Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

KHẢI TƯỢNG VÀ HÀNH ĐỘNG


“Các vật sống ấy chạy đi và trở lại như hình trạng chớp nhoáng... vòng bánh xe cao và dễ sợ, và vòng bánh xe của bốn con đều đầy những mắt”. (Êxêch 1:14, 18).
“Bấy giờ ta nghe gọi bánh xe ấy là bánh xe quay chóng” (Êxêch 10:13).
Các Chêrubim ở Sáng thế ký 3, Êxêchiên 1:, 10: cũng như các Sêraphim ở Êsai 6 là gì và là ai? Êxêchiên 1 gọi họ là các vật sống, còn khải thị 4 cũng gọi là các sinh vật, mà theo nguyên văn không có chữ “vật” chỉ có chữ sống (the living one). Nói chung đó không phải là các hữu thể thiên đàng, phục sự quanh ngai Đức Chúa Trời. Nhưng Kinh Thánh là sách của các biểu hiệu, biểu tượng, hình bóng, dự biểu, nên các sinh vật này chính là các vật trên trời, như 7 chơn đèn vàng là hội thánh, cái biển pha ly là hồ lửa. Các vật sống này cũng vậy. Phao lô viết ở thê 8:5: “Các vật trên trời”, và 9:23: “Các vật trên trời”. Theo nguyên văn, không có chữ “vật” trong hai câu trên [The heavenly ones} hay [the one in the heavens].
Các vật sống hay các vật trên trời này là gì? Đó là thành thánh Giêrusalem mới, là trung gian quản trị của ngai Đức Chúa Trời liên quan với thế giới. Người đăng quang trên ngai ở Êxêchiên 1 vận dụng mục đích trường cửu của Ngài qua các vật sống thiên thượng, là Hội thánh, là hiện thân các nguyên tắc của ngai. Hội thánh là một cơ cấu sinh động, thiên thượng, thần thượng biểu hiện mọi vận hành của Đấng trên ngai. Thấy các chuyển động, hành động, sinh hoạt của các sinh vật chúng ta hiểu các chủ tâm, tư tưởng, nguyên tắc Đức Chúa Trời dành cho Hội thánh.
Trong Êxêchiên 1, 10 chúng ta thấy các Chêrubim đầy những mắt để trông thấy. Còn sứ đồ Giăng nói rõ hơn là họ “đằng trước đằng sau đều đầy mắt”, “khắp trong ngoài đều đầy mắt” (Khải 4:6, 8). Đầy mắt để tiếp nhận ánh sáng và khải tượng. Trước hiện diện Đức Chúa Trời, chúng ta phải tuyệt đối không mờ tối, nhưng trong suốt như thủy tinh. Tiên tri Êxêchiên cũng mô tả các Chêrubim chạy tới và trở lại nhanh như chớp nhoáng. “Mắt” ngụ ý khải tượng, còn chuyển động chạy tới, chạy lui ngụ ý hành động. Nguyên tắc thần thượng được biểu lộ ở đây để các công nhân và Hội thánh Christ chấp hành là :Thấy và Chạy, tức là Khải tượng và Hành động.
Về cái nhìn, về khải tượng, Đức Chúa Trời có cái nhìn thấu suốt các thời đại, nhìn thấu triệt từng cá nhân và từng thời đại trên thế giới. Tiên tri Giê rê mi nói: “mắt Ngài mở soi trên mọi đường lối con trai loài người”. Đấng tiên kiến của vua Asa cũng  làm chứng “vì con mắt của Đức Giê hô va soi xét [chạy đi đi lại lại] trên khắp trái đất (II Sử 16:9). Rồi Xachari 4 và Khải thị 5 nói đến bảy mắt của Chúa, ngụ ý Chúa có khải tượng hoàn bị, hoàn tất về muôn vật.
Đức Chúa Trời được biểu lộ qua Chiên con có 7 sừng 7 mắt, thấy rất rõ, nhưng Ngài có hành động theo khải tượng tối chung của mình chăng? Chúa nói về Cha Ngài: “Cha ta đang làm việc cho đến bây giờ... như Cha hằng sống...” (Giăng 5;17; 6:57). Về mình, Chúa Jêsus tuyên bố: “Trên vầng đá này Ta sẽ kiến tạo hội thánh của Ta...” (Math 16:18). Rồi Giăng mô tả về Linh “là bảy Linh của Đức Chúa Trời đang được sai xuống khắp trái đất” (khải 5:6b). Đức Chúa Trời tam nhất đang tiến tới.
Chúa thấy trước sự vui mừng đặt trước mặt mình, nên bền chịu thập giá, khinh sự sỉ nhục mình gặp phải. Ngài thấy trước Satan từ trời sa xuống như chớp, nên ban cấp quyền bính mình cho các tớ trung đối đầu hắn. Ngài thấy trước ngày Tân phụ đại biểu trình diện trong lễ cưới Chiên con nên cả Ba trong Tam vị nhất nhất thể đều làm việc đến hôm nay. Đức Chúa Trời Cha đang tể trị, thống lĩnh, Đức Chúa Trời Con đang đóng vai Đấng Chăn Chiên lớn, Đức Chúa Trời Linh đang cảm thúc, chuyển giao bản chất, nguyên tố, thể yếu thần thượng vào Thân thể Christ để hình thành Cô dâu. Đó là hai bước khải tượng và hành động trong Đức Chúa Trời tam nhất.
Cơ cấu thiên thượng, các vật sống, là Thân thể Christ, nếu chấp hành đúng qui luật, nguyên tắc “khải tượng và hành động” như trên, Thân thể sẽ lớn lên, Hội Thánh sẽ chóng gia tăng, mau đạt bậc thánh nhân theo tầm vóc của Christ.
Về “mắt”, Êxêchiên 10:12 chép: “Cả thân mình các Chêrubim, lưng, tay, cánh, bánh xe, khắp chung quanh đều đầy mắt...”. Chúa Jêsus giải nghĩa về mắt như sau: “Đèn của thân thể là con mắt. Nếu mắt ngươi tốt thì cả thân thể ngươi đều sáng sủa” (Math 6:22). Toàn bộ cơ cấu thiên thượng, toàn thể chuyển động của Thân thể Christ đều tiếp nhận đủ ánh sáng thần thượng, đều do các khãi tượng thiên đàng hướng dẫn. Thân mình Chêrubim ám chỉ đền thánh giữa hội mạc Đức Chúa Trời, đó là các phụ lão” nhận biết Đấng có từ ban đầu”, là “những người có danh là rường cột”( Ga. 2:9) của cơ cấu, họ đầy dẫy ánh sáng. Phần lưng Chêrubim ngụ ý các đoàn quân hậu đội như Đan, Asi, Nép ta li, làm hậu binh các trại quân khác (Dân 10:25 - 27). Giô sép đã thấy hậu đội mình, “phần lưng” của Chêrubim đến đời thứ ba, và nâng niu chúng trên đầu gối mình. (Sáng 50:22-23). Tác giả Thi thiên 71 muốn rao truyền sức lực và quyền thế Chúa cho thế hệ sau. Tất cả hậu đội đó, tức những kẻ về sau tin ngài (ITi 1:16) cũng đầy mắt, đầy khải tượng. Cám ơn sự thương xót của Chúa ban cho phần hậu đội, là hội thánh Phi la đen phi hôm nay, càng lúc càng được điều chỉnh theo các khải tượng sâu rộng của mình.
Rồi đến “tay”, các anh chị em làm công tác đủ loại; “cánh” là các chi thể, các sứ đồ, các anh em lữ khách, “vì danh Chúa mà họ ra đi và không nhận gì của người ngoại bang” (III Giăng 7); cuối cùng là “bánh xe”, là các anh em mở đường cho Chúa “cởi xe lướt tới cách thắng trận”. Tất cả các chi thể, chức năng, chức vụ, chức nhiệm, thừa sai, người tiền phong, đó đều nhận được ánh sáng đầy đủ, thấy khải tượng thường xuyên đang khi thi hành công tác đủ loại cho cả cơ cấu tiến tới.
Trước hết Đức Chúa Trời Cha của Chúa Jêsus Christ khải thị cho Phierơ thấy Chúa Jésus là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống (Math 16:16-17), rồi sau đó Chúa đem Phierơ lên núi cao xem khải tượng, thấy quang cảnh Chúa Jésus vô song, ưu việt so với cả Moise và Ê li, hai vĩ nhân. Khải tượng đó Phierơ tiếp nhận bằng mắt thân xác, và bằng “mắt của tấm lòng” (Êphe 1:18) là tâm trí. Cầu Chúa ban cho anh em chúng ta nhiều sự khải thị và khải tượng trong linh và tâm trí cách thường xuyên (II Cô 12:1, Êph 1:17-18) để mọi hành động của chúng ta theo đúng đường hướng Đấng trên ngai, đang vận hành mọi sự theo nghị quyết của ý chỉ ngài.
Vậy các đặc chất nổi bật của Chêrubim là các con mắt, ngụ ý tình trạng nhìn thấy toàn bộ, sự thông minh hàm súc. Mật độ thuộc linh cao hay thấp đều do mức độ nhìn thấy minh xác. Mắt Chêrubim biểu hiệu tri thức, hoàn hảo, nhãn quan hoàn hảo, và sự khải thị hoàn hảo do Đức Chúa Trời ban cho hội thánh.
Còn về hành động của các Chêrubim, chúng ta thấy: gió bão, đám mây lớn, tiếng bánh xe ồn ào quay chóng, nhiều mắt, nhiều chơn chạy tới, bước đi thẳng tắp, kiên trì không sai hướng, chớp nhoáng, than lửa, tiếng những cánh Chêrubim như nước lớn ầm ầm, tiếng om sòm như tiếng một đạo binh - Tất cả là hành động không ngừng. Tất cả các hành động đó ngụ ý gì? Ngụ ý năng lực kinh khủng của Đấng ngự trên ngai. Đức Chúa Trời giống như vậy trong thời đại chúng ta. Xuyên qua mọi sự trên mọi sự và phía sau mọi sự, Đức Chúa Trời vẫn đang theo đuổi các nghị quyết của Ngài. Không ngừng trong hành động, không lệch đường trong hướng đi, bằng cả năng lực kinh khủng. anh em chúng ta, hội thánh có theo kịp Ngài chăng? Có lẽ Ngài sẽ không làm điều chúng ta muốn Ngài làm, hay theo đường lối chúng ta nghĩ Ngài phải bước đi. Là các tôi tớ Ngài, chúng ta cần được đồng hóa vào hướng thẳng tắp trong các bước đi của Ngài có từ cõi đời đời.
Đây là các nguyên tắc hành động thần thượng dành cho hội thánh, cơ cấu thiên thượng:
Thứ nhất, “chơn nó thẳng, bàn chơn như bàn chơn bò con đực, sáng ngời như đồng bóng nhoáng”. Bò là con vật biểu hiệu sự phục sự. Các tôi tớ Đức Chúa Trời phải có tâm trí phục sự, làm tôi mọi Đức Chúa Trời mà phục sự lẫn nhau, và hầu việc tha nhân. Nhiều anh em có bước đi cong quẹo, quỉ quyệt nên bị Chúa loại bỏ. Có công nhân không đủ sức theo đuổi đường Vương quốc, nên Phao lô khuyên “hãy dỡ tay xuội và gối bại lên. Khá làm nẻo thẳng cho chơn anh em, hầu cho chơn què khỏi sịa, thà được chữa lành thì hơn”.
Thứ hai, “bốn bên đều có tay người”, chúng ta nên nhớ rằng người Đức Chúa Trời không phải là các siêu nhiên, có lối sống dị thường, vì có lời ca rằng:

“Người đời xem họ cũng vốn dòng Ađam ấy,
Ngoại mạo khiêm hạ, lắm vết sẹo đau thương lớn,
Giống hệt hình dáng các giới tội nhân ở đây,
Sinh sống như muôn người nhân thế đang sinh tồn,
Nào ăn hay ngủ, bước đi, sinh hoạt,
Dù rằng trông giống thế nhân nơi nầy,
Thánh đồ chọn lấy những thứ chúng khinh,
Luôn nắm chi nhân gian loại ra ngoài.”

Thứ ba, “trên đất có một bánh xe ở kề bên các vật sống ấy... hết thảy bốn bánh đều giống nhau, hình và kiểu như là bánh xe trong bánh xe... vòng bánh xe cao và dễ sợ”. Bánh xe để tiếp giáp mặt đất. Hội thánh là Người Thiên Thượng, các khải tượng thì ở trên trời, nhưng các hành động, phụng sự của Hội thánh thì ở trên đất. Chêrubim có cánh để bay trên trời, có bánh xe để chạy trên đất. Rất nhiều công tác của anh em làm không do thiên đàng chi phối. Chúa nói về các công nhân tự phụ, tự chuyên như sau: “Ta chẳng  sai nhữg tiên tri này, mà chúng đã chạy, Ta chẳng phán với, mà đã nói tiên tri”. Còn tiên tri Giôna buông trôi trọng nhiệm như một Chêrubim có cánh bay mà bánh xe không di động.
Thứ tư, “cánh tiếp giáp nhau... bốn con đều có mặt người... Có mặt sư tử bên hữu... mặt bò bên tả... mặt chim ưng”. Có nhiều sắc thái, trình độ, chức nhiệm khác nhau giữa các công nhân, tôi tớ Đức Chúa Trời. Người thì có sự thông minh, trí tuệ; kẻ thì được phú cho vương quyền; anh kia phụng sự, chị nọ có trình độ thuộc linh cao, ảnh hưởng cao rộng như chim ưng. Dù chức vụ khác nhau, ân tứ không như nhau, nhưng “cánh tiếp giáp nhau”, liên kết, phối hợp nhau trong công cuộc kiến tạo Thân thể Christ, thi hành cuộc gia tể Tân ước. Còn nhiều công nhân giữa chúng ta làm công tác Chúa theo đường độc lập, người khác thì giẫm chân anh em mình, làm lại công tác người ta, trong khi mình có ân tứ cho lãnh vực khác. Biết bao giờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các công nhân khác biệt ân tứ, để chung lo cho sự hưng vượng của phúc âm vương quốc và sự thành đạt mục đích trường cửu trên xứ này?
Tóm lại, khải tượng và hành động là nguyên tắc thần thượng. Chúa Jêsus phán: “Hãy ngước mắt lên và ngắm xem đồng ruộng, đã vàng sẵn cho mùa gặt rồi... Ta đã sai các ngươi gặt nơi mình không lao khổ”. Đã thấy linh trường thì phải bước vào lao tác. Phao lô nói với Tim mô thi về những kẻ “dạy giáo lý khác” (I Ti 1:3). Nguyên văn: Những kẻ “dạy cách khác lạ”, và chữ “khác” ở đây là khác về bản chất. Đó là hành động không có khải tượng, tức làm công tác mà thiếu tri thức và khải thị thuộc linh. Cầu Chúa thương xót chúng ta, hầu anh em ta không cấp dưỡng Thân thể Christ, điều nào ngoài các nội dung của cuộc gia tể Đức Chúa Trời, là các lẽ thật thần thượng, không làm điều gì trong cơ cấu hay làm gì cho thế nhân mà không theo đúng kiểu mẫu chúng ta đã thấy trên núi. Amen./.