Khải huyền 19:11-16 TKTC, “Và tôi thấy trời mở
ra, và kìa, một con ngựa bạch, và Ngài là Đấng ngồi trên nó được gọi là Đấng
Trung-tín và Thật; và bằng sự công-chính Ngài phán-xét và gây chiến. Và mắt của
Ngài là ngọn lửa, và trên đầu của Ngài có nhiều vương-miện; và Ngài có một danh
được viết trên Ngài, mà không ai biết ngoại trừ chính Ngài. Và Ngài mặc áo
choàng nhúng trong máu, và danh của Ngài được gọi là Lời của Đức Chúa TRỜI. Và
các đoàn quân ở trong trời, mặc vải lanh mịn, trắng và sạch, đi theo Ngài trên
các bạch-mã. Và từ miệng Ngài đi ra một thanh gươm bén-nhọn, để với nó Ngài có
thể đánh các quốc-gia, và Ngài sẽ thống-trị chúng với một cây gậy sắt; và Ngài
giẫm lên cái ép rượu phẫn nộ mãnh-liệt của Đức Chúa TRỜI, Đấng Toàn-năng. Và
trên áo choàng của Ngài và trên đùi của Ngài, Ngài có một danh được viết: “VUA
CỦA CÁC VUA, VÀ CHÚA CỦA CÁC CHÚA”
Chúa đã cỡi lừa cụ thể vào Jerusalem, nên chắc
khi trở lại Jerusalem Ngài sẽ cỡi ngựa bạch??
Trong tầm nhìn về sự phán xét kẻ ác, sứ đồ
Giăng nói với chúng ta rằng Chúa Jesus đang trở về trên một con ngựa trắng: “Và tôi
thấy trời mở ra, và kìa, một con ngựa bạch, và Ngài là Đấng ngồi trên nó được gọi
là Đấng Trung-tín và Thật; và bằng sự công-chính Ngài phán-xét và gây chiến”(Khải
Huyền 19:11; xem Thi-thiên 45). Hầu hết các học giả Kinh Thánh đều cho rằng đoạn
văn này không đề cập đến sự biến hóa cất lên của tín đồ, mà là về việc Chúa
Jesus đến trái đất với các vị thánh đồ của Ngài ở cuối cuộc dại nạn (3,5 năm
sau).
Màu trắng của con ngựa tượng trưng cho sự thuần
khiết hoặc chiến thắng (xem Khải huyền 7: 14-15--“Đây là những kẻ ra khỏi cơn đại-nạn,
và họ đã giặt áo choàng của họ và tẩy chúng trắng bằng máu của Chiên Con.Vì
lý-do này, họ ở trước ngai của Đức Chúa TRỜI; và họ phục-vụ Ngài ngày và đêm
trong đền-thờ của Ngài; và Ngài là Đấng ngồi trên ngai sẽ căng lều tạm của Ngài
ra trên họ”), --vì người cưỡi ngựa này là thánh và đi ra để trở thành người
chinh phục chiến thắng.
Trong thời cổ đại, các tướng lãnh La Mã chiến
thắng, đã vào các thành phố bị chinh phục của họ trên những cỗ xe được kéo bởi
những con ngựa trắng. Toàn bộ bối cảnh của câu này ngụ ý Chúa Jesus đã chiến thắng
kẻ thù. Như vậy, từ ngữ màu trắngám chỉ chiến thắng, một cuộc chiến thành công.
Thật là một sự tương phản sống động mà chúng ta
thấy trong sự trở lại của Chúa Jesus với tất cả các thiên thần của Ngài
(Ma-thi-ơ 25:31), so với việc Ngài đến Giê-ru-sa-lem trên một con lừa (Ma-thi-ơ
21: 7-9)! Ngài không còn cưỡi một con lừa khiêm tốn. Chúa Jesus sẽ trở lại trên
con ngựa chiến màu trắng, mang lại sự phán xét, đúng như lời Ngài đã hứa
(Ma-thi-ơ 25: 31-33).
Cũng theo cách tương phản, khi Ngài còn ở trên
đất, Chúa Jesus đã bị những người theo Ngài bỏ rơi (Mác 14:50). Còn Khải huyền
19 cho thấy quân đội của thiên đàng theo Ngài trong cuộc chinh phạt. Chúa sẽ
không trở lại để nói “những lời ân huệ” (Lu-ca 4:22) mà là những lời phán xét
công bình (Ê-sai 11: 4). Chúa Jesus cai trị bằng một cây gậy sắt (Thi-thiên 2:
9). Ngài là Vua của các vị vua và Chúa Tể của chúa (Khải huyền 17:14; Khải huyền
19:16).
-