Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Melchizedek Là Ai?

Chúng tôi bắt đầu phát sóng ngày hôm nay với một câu hỏi trên trang Facebook từ Richard, ông ấy đã viết, "Tôi rất thích được giúp đỡ để hiểu biết Hê-bơ-rơ 7:3 chuyển đạt điều gì?" Tất nhiên đó là đoạn văn rất bí ẩn mà bạn tìm thấy liên quan đến Mên Chi Xê Đéc. Ông được mô tả là "vua của sự công bình, và" vua của Salem ", có nghĩa là vua của sự hòa bình" (Heb. 7: 2). Ông cũng được cho biết là "không có cha hoặc mẹ, mà không  phả hệ, không ngày sanh thỉ hoặc ngày mạng chung, giống như Con Đức Chúa Trời, ông vẫn là một thầy tế lễ vĩnh viễn" (Heb. 07:03, NIV)
.

Chúng ta nên lưu ý ngay lập tức rằng Kinh Thánh không chỉ
xác định Mên Chi Xê Đéc là "vua của sự công bình", và "vua của sự hòa bình", nhưng công khai cho chúng ta biết rằng ông không có cha hoặc mẹ, ông không có phả hệ, và không có ngày bắt đầu hoặc ngày kết thúc của cuộc sống, và giống như Con Đức Chúa Trời, ông vẫn còn là thầy tế lễ mãi mãi. Vì vậy, mặc dù ông đã không dấu vết gốc tích của mình từ Levi, nhưng Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Mên Chi Xê Đéc thu thập của dâng 1 / 10 từ Abraham, và sau đó chúc phước Áp-ra-ham, là người đã có những lời hứa (Heb 7: 2, 4). Và sau đó văn bản nói với chúng ta một cách không nghi ngờ về con người thấp kém hơn—Abraham-- được ban phước bởi người lớn hơn-- Mên Chi Xê Đéc. Trong một trường hợp, của dâng một phần mười được những người đã chết thu thập và trong trường hợp khác, được người đang sống thu thập, do đó, hãy lưu ý rằng trái ngược với loài người, là những người đã chết, Mên Chi Xê Đéc được tuyên bố là người đang sống (Heb. 7 :5-10).


Bất chấp bằng chứng, tất nhiên, trong những năm qua một từ ngữ làm cho tôi đặt vấn đề về Mên Chi Xê Đéc là một sự hiển thần của Christ (Christophany) hoặc sự xuất hiện tiền nhục hóa ( preincarnate) của Christ. Từ ngữ đó là chữ “giống như”. Tôi nghĩ rằng điều này có thể một sự tương tự theo phép loại suy cho Christ, hay một sự tiêu biểu của Christ. Nhưng nhìn vào từ ngữ nầy rõ ràng hơn, tôi phát hiện ra rằng chữ "giống như"  khó một sự thay đổi  trong bản văn. Từ ngữ Hy Lạp đặc biệt đó, bằng cách này, chỉ được sử dụng một lần trong toàn bộ kinh Tân Ước. (Tôi không nói chữ "giống như" bằng tiếng Anh, nhưng từ ngữ tiếng Hy Lạp được dịch " giống như" trong bối cảnh cụ thể nầy.) Vì vậy, tôi nghĩ rằng thật là không khôn ngoan khi võ đoán về định nghĩa của từ ngữ đó khi dịch sang ngôn ngữ tiếng Anh .


Nếu
chữ " giống như" được dịch cách đúng đắn, nó không phủ nhận khái niệm Mên Chi Xê Đéc là một sự hiển thần của Christ. Điều tất cả các bạn phải làm là nhìn vào những lời của Daniel, nơi đó Daniel nói, "Trong tầm nhìn của tôi vào ban đêm, tôi đã nhìn, và trước mặt tôi một Con người, giống như một con trai của loài người, đến với những đám mây trên trời. Người đã tiếp cận Đấng Thượng Cổ và được dẫn dắt vào sự hiện diện của Đấng đó "(Dan. 7:13, NIV). Và sau đó suy ngẫm về thực tế bất chấp từ  ngữ "giống như" trong đoạn văn đó, Chúa Giêsu kết hợp phân đoạn này với Thánh Vịnh 110, là thánh vịnh về sự đăng quang tuyệt vời đó, làm bằng chứng sự kiện rằng trong thực tế Ngài là thần thượng. Ngài đã sử dụng lập luận đó trước mặt Caiaphas và tòa án mà đã lên án Ngài chết. Vì vậy, một lần nữa, thực sự từ ngữ "giống như" ở đó, không thể che mờ sự hiểu biết của chúng ta về đoạn văn Heb. 7.

Có rất ít nghi ngờ trong tâm trí của tôi trong
khi đọc sách Hê-bơ-rơ 7, sự đăng quang tuyệt vời của bài Thánh Vịnh 110, trong đó Mên Chi Xê Đéc cũng được đề cập đến, và sau đó thông qua đọan văn trong Genesis 14, nơi Mên Chi Xê Đéc xuất hiện với Abraham, rằng đây là một sự xuất hiện tiền nhục hóa của Chúa Giêsu Christ. Đó là một sự hiển thần của Christ rất giống như Thiên Sứ của Đức Jehovah  xuất hiện trong Cựu Ước( Genesis 22:, Xuất 3: ; Quan 13:....)


Cuối cùng
, điều làm thay đổi tâm trí của tôi là nhờ nhìn vào các bản văn Thánh Kinh. Điều nên được bắt đầu nhìn vào các bản văn Thánh Kinh, như các Cuộn Biển Chết, khá thẳng thắn. Cuộn sách chép về Mên Chi Xê Đéc là một trường hợp cổ điển ở điểm, nơi đó bạn tìm thấy Mên Chi Xê Đéc và Đấng Toàn Năng là những từ ngữ được các Essenes dùng hoán đổi. Vì vậy, khi họ nghiên cứu Cựu Ước, họ nhìn thấy Mên Chi Xê Đéc cách rất rõ ràng như Đấng Toàn Năng. Bây giờ Cuộn Biển Chết không phải là thử nghiệm gay gắt, Lời của Đức Chúa Trời sự thử nghiệm gay gắt, nhưng nó đã làm cho tôi xem xét lại các bản văn Thánh Kinh cách chặt chẽ hơn.


Giải thích Kinh Thánh trong ánh sáng của Kinh Thánh, tôi nghĩ rằng điều rất rõ ràng là trong thực tế Mên Chi Xê Đéc một sự hiển thần của Christ. Trong thực tế, Ông là một sự xuất hiện tiền nhục hóa của Chúa Giêsu Christ.

Hank Hanegraaff