Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Ghen tức cho Đức Chúa Trời



"Vừa khi A-háp thấy Ê-li, thì nói rằng: Có phải ngươi, là kẻ làm rối loạn Y-sơ-ra-ên chăng?  Ê-li đáp rằng: Chẳng phải tôi làm rối loạn Y-sơ-ra-ên đâu; bèn là vua và nhà cha vua, bởi vì vua đã bỏ điều răn của Đức Giê-hô-va, và đã tin theo thần Ba-anh" (1 Các Vua 18:17,18 ).

"Người thưa rằng: Tôi đã rất ghen tức vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân; vì dân Y-sơ-ra-ên đã bội giao ước Ngài, phá hủy các bàn thờ Ngài, dùng gươm giết những tiên tri Ngài; chỉ một mình tôi còn lại, và họ cũng kiếm thế cất mạng sống tôi" (1 Các Vua 19:10).

Khi chúng ta hiệp hai khúc kinh văn nầy- "Tôi đã rất ghen tức vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời vạn quân"; "Có phải ngươi, là kẻ làm rối loạn Y-sơ-ra-ên chăng?"- Chúng ta thấy hai quan điểm kỳ lạ trái ngược và mâu thuẫn. Trên một mặt, yêu cầu- hỗ trợ thực sự, và chắc chắn là đúng- đã rất ghen tức cho Chúa. Và ở phía bên kia, thuật ngữ này, mô tả này, được cùng một người sử dụng: "ngươi là kẻ gây rối loạn Israel". Nhưng sự đối chiếu sẽ đưa ra một cái gì đó rất quan trọng. Rất ghen tương vì Chúa chắc chắn có nghĩa bạn là một người làm rối loạn Israel. Thật vậy, thường là như thế. Bạn sẽ không gây rối cho bất kỳ ai- ý tôi là sự gây rối thuộc linh- nếu bạn không ghen tức cho Chúa. Nhưng nếu bạn đang ghen tức, không có sai lầm về việc đó, đây là nặc danh gán cho bạn: 'Ngươi là kẻ làm rối loạn Israel!"

Tiên tri như 'người gây rối'

Bây giờ, mặc dù Ê-li dường như đã bác bỏ lời cáo buộc, chân thật và ngay thẳng khi làm như vậy, tuy nhiên lời cáo buộc là sự thật. A-háp, một lần trong đời của mình, đã nói sự thật, nhưng nói thật theo một cách mà ông không biết. Về cơ bản nó là một phần của chức vụ của công cụ tiên tri, gây ra rắc rối. Điều đó không thể tránh khỏi; đó là bản chất của sự vật. Vì chính chức năng tiên tri là phải xem xét khi mọi thứ không đúng. Nếu như mọi chuyện không bao giờ đi sai lạc, chưa bao giờ cần điều chỉnh, sửa chữa, hoặc mang đến một mức lượng sự đầy đủ thuộc linh lớn hơn, thì sẽ không cần có các tiên tri.

Chúng ta sẽ biết rất ít về tiên tri, nếu mọi thứ đã đi đúng như họ nên làm. Chức năng các tiên tri là để giữ và nắm giữ trước dân của Đức Chúa Trời, tư tưởng đầy đủ của Đức Chúa Trời liên quan đến họ, đặc biệt khi đối mặt với một số điều đang xác định là chống lại tư tưởng đó. Và chỉ vì  lý do đó mà có cuộc đụng độ và xung đột làm phát sinh những rắc rối.

Lời Ê-li cáo buộc chống lại A-háp là một thực tế; nhưng sự rắc rối mà A-háp ám chỉ thì không có trong Ê-li– điều đó vốn cố hữu cách sâu xa trong tình trạng thuộc linh của thời kỳ đó. Gốc rễ và nguyên nhân thực sự của nó nằm ở đó. Sẽ không có rắc rối, nhưng đối với những người như Ê-li; tất cả mọi thứ sẽ vẫn yên tỉnh. Khi Ê-li còn ở trong nước, A-háp biết, và đã tìm kiếm ông khắp nơi. Ông là một nhân tố khó chịu, tình tiết càng nặng hơn. Mặc dù trải một thời gian dài ẩn mặt, tuy nhiên sự hiện diện của ông ở trong nước đã có tác dụng kéo lê điều này ra-- sự bỏ đạo và hư hoại thuộc linh này, đó là gốc rễ của những rắc rối.

Không thể tiếp tục mà không bị thách thức, trong khi những người như Ê-li đã có ở đó. Tại thời điểm này tôi quan tâm rất nhiều đến Ê-li,  với những gì ông đại diện: sự hiện diện của một chứng cớ thuộc linh sống động, đã thể hiện; một sự khó chịu, bất tiện, một điều nặng nề, luôn luôn có ở đâu đó. Khi bạn chú ý chương này, A-háp sai người đi tìm suốt chiều dài và chiều rộng của đất nước, cố gắng tìm ra Ê-li. Nếu như ông (A-háp) có thể nắm được cái NÀY, và phá hủy cái NÀY, ông nghĩ, ông có thể thoát khỏi những 'rắc rối '.

Điều này dẫn chúng ta đến một số kết luận rất rõ ràng. Nếu có một cuộc đụng độ, một vụ va chạm giữa hai phe không thể hòa giải, sẽ luôn gặp rắc rối. Với xu hướng hạ cấp không thể sửa đổi của bản chất con người, và, bất cứ nơi nào bị thách thức, bạn sẽ gặp rắc rối. Có một điều như vậy trong bản chất con người mà không cần tranh cãi. Chúng ta biết rõ rằng bất kỳ loại chuyển biến có xu hướng đi lên, bất luận trong lĩnh vực nào, luôn luôn đầy dẫy công việc khó khăn, với xung đột. Đó là bản chất của các sự vật suy thoái.

Để lại bất cứ điều gì trong sáng tạo này với chính nó, nó thoái hóa; chúng ta biết đó là sự thật. Mọi nỗ lực, cố gắng hết sức để cải thiện mọi thứ, trong mọi lĩnh vực,  đầy tranh chấp. Điều đó là thực sự với bản chất con người. Nó ghét bị làm phiền, gặp gây rối hoặc bị xáo trộn; nó muốn có cách riêng của mình. Về mặt đạo đức và thuộc linh, xu hướng luôn luôn đi xuống; nếu điều đó bị thách thức, có thể sắp gặp rắc rối.

Israel minh họa xu hướng xuống cấp trong con người

Sự vận hành nguyên tắc và qui luật nầy trong Israel khủng khiếp biết bao! Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại đã có một thử nghiệm như vậy được thực hiện, như điều mà Đức Chúa Trời thực hiện với Israel. Đức Chúa Trời đã làm tất cả những gì có thể thực hiện được để có thể có xu hướng đi lên trong đời sống của một quốc gia. Ngài đã cho họ hệ thống tốt nhất của pháp luật và các quy định đối với tất cả các bộ phận  cuộc sống của họ- vật lý, đạo đức, tâm linh. Ngài đã cho Israel những điều kiện tốt nhất, trong một vùng đất đượm sữa và mật ong; một vùng đất mà chỉ đơn giản nhảy lên đáp ứng với bất kỳ nỗ lực nhỏ nào thì tức thì làm cho nó có hiệu quả. Đức Chúa Trời đã bày tỏ sự kiên nhẫn và nhịn nhục vô hạn với dân đó. Không bao giờ có một cuộc thí nghiệm như vậy được thực hiện trong lịch sử nhân loại, như đã được thực hiện với Israel.

Họ đã chỉ cần đáp ứng Đức Chúa Trời  trong bất kỳ cách nhỏ nhất nào, và ngay lập tức Ngài ban phước. Nếu họ đã làm điều này, trong lĩnh vực thời gian, cùng một lúc họ nhận được phước lành cho mình; cùng một lúc họ đã được tưởng thưởng. Họ chỉ cần cầu xin, và Ngài đã ban cho. Họ chỉ cần làm, và Ngài đã đến với họ. Chúng ta thường mong muốn (cách bí mật) rằng chúng ta được sống trong những ngày đó, khi các đáp ứng tạm thời của Đức Chúa Trời quá tuyệt vời! Vâng, ngay cả khi họ không đúng với Ngài, nếu, ở giữa thái độ tội phạm của họ đối với Đức Chúa Trời, họ hạ mình và cầu nguyện, Đức Chúa Trời dường như quên tất cả, và tức thì đến với họ ngay.

 Đức Chúa Trời đã thực hiện một cuộc thử nghiệm, ngay tại trung tâm của vũ trụ, Ngài đã đưa ra một bài học khách quan cho mọi thời đại, cho tất cả trí tuệ thông minh để quan sát, để đọc. Ngài đã đặt dân này ở đó theo các điều kiện thuận lợi nhất-- thể chất, địa lý, đạo đức và thuộc linh- Ngài có thể cung cấp. Thái độ của Ngài là: Nếu “bạn sẽ”, thì “Ta sẽ”, và sẽ không có sự chậm trễ về việc đó.

Toàn bộ điều nầy là những gì? Câu chuyện khi bạn đọc là gì? Một câu chuyện kinh ngạc! Mặc dù có tất cả mọi thứ, tất nhiên chiều hướng  luôn luôn hạ cấp, hạ cấp, hạ cấp. Đây là cái gì không thể sửa được, thâm căn cố đế. Đức Chúa Trời luôn luôn bày tỏ, tất cả các thời gian, trong tất cả mọi lần, rằng có cái gì đó trong con người, TRONG con người, nó sâu hơn và mạnh hơn tất cả những lợi thế đi lên mà Đức Chúa Trời có thể ban cho anh ta. Đưa anh ta vào trong vườn địa đàng, và anh ta biến nó thành một khu ổ chuột! Cho anh ta tất cả các điều kiện tốt nhất, và, về lâu về dài, tình trạng này sẽ là một sự nhục nhã. Và, bằng cách nào đó, đầy đủ cách lạ lùng, con người yêu thích có như vậy. Nếu bạn cố gắng can thiệp vào nó, bạn sẽ thấy những gì bạn phải đối đầu.

Nha sĩ và bác sĩ có thể là người đáng ghét nhất trên thế giới! Có phải vì họ quá ác độc chăng? Ô, không; có cái gì đó không hợp lý về nó, hoàn toàn không hợp lý. Giá trị bị bỏ qua hoàn toàn- chỉ đơn giản là bởi vì nó đi ngược lại hạt a-xít! Và 'hạt a xít' là gì? Bao nhiêu người sớm sẽ đau khổ, đau khổ, đau khổ, chịu đựng nhiều hơn, có lẽ đau một vài phút, sự đau khổ sẽ được xoá bỏ! Bạn thấy những gì tôi có ngụ ý- đó là một điều kỳ lạ, bản chất con người này. Nhưng đó thực sự là cội rễ của toàn bộ điều này.

Điều đó có lạ không khi mà nó có thể được, hoặc đã có thể, là câu trả lời cho tất cả các nhu cầu, việc giải quyết mọi vấn đề, thanh toán mọi mọi tình huống xấu, đưa những điều kiện đáng yêu chuộng nhiều hơn đến, có thể trở thành điều đáng ghét nhất sao? Điều đó không phải là lạ sao? Nhìn vào Chúa Giêsu: nhìn vào tất cả những gì Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài; nhìn vào Ngài là những gì, tất cả những gì Ngài đã mang lại khi Ngài đến đây, tất cả những gì Ngài đã đến để làm! Ngài là một thách thức, một thách thức tồn tại. Bạn có thể tìm thấy điều ác trong Ngài chăng?" ? Một lần kia, có một con người đã hỏi, “người nầy làm ác gì?". Philate đã  biết điều gì đó về cái ác, sai lầm và tội lỗi; có lẽ có ít người biết điều đó nhiều hơn Phi-lát. Tuy nhiên, nhờ biết tất cả, ông đã phải nói : "Sao, người đã làm ác gì? Ta không thấy người có cớ gì đáng chết" (Lu-ca 23:22,14 ). Nhưng Người này là đối tượng của sự hiểm độc và lòng thù hận, cho sự sát nhân. Kỳ lạ phải không? Ngài có thể làm sáng tỏ tất cả các tình huống, giải quyết tất cả các vấn đề, đáp ứng tất cả các nhu cầu;- nhưng- "Hãy trừ hắn đi". Bất cứ điều gì đứng cản trong con đường tâm tính của con người, hoặc khuynh hướng, hay thị hiếu, theo cách riêng của mình, sẽ là một 'người gây rắc rối’.

Bây giờ điều đó chạm vào một nguyên tắc. Bạn và tôi, trên nền tảng rộng lớn nhất của đời sống Cơ Đốc nhân, đang ở đây trong thế giới này, trong chính khả năng này, kiềng con đường của sự gian ác, tội lỗi- của chính xu hướng của con người- và để đại diện cho một sự kiểm tra; và bởi vì chúng ta đang ở đây cho điều đó, chúng ta sẽ được gọi là "các người gây rối’. Trong một ý nghĩa rất thực tế, chúng ta sẽ LÀ ‘các người gây rối’. Những rắc rối sẽ tập trung vào bản thân chúng ta, và chúng ta phải chịu đựng vì nó. Sự kiện bạn đang ghen tức vì Chúa sẽ mang bạn vào cuộc xung đột với xu hướng có trong thế giới này, trong con người. Nó là một nghiệp vụ thực sự làm kiệt sức cho bất kỳ chứng cớ nào cho Đức Chúa Trời trong thế giới này, bởi vì, trong bản chất của sự vật, họ đối đầu toàn bộ tiến trình của thế giới này, mà đang xuống dốc.

Cái Thuộc Linh đối Kháng “Cái Thiên Nhiên”

Đó là, như tôi đã nói, đường rộng của nguyên tắc. Chúng ta hãy đến gần trung tâm của mọi thứ hơn nữa, cho đến nay như những gì được thể hiện trong chương này. Khi cái thuộc linh đứng đối đầu với cái "tự nhiên" chính thức, truyền thống, có danh nghĩa suông, sau đó sẽ gặp rắc rối. Đây không phải chỉ đơn thuần là phản ứng của thế giới: đây là phản ứng từ tôn giáo bây giờ. Tôi sẽ đi xa hơn, và nói rằng nó có thể là phản ứng của Cơ Đốc giáo. Có một sự khác biệt rất lớn giữa Cơ Đốc giáo “thiên nhiên” theo hình thức, truyền thống, có danh nghĩa, ở một bên, và Cơ Đốc giáo thuộc linh, ở mặt khác; có rất nhiều sự khác biệt. Quá nhiều, điều này cũng sẽ trở thành một chiến trường- chiến trường của rất nhiều rắc rối.

Bỏ hình thức chủ nghĩa qua một bên, và tất cả mọi thứ sẽ tiến lên cách êm lặng. Loại bỏ chủ nghĩa truyền thống qua một bên- đó là trật tự cố định của các sự vật như nó luôn luôn có; mà khuôn khổ của sự vật đã được cấu tạo và thiết lập bởi con người; đến nỗi Cơ Đốc giáo thành hệ thống cố định, được chấp nhận về mọi thứ-- và bạn sẽ thoát khỏi rất nhiều rắc rối. Nhưng tìm cách đưa vào một thứ tự thực sự thuộc linh của sự vật, và sự rắc rối phát sinh tức thì. Và BẠN là người gây rối! Sự thật là những rắc rối nằm trong điều kiện, tình trạng, tình huống hiện có; nhưng nó chỉ được lộ ra bởi hành động của bạn. Và những con người thuộc linh, và chức vụ thuộc linh, được gọi là "các nhà gây rối”, bởi vì hai điều trên không thể đi chung với nhau.

 Đó là nơi mà Israel đã ở. Họ đã có các truyền thống, họ đã có sấm ngôn, họ đã có pháp lệnh, họ đã có chứng cớ; họ đã có những hình thức, họ có hệ thống- họ đã có tất cả; NHƯNG, trong những ngày của các tiên tri, đã có khoảng cách lớn giữa các 'cái bên ngoài" và "những cái bên trong" của cuộc sống trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Tấm lòng khác xa so với môi miệng. Thực tế thuộc linh không được tìm thấy trong hình thức. Bạn có thể có tất cả- nhưng sau khi mang lại ý nghĩa thuộc linh thực sự của các sự vật, và rắc rối bắt đầu trong chính lĩnh vực đó. Đó là những rắc rối phát sinh khi những gì là bên ngoài và truyền thống đi vào cuộc xung đột với một cái gì đó thực sự là thuộc linh.

Tôi vửa dùng từ ngữ "cái tự nhiên" một vài phút trước - tất nhiên trong dấu ngoặc kép, trích nó từ Tân Ước: nó có nghĩa đen đơn thuần là 'soulish' (thuộc hồn). Điều quan trọng là có thể nhận ra một điều thuộc hồn, ngay cả trong Cơ Đốc giáo. Có thể có niềm đam mê to lớn, nhiệt thành to lớn, hăng hái to lớn, lập luận và thuyết phục to lớn; nhưng điều có thể cách xa, cách xa khỏi những gì là thuộc linh. Nó có thể là một thế giới hoàn toàn khác. Cuộc xung đột phát sinh giữa hai điều này. Khi tâm trí thiên nhiên điều dụng những điều thần thượng; khi lý luận tự nhiên nắm giữ Lời Đức Chúa Trời và những gì thuộc về Đức Chúa Trời; khi niềm đam mê và sở thích riêng của con người đang được phục vụ thông qua công việc và phụng vụ của Đức Chúa Trời: điều đó có thể trở thành nền tảng của rất nhiều xung đột thuộc linh và rắc rối.

Rắc rối sẽ phát sinh trong lãnh vực tôn giáo, và trong "Cơ Đốc giáo", như vậy, khi những gì là thuộc linh thuần khiết đối đầu chống lại hệ thống cố định và truyền thống của loài người. Nó có thể thực sự xảy ra trong Cơ Đốc giáo, như đã có giữa Đấng Christ và Phaolô, nghịch với Do Thái giáo. Có truyền thống trong chính bản thân nó, không có gì sai với nó; không có gì sai với những gì Đức Chúa Trời đã ban cho, với sấm ngôn và chứng cớ, không có gì sai về mặt đạo đức, hay thuộc linh. Nhưng họ đã trở thành kết cuộc trong bản thân mình, mọi thứ trong chính mình; và ý nghĩa thực sự, lời giải thích về họ đã bị mất ; HỌ là những điều đó.

Ngôi đền thờ là một sự vật: với Đức Chúa Trời nó không phải là một sự vật; nó chỉ là một dấu hiệu của một cái gì khác. Với họ, sinh tế là một điều: với Đức Chúa Trời họ không phải là điều gì cả; chỉ có một Sinh Tế  có thật với Đức Chúa Trời. Và vì vậy chúng ta có thể đi qua toàn bộ. CÁC VIỆC- các hình thức và phương tiện- là tất cả mọi thứ, và nó đã là tội phạm trong mắt họ khi nói cách khác, để đưa ra bất cứ giải thích khác hơn so với lịch sử và truyền thống. Đó là nơi họ khác hẳn với Paul. ÔNG đến để thấy ý nghĩa của các sự vật, ông đã tiến từ những sự vật đến ý nghĩa; còn họ đã không. Trong đó có xung đột và những rắc rối.

'Hồn người' là lập trường vương quốc Satan

Nhưng bây giờ, chúng ta hãy đến với trung tâm của sự việc. Có vòng tròn rộng của thế giới, của nhân loại và của bản chất con người; và, trong đó, có vòng tròn nhỏ hơn của tôn giáo, dù tôn giáo có thể là gì. Đây là những lĩnh vực của cuộc xung đột khi tâm trí đầy đủ của Đức Chúa Trời hiện diện. Nhưng ngay tại trung tâm của cả hai lãnh vực nầy, có cái gì khác, một cái gì đó mà có thể dễ dàng thấy rõ suốt qua Kinh Thánh: đó là cái của Sa-tan. Bây giờ, nếu Sa-tan sống động với bất cứ điều gì, nhạy cảm với bất cứ điều gì, cảm động về bất cứ điều gì, đó là về vấn đề này trong những nơi mà Chúa Giêsu phải có- và có, không theo hình thức, nhưng cực kỳ quan trọng; không chỉ trong lịch sử, nhưng thuộc linh: đến nỗi Chúa Giê-su không chỉ đơn thuần có một tên tuổi trong lịch sử, không chỉ đơn thuần là một hình ảnh trong lịch sử, không chỉ đơn thuần là một giáo viên trong lịch sử, không chỉ đơn thuần là một nhân tố lịch sử, nhưng một lực lượng hùng mạnh, sinh tử trong vũ trụ này cho đến ngày nay. Đó là điểm mà Satan và vương quốc của hắn nhạy cảm nhất. Chúng nó còn sống động đối với bất cứ điều gì dù nhỏ, mà hướng theo hướng đó, và chúng lập tức nhận ra ngay một mối đe dọa có tiềm năng cho vương quốc của chúng.

Bản chất con người là một sân chơi tốt cho điều đó. Do đó có câu chuyện của các vị truyền giáo tuận đạo: những người đã chạm vào nguyên liệu thô sơ trong bản chất con người bằng chứng cớ của Chúa Giêsu, với tất cả các cuộc xung đột khủng khiếp, đau khổ và trả giá cao. Con người thiên nhiên- tâm trí tự nhiên, ý ​​chí tự nhiên; rằng đó chỉ là hồn của con người- trong việc di chuyển và làm việc, tự mình vận dụng, tự khẳng định và rút lại ý kiến, trong lĩnh vực của những gì thuộc về Đức Chúa Trời, là một sân chơi tuyệt vời cho các lực lượng ác độc. Bạn khẳng định bất kỳ một chút nào trong sự sống tâm hồn của bạn, và xem những gì Ma quỉ sẽ làm ngay với điều đó! Bạn mở ra bất kỳ chút nào trong cuộc sống tâm hồn của bạn, và xem Satan sẽ làm một sự phá hủy lớn dường nào cho bạn! Đó là toàn bộ câu chuyện về sự tàn phá phát sinh khi có sự tự chiếm hữu, nội quan và tự thương hại- tất cả các hình thức của sự sống bản ngã- khẳng định mình và trở thành nổi bật. Há ác quỉ không tàn phá những người như thế! Họ đã mở cửa, và hắn không chậm trễ tự giới thiệu mình đang có mặt ở đó để truy cập ngay.

Bây giờ, lật ngược lại tất cả- con người thiên nhiên được đưa vào thế giới thuộc linh (nếu đó là một khả năng)  hoặc vào lĩnh vực của những điều của Đức Chúa Trời- đó là thuộc linh cách thuần khiết và chân thật, mà là của Đức Linh. Và khi hai điều này đụng chạm nhau, có rắc rối - cho họ, là cả hai hệ thống lớn- đơn giản chỉ vì trong lĩnh vực mà thực sự của Đức Thánh Linh, Satan không có chỗ gì cả! Chúa Giêsu nói, “bá chủ của thế giới nầy hầu đến, nó chẳng có chi hết nơi Ta”- Con Người nầy sống và bước đi bởi Thánh Linh. Trong tất cả mọi thứ, trong Tất Cả mọi thứ, Ngài tham khảo và làm theo Thánh Linh của sự Xức Dầu mà đang ở trên Ngài. Bá chủ của thế giới này KHÔNG CÓ GÌ trong Ngài.

Peter đáng thương sống theo lòng thương xót của Ma Quỉ, bởi vì, với tất cả sự chân thành của mình, với tất cả sự nhiệt tình đầy ý nghĩa của mình, ông chuyển động trong tâm hồn của chính mình. Mối quan hệ của ông với Đấng Christ hoàn toàn do hồn. Khi Peter đã đến chỗ thành một con người dưới quyền cai trị của Đức Thánh Linh, vấn đề đã trải qua được điều chỉnh ngay lập tức, và bạn gần như có thể xem quá trình của sự sống hồn người đó càng được ở dưới sự kiểm soát nhiều hơn của Chúa.

Có lẽ tôi nên tạm dừng để bảo vệ điều này, bằng cách nhấn mạnh rằng khi có một hồn thì không sai lầm gì cả. Không, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một hồn, và nó là hồn của chúng ta, mà đã được cứu. Nhưng điểm chính là đây- điều gì là cơ sở mà trên đó và từ đó chúng ta hoạt động, công cụ mà chúng ta đang sử dụng, lập trường sống của chúng ta là gì? Hoặc nó là hồn, đó là chỗ của cuộc sống bản ngã của chúng ta, trong mọi ý nghĩa; hoặc nó là tâm linh, đó là chỗ của sự sống THẦN THƯỢNG.

Ở đây, sau đó, là lời giải thích về cuộc xung đột. Satan làm việc khó nhọc để nắm giữ  "hồn người". Hắn có thể dẫn tất cả mọi thứ vào một dòng chảy sai lầm theo cách đó. Một điều mà có thể bắt đầu trong Đức Linh, có thể tại một số điểm, khi không đủ cảnh giác và cầu nguyện, được dẫn dắt ngay trên một con đường mòn sai lạc, và kết thúc như là một cái gì đó hoàn toàn khác với những gì nó đã được đề ra ngay từ ban đầu.

Nhưng, để trở về chương thứ mười tám sách 1 Các Vua này - Ba-anh và tất cả các phần còn lại của nó- trung tâm của vấn đề là điều này. Không phải là Ba-anh, không phải là A-háp, không phải là Jezebel: đó là quyền nằng của điều ác; và CHÚNG theo đuổi con người này- Ê-li. Phía sau Jezebel, có lực lượng của điều ác thiết lập để lo tàn phá con người này, bởi vì sự hiện diện của ông là sự chọc thủng trong vương quốc của chúng. Ông là con người liên lạc với Đức Chúa Trời, liên lạc với cái NGAI. Trong ông và bởi ông, ngôi ĐÓ trở nên kề cận-  ngôi đó đang có mặt. Và hai ngai vàng này, hai vương quốc này, đang chống lại với nhau.

'Sự rắc rối' tất yếu với nhãn quan thuộc linh

Khi nào, do đó, có chứng cớ tinh khiết nhất, biểu hiện đầy đủ nhất về những gì là của Đức Chúa Trời, cái thuộc thiên chống với cái trần thế, cái thuộc linh ở trên cái xác thịt hoặc cái tự nhiên, kẻ thù liền lật đổ mọi điều, bóp méo mọi thứ, và đặt trách nhiệm tại cửa của cái thuộc linh và chức vụ thiên thượng. Hắn nói: "Bạn là nguyên nhân của tất cả những rắc rối- bạn là kẻ gây rối loạn!" Nhưng không. Vấn đề rối loạn nằm sâu hơn, và ở trong lĩnh vực khác. Sự thật là, có cái gì đó ở đây, trong bản chất của nó, PHẢI tạo ra rắc rối, PHẢI là một nguồn rắc rối, khi mà ý muốn biết được của Đức Chúa Trời, tâm trí được tiết lộ của Ngài, đã bị vi phạm; trong khi các biểu hiện đầy đủ của mục đích Đức Chúa Trời đã được chịu đựng, nên để mang lại một cái gì đó mà đứng cho điều đó,  là có thể gặp rắc rối.

Phải trả giá đắt để nhìn thấy mục đích đầy đủ và tư tưởng của Đức Chúa Trời về dân của Ngài. Nó luôn luôn là một điều rất đắt giá. Chúa Giê-su đưa ra một ví dụ rất sinh động và bài học khách quan của sự thật này ngay tại phần đầu câu chuyện, trong sự kiện người mù bẩm sinh (Giăng 9). Không có gì nghi ngờ, Chúa định ý con người đó đại diện cho Israel và điều kiện Israel vào thời điểm đó. Ngài đã cho người đó nhìn thấy- và những gì đã xảy ra với người đó? "Họ đuổi người ra", đó là tất cả; họ đuổi người ra, họ dứt thông công anh (câu 34). Đó là một bài học khách quan, một thể hiện của điều này.

Nếu mắt đã được mở ra; nếu, trong bất kỳ ý nghĩa nào- dù không chính thức- bạn đã trở thành một "nhà tiên kiến"- một người nhìn thấy: nó sẽ làm cho bạn trả giá rất nhiều, nó sẽ làm bạn gặp rất nhiều rắc rối. Vấn đề "thấy" nầy làm ra điều đó. Đó là Ê-li, nhà tiên kiến, chống với sự đui mù của Israel. Đó là một điều đắt giá để làm một  người nam thuộc linh hoặc một người phụ nữ thuộc linh trong vũ trụ này. Đó là một điều rất đắt giá, vâng, rất đắt giá, để giữ một vị trí thuộc thiên và thuộc linh. Đó là một điều đắt giá để nắm giữ địa vị đầy đủ của Đấng Christ; nó làm bạn gặp rắc rối. Đó là một điều đắt giá để có được ánh sáng- nếu nó là ánh sáng thật, ánh sáng do Đức Chúa Trời ban cho. Đó là một điều đắt giá để có sự sống.

Nhưng hãy nhớ, có ở đây, trong việc này, rằng quyền lực đang có mặt. Với điều này mà Đức Chúa Trời được nhận thấy là lập tức được giao thác. Bạn biết câu chuyện một lần nữa. Đức Chúa Trời sẽ không có thỏa hiệp với điều nằm phía sau. “Bắt các tiên tri của Ba-anh!" Tất cả họ đều bị giết chết. Không có sự thỏa hiệp với điều thuộc linh. Nhưng Đức Chúa Trời được bày tỏ như là nơi Ngài đứng, với những gì Ngài đã giao thác, và nơi mà có quyền lực.

Vì tôi giả sử rằng, nếu Ê-li có đại diện cho một điều gì khác không, ông đại diện cho quyền năng thuộc linh. Khi chúng ta nghĩ về quyền năngthuộc linh, chúng ta luôn luôn ám chỉ Ê-li- 'trong quyền năng của Ê-li’. Đó là phương ngôn. Tại sao? Không phải vì bất cứ điều gì ông có trong mình; không, không phải từ con người ông. Ông là một con người liên lạc với ngôi; ông là một con người đã nhìn thấy; một con người đã được Chúa giao thác, điều đó là sự thật vì ông "rất ghen tức cho Chúa". Đức Chúa Trời ở với Ê-li.

John Baptist đã ở 'trong quyền năng của Ê-li" (Luca 1:17); ông là Ê-li thời đại của ông. Chúa Giêsu nói về ông: "Nếu các ngươi chịu nhận lấy, thì ấy là Ê-li, tức là người phải đến"(Ma-thi-ơ 11:14) , mặc dù John tự phủ nhận điều này ( John 1:21). Ê-li là một loại bóng ma trong một lĩnh vực nào đó. Hê-rốt đáng thương đã bị vết thương của cuộc đời mình- ông bắt đầu nhìn thấy những điều, có được những ý tưởng kỳ lạ - khi ông nghe nói về Chúa Giêsu: một số người gợi ý ông rằng đây là Ê-li sống lại, nhưng ông nghĩ rằng đó là John Baptist đã sống lại từ cõi chết (Math. 14:2 ; Mark 6:14-16 ). Các đồng bạn nắm bắt trí năng của Hê-rốt về những điều này. Con người Ê-li này đáng kể cho một cái gì đó. Quyền năng ở với ông; lời tuyên án ở với ông.

Và- không nên có sai lầm về nó- cuối cùng được tìm thấy rằng Đức Chúa Trời ĐANG phó thác cho điều gì đó mà hoàn toàn phó thác cho Ngài cho các mục đích đầy đủ của Ngài. Nó đắt giá; nó gây ra nhiều rắc rối; NHƯNG- vấn đề là với Ngài, và Ngài sẽ chăm sóc lợi ích riêng của Ngài.

T.Austin-Sparks

Minh Khải lược dịch 20-4-2014