Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

CHỦ QUYỀN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI QUA THẦY TẾ LỄ, VUA VÀ TIÊN TRI-


Mục đích đời đời của Chúa là thiết lập một vương quốc thầy tế lễ trong dân Israel---mỗi công dân đều là thầy tế lễ. Xuất Hành 19: 5-6, “Thế thì bây giờ, nếu các ngươi thật sự sẽ tuân theo tiếng nói của Ta và giữ giao-ước của Ta, thì các ngươi sẽ là tài-sản riêng của Ta giữa tất cả các dântộc, vì tất cả trái đất là của Ta; và các ngươi sẽ là một vương-quốc các thầy tế-lễ và một quốc-gia thánh đối với Ta'.
Sau biến cố thờ bò con vàng ở Xuất 32, dân Israel mất thể chế tế lễ phổ thông của toàn dân và chỉ còn chức tế lễ trung gian của đoàn thầy tế lễ nhà A-rôn.
Thậm chí nhà lãnh đạo dân chúng, như Giô-suê cũng phải lắng nghe lời và mệnh lệnh của thầy thượng tế, như Dân số kí 27:21-23 chép, “Hơn nữa, nó sẽ đứng trước mặt thầy tế-lễ Ê-lê-a-sa, là người sẽ cầu-vấn cho nó bởi sự phán-quyết của U-rim trước mặt GIA-VÊ." Và Môi-se làm y như Đức GIA-VÊ đã truyền cho mình; và ông bắt Giô-suê và để người đứng trước mặt thầy tế-lễ Ê-lê-a-sa, và trước mặt tất cả hội chúng. Đoạn ông đặt tay của mình trên người và trao nhiệm-vụ cho người, y như Đức GIA-VÊ đã phán bởi tay của Môi-se”.

Bởi phán quyết của u-rim và thu-mim, thầy thượng tế có quyền xét xử các vụ án, như vụ án của A-can, có quyền phân chia đất đai cho 12 chi phái Israel làm cơ nghiệp. Nhưng cuối thời các quan xét, chức tế lễ nhà A-rôn đã hư hoại và Chúa từ bỏ họ. Ngài phán, “Vì thế GIA-VÊ Chúa TRỜI của Ysơ-ra-ên tuyên-bố: 'Ta quả thật đã nói rằng nhà của ngươi và nhà của tổ-phụ ngươi sẽ bước đi trước mặt Ta mãi mãi’; nhưng bây giờ Đức GIA-VÊ tuyên-bố: 'Ta quyết không giữ điều ấy nữa—vì những kẻ kính -trọng Ta, Ta sẽ kính-trọng, và những kẻ coi thường Ta sẽ bị xem nhẹ” (1 Sa. 2: 30).
! Sa mu ên 21 chép sự kiện vua Đa-vít và các thuộc hạ không phạm tôi khi vào đền thánh và ăn bánh thánh. Sự kiện đó tiên báo sự chuyển đổi thời đại từ thời đại các thầy tế lễ đến thời đại các vua. Chúa có nói về Đa-vít là thầy tế lễ, cai trị nhà Chúa, “Và đây sẽ là dấu-hiệu cho ngươi mà nó sẽ đến cho hai con trai của ngươi, Hóp-ni và Phi-nê-a: vào cùng một ngày cả hai sẽ chết. Nhưng Ta sẽ dấy lên cho Ta một thầy tế-lễ trung-tín, nó sẽ làm theo điều trong tâm Ta và trong hồn Ta; rồi Ta sẽ cất cho nó một nhà vững bền, và nó sẽ bước đi trước mặt đấng được-xức-dầu của Ta luôn luôn”.
Có người nói lời tiên tri nầy áp dụng cho Sa-mu-ên. Nhưng câu “Ta sẽ cất cho nó một nhà vững bền”, không thể áp dụng cho Sa- mu- ên được mà ứng nghiệm cho vua Đa-vít. Các bạn đừng ngạc nhiên tại sao Đa-vít có thể dâng tế lễ mà không bị trừng phạt như vua Sau-lơ. Vì Đa-vít vừa là vua và là thầy tế lễ, không theo ban A-rôn. Ông có quyền sắp xếp cho các thầy tế lễ hầu việc tại đền tạm Ga ba ôn và tại hòm giao ước ở Si-ôn.
Nhưng vào thời vua Sê đê kia, vương quyền nhà Đa vít cũng đã hư hoại, và Chúa ra phán quyết cho Giê-hô-gia-kin, hậu tự Đa vít như sau: “Thật như Ta sống," Đức GIA-VÊ tuyên-bố, "dẫu Giê- Cô-nia con trai của Giê-hô-gia-kim vua Giu-đa là cái ấn bên tay hữu của Ta, Ta cũng lột ngươi ra;  "Há cái người Giê- cô-nia nầy là một cái bình bị bể, bị khinh-khi sao? Hay hắn là một cái bình không được ưa-thích sao? 'Hãy ghi xuống người nầy là kẻ không con, Là kẻ sẽ chẳng thịnh-vượng trong các ngày của hắn; Vì không có ai trong con cháu của hắn sẽ thịnh-vượng Ngồi trên ngai Đa-vít Hoặc cai-trị tại Giu-đa một lần nữa.' (Giê 22:25,28,30). Vua Giê hô gia kin (Giê cô nia) sống lâu hơn Sê đê kia tại Ba by lôn, nhưng hậu tự của ông mãi mãi không còn lên làm vua nhà Đa-vít nữa.
Sau khi Sa-lô-môn sa ngã và chia đôi đất nước, Đức Chúa Trời đã âm thần giao chủ quyền của mình cho các nhà tiên tri. Thí dụ, dù A-háp và Giô-ram con A-háp, làm vua công khai, nhưng phía sau hậu trường, chính Ê-li và Ê-li-sê cai trị xứ sở. Ê-li có quyền đóng cửa trời không cho mưa suốt 3 năm rưởi, còn Ê-li-sê có thể đuổi quân xâm lăng Sy-ri ra khỏi xứ bằng lời cầu nguyện. Tại sao tiên tri Ê-li-sê nắm chủ quyền của Đức Chúa Trời? Vì đúng như “Giô-sa-phát nói: "Lời của Đức GIA-VÊ ở cùng người ấy." (2 Các vua 3: 12). Vào thời hậu lưu đày, các sách E xơ ra, và A-ghê cho chúng ta thấy các nhà tiên tri cai trị trên thầy tế lễ, trên tổng trấn (vua) của dân Israel.
Các thầy tế lễ có chủ quyền của Chúa qua các nghi thức dâng sinh tế cho Chúa thay cho dân thánh. Các vua của Israel có chủ quyền thần thượng vì họ được Chúa xức dầu. Các tiên tri có thẩm quyền thuộc linh của Chúa vì họ có lời của Đức Chúa Trời ban cho từng cơ hội.
Nhìn vào hội thánh ngày nay chúng ta thấy có ba hình thức người ta sử dụng thẩm quyền của Đức Chúa Trời cai trị trên cơ nghiệp Ngài như sau:
--Nhà lãnh đạo một giáo hội rất lớn kia đội mão có ghi câu Pontifex Maximus—nghĩa là thầy tế lễ cao nhất. Có cả một hệ thống cấp bậc tăng lữ dưới người nầy. Giáo hội Cải chánh cũng mô phỏng hệ thống ấy và chế ra hệ thống các muc tử, hệ thống các đồng công. Đó là tàn dư của Do thái giáo Cựu ước mà Chúa ghét (Khải 2:6). Họ là đảng Ni cô la. Vì hệ thống tư tế trung gian Cựu ước đã bị hủy bỏ chung với giao ước cũ từ lâu rồi.
--Trong thời Cựu ước, kể từ vua Sau lơ đến vua Sê-đê-kia, dân Israel và Giu đa chỉ có 41 vị vua tất cả. Đức Chúa Trời không nhìn nhận một vị vua nào thứ 42 trong dân Chúa thời Tân ước bao giờ. Thế mà trong 20 thế kỉ qua, dù âm thầm, có vô số người hành xử như những vị vua chủ trị trên nhà Chúa.
Sứ đồ lão thành Phi-e-rơ khuyên,“cũng chẳng phải là chủ trị cơ nghiệp đã chia cho anh em”(1 Phiero 5;3). Theo nguyên văn Hi lạp chữ “chủ trị” là katakurieuo. Trong chữ Hi lạp nầy có chữ Kurios nghĩa là Chúa, và katakurieuo có nghĩa “vận dụng quyền lãnh chúa”. Cho nên bản NASV dịch: “nor yet as lording it over those allotted to your charge”. Rồi bản TKTC dịch theo đó “song không như đè đầu cưỡi cổ những người được giao cho sự trông nom của anh em”. Các bạn có thấy nhiều vua chúa đang đè đầu cưỡi cổ dân Chúa trong các hội thánh ngày nay không?
---Các tiên tri cai trị dân Chúa thời cựu ước bằng chức vụ rao lời Chúa, từ đó sinh ra tệ nạn lạm dụng quyền lực văn tự Kinh thánh trong sự cai trị dân Chúa của Do thái giáo trong thời Chúa Giê-su còn sống. Do thái giáo phát sinh từ thời E-xơ-ra, Nê hê mi và kéo dài đến năm 70 SC thì chấm dứt.
Ngày nay có giáo hội sử dụng phòng sách, sử dụng bài giảng của các giáo sư nổi tiếng làm phương tiện cai trị dân Chúa, mà không biết rằng văn tự lỗi thời, bài giảng quá cử, làm cho dân Chúa chết chóc. Đó là sự tha hóa của chức tiên tri ngày nay. Chỉ có lời khải thị tươi mới từ Kinh thánh mới có thần quyền hiện hành trên dân của Đức Chúa Trời mỗi ngày mới mà thôi.
Lời kết-
Nhìn lại vết xe đổ của dân Chúa thời Cựu ước, chúng ta thấy ba hình thức vận dụng chủ quyền của Chúa như vậy trên các hội thánh ngày nay đều bị Chúa loại bỏ. và lên án.
Xa cha ri 6:12-13, “'GIA-VÊ vạn-quân nói như vầy: "Này, một người có tên là Chồi-Cây, vì Ngài sẽ đâm chồi lên từ nơi Ngài ở; và Ngài sẽ xây đền-thờ của GIA-VÊ. Đúng, chính Ngài sẽ xây đền-thờ của GIA-VÊ, và chính Ngài sẽ mang danh-dự và ngồi và cai-trị trên ngôi của Ngài. Như vậy, Ngài sẽ là một thầy tế-lễ trên ngôi của Ngài, và cả hai sẽ hài hòa"
Chúa Giê-su vừa là Vua và Thầy tế lễ sẽ hiện đến lập nước ngàn năm trên mặt đất. Nên ai là thầy tế lễ thực thụ, thuộc linh, sinh động, luôn luôn có lời khải thị tươi mới từ Chúa ban cho, thì dưới mức độ nào đó, người ấy sẽ có chút thẩm quyền trên dân của Đức Chúa Trời ngày nay.
Chúng ta, nói tổng quát, cũng sẽ làm thầy tế lễ phục vụ Đức Chúa Trời trên thiên đàng (Khải 7:15) và làm vua cai tri trên trái đát cũ và mới (Khải 2:26-27; 22: 5). Chủ quyền đời đời của Đức Chúa Trời sẽ được biểu lộ như vậy trong cõi hằng hữu vô chung. A men.
Khải Đạo- 23-2-2020