Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

CHÚA JESUS CỠI NGỰA BẠCH TRỞ LẠI ĐỊA CẦU-



Khải huyền 19:11-16 TKTC, “Và tôi thấy trời mở ra, và kìa, một con ngựa bạch, và Ngài là Đấng ngồi trên nó được gọi là Đấng Trung-tín và Thật; và bằng sự công-chính Ngài phán-xét và gây chiến. Và mắt của Ngài là ngọn lửa, và trên đầu của Ngài có nhiều vương-miện; và Ngài có một danh được viết trên Ngài, mà không ai biết ngoại trừ chính Ngài. Và Ngài mặc áo choàng nhúng trong máu, và danh của Ngài được gọi là Lời của Đức Chúa TRỜI. Và các đoàn quân ở trong trời, mặc vải lanh mịn, trắng và sạch, đi theo Ngài trên các bạch-mã. Và từ miệng Ngài đi ra một thanh gươm bén-nhọn, để với nó Ngài có thể đánh các quốc-gia, và Ngài sẽ thống-trị chúng với một cây gậy sắt; và Ngài giẫm lên cái ép rượu phẫn nộ mãnh-liệt của Đức Chúa TRỜI, Đấng Toàn-năng. Và trên áo choàng của Ngài và trên đùi của Ngài, Ngài có một danh được viết: “VUA CỦA CÁC VUA, VÀ CHÚA CỦA CÁC CHÚA”

Chúa đã cỡi lừa cụ thể vào Jerusalem, nên chắc khi trở lại Jerusalem Ngài sẽ cỡi ngựa bạch??
Trong tầm nhìn về sự phán xét kẻ ác, sứ đồ Giăng nói với chúng ta rằng Chúa Jesus  đang trở về trên một con ngựa trắng: “Và tôi thấy trời mở ra, và kìa, một con ngựa bạch, và Ngài là Đấng ngồi trên nó được gọi là Đấng Trung-tín và Thật; và bằng sự công-chính Ngài phán-xét và gây chiến”(Khải Huyền 19:11; xem Thi-thiên 45). Hầu hết các học giả Kinh Thánh đều cho rằng đoạn văn này không đề cập đến sự biến hóa cất lên của tín đồ, mà là về việc Chúa Jesus đến trái đất với các vị thánh đồ của Ngài ở cuối cuộc dại nạn (3,5 năm sau).


Màu trắng của con ngựa tượng trưng cho sự thuần khiết hoặc chiến thắng (xem Khải huyền 7: 14-15--“Đây là những kẻ ra khỏi cơn đại-nạn, và họ đã giặt áo choàng của họ và tẩy chúng trắng bằng máu của Chiên Con.Vì lý-do này, họ ở trước ngai của Đức Chúa TRỜI; và họ phục-vụ Ngài ngày và đêm trong đền-thờ của Ngài; và Ngài là Đấng ngồi trên ngai sẽ căng lều tạm của Ngài ra trên họ”), --vì người cưỡi ngựa này là thánh và đi ra để trở thành người chinh phục chiến thắng.
Trong thời cổ đại, các tướng lãnh La Mã chiến thắng, đã vào các thành phố bị chinh phục của họ trên những cỗ xe được kéo bởi những con ngựa trắng. Toàn bộ bối cảnh của câu này ngụ ý Chúa Jesus đã chiến thắng kẻ thù. Như vậy, từ ngữ màu trắngám chỉ chiến thắng, một cuộc chiến thành công.

Thật là một sự tương phản sống động mà chúng ta thấy trong sự trở lại của Chúa Jesus với tất cả các thiên thần của Ngài (Ma-thi-ơ 25:31), so với việc Ngài đến Giê-ru-sa-lem trên một con lừa (Ma-thi-ơ 21: 7-9)! Ngài không còn cưỡi một con lừa khiêm tốn. Chúa Jesus sẽ trở lại trên con ngựa chiến màu trắng, mang lại sự phán xét, đúng như lời Ngài đã hứa (Ma-thi-ơ 25: 31-33).

Cũng theo cách tương phản, khi Ngài còn ở trên đất, Chúa Jesus đã bị những người theo Ngài bỏ rơi (Mác 14:50). Còn Khải huyền 19 cho thấy quân đội của thiên đàng theo Ngài trong cuộc chinh phạt. Chúa sẽ không trở lại để nói “những lời ân huệ” (Lu-ca 4:22) mà là những lời phán xét công bình (Ê-sai 11: 4). Chúa Jesus cai trị bằng một cây gậy sắt (Thi-thiên 2: 9). Ngài là Vua của các vị vua và Chúa Tể của chúa (Khải huyền 17:14; Khải huyền 19:16).
-