Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Gissur Einarsson (1512-1548)-- Nhà Cải Chánh Tại Iceland


Gissur là một tên theo tiếng Iceland. Tên cuối cùng Einarsson, là một tên đặt theo tên cha ông, không phải là họ của gia đình, người này được gọi cách đúng đắn Gissur.


Gissur Einarsson ra đời năm 1512 và qua đời ngày  24 tháng ba năm 1548,  một giám mục tại thành phố Skálholt từ năm 1540 cho đến ngày ông chết , và là giám mục Lutheran đầu tiên ở Iceland ( Băng Đảo).


Gissur  con trai của ông Einar Sigvaldason Hraun í Landbroti và bà Gunnhildur Jónsdóttir. Ông đã theo học tại trường Skálholt, là thủ đô, nơi ông đã được  giám mục Ögmundur Pálsson hướng dẫn  và tiếp tục nghiên cứu sâu hơn tại Hamburg, Đức quốc,  nơi đó  ông phát hiện ra đạo Tin lành. Ông đã được trở thành  linh mục ngay sau khi ông trở lại Iceland,  giám mục Ögmundur đã chọn ông làm người kế nhiệm vào năm 1539. Nhà vua của Iceland đã phê chuẩn quyết định này vào năm sau, nhưng ông không được chính thức thành giám mục mãi cho đến năm 1542, tại Copenhagen.

 

Ogmundur Palsson  làm giám mục tại Skalholt trước ông. Ông làm giám mục kế nhiệm tứ năm 1540 đến năm 1548. Giám mục sau ông là Marteim Einarsson. Ông đem đạo Tin lành theo phái Lutheran vào Iceland trước nhất.