Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

KẺ NGU NGỐC TRONG SÁCH CHÂM NGÔN---




Chữ “Kẻ ngu ngốc” xuất hiện bốn mươi lần trong sách Châm ngôn . Những cách của kẻ ngu ngốc thường trái ngược với cách của người khôn ngoan. Trong cách dùng chữ hiện đại, một kẻ  ngu ngốc có thể là một kẻ lừa đảo, một kẻ ngu dốt, một người hay lố lăng. Châm ngôn định nghĩa “kẻ  ngu ngốc” như thế nào?

Việc xem xét một số lần xuất hiện của từ ngữ “ngu ngốc” trong Châm ngôn giúp đưa ra lời giải thích. Châm ngôn 10: 8 đề cập đến “kẻ ngu-ngốc nói lảm-nhảm”. Một đặc điểm của một kẻ  ngu ngốc là anh ta là một người nói chuyện thường xuyên, người không biết lắng nghe sự khôn ngoan (xem thêm 10:10).

Châm ngôn 10:14 tuyên bố “Nhưng với miệng kẻ ngu-dại, sự đổ nát đến kề bên”. Ý này cho thấy sự đối lập lời nói của kẻ  ngu ngốc với kiến ​​thức của người khôn ngoan. Một kẻ  ngu ngốc không quan tâm đến việc học. Anh ấy quá bận nói chuyện.


Châm ngôn 10:18 dạy, “Và kẻ phao lời vu-khống là một kẻ ngu-dại”. Người ngu ngốc sẽ nói xấu người khác thay vì tỏ mình là một người khích lệ người khác.

Châm ngôn 10:23 cho biết thêm, “Làm điều ác thì như trò chơi đối với một kẻ ngu-dại”. Một người ngu dại không coi tội lỗi hay hậu quả của nó là hệ trọng .

Châm ngôn 12:15 nói rằng, “Đường-lối kẻ ngu-dại là đúng trong mắt của hắn,
Nhưng người khôn-ngoan là một kẻ biết nghe lời khuyên”. Kẻ  ngu ngốc từ chối lời khuyên của người khác và thay vào đó chỉ lắng nghe chính mình.

Châm ngôn 13:16 ghi chú, “Nhưng kẻ ngu-ngốc gieo rắc sự dại-dột”. Nói cách khác, một người ngu ngốc tự hào về hành động sai trái của mình.

Châm ngôn 14:16 dạy rằng “kẻ ngu thì ngạo-mạn và cẩu-thả”. Một kẻ  ngu ngốc không lên kế hoạch trước mà sống cuộc sống không xem xét tác động của mình đối với bản thân và người khác.

Châm ngôn 15: 5 cho thấy, “Kẻ ngu-dại bác-bỏ kỷ-luật của cha hắn”. Người dại dột sẽ không nghe lời cha mẹ hoặc không vâng phục họ. Trong thực tế, anh từ chối những gì cha anh nói.

Châm ngôn 26:11 sử dụng cách nói song hành để minh họa bằng biểu đồ cho hành vi của những kẻ  ngu ngốc: “Như con chó trở lại chất nôn mửa ra của nó
Là kẻ ngu-dại lặp lại sự điên-rồ của mình” .

Thông thường trong Kinh thánh, một kẻ  ngu ngốc có liên quan đến sự gian ác và trực tiếp chối bỏ Đức Chúa Trời (ví dụ, trong Thi thiên 53: 1). Bởi vì Chúa có trí tuệ vô hạn, người bỏ bê Đức Chúa Trời sẽ tự nhiên bỏ lỡ sự khôn ngoan, anh ta sẽ trở thành một kẻ  ngu ngốc. Kẻ  ngu ngốc là bất cứ ai không tuân theo các cảnh báo và mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Một kẻ  ngu ngốc thiếu khôn ngoan, không quan tâm đến người khác, không muốn tránh tội lỗi và khoe khoang về hành động tội lỗi của mình. Kinh thánh nói rõ ràng chúng ta phải tránh sống như một kẻ  ngu ngốc; đúng hơn, chúng ta phải kính sợ Chúa, bước đi trong sự khôn ngoan của Ngài và đi theo con đường của Ngài. Chúng ta biết rằng những người “ bước đi khôn-ngoan sẽ được giải-cứu” (Châm ngôn 28:26).