Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

NGƯỜI PHỤ NỮ VÀ CON RỒNG-


Khải huyền 12 (bản TKTC).
Cảnh tượng người phụ nữ và con rồng trong Khải huyền là một đề tài tranh luận thần học suốt 2000 năm trong lịch sử Hội thánh. Có ba ý kiến về khải tượng người phụ nữ nầy là ai: 1/ Bà Ma ri, mẹ Chúa Giê su, 2/ Dân Israel; 3/ Hội thánh chung của thời Tân ước.
Dưới sự che phủ của huyết Chúa, tôi nói tôi không dám cho mình là đã quán triệt chân lí của Chúa. Nhưng bởi ân điển của Chúa, tôi đã được ngồi dưới chân nhiều giáo sư của các trường phái khác nhau, sau rất nhiều năm, nên cuối cùng dựa vào lời Kinh thánh tôi rút ra giải đáp như sau:
Câu 1: “Và một dấu hiệu lớn đã xuất-hiện trong trời: một người đàn-bà mặc mặt trời, và mặt trăng ở dưới chân của bà, và trên đầu của bà một cái mão có 12 ngôi-sao”.
Một giáo sư nọ viết: “Vì khải tượng này được bày tỏ trên trời, người nữ này hoàn toàn thuộc về trời. Ma-ri hay dân Israel đều không có vị trí này. Sau khi người nữ này sinh người-con-trai, nàng chạy trốn vào trong đồng vắng. Nếu so sánh người nữ này với quốc gia Israel, so sánh người-con-trai nàng sinh ra với Đấng Christ, và so sánh người con trai được đưa lên trời với sự thăng thiên của Đấng Christ, thì điều này không tương ứng với những sự kiện thật sự. Mặc dầu quốc gia Israel bị tan lạc, việc dân tộc này đi vào đồng vắng không phải là kết quả do sự thăng thiên của Đấng Christ. Vào lúc Đấng Christ thăng thiên, dân Israel bị tan lạc đã lâu và không còn là một quốc gia nữa. Nhưng ở đây chúng ta thấy người nữ chạy trốn vào đồng vắng sau khi người-con-trai được cất lên đến Đức Chúa Trời. Vì vậy, người nữ này không thể chỉ về quốc gia Israel. Lại càng không đủ nền tảng để nói rằng người nữ này chỉ về Ma-ri”.
Tôi dùng Kinh thánh chỗ khác để giải thích khải tượng nầy như sau:
Câu 1- “Người nữ nầy mặc mặt trời, có mặt trăng dưới chân và đội mão miện 12 ngôi sao”. Mặt trời là Đấng Christ đến (Lu.1:78), mở đầu thời Tân ước, mặt trăng có ánh sáng vay mượn ngụ ý thời Cựu ước, 12 ngôi sao là thời các tổ phụ. Sáng thế kí 37 nói Giô sép thấy khải tượng, trong đó có mặt trời, mặt trăng, 11 ngôi sao ngụ ý cha mẹ, 11 anh em của ông và ông, tất cả gồm tóm lại là tổng thể các tín đồ thời đó. Nên khải tượng về người nữ cũng tượng trưng toàn bộ dân Chúa của thời Tân ước.
Câu 2- “và bà đã có thai; và bà thét lên, đang lâm bồn và trong cơn đau đẻ”--
Trong gần 2000 năm, Hội thánh đã cứ chuyển dạ để sản sinh ra thành phần ưu tú nhất vào những năm sau cùng mà Kinh thánh Hi lạp coi là con trai (a male -son). Kêu thét là cầu nguyện, chịu đựng đau khổ để đẻ ra đứa con có khả năng chiến thắng con rồng.
Câu 3- “Và một dấu hiệu khác đã xuất-hiện trong trời: và kìa, một con rồng đỏ lớn có 7 cái đầu và 10 cái sừng, và trên các đầu của nó có 7 vòng bán nguyệt trang (vương miện)”.
Khải.17:9-13 nói 7 đầu là 7 vua của đế quốc La mã, 5 đã mất, một còn, một chưa đến. Còn 10 sừng là 10 vua nhỏ dưới quyền vị thứ 7 trên đây. Từ xưa nay Ma-ri hay Israel không đối mặt các vua đó bao giờ.
Câu 4- “Và đuôi của nó đã quét đi một phần ba các ngôi-sao của trời, và đã quăng chúng tới trái đất. Và con rồng đã đứng trước mặt người đàn-bà sắp sinh, để khi bà đã sinh, nó có thể ăn nuốt đứa con của bà”.
Ê-sai 9: 13-14 nói “cái đuôi” ám chỉ sự nói dối, nên con rồng dùng lời nói dối lôi kéo 1/3 tổng số các thiên sứ (sao trời) theo hắn nổi loạn và tất cả đều bị đuổi khỏi thiên đàng xuống trái đất mà ở. Từ Sáng thế kí 3:15 con rồng vẫn đối địch cùng người nữ và có ý định tiêu diệt những thành phần ưu tú nhất của bà khi vừa sinh ra như Môi se hồi xưa, và người con trai ở đây.
Câu 5- “Và bà đã sinh một đứa con trai (male-son), một người nam, là Đấng sắp cai-trị tất cả các quốc-gia với một cây gậy bằng sắt; và đứa con của bà đã được chộp lên tới Đức Chúa TRỜI và tới ngai của Ngài”.
Bà sinh một con trai tập thể (số ít) nhưng đến câu 11 chúng ta thấy có nhiều người đắc thắng từ trong một người con trai đó.
Từng thời đại trong lịch sử, thí dụ vào thời Cải Chánh thế kỉ 16, Hội thánh sản sinh những con người ưu tú như John Wycliffe, Martin Luther, Jean Hus… Chắc chắc trong mấy chục năm gần đây, hội thánh chung cũng đã sinh ra những kiện tướng thuộc linh, ở đó đây trên mặt đất, những người trưởng thành thuộc linh, những thành phần kiệt xuất thuộc linh để góp lại thành một lực lượng chiến thắng sa tan tại đây, và đem Chúa Giê-su trở lại.
Tập thể người con trai nầy được cất lên ngai của Đức Chúa Trời trên thiên đàng ngay trước khi cơn đại nạn xảy ra, thì bè lũ sa tan bị đuổi khỏi bầu trời xuống trái đất như thấy sau đây.
Câu 6- “Và bà ấy đã bỏ trốn vào vùng hoang-vu nơi bà có một chỗ đã được Đức Chúa TRỜI chuẩn-bị, để bà có thể được nuôi dưỡng trong 1 ngàn 260 ngày ở đó”.
Câu nầy cho thấy toàn bộ hội thánh chung còn bị bỏ lại trong 3,5 năm sau là cơn đại nạn. Đồng hoang ngụ ý hội thánh bỏ nhà cửa vườn đất chạy trốn sự bức hại vì đức tin mình, như dân Israel xưa kia trốn Pha-ra-ôn vào sa mạc. Và 1260 ngày ở đây vị chi là 42 tháng hay 3,5 năm. Chúa chuẩn bị ai đó nuôi dưỡng họ, như Ma-thi-ơ 25: 35 có giải thích, - “Vì Ta đã đói, các ngươi đã cho Ta ăn; Ta đã khát, và các ngươi đã cho Ta uống; Ta đã là khách lạ, và các ngươi đã mời Ta vào; trần-truồng, các ngươi đã cho Ta mặc; Ta đã bị bệnh, các ngươi đã thăm Ta; Ta đã ở trong nhà giam, các ngươi đã đến cùng Ta'’- các ngươi đã làm việc đó cho một người trong anh em nầy của Ta, …các ngươi đã làm điều đó cho Ta”. Các viên chức cao cấp trong chính quyền của Antichrist sẽ làm việc đó.
Câu 7-8- “Và đã có chiến-tranh trong trời; Mi-chen (Mi-ca-ên) và các thiên-sứ của ông gây chiến với con rồng. Và con rồng và các thiên-sứ của nó đã gây chiến, và chúng đã không đủ mạnh, và đã không còn thấy một nơi nào cho chúng trong trời”.
Khải. 9:1-12 nói rõ khi con rồng và bè lũ bị đoàn thiên sứ thánh ném ra khỏi bầu trời xuống trái đất, thì cơn đại nạn (3,5 năm sau) liền khởi diễn ra khi con thú từ vực sâu lên ngôi cai trị.
Câu 9- “Và con rồng lớn đó đã bị quăng xuống, con rắn thuở xưa được gọi là quỷ-vương và Satan, là kẻ lừa-dối toàn-thể trái đất có người ở; hắn đã bị quăng xuống trái đất, và các thiên-sứ của hắn cũng đã bị quăng xuống với hắn”.
Con rồng nầy vốn là con rắn thuở xưa trong vườn Ê-đen, nó là quỷ vương (the devil) khác với các quỷ (demons), đám thuộc hạ của nó.
Câu 10- “Và tôi nghe tiếng lớn trong trời, rằng: “Bây giờ sự cứu-rỗi, và quyền-năng, và vương-quốc của Đức Chúa TRỜI của chúng ta và quyền lực của Christ của Ngài đã đến, vì kẻ tố-cáo anh em chúng ta đã bị quăng xuống, là kẻ tố-cáo họ trước mặt Đức Chúa TRỜI của chúng ta ngày và đêm”.
Câu 10 nầy lặp lại câu 9 để nhấn mạnh. Lucifer (satan) đã bị đuổi khỏi thiên đàng, nên hắn cùng 1/3 số thiên sứ ác chiếm đóng khoảng không từ trước khi A-đam có mặt, như Ê-phê sô 6: 12 nói. Khi kèn 5 vừa thổi, thiên sứ trưởng và các thiên sứ thánh tống cổ bè lũ chúng ra khỏi khoảng không và xuống trái đất. Đó là cách Chúa dồn địch quân vào rọ để tóm gọn cả bọn vào cuối 7 năm.
Trong hầu hết những lần Đức Chúa Chúa Trời thiết triều ở đâu đó trên khoảng không, sa tan thường lẻn vào, trước là triều kiến Chúa, sau là tố cáo anh em tín đồ, như trường hợp Gióp và Giê- hô- sua đã bị (Gióp 1: 6-12; Xa. 3:1-2). Vì hắn không bao giờ được phép trở lại thiên đàng nữa sau biến cố phản loạn ở Ê-sai 14.
Câu 11- “Và họ đã thắng hắn vì máu của Chiên Con và vì lời chứng của họ, và họ đã không yêu sinh-mạng của họ ngay cả khi đối diện với cái chết”.
Hội thánh chung không thể chiến thắng sa tan, nhưng thành phần đắc thắng nầy có thể. Huyết Chúa xóa sự cáo tội của hắn trong lương tâm chúng ta, còn khi nhóm lại, lời tuyên bố của chúng ta về sự đắc thắng của Chúa trước các quỷ sẽ giúp chúng ta chiến thắng chúng nó, và người đắc thắng không yêu mạng sống (hồn) mình cho đến ngày chết hay thậm chí dù phải chịu chết ngay hôm nay.
Câu 12-“Vì lý-do này, hãy vui mừng, Ôi các tầng trời và các ngươi là những kẻ ở trong chúng. Khốn cho đất liền và biển, vì quỷ-vương đã đi xuống tới các ngươi, giận dữ vô cùng, biết rằng hắn chỉ có một thời-gian ngắn.” Người ở trên bầu trời vào thời điểm nầy, ngoài các thiên sứ, có thành phần đắc thắng, thành phần trưởng thành thuộc linh được cất lên trước khi antichrist lên ngôi. Họ đang reo hò, hát mừng trên đó, vì thấy sa tan và đồng bọn đang khẩn trương ra tay thảm sát loài người, bắt bớ người nữ còn bị bỏ lại là chúng tự sớm đi vào con đường hủy diệt. Và các quỷ cũng biết rằng hắn chỉ còn 1260 ngày nữa là chấm dứt.
Câu 13-14- “Và khi con rồng thấy mình đã bị quăng xuống trái đất, hắn bắt bớ người đàn-bà đã sinh con trai ấy. Và 2 cánh của con đại-bàng lớn đã được ban cho người đàn-bà, để bà có thể bay vào vùng hoang-vu tới chỗ của bà, nơi bà được nuôi dưỡng trong một thời-gian và các thời gian và nửa thời-gian, khuất khỏi sự có mặt của con rắn đó”
“C on đại-bàng lớn” ngụ ý là Đức Chúa Trời, đôi cánh của nó tượng trưng sức mạnh của Ngài. Xưa kia Chúa đã chuyên chở dân Israel trên đôi cánh đại bàng thoát ra khỏi sự bắt bớ của Pha-ra-ôn (Xuất.19: 4, Phục 32:11-22), thì sau khi con thú lên ngai, Chúa sẽ lại chở Hội thánh còn ở lại và dân sót Israel trốn tránh sự bức hại của con rắn. “Một thời-gian và các thời gian và nửa thời-gian bằng “a time, times and half time” là 3 năm rưởi, tương đương 1260 ngày chép trong câu 6 trên đây. Đa số tín đồ tránh được mặt con rắn, một số bị giết, còn số khác bị giam cầm.
Câu 15- “Và con rắn phun nước ra khỏi miệng của nó như một con sông theo sau người đàn-bà, ngõ hầu nó có thể khiến bà bị nước lụt cuốn đi”.
Nước đây không phải là nước lũ lụt theo nghĩa đen. Ê sai 8:7-8 và Giê. 46:7-9 diễn tả các đội quân đang hành quân thần tốc giống như các dòng thác lũ.“Chúa sắp giáng trên họ nước của sông Cái mạnh và nhiều, Tức là vua A-si-ri và mọi vinh-quang của người; Và nó sẽ dâng lên trên tất cả các lòng sông và tràn qua tất cả các bờ của nó—Ai cập dấy lên như sông Ni-lơ,…”. Con rắn sai phái các đội quân đi truy lùng tín đồ trốn thoát như các dòng thác đổ.
Câu 16-“Và trái đất đã giúp người đàn-bà, và trái đất mở miệng của nó và uống hết con sông mà con rồng đã phun ra khỏi miệng của nó”.
Câu nầy ứng nghiệm theo nghĩa đen như trường hợp xưa kia Cô-rê và đồng bọn bị đất hả miệng nuốt sống thể nào thì mai đây các đội quân nầy cũng bị nuốt sống như vậy. Xem Dân.16: 28-34.
Câu 17-“Và con rồng giận người đàn-bà điên lên, và ra đi để gây chiến với con-cái của bà còn lại, là những kẻ giữ các điều-răn của Đức Chúa TRỜI và nắm giữ chứng cớ của Giê-su”.
Sau khi người con trai được cất lên rồi, người đàn-bà còn có nhiều hậu tự. Những người nầy chia làm hai hạng loại: 1/Những kẻ giữ điều răn của Đức Chúa Trời, là dân sót Israel. 2/ Những người nắm giữ chứng cớ của Giê-su là tín đồ Tân ước. Câu kinh thánh nầy là lời xác chứng rằng đại bộ phận hội thánh chung còn ở lại trên đất và phải trải qua cơn đại nạn, chờ đến sau kèn 7 mới được ra đi.
Câu 18- “Và nó đứng trên bãi cát biển”.
Tại sao con rồng đứng trên bãi cát biển? Biển nầy là Địa Trung hải. Hắn đứng ở bờ biển đó ngụ ý hắn xây dựng cung điện ở đất thánh Israel để trị vì vương quốc hắn. Đa.11:45 chép, “Và hắn sẽ dựng các lều tạm hoàng-gia cho hắn ở giữa các biển và Núi Thánh đẹp-đẽ…”.
Kết luận :
Tôi xin tóm tắt rằng người phụ nữ trong Khải huyền chương 12 là Hội thánh chung trong thời đại Tân ước nầy. Hội thánh sản sinh người con trai là thành phần thuộc linh ưu tú. Sau khi đánh bại sa tan trên trái đất rồi, họ sẽ được cất lên ngai của Chúa ở trên trời. Và khi họ được cất lên trời rồi thì đoàn quân thiên sứ thánh sẽ đánh đuổi bè lũ sa tan ra khỏi không trung xuống trái đất. Ngay ngày hôm đó con thú lên ngôi, và người đàn bà chạy trốn vào đồng vắng. Chúa bảo vệ bà và con cái bà chờ ngày được đồng loạt ra đi cách tập thể sau khi kèn 7 thổi lên.
Khải Đạo 23-8-2020
Ngoc Nga Mai, Debora Debora và 2 người khác
3 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ