Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Lúa Mót Từ Hê-Nóc



Bây giờ tôi sẽ nói một cái gì đó liên quan đến Enoch. Nó sẽ giống như một loại
lúa mót. Tôi không biết khi nào Enoch đã ăn năn, và những gì ông đã làm trước khi ông được 65 tuổi. Nhưng chúng ta biết rằng ông bắt đầu đồng đi với Đức Chúa Trời ở tuổi 65 sau khi ông sanh Methuselah. Chúng ta không biết gì về cuộc sống của ông trước 65 năm đó. Nhưng chúng ta biết rằng sau khi ông sanh Methuselah, ông đã có một thay đổi. Nó có thể là do nhìn thấy một lời tiên tri. Ông đã sống ba trăm sáu mươi lăm tuổi. 300 năm còn lại, ông đồng đi với Đức Chúa Trời. Tên của con trai ông phải có một ý nghĩa sâu xa. Tên Methuselah  có nghĩa là "tại thời điểm cái chết của ông nầy, điều đó sẽ xảy ra." Sau khi Enoch đã sanh Methuselah, ông chắc chắn đã tìm kiếm Chúa cách tha thiết hơn về tên của con trai ông. Chắc chắn Đức Chúa Trời cho ông thấy cơn đại nạn sắp đến. Ông chắc chắn đã được cảnh báo và đã sợ hãi.



Thật là thú vị Noah rao giảng sự công bình
, trong khi Enoch giảng sự phán xét. Noah rao giảng con đường cứu rỗi bởi vì Đức Chúa Trời đã mc khải chiếc tàu vuông cho ông ta. Enoch giảng sự phán xét vì ông đã nhận được mc khải qua tên của con trai mình. Chúng ta chỉ có thể rao giảng những điều đã tạo ra một ảnh hưởng trên chúng ta. Thông qua đức tin, Nô-ê đã chuẩn bị một chiếc tàu vuông. Thông qua đức tin, Hê-nóc nhận được các lợi ích của việc đồng đi  với Đức Chúa Trời.


Điều tốt nếu chúng ta biết rằng những người tội lỗi, xác thịt, và thế giới sẽ được phán xét. Peter cho biết, "Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm, trong đó các tầng trời sẽ qua đi với một tiếng vang rầm, và các nguyên tố, bị đốt với nhiệt độ cao, sẽ bị giải thể, và trái đất và các công trình ở trong đó sẽ được đốt cháy "(2 Pet 3:10). Nếu đây là sự kết thúc của thế giới, chúng ta sẽ vẫn sẽ yêu thích nó chăng? Bất cứ ai đó sẽ ký gửi tiền vào ngân hàng, một khi ông biết rằng ngân hàng sẽ bị phá sản không? Nếu các ngân hàng sẽ bị phá sản, không ai muốn gửi tiền của mình vào đó. Vì chúng ta đã biết sự kết thúc của thế giới rồi, rằng nó sẽ được đốt cháy, chúng ta sẽ không yêu thương nó nữa. Enoch nhận ra ý nghĩa của cái tên "Methuselah", ông thận trọng và do đó được biến hóa cất lên. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét một vài điều về Enoch.

Môi trường của Enoch

Enoch
đồng đi với Đức Chúa Trời bởi vì môi trường của ông tốt hơn so với môi trường của những người khác chăng? Không. Trước hết chúng ta xem xét môi trường trong nhà của ông. Genesis 5:22 nói, "Và Enoch đi với Đức Chúa Trời sau khi ông đã sanh Methuselah 300 năm, và ông đã sanh các con trai và các con gái." Một số người nói rằng các giảng sư có thể đồng đi với Đức Chúa Trời cả ngày. Nhưng làm thế nào những người có nhiều trách nhiệm gia đình có thể đồng đi với Đức Chúa Trời? Tuy nhiên, Kinh Thánh nói gì về người đàn ông đầu tiên đồng đi với Đức Chúa Trời? Ông đồng đi với Đức Chúa Trời đã sanh các con trai và con gái. Một số người hỏi làm thế nào người ta có thể đồng đi với Đức Chúa Trời khi ông làm việc trong một nhà máy, và chỉ nghe những âm thanh của máy móc thiết bị tất cả mỗi ngày dài.

 Nhưng Enoch đã đồng đi với Đức Chúa Trời trong 300 năm và đã sanh các con trai và con gái. Ông không thoát khỏi các trách nhiệm gia đình. Cuộc sống mà chúng ta nhận được là không chỉ thể hiện trong môi trường êm ái, nó có thể được thể hiện trong mọi môi trường. Chúng ta có thể đồng đi với Đức Chúa Trời không chỉ trong một môi trường êm ái nhưng trong bất kỳ môi trường nào. Sự phức tạp của công việc gia đình và một số lớn trẻ em không thể ngăn chặn một người đàn ông thực sự đồng đi với Đức Chúa Trời làm những gì ông đang làm. Một tín đồ có thể đồng đi với Đức Chúa Trời không phải vì các gánh nặng gia đình của mình là ít hoặc trách nhiệm của mình kinh doanh là nhẹ, nhưng vì anh có thể được tự do khỏi sự vướng víu của những điều này trái ngược với những người không tin. Ông có thể đồng đi  với Đức Chúa Trời trong hoàn cảnh như vậy. Enoch có thể đồng đi với Đức Chúa Trời trong những hoàn cảnh như vậy.

Enoch không chỉ phải đối mặt với một điều kiện trong gia đình của mình, nhưng môi trường của thời đại đó cũng rất tối tăm. Tại thời điểm của Enoch, Adam vẫn còn sống. Trong Sáng thế ký 4, chúng ta thấy rằng bộ tộc phát sinh từ Cain vẫn còn xung quanh. Bộ tộc đó như thế nào? Lamek đã lấy hai vợ: tên của một trong những người vợ là Adah, và tên vợ kia là Zillah "(câu 19). Lamek là người đầu tiên vi phạm pháp luật của Đức Chúa Trời về chế độ một vợ một chồng. Từ thời điểm đó, chế độ đa thê đã được thực hành. Tên Adah có nghĩa là "đẹp", cô đã được trao cho đồ trang sức. Xu hướng này đã trở thành ác, và phụ nữ phấn đấu để được hợp thời trang. "Và Adah đã sanh Jabal: ông là người tổ phụ dân sống trong các lều trại, và  có gia súc" (câu 20). Đây là trường hợp đầu tiên về việc nuôi gia súc cho lợi nhuận. "Và em trai của ông tên là Jubal: ông là cha đẻ của tất cả các loại đàn hạc và phong cầm" (câu 21). Bởi sau đó, người ta bắt đầu buông mình vào âm nhạc và sự giải trí. "Và Zillah, cô cũng sanh Tubal-Cain, một giảng viên của mỗi người thợ thủ công về đồ đồng và sắt" (câu 22). Các thợ thủ công dùng đồng và sắt làm vũ khí. Sau đó tình trạng chiến tranh đã bắt đầu. Tuy nhiên, ở giữa một thời đại như vậy, Enoch đồng đi với Đức Chúa Trời.


Há đây không phải là bức tranh ngày nay khi người ta nuông chìu các sự  ham muốn của họ, lên kế hoạch tìm sự giàu có, phó mình cho âm nhạc, và vung vũ khí lên sao? Đức Chúa Trời cho chúng ta biết rằng trong thời đại như vậy, Enoch đồng đi với Ngài trong 300 năm. Ngày nay chúng ta thì ra sao? Có phải chúng ta đang đồng đi với Đức Chúa Trời? Ông G.H. Pember xuất thân từ nước Anh, là một người sâu nhiệm trong Chúa. Một vài thập kỷ trước đây, (tác giả giảng bài nầy vào khoảng năm 1930) ông tiên đoán rằng người ta sẽ chú ý hơn đến âm nhạc, kiến ​​thức cao hơn, và nắm giữ và sử dụng vũ khí, trong khi sẽ có một phong trào chưa từng có cho quyền hạn của phụ nữ. Ngày hôm nay thể nào? Chúng tôi biết rằng những lời nói của ông đã trở thành sự thật. Trong những trường hợp như vậy, chúng ta nên đồng đi với Đức Chúa Trời.


Sự Biến Hóa Cất Lên Của Enoch


Hê-bơ-rơ 11:5: "Bởi đức tin, Hê-nóc được
chuyển dời đến nỗi ông không nhìn thấy cái chết, và ông đã không được người ta tìm thấy, bởi vì Đức Chúa Trời đã chuyển dời ông. Vì  trước khi ông được chuyển dời, ông có được lời chứng rằng ông đã làm đẹp lòng Đức Chúa Trời." Enoch đã được biến hóa như thế nào? Ông đã được biến hóa bởi vì đức tin của mình. Hê-nóc đã làm gì để làm cho mình được đẹp lòng Đức Chúa Trời? Ông đồng đi với Đức Chúa Trời, trước khi được biến hóa, ông được lời chứng rằng ông đã được đẹp lòng Đức Chúa Trời. Ông cũng đã làm đẹp lòng Đức Chúa Trời bởi vì ông đồng đi với Đức Chúa Trời, và ông đã được chuyển dời bởi vì đức tin của mình. Mỗi người chúng ta nên bước đi đến một mức độ mà chúng ta trở nên đẹp lòng Đức Chúa Trời, và mỗi người chúng ta nên tin vào Ngài đến mức độ chúng ta được biến hóa cất lên.


Mỗi người tín đồ sẽ được biến hóa. Tuy nhiên, những người sẽ được biến hóa đầu tiên thì chắc chắn các tín đồ đắc thắng. Không có sự việc là toàn bộ hội thánh được biến hóa (trước đại nạn). Chỉ có những người được chuẩn bị và tỉnh thức chờ đợi Chúa sẽ được biến hóa. Nếu bạn không có đức tin, bạn sẽ không được biến hóa. Bạn phải tin rằng bạn sẽ được biến hóa, và sau đó bạn sẽ được biến hóa. Nếu bạn không tin rằng bạn sẽ được biến hóa, bạn sẽ không được biến hóa. Bạn phải cầu xin Đức Chúa Trời cung cấp cho bạn một đức tin trong sự biến hóa để bạn có thể tin rằng bạn sẽ được biến hóa!

Thật tuyệt vời chỉ một mình Enoch có đức tin. Ông đã có đức tin nầy bởi vì ông ta đã đồng đi với Đức Chúa Trời. Đức tin được kết nối với lương tâm. Khi lương tâm có một vết nứt, đức tin sẽ bị tàn phá. Khi lương tâm có một cái lỗ, đức tin sẽ bị rò rỉ ra. Sau khi đức tin rò rỉ ra, người đó sẽ không có thể được biến hóa. Nhiều người tín đồ không thể tin sự biến hóa bởi vì họ chưa bao giờ đồng đi với Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta đồng đi với Đức Chúa Trời mỗi ngày, Ngài sẽ ban đức tin cho chúng ta về sự biến hóa. Nhiều lần, khi điều kiện thuộc linh của chúng ta tốt, chúng ta được an ủi khi nghĩ đến sự tái lâm của Chúa. Đây là một mặt của câu chuyện. Há điều này có nghĩa là chúng ta tin tưởng vào bản thân mình sao? Không, chúng ta không, vẫn còn một mặt khác của câu chuyện.

Các
lời trong Hê-bơ-rơ 11:6 tiếp sau câu 5. Câu 6 nói, "Nhưng không có đức tin không thể được đẹp lòng Ngài, những người đến với Đức Chúa Trời phải tin rằng Ngài là (thực hữu), và NgàiĐấng Ban thưởng cho những người siêng năng tìm kiếm Ngài." Câu này nói về hai loại hành động tin. Đầu tiên là chúng ta phải tin rằng Đức Chúa Trời ( thực hữu), đó là, tin rằng Đức Chúa Trời thực sự như Ngài đã nói Ngài là” (He is). Thứ hai là chúng ta phải tin rằng Đức Chúa Trời Đấng ban thưởng cho những người siêng năng tìm kiếm Ngài. Từ điều này chúng ta thấy có hai bước trong đức tin của Enoch. Đầu tiên, ông tin rằng Đức Chúa Trời Đấng mà Ngài nói Ngài là ( có), và thứ hai, ông đã chuyên tâm tìm kiếm sự hiện diện của Đức Chúa Trời và tin rằng Đức Chúa Trời sẽ ban thưởng cho ông. Chắc chắn Enoch đã tìm kiếm để được thoát khỏi từ cơn đại nạn sắp tới. Đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời đả ban thưởng sự tìm kiếm của ông với sự biến hóa.

Chúng ta có bao giờ cầu nguyện
Đức Chúa Trời giải cứu chúng ta khỏi đại nạn không? Lu-ca 21:36 nói, "Lúc nào, các ngươi cũng hãy thức canh và cầu nguyện, hầu các ngươi đủ sức thoát khỏi tất cả những điều này xảy ra và đứng nỗi trước mặt Con Người." Nhiều người nghĩ rằng đoạn văn này cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời sẽ giải thoát những người thức canh và khẩn cầu vào mọi lúc để thoát khỏi đại nạn sắp đến. Nhưng đó không phải là những gì đoạn văn này nói. Đây là một sự cầu nguyện-- một lời cầu nguyện bằng cách van nài và tỉnh thức vào mọi thời điểm để Đức Chúa Trời giải cứu mình ra khỏi đại nạn. Điều này cũng là lời cầu nguyện của Enoch. Những người cầu nguyện theo cách này sẽ được biến hóa.

Do đó, để chúng ta chờ đợi sự trở lại của Chúa, chúng ta phải siêng năng  nài xin Đức Chúa Trời cứu chúng ta khỏi đại nạn sắp đến. Ngày qua ngày, chúng ta nên tin rằng sự biến hóa là gần kề. Chúng ta nên có hành vi tốt để lương tâm của chúng ta sẽ không lên án chúng ta và để chúng ta có thể một lòng đơn thuần chờ đợi cho sự biến hóa. Chúng ta nên tin vào Đức Chúa Trời và nài xin Ngài theo cách này. Nếu chúng ta làm điều này mỗi ngày, chúng ta chắc chắn sẽ được biến hóa. Bây giờ là thời gian cho Đức Chúa Trời chuẩn bị các ông Enochs. Bao nhiêu lời cầu nguyện của chúng ta được trả lời? Chúng ta tin rằng mình sẽ được biến hóa không? Chúng ta nên ít nhất có một câu trả lời cho một trong những lời cầu nguyện của chúng ta là lời cầu nguyện cho sự giải thoát khỏi đại nạn sắp đến. Nếu chúng ta chưa bao giờ cầu nguyện lời cầu nguyện này, bây giờ chúng ta phải cầu nguyện lời nầy cho đến khi Chúa trả lời chúng ta.

Liên quan đến sự việc đồng đi với Đức Chúa Trời, thật là tốt đẹp nếu chúng ta có một khởi đầu tốt, và thật là tốt nếu chúng ta có một sự tiếp nối tốt. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta có một kết thúc có hậu. Nhiều người bắt đầu bằng cách đồng đi với Đức Chúa Trời, nhưng thật không may, họ không thể bước vào vinh quang! Nhiều người run sợ khi họ nghe về đại nạn đó và sự phán xét. Nhưng họ không có được một kết thúc có hậu.

Sự biến hóa không phải là một biến cố lịch sử mà sẽ xảy ra cách đột ngột. Thay vào đó, chúng ta đạt đến trạng thái được biến hóa ngày này qua ngày khác. Sự nháy mắt trong 1 Cô-rinh-tô 15 đề cập đến sự thay đổi cơ thể của chúng ta, nó không đề cập đến việc thay đổi cuộc sống của chúng ta. Sự biến hóa là một sự bước đi với nhau, không bay cùng nhau, chúng ta bước đi với Chúa để vào vinh quang. Một người anh em kia có nói rằng kinh nghiệm của một cơ đốc nhân trong Chúa là tuần tự, đầu tiên cái chết, sau đó là sự phục sinh, và sau nữa là sự biến hóa. Một người đi từ giai đoạn nầy đến giai đoạn khác và đi vào vinh quang vào lúc cuối cùng. Nhiều lần, thật là rất khó khăn để tuân thủ trong một số vấn đề. Nhưng chúng ta càng chết, sự sống của Chúa sẽ đầy dẫy chúng ta, và chúng ta sẽ tiến bước tới sự biến hóa. Tôi nói một lần nữa: sự biến hóa không phải là một biến cố lịch sử, nó là một sự biến hóa dần dần mà sẽ tổng kết trong vinh quang.


Enoch
đã đồng đi với Đức Chúa Trời trong 300 năm. Vào thời điểm ông được biến hóa, ông đã trở thành quen thuộc với Đức Chúa Trời. Một người anh em kia cho biết rằng khi nhiều người bước đến thiên đàng, họ sẽ nhận  thấy Đức Chúa Trời rất xa lạ, vì họ chưa bao giờ bước đi chung với Ngài trên trái đất. Chúng ta phải đồng đi với Đức Chúa Trời ngày qua ngày và từng bước một cho đến khi chúng ta được thánh hóa hoàn toàn. Phần duy nhất chưa hoàn thành của sự thánh hóa nên được với cơ thể của chúng ta và không phải với linh của chúng ta. Nhân linh của chúng ta phải sẵn sàng ngày nay. Nguyện Đức Chúa Trời có thể làm ơn cho chúng ta đến nỗi chúng ta có thể đồng đi với Đức Chúa Trời như Enoch. Nếu Enoch có thể làm điều đó, vì vậy chúng ta cũng có thể.
-Watchman Nee