Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

SAY SƯA LỜI NGỢI KHEN CỦA LOÀI NGƯỜI LÀM PHÁT SINH SỰ KIÊU NGẠO-


David dã không thể chịu đựng nổi khi vinh quang của Chúa bị kẻ thù sỉ nhục, ông đã liều mình giết Goliath khi mới lên 15 tuổi. Các phụ nữ từ nhiều thành phố của Israel hát đối đáp dân ca: “Saul giết hang ngàn, David giết hàng vạn”. Danh tiếng của ông đồn đãi đến các xứ lân bang. Hết năm nầy đến năm khác ông bước đi trên con đường vinh quang và chiến thắng mãi mãi cho đến ngày ông sinh lòng kiêu căng khoe khoang muốn có cuộc kiểm tra quân số quân đội, đến nỗi Joab là một con người có tham vọng tự cao lớn lao mà còn phải ngăn cản. David đã sa ngã trong sự kiêu ngại khi về già.
Tôi từng đọc những lời khoe khoang lặp đi lặp lại nhiều lần của several great persons in one denomination khi họ rao giảng. Họ cứ nói lại những lời khen ngợi của các thánh đồ đối với họ. Càng nhiều năm uống say trong những lời khen ngợi của loài người thì hậu quả thảm khốc phải xảy đến thôi: “Há tôi không phải là sứ đồ của trái đất sao? Há không phải tôi là người duy nhất có được sấm ngôn của Đức Chúa Trời? Tôi không có chức vụ thời đại sao? Há chẳng phải duy nhất mình tôi sở hữu các lẽ thật đỉnh cao?”.
Tôi có đọc lời khoe khoang của một nhân vật số 1 trong giáo hội đó; “trọn đời người sống sẽ chẳng có ai chống cự trước mặt ngươi” (Joshua 1:5a). Có phải đây là cái rễ cây sâu nhất trong đời ông (if it is true) mà sao ông lại khoe khoang chứ?
Châm Ngôn 27:21:
“ Lò luyện kim để thử bạc, lò lửa để thử vàng;
Một người được thử bằng lời khen ngợi”.
Tôi không tốt gì hơn tổ phụ tôi, nhưng bởi đức thương xót của Chúa Ngài ban ánh sáng cho tôi thấy được lý do cho sự kiêu ngạo xấu xa của tôi, cho nên tôi có thể nhìn ra con đường vinh quang, kiêu ngạo mà vua David đã bước đi đến chỗ kiêu ngạo. Cám ơn Đức Chúa Trời, khi tôi đã quỵ ngã trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết. Hodos