Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

BẢY LINH--4

CÁC HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG LÀ VÌ
VIỆC ĂN VÀ UỐNG CHRIST

SỰ NHẤN MẠNH LẠ THƯỜNG TRONG KHẢI THỊ

Trong Sách Khải Thị, có một điều gì đó rất lạ. Trong
chương một, sự nhấn mạnh là về các hội thánh. John viết
cho bảy hội thánh ở Asia (1:4). Chúa Jesus bảo ông viết
những điều ông thấy vào một quyển sách và gửi cho bảy
hội thánh: “Gửi cho Ephesus, cho Smyrna, cho Pergamos,
cho Thyatira, cho Sardis, cho Philadelphia và cho
Laodicea” (1:11). Bảy hội thánh tương đương với bảy thành
phố; vì vậy, gửi cho một hội thánh nghĩa là gửi cho một
thành phố, và gửi cho một thành phố nghĩa là gửi cho một
hội thánh. Đây là sự nhấn mạnh trong chương một.


Nhưng trong chương hai, sự nhấn mạnh đổi sang việc
ăn. “Ai có tai, hãy nghe điều Linh nói cùng các hội thánh:
Đối với người đắc thắng Ta sẽ cho ăn cây sự sống trong
paradise của Đức Chúa Trời” (Khải 2:7). Trong thư tín đầu
tiên giữa vòng bảy thư tín trong sách này, lời hứa là về
việc ăn, và trong thư tín cuối cùng, lời hứa cũng là về việc
ăn. “Kìa, Ta đứng nơi cửa và gõ: nếu ai nghe tiếng Ta, và
mở cửa, Ta sẽ vào cùng người ấy, và sẽ ăn bữa tối với
người ấy, và người ấy với Ta” (Khải 3:20). Thậm chí trong
thư tín ở giữa, lời hứa cũng có liên quan đến việc ăn. “Đối
với người đắc thắng, Ta sẽ cho ăn manna giấu kín…” (Khải
2:17). Đây là một phần hưởng đặc biệt. Đây là một điều gì
đó giấu kín, không giống như manna trong đồng vắng vốn
rất công khai. Ở đây, Chúa hứa cho người đắc thắng
manna giấu kín. Vì vậy, điều kỳ lạ trong Khải Thị là: các
hội thánh địa phương là vì việc ăn! Và càng ăn, chúng ta
càng làm cho Chúa vui sướng.


Sau đó, chương bảy nói với chúng ta một điều gì đó đời
đời. “Họ sẽ không còn đói, cũng không còn khát nữa, mặt
trời hoặc bất cứ sức nóng nào cũng sẽ không làm thiệt hại
họ; vì Chiên Con ở giữa ngai sẽ chăn dắt họ và dẫn họ đến
các suối nước sự sống; và Đức Chúa Trời sẽ lau khô mọi
giọt lệ nơi mắt họ” (Khải 7:16-17.

Một số người có thể nghĩ rằng nói về việc ăn và uống
thì quá nông cạn. “Tại sao không nói về một điều gì đó sâu
nhiệm hơn?” Nhưng Chúa Jesus không thích nói về điều gì
đó sâu nhiệm; Ngài muốn nói về một điều gì đó thực tiễn.
Không điều gì thực tiễn bằng việc ăn và uống. Không điều
gì thực tiễn bằng một điều gì đó làm thỏa mãn cơn đói và
khát của chúng ta. Chiên Con sẽ nuôi họ; vì vậy sẽ không
còn đói và khát. Chiên Con sẽ dẫn họ đến các suối nước sự
sống. Sẽ không chỉ có một suối, vì Chúa không nghèo nàn
như vậy. Sẽ có nhiều suối. Và sẽ không chỉ có một dòng
nước, nhưng có nhiều dòng nước sự sống. “Các suối nước sự
sống”. Đó là một sự sống với nhiều dòng suối và dòng nước
tuôn chảy.

Chúa nói rằng Ngài sẽ nuôi họ và dẫn họ đến các suối
nước sự sống. Rồi trong chương 21, Ngài nói rằng điều này
đã xong rồi. Điều gì đã xong? Mọi sự chuẩn bị cho việc ăn
và uống! “Đã xong rồi. Ta là Alpha và Omega, đầu tiên và
sau cùng. Ta sẽ ban cho ai khát suối nước sự sống cách
miễn phí” (c. 6). Mọi sự đã sẵn sàng cho việc ăn và uống.
Đã xong rồi. Chỉ hãy đến ăn, và đến uống.

Rồi chương cuối nói: “Và thiên sứ ấy đã chỉ cho tôi
thấy sông nước sự sống ở giữa đường của thành, trong
sáng như pha lê, lưu xuất từ ngai của Đức Chúa Trời và
Chiên Con. Bờ bên này và bên kia sông đều có cây sự
sống, ra trái mười hai mùa, mỗi tháng một mùa; và lá cây
dùng để chữa lành cho các quốc gia” (cc. 1-2). Ra từ ngai
của Đức Chúa Trời và Chiên Con nghĩa là ra từ ngai của
Chiên Con-Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời bây giờ là Chiên
Con-Đức Chúa Trời. Ngài là Đức Chúa Trời cứu chuộc, và
ra từ ngai Ngài lưu xuất một sông nước sự sống. Bây giờ,
đó không chỉ là suối nước, mà là một con sông. Con sông
lưu xuất từ Đức Chúa Trời cứu chuộc, trong sáng như pha
lê. Chủ đích của con sông này là gì? Nó phải là để chúng
ta uống! Tất cả chúng ta phải uống sông nước sự sống.

Và ở hai bên bờ sông mọc lên Cây Sự Sống. Nước là
để uống và Cây Sự Sống là để ăn. Ô, các anh em ơi, chúng
ta phải ăn Christ và chúng ta phải uống Christ! Chúng ta
phải vui hưởng Christ mọi lúc bằng cách ăn Cây Sự Sống
và uống nước sự sống.
Cuối cùng, Khải Thị 22:17 nói: “Linh và cô dâu nói:
“Hãy đến!” Người nào nghe hãy nói: “Hãy đến!” Ai khát
hãy đến; người nào muốn hãy nhận lấy nước sự sống cách
miễn phí.” Sách Khải Thị bắt đầu với hội thánh địa
phương, và kết thúc bằng việc ăn và uống.

SỰ TỔNG KẾT CỦA CÁC HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG

Như tôi đã đề cập trước đây, vào lúc sách này được
viết ra, Hội Thánh đã bị suy thoái. Điều này chính yếu là
do các sự dạy dỗ. Thậm chí vào cuối thế kỷ thứ nhất, lịch
sử cho chúng ta biết rằng có nhiều loại dạy dỗ khác nhau
trong Hội Thánh. Khi đó Hội Thánh trở nên tôn giáo. Anh
em có biết tôn giáo là gì không? Tôn giáo là một điều gì đó
có các sự dạy dỗ, hình thức và quy định, cho dân chúng
biết cách thờ phượng Đức Chúa Trời. Chính ở dưới loại suy
thoái này mà Chúa viết Sách Khải Thị. Đó là lý do tại sao
không có nhiều sự dạy dỗ trong sách này.

Hai mươi hai chương của Khải Thị dạy dỗ những gì?
Sách Rome đưa ra nếp sống Cơ Đốc trọn vẹn. 1 Corinth
dạy dỗ nhiều điều về hội thánh. Nhưng Khải Thị cho
chúng ta biết về điều gì? Tôi sẽ nói rằng thật hiếm có bất
cứ sự dạy dỗ nào trong sách này. Sách này chính yếu nói
với chúng ta về các hội thánh địa phương cuối cùng trở
nên Jerusalem Mới.

Jerusalem Mới sẽ là sự tổng kết của tất cả các hội
thánh địa phương. Trong Jerusalem Mới có Cây Sự Sống.
Và trong thư tín đầu tiên gửi cho hội thánh thứ nhất của
sách này, lời hứa là về việc ăn Cây Sự Sống. Trong các hội
thánh địa phương có Cây Sự Sống, và trong Jerusalem Mới
cũng có Cây Sự Sống. Điều này bày tỏ cho chúng ta rằng
tất cả các hội thánh địa phương cuối cùng sẽ trở nên
Jerusalem Mới.

Giữa các hội thánh địa phương và Jerusalem Mới, như
chúng ta thấy, là thế giới bị kết án. Chương 4—16 khải thị
cả thế giới sẽ bị thẩm phán. Đức Chúa Trời sẽ vận dụng
sự thẩm phán thần thượng của Ngài trên thế giới bị kết
án này. Cũng có sự pha trộn của Babylon được khải thị
trong chương mười bảy. Babylon huyền nhiệm là sự pha
trộn của Hội Thánh với thế giới; nó có ít phần thuộc Hội
Thánh và nhiều phần thuộc thế giới hơn. Nó là thế giới,
nhưng ít nhất có đôi điều của Hội Thánh trong đó. Theo
một ý nghĩa, đó là Hội Thánh, nhưng có nhiều điều của
thế giới trong đó. Đó là một sự pha trộn.

Trong Sáng Thế Ký chương một, Đức Chúa Trời nói
rằng mọi sự phải theo loại của chúng. Nếu là người nam,
anh em phải là người nam. Nếu là người nữ, chị em phải là
người nữ. Nếu là một con ngựa thì nó phải là con ngựa.
Nếu là con bò, thì nó phải là con bò. Nó không thể nửa bò,
nửa ngựa được. Anh em không thể một phần là người nam,
một phần là người nữ được. Nhưng Babylon có một phần là
hội thánh, và một phần là thế giới. Nó không theo loại của
nó. Đây là Cơ Đốc giáo ngày nay. Đây là giới Cơ Đốc ngày
nay. Và giới Cơ Đốc này có người mẹ là Hội Thánh Công
Giáo La Mã. Hội Thánh Công Giáo La Mã là người mẹ, và
người mẹ này có nhiều con gái. Tôi tin rằng tất cả chúng
ta đều biết các con gái này là ai.

Thế giới sẽ bị thẩm phán, và Babylon lớn sẽ bị đốt.
Đức Chúa Trời sẽ vận dụng sự thẩm phán của Ngài trên
Babylon lớn thậm chí còn nhiều hơn trên thế giới, vì Đức
Chúa Trời ghét sự pha trộn. Nếu anh em là thế giới, thì
hãy chỉ là thế giới. Nếu anh em là Hội Thánh, thì hãy chỉ
là Hội Thánh. Nếu anh em là người nam, thì hãy chỉ là
người nam. Nếu anh em là người nữ, hãy chỉ là người nữ.
Đừng tự làm cho mình trở nên bán nam bán nữ. Đây là
một quái vật. Cơ Đốc giáo là một sự pha trộn và sự pha
trộn này sẽ hoàn toàn bị đốt. Babylon bị sụp đổ rồi, sụp đổ
rồi (Khải 18:2)! Và mọi thánh đồ sẽ nói: “Hallelujah” (Khải
19:1-3).

Không có sự dạy dỗ giáo lý nào trong Sách Khải Thị;
không có sự biện minh bởi đức tin, không có sự thánh
hóa, và không có sự cứu chuộc. Sách này nói cách nhấn
mạnh với chúng ta về các hội thánh địa phương, và sự
tổng kết của các hội thánh địa phương này sẽ là
Jerusalem Mới. Nhưng trong diễn trình, có một câu
chuyện dài. Có sự thẩm phán thần thượng sẽ được vận
dụng trên thế giới bị kết án. Và sự pha trộn của Babylon,
là Cơ Đốc giáo ngày nay, sẽ bị đốt.
CHOCHOCHO…”

“Hãy viết những gì ngươi nhìn thấy vào một cuộc sách
và gửi cho bảy hội thánh”. Bảy hội thánh này không phải
là bảy hội thánh trên các con đường, trong các khu đại
học, tại tư gia, hay trong các nhà máy. Đó là bảy hội
thánh trong bảy thành phố. Bảy hội thánh tương đương
với bảy thành phố.

Chúng ta có thể nghĩ rằng Chúa không biên soạn Khải
Thị 1:11 tốt lắm. Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai trong
chúng ta sẽ soạn câu này như sau. “Hãy viết những gì
ngươi nhìn thấy vào một cuộn sách và gửi cho bảy hội
thánh: cho Ephesus, cho Smyrna, cho Pergamos, cho
Thyatira, cho Sardis, cho Philadelphia, cho Laodicea.”
Chúa đã soạn theo cách này. Có bảy từ “cho”. Chúa bảo
John gửi sách này cho bảy hội thánh như sau: cho, cho,
cho, cho, cho, cho, cho. Cho điều gì? Cho các hội thánh địa
phương! Ngài phải lặp lại tất cả tên của các thành phố với
nhiều từ “cho” và nhiều liên từ như vậy để chúng ta có thể
nhìn thấy các hội thánh địa phương!

Có thể có một hội thánh ở trường đại học của anh em
không? Nếu nghĩ là có thể, tốt hơn anh em nên trở lại và
xem các từ “cho” trong Khải Thị 1:11. Chúa Jesus sẽ lặp
lại chúng cho anh em. “Cho bảy hội thánh: cho Ephesus,
cho Smyrna”, v.v. Thư được gửi cho thành phố, không phải
cho các trường đại học, các đường phố, tư gia, nhà máy hay
các giáo phái! Thư được gửi cho thành phố này và thành
phố kia. Ngợi khen Chúa vì sự lặp lại gấp bảy của Ngài!
Điều này hoàn toàn là để bày tỏ cho chúng ta rằng trong
một thành phố, có và phải có một hội thánh, và một hội
thánh cho một thành phố. Đây không phải là sự dạy dỗ
của tôi, mà là sự trích dẫn của tôi. Và sự trích dẫn này là
từ lời Chúa Jesus phát ngôn.

Hội thánh phải ở đâu? Ngợi khen Chúa, hội thánh
phải ở trong thành phố! Nên có bao nhiêu hội thánh trong
một thành phố? Rất rõ ràng là phải có một hội thánh duy
nhất. Và nhiều thành phố phải có bao nhiêu hội thánh?
Phải có một hội thánh cho mỗi thành phố. Nhiều thành
phố phải có nhiều hội thánh, nhưng một thành phố phải
có một hội thánh duy nhất. Chúng ta phải sáng tỏ về vấn
đề này. Đây là sách cuối cùng trong Kinh Thánh, và sách
này bị đóng lại đối với nhiều Cơ Đốc nhân vì họ không
nhìn thấy các hội thánh địa phương. Nếu chúng ta sẵn
lòng nhìn thấy các hội thánh địa phương, toàn bộ sách
Khải Thị sẽ mở ra cho chúng ta vì vị trí của chúng ta đã
được thay đổi cách đúng đắn. Ngợi khen Chúa! Khi vị trí
của chúng ta được thay đổi cách đúng đắn, chúng ta có thể
nhìn thấy!

“Và khi xoay lại, tôi thấy bảy chân đèn vàng” (Khải
1:12). Điều đó thật lạ lùng. Khi xoay loại, chúng ta nhìn
thấy; chúng ta không thể nói rằng chúng ta không nhìn
thấy. Tôi đã bị nhiều người kết án vì vấn đề các hội thánh
địa phương này, nhưng tôi không thể không nói. Tôi đã
nhìn thấy! Tôi không thể nói rằng tôi không nhìn thấy.
Tôi rất có gánh nặng về các hội thánh địa phương, vì tôi
đã nhìn thấy các hội thánh địa phương! Tôi không thể
không có gánh nặng, vì tôi đã nhìn thấy.

Tất cả chúng ta cần một sự chuyển xoay. Tôi e rằng
vẫn còn có một số bạn bè đang nghi ngờ. Nhưng đây
không phải là lời của chúng ta; đây là các lời Chúa phát
ngôn. “Hãy viết những gì ngươi nhìn thấy vào một cuộn
sách và gửi cho bảy hội thánh: cho Ephesus, cho Smyrna,
cho Pergamos, cho Thyatira, cho Sardis, cho Philadelphia,
cho Laodicea”. Không có lời nào trong toàn bộ Kinh Thánh
sáng tỏ như lời này. Một hội thánh địa phương tương
đương với một thành phố. Quy mô, thẩm quyền và ranh
giới của hội thánh địa phương phải tương đương với của
thành phố. Khải Thị 1:11 vô cùng sáng tỏ.

ĐƠN GIẢN ĂN VÀ UỐNG

Chúng ta phải ở trong các hội thánh địa phương. Và ý
định của Chúa trong các hội thánh địa phương đơn giản là
để chúng ta ăn và uống. Chúa không nói rằng Ngài sẽ dạy
dỗ chúng ta hay chỉ dẫn chúng ta. Ngài nói rằng Ngài sẽ
ban cho chúng ta một điều gì đó để ăn. Các hội thánh địa
phương là vấn đề ăn. Mọi lúc chúng ta phải được nuôi bằng
Christ. Phòng nhóm lớn của chúng ta thật sự là một phòng
ăn. Hễ khi nào đến với nhau, chúng ta đến để ăn. “Đối với
người đắc thắng, Ta sẽ cho ăn…”

Tình trạng đúng đắn của hội thánh địa phương là gì?
Nếu đầy dẫy sự dạy dỗ thì hội thánh sai trật. Các hội
thánh địa phương phải đầy dẫy sự ăn uống. Hễ khi nào
đến với buổi nhóm, chúng ta phải được nuôi dưỡng. Rồi sau
buổi nhóm, chúng ta sẽ nói: “Ngợi khen Chúa, Tôi được đổ
đầy và tôi thỏa mãn!”

Nếu khi rời khỏi buổi nhóm, chúng ta nói rằng chúng
ta sáng tỏ, thì chúng ta biết rằng chúng ta đã được dạy dỗ
và không được cho ăn. Người đầu tiên sáng tỏ là Eve. Sau
khi nếm trái cây biết điều thiện và ác, bà đã được làm cho
trở nên sáng tỏ. Trước đây, theo một ý nghĩa, bà không
biết, nhưng sau đó, bà đã biết. Điều này thật tệ hại!
Nhưng tôi rất tiếc phải nói rằng đây là quan niệm của Cơ
Đốc giáo ngày nay. Họ cố hết sức giúp đỡ dân chúng nhận
biết và trở nên sáng tỏ hơn. Nhưng càng nhận được nhiều
sự dạy dỗ thì dân chúng càng ăn nhiều cây tri thức hơn.
Mỗi buổi nhóm của hội thánh địa phương phải đầy dẫy
Christ như thực phẩm, và sau mỗi buổi nhóm, tất cả chúng
ta phải nói: “Hallelujah, tôi thỏa mãn!” Dù không biết
nhiều, nhưng chúng ta đầy dẫy.

Đây là hội thánh địa phương đúng đắn.
Hội thánh địa phương không phải là nơi
để chúng ta biết, mà là nơi để chúng ta ăn! Hội thánh địa
phương không phải là trường học, mà là phòng ăn vì việc
ăn thiên thượng. “Đối với người đắc thắng, Ta sẽ cho ăn
cây sự sống…” Chính Cây Sự Sống trong Sáng Thế Ký 2 mà
Adam đã đánh mất bây giờ được mở ra cho chúng ta trong
các hội thánh địa phương. Chúa bảo John viết cho hội
thánh ở Ephesus rằng người đắc thắng sẽ được ban cho
Cây Sự Sống để ăn trong các hội thánh địa phương. Rất rõ
ràng là chính trong các hội thánh địa phương là nơi Chúa
ban cho chúng ta một điều gì đó để ăn.


Trong 20 mươi năm qua, luôn luôn rất khó để tôi giảng
một sứ điệp giáo lý suông. Điều này không có nghĩa là tôi
thiếu giáo lý để giảng. Nhưng không có sự xức dầu nào từ
Chúa để giảng một sứ điệp như vậy. Khi phát ngôn, tôi
phải nói đôi điều theo sự xức dầu bên trong. Và gánh nặng
duy nhất tôi có bên trong là giúp đỡ con cái Chúa biết cách
vui hưởng Christ bằng cách ăn và uống Ngài.
Tất cả chúng ta phải học tập rằng các hội thánh địa
phương không phải là nơi để dạy dỗ. Đó là nơi để ăn! Các
hội thánh địa phương là nơi dân Đức Chúa Trời có thể đến
với nhau để ăn uống Christ. Christ là Cây Sự Sống, và
Ngài cũng là manna giấu kín. Cơ Đốc giáo ngày nay chỉ
biết Christ theo cách công khai. Họ không biết một Đấng
Christ ẩn mật. Đấng Christ ẩn mật ở trong các hội thánh
địa phương. Nhiều lần, những người khác hỏi tại sao chúng
ta luôn đi đến các buổi nhóm và chúng ta làm gì trong các
buổi nhóm. Khi chúng ta bảo họ chúng ta đến các buổi
nhóm để được nuôi bằng Christ, họ đơn giản không thể
hiểu được. Điều này là vì có một điều gì đó giấu kín. Đây
là Christ như manna giấu kín. Tất cả chúng ta đã ăn
manna giấu kín này trong các hội thánh địa phương. Hằng
ngày chúng ta vui hưởng một điều gì đó mà không ai có
thể hiểu. Cho dù họ đến các buổi nhóm của chúng ta, họ
vẫn không thể hiểu. Họ chỉ nói rằng chúng ta ra khỏi
chính mình! Chúng ta thỏa mãn, nhưng họ không thể vui
hưởng điều đó. Đó là một điều kín giấu. Ngợi khen Chúa!
Điều đó kín giấu, nhưng chúng ta vui hưởng điều đó!

Vì vậy, nhiều người trong chúng ta đã ở trong Cơ Đốc
giáo và bây giờ ở trong các hội thánh địa phương đã tìm
thấy sự vui hưởng kín giấu. Đây không chỉ là Cây Sự Sống,
mà còn là manna giấu kín. Đây là sự vui hưởng thật trong
các hội thánh địa phương. Và đây không chỉ là Cây Sự
Sống và manna giấu kín, mà còn là một bữa tiệc. “Nếu ai
nghe tiếng Ta, và mở cửa, Ta sẽ vào cùng người ấy, và sẽ
ăn bữa tối (dự tiệc) với người ấy, và người ấy với Ta.” Mỗi
buổi nhóm không phải chỉ là một bàn ăn, mà còn là một
bữa tiệc. Chúng ta không chỉ ăn, mà còn dự tiệc Christ.
Rồi khi chúng ta bước vào trong cõi đời đời, Chiên Con
sẽ nuôi chúng ta và dẫn chúng ta đến các suối nước sự
sống. Đó không chỉ là một suối, mà là các suối nước sự
sống. Hằng ngày, chúng ta sẽ uống các suối nước này. Tôi
tin rằng chúng ta có thể hiểu điều này vì chúng ta đã vui
hưởng tiền vị trong các hội thánh địa phương. Các hội
thánh địa phương không phải là nơi dành cho các sự dạy
dỗ. Chúng ta không nên quan tâm đến các sự dạy dỗ,
nhưng quan tâm đến việc ăn và uống Chúa Jesus.

Như chúng ta đã thấy, trong Jerusalem Mới, có một
sông nước sự sống tuôn chảy ra từ ngai của Đức Chúa Trời
cứu chuộc. Và trong sự tuôn chảy nước hằng sống, ở hai
bên bờ sông, mọc lên Cây Sự Sống. Điều này là để chúng
ta ăn đến đời đời. Trách nhiệm của chúng ta đơn giản là
ăn và uống. Chúng ta sẽ không làm gì khác ngoài việc vui
hưởng Christ như nước hằng sống và Cây-Sự Sống.

Ngợi khen Chúa, chúng ta không có gì liên hệ đến thế
giới, và chúng ta không có gì liên hệ đến Babylon. Mối
quan tâm duy nhất của chúng ta là vui hưởng Christ và
được nuôi bằng Ngài trong các hội thánh địa phương. Ở
đây chúng ta vui hưởng Christ, ở đây chúng ta cung phụng
Christ, ở đây chúng ta ăn Christ và ở đây chúng ta uống
Christ. Hallelujah, cuối cùng chúng ta sẽ dự tiệc trong
Jerusalem Mới! Nhưng ngày nay, chúng ta có tiền vị thật
trong các hội thánh địa phương
W.L.