Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

CON CÔNG VÀ CON GÀ TRỐNG



2 Các vua 10 :22 TKTC,  “Vì nhà vua có các tàu của Tiệt-sa tại biển cùng với các tàu của Hi-ram; cứ mỗi 3 năm một lần các tàu Tiệt-sa đem về vàng và bạc, ngà voi cùng những con khỉ và những con công”. 
Châm Ngôn 30 : 29-31, “Có ba vật oai-nghiêm trong bước đi, Thậm-chí có bốn khi chúng bước đi: Con sư-tử hùng-mạnh trong loài thú, Chẳng lui lại trước mặt của bất cứ ai, Con gà trống đi vênh-vang, con dê đực cũng vậy,Và một ông vua khi quân-đội của ông ở với ông”.
Nhờ sự khôn ngoan Chúa ban cho, vua Sa-lô-môn có thể bàn luận và chú giải ý nghĩa “về cây-cối, từ cây tuyết-tùng tại Liban thậm-chí cho đến cả chùm kinh-giới mọc trên vách tường; người cũng nói về thú-vật và con chim cùng các các thứ bò leo và cá…”(1 Các vua 4: 33).
Thế thì Sa-lo-môn bình luận thế nào về con công và con gà trống ?


--Con Công-
Con công là một con chim đẹp. Chúng có một bộ lông rất hấp dẫn. Tôi không chắc chắn, nhưng có vẻ như chúng tự biết mình rất đẹp nên thường khệnh khạng đi tới lui không dứt. Có rất nhiều con công trong Cơ Đốc giáo giới, và đó là điều không nên.
Ai đó có tài chơi nhạc khí cho hội thánh hát thờ phượng Chúa, được nhiều người khen, thì anh ta liền có bước đi khệnh khạng, ngẩng đầu lên coi thường những người khác không biết chơi đàn. Người kia hưởng được phúc âm sự thịnh vượng Cựu ước trở nên bậc đại gia, có thể  “ho ra bạc, khạc ra tiền”, vô cùng tự đắc trước mặt nhiều thánh đồ nghèn nàn. Anh có tài giảng lời Chúa, có khẩu tài nói trước công chúng, nhưng rất tiếc anh như con công múa may rất hay trước hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, chứ không có sứ điệp sống. Đó là một vài trong những con công trong hội thánh ngày nay. Nhiều người đang mê mẫn chính mình và niềm tự hào bản thân chiếm lấy họ.
Bạn ơi, nếu bạn là con công trong nhà Chúa, hãy nhớ rằng Chúa có thể chịu đựng bạn một thời gian, sớm hay muộn bộ lông vũ đẹp đẻ của bạn cũng sẽ biến mất

-Con Gà Trống-
Đây cũng là những Cơ Đốc nhân, có lối sống như con công, tâm trí thì nhỏ bé, nhưng miệng mồm thì to tiếng.  Những chú gà trống sải bước quanh bầy gà mái (tín đồ thấp cổ bé miệng) để tỏ cho người khác biết mình quan trọng như thế nào. Thỉnh thoảng chú gà trống nhảy lên và đứng trên chỗ cao, cất tiếng gáy oai hùng của mình để thị uy.Tầm quan trọng của gà trống được công nhận và chấp thuận từ những người cùng vây cánh. Trong một sân nuôi gà chỉ có thể có một chú gà trống hiện diện mà thôi, không thể có hai con gà trống đồng sinh tồn. Cho nên chú gà trống đánh lừa chính mình. Anh nghĩ rằng mình thông minh, mình là người lãnh đạo duy nhất, nhưng tình trạng non nớt của anh sẽ thể hiện ra. Không bao lâu nữa Chúa sẽ cho chú gà trống ngạo mạn nầy được nấu thành món ăn trên bếp lò của sự khiêm nhường.
Vua Sa-lô-môn nhập khẩu nhiều con công để làm tăng vẻ đẹp cảnh vườn của thành phố Jerusalem xưa. A-gu-rơ và Lê-mu-ên trong Châm 30 và 31, có lẽ là những người sống đồng thời với sa-lô-môn. Tôi tin rằng cả ba người ông đều hiểu ý nghĩa tượng trưng của loài công, loài gà trống cách rõ ràng. Tôi tin họ dùng loài công, loài gà trống, và nhiều loài động vật, chim chóc khác để thể hiện cách giáo dục dân Chúa về lối cư xử thuộc linh giữa cộng đồng dân Ngài.
-
 Từ ngữ “kiêu ngạo” xuất hiện ít nhất cũng 14 lần trong sách Châm ngôn:
-Châm 6:17: Con mắt kiêu ngạo, lưỡi dối trá,
-Châm 15:25: Đức Giê-hô-va sẽ đánh đổ nhà kẻ kiêu ngạo
-Châm 16:5: Phàm ai có lòng kiêu ngạo lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va;
-Châm 16:18: Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau,  Và tánh tự cao đi trước sự sa ngã.
-Châm  21:4: Mặt tự cao, lòng kiêu ngạo,
-Châm  21:24: Nhạo báng, ấy là tên của người kiêu căng cao cách;  Nó cư xử cách xấc xược theo tánh kiêu ngạo của nó.
- Ê-sai 2:11: Con mắt ngó cao của loài người sẽ bị thấp xuống, sự kiêu ngạo của người ta sẽ bị hạ đi; trong ngày đó chỉ Đức Giê-hô-va là tôn trọng.
-
Kết luận:
-Bất kể những gì chúng ta tham gia, nếu có cơ hội phát sinh lời khen ngợi từ người khác, thì sẽ có một cơ hội để niềm tự hào lẻn vào và đánh cắp phước lành của chúng ta.
--Sa-tan luôn đứng  ngoài để làm cho chúng ta cảm thấy mình quan trọng hơn chúng ta thực sự là ai, và là gì, bởi vì làm như vậy, hắn biết chúng ta sẽ thất bại. Bất cứ khi nào chúng ta rời mắt mình khỏi Chúa Jesus, chúng ta sẽ gặp rắc rối.
--Đức Chúa Trời không tìm kiếm những con công và gà trống phục vụ Ngài. Họ không thể hầu việc Chúa gì cả, vì họ quá đầy dẫy chính mình.
--Chúa Jesus là một người chăn cừu. Ngài chỉ có xu hướng nuôi cừu khiêm ti. Ngài không thể chăn nuôi công hay gà trống, dù cho chúng có muốn theo Ngài.
- Sa-tan sẽ đem chúng ta lên một ngọn giả sơn kiêu ngạo, nếu chúng ta không trèo xuống, Đức Chúa Trời sẽ cho phép chúng ta lạc vào khu rừng dày đặc không lối thoát như vua Sau-lơ đã lâm vào cho đến mãn đời.
Minh Khải- 19-4-2019