tín" (Hê-bơ-rơ 2: 16-17), và do đó tiếp lấy duyên cớ của dân Ngài; Ngài không chiếm lấy lí do của các thiên thần, họ không cần đến chức vụ thầy tế lễ  của Ngài, mà nhiều con trai mà Ngài đang đem vào vinh quang thì cần. Những người mà Ngài đã thánh hóa và kêu gọi là các anh em luôn cần sự cầu thay tư tế cao cả của Ngài; họ cần sự giúp đỡ của Ngài trên con đường sa mạc. Ngài thương xót họ trong những điểm yếu của họ, nhưng đồng thời Ngài vẫn trung thành với Đức Chúa Trời.

-

-Chức nhiệm tư tế-

Đấng Christ là Con trên ngôi nhà của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 3:16). Ngài là Sứ Đồ và Thầy Tế Lễ cả theo lời xưng nhận của chúng ta. Là Sứ Đồ, Đấng Christ được Đức Chúa Trời sai đến để nói chuyện về Đức Chúa Trời; Ngài trình bày và  cầu mờinguyên nhân của Đức Chúa Trời với con người. Là thầy tế lễ, Ngài cầu xin Đức Chúa Trời thay cho con người. Ai có thể hy vọng tìm được sự chấp nhận với Đức Chúa Trời nếu  không có Đấng Christ là Thầy tế lễ tối cao đã sẵn sàng?

Dưới đây là một số tư cách của Đại Tế Sĩ  chúng ta; tất cả những điều này được tìm thấy trong chương thứ hai của Thư gửi người Hê-bơ-rơ: Những đau khổ của Người trong sự chết (Hê 2: 7), Vị trí vinh hiển của Ngài (Hê 2: 9), Sự hoàn hảo của Ngài qua đau khổ (Hê 2,10) , Khi hiện đến, Ngài làm mình giống như anh em của Ngài (Hê 2: 14-17), sự hòa giải hoàn hảo của Ngài (Hê 2:17), sự đau khổ của Ngài khi đã bị cám dỗ (Hê 2:18) và sự cứu rỗi của Ngài có thể cứu giúp (Heb. 2:18). Tất cả những điều này được tóm tắt cho chúng ta trong Hê-bơ-rơ 4:14-16: "Ấy vậy, vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy giữ vững đạo chúng ta đã thừa nhận. 1 Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là có một thầy tế lễ đã chịu cám dỗ trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.  Vậy, chúng ta hãy dạn dĩ đến gần ngôi thi ân, hầu cho nhận lãnh sự thương xót và tìm được ân điển để giúp đỡ mình trong thì giờ cần dùng”

-Thân vị tư tế

Thượng Tế vĩ đại, Con Đức Chúa Trời, là "thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc ". Ngài đã bước vào bên trong tấm màn, và bây giờ ngồi trên ngai vàng (Hê 6:19). Trong chương 7 và ở đầu chương tám, Ngài được mô tả với chúng ta là "Chấp sự của nơi thánh và nhà trại thật", là “thầy tế lễ thượng phẩm của sự tốt đẹp hầu đến” (Hê 9:11). Qua Ngài, chúng ta được chào đón vào nơi chí thánh (Hê 10: 19-25).

-

-Yếu Lược thư Hê-bơ-rơ-

Trong chương 1, Đấng Christ được trình bày như Con  Đức Chúa Trời; thần vị  của Ngài là nền tảng sinh tế của Ngài.

Trong chương hai, Ngài được tỏ lộ là Người hoàn hảo. Sự vinh hiển của Ngài là vinh hiển của Con và của Đấng Mê-si-a; Ngài cao cả hơn các thiên thần và họ thờ phượng Ngài.

Chương ba nói rằng Môi-se chỉ là một đầy tớ trong nhà của Đức Chúa Trời, còn Đấng Christ là Con. Hai nhân cách khác nhau.

Chương bốn đề cập đến sự an nghỉ của Đức Chúa Trời, Lời của Đức Chúa Trời, và chức tư tế hằng sống của Đấng Christ.

Chương 5 bàn về quyền làm con mãi mãi của Đấng Christ, quyền năng của chức tư tế trên trời của Ngài.

Chương bảy: trong đoạn văn này, chức tư tế đời đời của Con Đức Chúa Trời đối lập với chức thầy tế lễ  hồi xưa của Lê-vi.

Chương tám, chín và mười tương phản các giao ước cũ của các thời kì phân phát trong quá khứ với giao ước mới của  hiện tại và tương lai. Chúng cũng tương phản sự hy sinh không hiệu quả của cựu ước với giá trị vĩnh cửu trong sự hy sinh của Đấng Christ.

-

3- Nhà Vua-

Cựu Ước trình bày nhiều tiên tri, các thầy tế lễ và các vị vua, tất cả đều làm thức tỉnh sự mong muốn được biết đến về  nhà tiên tri, thầy tế lễ và vị vua lớn hơn, Chúa Jesus. Cảm ơn Đức Chúa Trời, Ngài đã đến! Ngài là Đấng Christ; Một Tiên tri vĩ đại hơn Môi-se, một Thầy tế lễ vĩ đại hơn A-rôn và một vị Vua vĩ đại hơn Đa-vít. Chức vụ tiên tri của Ngài đã được biết đến khi Ngài ở đây trên trái đất; Chức vụ Thầy tế lễ của Ngài tiếp tục trên Thiên đàng; Sự cai trị đế vương của Ngài cuối cùng sẽ mở rộng ra toàn bộ vũ trụ. “Đấng Rất Cao cai trị trong nước của loài người”(Đa. 4:32). Kinh thánh được phác thảo trong chủ quyền nói chung Đức Chúa Trời về nhân loại; trên quốc gia Israel và trên các quốc gia dân ngoại riêng biệt.

Trong Cựu Ước, chúng ta có nhiều lời tiên tri liên quan đến Đấng Christ là vua; ví dụ, Ê-sai 9: 6-7; 32: 1, Thi thiên 2: 6; 72: 1 và 20. Trong Tân Ước, có ghi chép rằng các nhà thông thái đã hỏi, “Vua dân Do-thái mới sanh ở đâu?” Khi Phi-lát nêu câu hỏi, “Ngươi có phải là một vị vua không?”Chúa Giê-su khẳng định là có. Trên thập tự giá, Phi-lát đã đặt tấm bảng ghi, “Đây là Giêsu, Vua của người Do Thái”. Sứ đồ Phao-lô, khi viết cho người Cô-rinh-tô, khẳng định rằng Đấng Christ là một vị vua, khi ông nói rằng “Ngài phải trị vì, cho đến khi Ngài đặt tất cả kẻ thù dưới quyền của mình”(1 Côr. 15:25).

Sứ đồ Giăng cũng làm như vậy: “Jêsus Christ là Chứng nhân thành tín, là Đấng sanh đầu nhứt từ trong kẻ chết, và là Nguyên thủ của các vua trên đất!” (Khải huyền 1: 5). Nếu một văn bản là cần thiết cho bài viết này, Phao-lô sẽ cung cấp một văn bản tuyệt vời: “Nguyện Vua đời đời, chẳng hay hư nát, chẳng thấy được, là Đức Chúa Trời duy nhứt, được tôn trọng, vinh hiển đời đời vô cùng! A-men”(1 Tim. 1:17). Chúa Jêsus của chúng ta đã, đang và sẽ luôn là Vua. Ngài là Vua của các thiên thần, Vua của các thánh đồ, Vua trên tất cả, để được làm chứng đúng hạn, thời điểm đó, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Cha của mình, vương quốc đó sẽ hoàn hảo và thoát khỏi mọi ảnh hưởng đối nghịch.

Sự chuẩn bị cho triều đại của nhà vua được nhìn thấy trong sự phán xét Cơ Đốc giáo bội đạo (Khải huyền 17: 1-18), sự lật đổ của con thú và tiên tri giả (Khải huyền 19: 19-20), và sự giam cầm của Satan (Khải 20: 1-3). Những bằng chứng khác về chiến thắng của Ngài sẽ là sự phán xét các quốc gia (Ma-thi-ơ 25: 31-46) và sự phục hồi của Y-sơ-ra-ên. Lợi ích của triều đại Vua sẽ là: xóa bỏ chiến tranh (Ê-sai 2-4. Mich 4: 3), giải phóng tất cả cõi thiên nhiên (Rô-ma 8: 19-22), và các phước lành và vinh quang của Đấng Christ nhìn thấy trên toàn bộ trái đất (Thi. 72). Trong Khải huyền 22: 3-5, chúng ta có vinh quang gấp bảy lần về trật tự vĩnh cửu trong cõi sáng tạo mới, ở trời mới và  đất mới, nơi sự công bình thường trú.  Danh dự, quyền lực và sự tể trị đều thuộc về Đấng Christ. Trong ngôn ngữ của Thánh Vịnh 45,”Hỡi Đấng mạnh dạn, hãy đai gươm nơi hông, Là sự vinh hiển và sự oai nghi của Ngài.  Vì cớ sự chân thật, sự hiền từ, và sự công bình,  Hãy lấy sự oai nghi Ngài cỡi xe lướt tới cách thắng trận;  Tay hữu Ngài sẽ dạy cho Ngài những việc đáng kinh.  Các mũi tên Ngài bén nhọn, Bắn thấu tim kẻ thù nghịch vua;  Các dân đều ngã dưới Ngài.  Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Chúa còn mãi đời nọ qua đời kia; Bính quyền nước Chúa là một bính quyền ngay thẳng”.