Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Vua Lê-mu-ên-



Vua Lê-mu-ên  được nhắc đến như là tác giả của Châm ngôn 31, ít nhất là trong chín câu thơ đầu tiên. Châm ngôn 31: 1 giới thiệu phần này: “Các lời của vua Lê-mu-ên, lời sấm truyền mà mẹ người đã dạy người”. Từ đó, khi Lê-mu-ên  lớn lên, mẹ anh đã cho anh lời khuyên khôn ngoan, mà sau đó anh đã sắp xếp ở dạng thơ và ghi lại để dành cho các thời đại về sau. Toàn bộ quá trình được Đức Thánh Linh giám sát, và kết quả là  có “một bài phát biểu đầy cảm thúc”—lời Kinh thánh  (xem 2 Phi-e-rơ 1:21).

Chúng ta không biết nhiều về vua Lê-mu-ên, ngoài những gì được tiết lộ trong Châm ngôn 31. Tên “Lê-mu-ên” có nghĩa là  “dành cho Đức Chúa Trời”  và hay “tận tâm với Đức Chúa Trời”. Dựa trên một đoạn được gán cho Lê-mu-ên, chúng ta biết rằng  Lê-mu-ên là một vị vua, ông có một người mẹ thông thái, và ông đã viết lại một số thơ.


Nhiều nhà bình luận kinh thánh đã phỏng đoán rằng Lê-mu-ên thực sự là vua Sa-lô-môn, trong trường hợp nầy người mẹ sẽ là Bát-sê-ba. Có thể “Lê-mu-ên” là tên con cưng của Sa-lô-môn, được mẹ anh sử dụng trong cách nói thân ái và Sa-lô-môn  đã viết ra lời khuyên của mẹ mình theo cách mà bà đã bày tỏ. Một giả thuyết khác cho rằng Lê-mu-ên thực sự là vua Ê-xê-chia. Một giả thuyết thứ ba là Lê-mu-ên và mẹ của anh ta là những nhân vật hư cấu được Sa-lô-môn  tạo ra như một bức tranh về một vị vua và mẹ là thái  hậu lý tưởng.

Lời khuyên từ mẹ vua Lê-mu-ên, là lời khuyên tốt cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Bà cảnh báo Lê-mu-ên đừng ngã vào cái bẫy vô đạo đức; đuổi theo phụ nữ sẽ làm khô cạn sức mạnh của nhà vua (Châm ngôn 31: 3). Sau đó, bà cảnh báo con trai mình trước những nguy hiểm của rượu; một vị vua say rượu không bao giờ là một vị vua tốt. Một người cai trị thèm bia và rượu sẽ làm sai lạc công lý và hành động bất hợp pháp . Câu 4 -7- “Chớ tiêu sức lực của con cho đàn-bà, Hoặc phó các đường-lối con cho điều hủy-diệt các vua. Các vua thật không nên, hỡi Lê-mu-ên, Các vua thật không nên uống rượu nho, Hoặc những kẻ cầm-quyền ham rượu mạnh, E họ uống mà quên điều được ra thành sắc-lệnh rồi, Mà làm hư-hỏng quyền-lợi của mọi kẻ đau-khổ. Hãy ban rượu mạnh cho kẻ đang hư mất, Và rượu nho cho kẻ có đời sống đắng-cay. Hãy để nó uống và quên đi sự nghèo-khó của nó Và chẳng nhớ đến điều rắc-rối của nó nữa”.  

Cuối cùng, mẹ của vua Lê-mu-ên, hướng dẫn con trai bà về sự cần thiết của công lý thực sự: hãy nói lên tiếng nói cho những người không thể tự mình nói ra, / vì quyền của tất cả những người nghèo khổ. / Nói lên và phán xét công bằng; / bảo vệ quyền của người nghèo và người nghèo khó—“Hãy mở miệng con vì kẻ câm, Vì quyền-lợi của mọi kẻ bất hạnh. Hãy mở miệng con, hãy phán-xét một cách công-chính, Và bảo-vệ quyền-lợi của những kẻ đau-khổ và túng-thiếu (Châm ngôn 31: 8 -9).
 Xin Chúa ban cho chúng ta nhiều người cai trị như vua Lê-mu-ên, người đã nghe theo lời khuyên này của một người mẹ, là thái hậu, về việc cai trị tốt.