Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

TÍNH CÁCH TRUNG TÍN-



Sự trung tín là sự kiên định,vững chắc hoặc trung thành; đó là sự cẩn thận trong việc giữ những gì chúng ta được giao phó; đó là niềm tin rằng Kinh thánh phản ánh chính xác thực tế. Sự trung tín trong Kinh Thánh đòi hỏi niềm tin vào những gì Kinh thánh nói về Đức Chúa Trời--sự tồn tại, công việc và tính cách của Ngài. Lòng trung thành là một bông trái của Thánh Linh; đó là kết quả của Thánh Linh hoạt động trong chúng ta. Nhưng Thánh Linh cũng là dấu ấn trung thành của chúng ta. Ngài là nhân chứng của chúng ta với lời hứa của Đức Chúa Trời  rằng nếu chúng ta chấp nhận sự thật về Chúa, Ngài sẽ cứu chúng ta.

Hê-bơ-rơ 11 đưa ra một danh sách dài những người nam và phụ nữ trung thành trong Cựu Ước, những người tin cậy Chúa. Sự hiểu biết về Đức Chúa Trời của A-bên đã biến sinh tế của anh thành sự thật và xác thực. Nô-ê tin cậy lời của Chúa về sự phán xét sắp tới cũng như lời hứa của Chúa sẽ cứu gia đình anh (Sáng thế 6-9). Áp-ra-ham và Sa-ra tin ngược lại mọi bằng chứng rằng họ sẽ có một đứa con (Sáng thế ký 21: 1-34). Ra-háp tin cậy Chúa bảo vệ gia đình cô khi dân Y-sơ-ra-ên tiêu diệt Giê-ri-cô (Giô-suê 6). Đức tin hạt giống mù tạt của Ghi-đê-ôn đã điều khiển cả một đội quân (Thẩm phán 6-7).


Trong danh sách đó trong Hê-bơ-rơ 11 là ví dụ về Hê-nóc, người "đã được chứng nhận rằng trước khi người được tiếp lên, người đang làm vui lòng Đức Chúa TRỜI. 6Và không có đức-tin thì không thể làm vui lòng Ngài, vì kẻ kéo đến gần Đức Chúa TRỜI phải tin rằng Ngài hiện-hữu, và Ngài là Đấng ban thưởng cho những kẻ tìm Ngài "(câu 5b-6). Đức tin, hoặc một sự giao thác trung thành với Đức Chúa Trời, nói Ngài là ai, là cơ bản để bước đi với Đức Chúa Trời. Khi Chúa Giêsu đi đường, Ngài đã đáp lại đức tin của mọi người và cắt đứt sự liên quan của Ngài nơi không có đức tin (Mác 6: 1-6).

Hê-nóc hiểu rằng Đức Chúa Trời ban thưởng cho những người tìm kiếm Ngài và tin tưởng Ngài bằng cả tấm lòng. Chúng ta tin tưởng những gì Đức Chúa Trời làm bởi vì chúng ta tin tưởng Ngài, không phải cách khác. Nói cách khác, chúng ta tin cậy Đức Chúa Trời ngay cả khi Ngài im lặng và chúng ta không thấy phép lạ. Đó là một phần của sự trung thành. Chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đáng tin cậy, kiên định và đúng.

Các vị thánh đồ trong Cựu Ước cũng có niềm tin vào công việc vô hình của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 11: 3). Áp-ra-ham không bao giờ thấy con cháu mình trở thành dân đông như những vì sao trên bầu trời. Môi-se không bao giờ vào Đất Hứa. Và không một vị thánh đồ nào trong Cựu Ước sống để nhìn thấy Đấng Mê-si-a của họ. Nhưng họ rất chung thủy. Họ tin rằng Chúa sẽ làm như Ngài đã hứa. Họ sống bằng đức tin chứ không phải bằng mắt thấy (2 Cô-rinh-tô 5: 7).

Lòng trung thành là tin rằng Đức Chúa Trời là Đấng mà Ngài nói Ngài là và tiếp tục trong niềm tin đó bất chấp những mơ hồ của cuộc sống. Về mặt chức năng, điều đó có nghĩa là chúng ta tin tưởng những gì Đức Chúa Trời  nói trong Kinh thánh, và không nhất thiết là những gì thế giới hay đôi mắt của chúng ta nói với chúng ta. Chúng ta tin tưởng Ngài sẽ làm mọi thứ tốt đẹp. Chúng ta tin tưởng Ngài sẽ làm việc theo ý muốn của Ngài trong chúng ta. Và chúng ta tin tưởng rằng tình hình của chúng ta trên trái đất không là gì so với phần thưởng tương lai của chúng ta trên thiên đàng. Cách duy nhất chúng ta có thể có đức tin như vậy là nhờ ảnh hưởng của Đức Thánh Linh. Ngài làm chứng cho sự thật và thúc đẩy chúng ta tìm kiếm Đức Chúa Trời. Thánh Linh làm cho chúng ta trung thành.