Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Pantaenus


Thánh Pantaenus (tiếng Hy Lạp: Πάνταινος) qua đời năm 200 A.D.),  là một nhà thần học cơ đốc giáo, người sáng lập Trường Giáo Lý ở Alexandria, Ai Cập vào khoảng năm 190. Trường này là trường dạy giáo lí vấn đáp sớm nhất, và trở nên có ảnh hưởng trong sự phát triển của thần học cơ đốc giáo.


Pantaenus là một triết gia triết học khắc kỷ giảng dạy ở Alexandria. Ông được hoán cải sang đức tin cơ đốc giáo, và tìm cách hòa giải đức tin mới của mình với triết học Hy Lạp. Sinh viên nổi tiếng nhất của ông, Clement, người thừa kế của ông như là người đứng đầu của trường giáo lý vấn đáp, đã mô tả Pantaenus là "con ong của đảo Sicilia, Italy". Mặc dù không có bài viết nào của Pantaenus còn tồn tại, di sản của ông được biết đến bởi ảnh hưởng của Trường giáo lý về sự phát triển của thần học cơ đốc giáo, đặc biệt trong các cuộc tranh luận đầu tiên về việc giải thích Kinh Thánh, Tam vị Nhất thể, và Đấng Christ học. Ông là người ủng hộ chính cho sự phân rẽ của hội thánh Antioch về hành động chống lại ảnh hưởng của trí huệ giáo.


Ngoài công việc của mình như là một giáo viên, Eusebius của hội thánh Caesarea báo cáo rằng Pantaenus có một thời gian làm nhà truyền giáo, đi du lhành xa như Ấn Độ, mà nơi đó, theo lời Eusebius, ông đã tìm thấy những cộng đồng cơ đốc nhân đang sử dụng Phúc Âm của Matthew được viết bằng " chữ Hebrew", giả định là phúc âm được để lại cho họ bởi sứ đồ Bartholemew  (và có thể đó là phúc âm của người Hebrew).

 

 Điều này có thể chỉ ra rằng các cơ đốc nhân Syria, sử dụng phiên bản Syriac của Tân Ước, đã phúc âm hóa nhiều vùng ở Ấn Độ vào cuối thế kỷ thứ 2. Tuy nhiên, một số tác giả đã cho rằng vì gặp khó khăn với ngôn ngữ của các cơ đốc nhân của thánh Thomas, Pantaenus thông dịch sai tham chiếu của họ ra chữ “Mar Thoma” ( giám mục Thomas), người hiện đang được ghi nhận về sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho Ấn Độ, do các hội thánh Syria sai đi, là Bar Tolmai (là tên của Bartholomew theo tiếng Hebrew). Những người khác nói Eusebius có thể đã nhầm lẫn Ấn Độ với Arabia hoặc Ethiopia như đã được thực hiện bởi một số nhà văn Hy Lạp khác. Chính các cơ đốc nhân của thánh Thomas luôn luôn cho rằng, sứ đồ Thomas là người đầu tiên đưa cơ đốc giáo đến Ấn Độ.


Thánh Jerome, dường như dựa hoàn toàn trên các bằng chứng của Eusebius từ Historia Ecclesiastica, đã viết rằng Pantaenus có viếng thăm Ấn Độ, "rao giảng Đấng Christ cho các tu sĩ Bà la môn và các nhà triết học ở đó. Thật không chắc rằng Jerome có bất kỳ thông tin nào về sự truyền giáo của Pantaenus đến Ấn Độ, trái với thông tin của Eusebius. Mặt khác, ông tuyên bố rằng "nhiều" bài bình luận Kinh Thánh của Pantaenus vẫn còn tồn tại có lẽ là dựa trên sự hiểu biết của Jerome.


Ngày lễ của ông là 07 tháng 7  tức là ngày 22 tháng 6 trong truyền thống Coptic (Ai cập).



Sự nghiên cứu ở thế kỷ 19 và thời hiện đại về Pantaenus

 

Nhà sử học Mỹ, J. W. Hanson (1899) của Hội thánh phổ thông lí luận rằng Pantaenus “phải vượt ngoài tầm chất vấn”, có dạy chủ thuyết phổ thông cho Clemant ở Alexandria và cho Origen nhưng kể từ khi được biết rằng quan điểm của Clement ở Alexandria có chứa một sự căng thẳng giữa sự cứu rỗi và  ý chí tự do, và rằng ông và Origen đã không dạy dỗ cách sáng tỏ sự hòa giải phổ quát của tất cả các linh hồn bất tử trong sự hiểu biết của họ về sách Khải thị , lời kết luận của Hanson về Pantaenus  thiếu một cơ sở vững chắc.