Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

KHOA HỌC MINH HỌA - 8

Lá vả
Fig Tree Leaf Identificationthumbnail
1.Bài học từ trái cây:
Có bao giờ bạn ghi nhận ra mọi trái dưa hấu mà có đường sọc thì luôn luôn có số lượng sọc đều nhau chăng? Trái cam, bưởi, chanh và cam thanh yên đều luôn luôn có số lượng múi đều nhau. Nếu khi nào có một vách ngăn giả tạo trong trái cây loại trên, bạn hãy quan sát kỹ hơn thì sẽ thấy có một múi đang lớn lên trong phần múi đều đặn đó.
Trái chuối có sự hỉnh thành đều đặn trên một thân thẳng đứng. Hàng hay tay nải thấp nhất luôn luôn có con số đều đặn về số quả. Nải kế ít hơn một trái và cứ như vậy đến ngọn quày chuối. Thật là một bằng cớ hiển nhiên về Đấng Qui Hoạch vĩ đại!
2. Các con số đều đặn (số chẵn)
Khi Chúa chúng ta nói rằng mùa gặt có thể được thu hoạch “gấp ba chục, sáu chục  và một trăm”, Ngài không vô ý diễn tả thực sự. Tất cả sự gia tăng của thóc lúa là các con số đều đặn. Trái bắp (ngô) có con số hạt trên mặt. Mỗi bông lúa mì có một con số đều đặn về số hạt. Điều này cũng đúng với lúa mạch, lúa kiều mạch và lúa mạch nấu rượu bia. Tôi đã đếm các hạt giống trên nhiều nhánh cỏ xanh và luôn luôn tìm thấy con số đều nhau. Tôi đi đến chỗ tin rằng mọi vật mang hột giống, sản sinh hạt giống của nó theo các con số đều nhau.
Sóng biển lăn trên bãi theo định thức toán học xác định. Há các điều này không xảy ra hợp lý sao?
3.. Cỏ dại và thóc lúa:
Mọi loại cỏ dại tự duy trì và tự sinh sôi nảy nở, cỏ gai sẽ cắm vào đuôi bò và sẽ được gieo trồng khi bò dùng đuôi mình đập ruồi mòng trên lưng nó. Không có thóc lúa nào làm như vậy. Không vật gì có giá trị sẽ làm như vậy. Cây chấy rận người ăn mày, gai góc, cây thì là chó, cỏ chỉ, cỏ chát, cỏ gạo, tất cả đều tự sinh sôi nẩy nở. Không có loại nào cần trồng tỉa. Chúng không cần canh tác, tưới hay thủy lợi. Tuy nhiên điều đó không đúng với các sản vật lương thực. Khoai lang, ngô, lúa mì, củ cải tía, đậu, rau diếp, đậu đũa, lúa mạch, tất cả đều phải được chăm sóc cẩn thận, bảo vệ đúng đắn và liên tục trông nom để thu hoạch hoa lợi tốt. Cùng sự chăm sóc thắng thế trong lãnh vực luân lý. Tất cả các nết xấu đều tự sinh sôi nẩy nở. Mọi mỹ đức phải được vun trồng. Tất cả các điều tốt phải được sinh sôi nảy nở bằng sự chăm sóc, và được sự cầu nguyện cùng thức canh liên tục che chở.
4.Lá cây:
Lá cây hoặc thông thường hay không thông thường. Êsai 64:6 chép: “Chúng tôi thảy đều héo như lá”. Trong tuyên bố ngắn ngủi này chúng ta học nhiều bài học cho cuộc đời mình mà sẽ có ích lợi nhờ quan sát.
Chỉ Đức Chúa Trời có thể làm nên lá cây. Mỗi lá có sự sống, mỗi lá nói lên cây non, cây to hay khóm cây mà từ đó nó đã rơi. Trong chính mình, mỗi một lá nói lên hoặc nó là lá tươi, còn non theo ngày tháng, hay lá già đã từng kháng cự bão tố theo thời tiết, và bây giờ sẵn sàng rơi xuống. Trong phương diện này, loài người hoàn toàn giống lá cây. Có những người trẻ, năm tháng còn êm ái, lòng tự tin đáng yêu của họ, đường đi êm dịu chung với sự bồng bột của tuổi thanh xuân. Năm tháng qua dần, các điều đó tàn héo và rơi rụng như là trên cây.
5. Các lá cây:
Các lá không phải là trái. Trong kinh thánh các lá cây nói lên sự tuyên xưng và sự thú nhận mà có thể hay không có thể có trái đi theo. Chúa chúng ta đã tìm thấy một cây vả mà trên đó chỉ có lá mà thôi (Mác 11:13). Ngài trông chờ nhiều hơn là lá trong đời sống chúng ta. Ngài muốn chúng ta mang trái sai oằn cho vinh quang Ngài và để chúc phước người quanh ta.
6. Những bài học từ lá cây:
Lá cây được sinh ra để chết. Chúng xuất hiện vào mùa xuân và chúng ta biết rõ chúng sẽ rụng vào mùa thu. Quan sát chiếc lá sau khi đã rơi, chúng ta có thể nói đôi điều về các kinh nghiệm của nó đã trải qua mùa hè. Một số lá đổ, có khổ lá lớn đủ, không hư hao, màu sắc còn đẹp, sắc diện còn vinh diệu; còn số lá khác rụng, hình dạng nhăn nheo, co rút, khô héo, ngã màu vàng, và có lẽ thậm chí bị côn trùng và các kẻ thù khác gậm nhắm. Một số lá khác còn bị gió dữ xé toạc, rách nát. Tình trạng của chiếc lá nói lên hoặc có sự che chở và tiến bộ hay đó là câu chuyện của nghịch cảnh và khổ cực.
Cũng có như vậy trong cuộc đời một người nam hay người nữ mà đạt đến kết cuộc của mùa hạ lâu dài của cuộc sống. Một cơn gió mạnh thình lình, vài bệnh tật, hay tai biến có thể nhanh chóng bứt hồn người khỏi các dây ràng buộc, rồi thân thể hạ huyệt. Một số người rơi ở giữa mùa hạ  cuộc đời từ đỉnh vinh quang của ngọn cây nằm nơi ống cống của đường phố, chịu vấy bẩn tồi tệ trước thời hạn định cho họ. Một số lá cứ còn treo trên cây dù trải qua mọi bão tố của cuộc đời cứ bám đó suốt mùa đông vào cành cây, như sẽ không bao giờ rơi rụng. Đây là những người sống lâu, qua tuổi cho phép là 70, rồi đến 90, để thậm chí đạt đến danh vọng thế kỷ.
Một số vị tín đồ, họ càng cao tuổi càng trở nên cao đẹp. Số người khác luôn chúc phước sự bình an cho ai ngồi trước mặt họ. Một số vị khác phát triển các đặc điểm rất cao đẹp trong tính tình khi tóc họ càng bạc trắng, dù vẫn còn gió lạnh hung hãn, và mặt họ đầy nếp nhăn vì các nỗi sầu muộn của mùa hạ đã qua. Biết bao bài học chúng ta có thể tìm được trong lá cây!
7. Sự co rút của lá vả:
Ngày kia tôi tìm thấy một cây vả mà trên đó có đầy lá rộng khổ, mềm mại, đẹp đẽ và mượt mà. Tôi hái một lá lớn nhất trên cây đó và ghim lá đó trên tường. Nó rộng khổ như chiếc đĩa ở bàn ăn. Đến chiều tối, chiếc lá co rút lại ở mọi phía, trừ cuống lá. Bây giờ nó còn rộng bằng miệng chiếc tách uống trà. Tôi suy nghĩ thế nào Ađam và Êva đã phải cảm thấy khi các chiếc lá vả của họ kết thành khố, đã cứ co lại và rút lại mãi đến khi chúng không che được thân thể họ. Họ đã ẩn mình khỏi Đức Chúa Trời khi nhận thấy mình lõa lồ.
8. Ý thức về chiều hướng của hạt giống:
Người nông phu phải cúi đầu cảm tạ Chúa vì cớ người không cần trồng mọi hạt giống mình cho đúng chiều quay đầu lên. Thật là một việc bất năng nếu người phải đặt mỗi một hột giống xuống đất cho đúng vị trí cho hạt giống quay đầu lên. Người không hề làm được, hay thuê đủ người để gieo trồng cho hột giống đều ngước đầu lên được. Chúa hằng sống đã đặt trong mỗi một hạt giống điều đặc biệt đó, mà chúng ta gọi là “thiên nhiên”, đến nỗi hạt giống không bao giờ lộn chiều hướng. Có thể gieo đủ lại hạt giống xuống đất với bất cứ địa vị nào, chúng chắc chắn sẽ tìm đường ngoi lên ánh sáng. Nếu Đức Chúa Trời thôi thực hiện điều này, chỉ một lần thôi, trong bất cứ mùa vụ nào, sẽ có tai biến lớn dường nào cho thế giới.
9. Nước và cây cối:
Có một huyền nhiệm hứng thú trong đời sống thảo mộc, đó là sức lực nào để đưa nước vào rễ cây rồi tìm đường đi lên đến cành cây như trên ngọn và lá của cây đó. Thậm chí cây đó có thể là cây hồng mộc hay cây sái cổ (Sequoia), mọc ở tiểu bang California, cao đến 300 bộ Anh (90 mét), nước cũng du hành đến ngọn. Không ai hiểu nổi - chỉ Đức Chúa Trời có thể làm điều đó. Phép lạ này chiến thắng hấp lực và thách đố sự điều tra, vì đó là quyền năng của Chúa hằng sống.
10. Bông hoa:
Thậm chí bông hoa nở và xếp lại cũng theo các giờ đều đặn của ngày và đêm. Linnaeus, nhà thực vật học lớn của Thụy Điển, quả quyết rằng nếu ông được hiểu rõ về loại đất đai, khí hậu và độ ẩm đúng đắn, ông có thể trồng đủ loại hoa để qua đó ông có thể báo giờ giấc ngày hay đêm, bằng cách quan sát loại hoa nào nở và loại nào xếp cánh lại./.
-Dr. Walter L. Wilson
Châu Quân sưu tầm