Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2011

Horatius Bonar



Horatius Bonar sanh ngày 19 tháng 12 năm 1808 và qua đời ngày 31 tháng năm 1889, là một người thuộc Hội Thánh ở Scotland và là một nhà thơ.

 Đời Sống:

Là con trai của James Bonar,
tư vấn pháp luật cho hàng tiêu thụ đặc biệt đối với Scotland. Ông đã được sinh ra và giáo dục tại Edinburgh. Ông xuất phát từ đường dài của các người có chức vụ cung ứng lời, những người đã phục vụ trong tổng số của 364 năm trong Hội thánh của Scotland. Ông là một trong mười một con của gia đình cụ James Bonar, anh em của ông là John James và Andrew Alexander cũng là những người cung phụng Lời của Hội thánh tự do ở Scotland. Ông đã kết hôn với Jane Catherine Lundie vào năm 1843, và năm đứa con của họ qua đời liên tiếp nhau. Gần cuối cuộc đời của họ, một trong những con gái của họ còn sống sót lại làm góa phụ với năm đứa con nhỏ và cô trở về sống với cha mẹ. Vợ của Bonar, Jane, đã qua đời vào năm 1884. Ông được chôn cất trong Kirkyard Canongate.

Năm 1853, Bonar đã được
bằng tiến sĩ thần học tại Đại học đường Aberdeen.

Phụng Sự:

Ông
bước vào chức vụ của hội thánh Scotland. Đầu tiên ông đã được đặt phụ trách công việc truyền giáo tại giáo xứ St. John ở Leith và định cư tại Kelso. Ông gia nhập  Hội thánh tự do tại thời điểm có sự phân hóa vào năm 1843, và trong năm 1867 ông đã được chuyển đến Edinburgh để tiếp nhận hội thánh Chalmers Memorial (đặt theo tên cô giáo của mình tại trường đại học, tiến sĩ Thomas Chalmers). Năm 1883, ông được bầu làm Tổng quản nhiệm Tổng hội của Giáo Hội của Scotland.

 Tác phẩm

Ông là tác giả
viết nhiều sách và rất ni tiếng. Ông cũng từng là biên tập viên cho tạp chí hàng quý tên là “Lời Tiên Tri " từ năm 1848 đến năm 1873 và tờ báo “Kho tàng cơ đốc" từ năm 1859 đến năm 1879. Ngoài ra ông còn viết nhiều sách và những truyền đạo đơn, cũng như viết một số bài thánh ca, trong đó nhiều bài nổi tiếng, ví dụ như, "Tôi nghe tiếng nói của Chúa Giêsu nói" và "phước hạnh, vinh quang, danh dự và quyền lực, trở nên nổi tiếng khắp nơi trên thế giới nói tiếng Anh. Tuyển tập trong số này được ấn hành như là “Bản thánh ca của đức tinhi vọng” (3 loạt). Tập thơ ca cuối cùng của ông là “Những lá thư cũ của tôi. 

Bonar cũng là tác giả của các sách tiểu sử về các người cung phụng lời mà ông đã quen biết, "Cuộc sống của quản nhiệm John Milne Perth vào năm 1869, và trong năm 1884 có tiểu sử “Cuộc sống và công tác của G.T. Dodds", người đã kết hôn với con gái của Bonar và người ấy đã qua đời vào năm 1882, trong khi phục vụ như một nhà truyền giáo tại Pháp.

Những bài thánh ca của ông bao gồm:

Đ
ầy dẫy cuộc sống của tôi, Lạy Chúa, Đức Chúa Trởi của tôi.

Tôi nghe tiếng nói của Chúa Giêsu nói. Hội thánh tin Lành VN dịch bài nầy ở số 289:
“Jesus khuyên tôi lời rất thiết tha,
“Hỡi con, khá kíp lại đây;
“Đầu con mau nghiêng vào dưới cánh Ta,
“Ắt con được nghỉ yên rày”.
Đường Ngài, không phải lối của tôi, ôi Chúa.
Ở đây, Chúa của tôi ôi, tôi thấy Ngài mặt đối mặt. ( bài hát khi bẻ bánh), hymn số 225 của Living Stream Ministry.
Một vài năm nữa trôi qua.
Hãy đến, Chúa ôi, đừng chậm trễ.
Ra đi lao tác chịu tiêu hao mãi.

Bài thánh ca nầy được in trong Hymn của LSM số 896:
“Ra đi lao tác , chịu tiêu hao mãi,
Ý chỉ của Cha, chấp uy đến cùng,
Đường thập tự nhục, Thầy ta kinh quá,
Lối đắt giá ấy ta nên tận trung”.

Một số sách của ông bao gồm:

Sự công bình trường cửu. Năm 1996. 
Con đường sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Năm 1999. 
Làm thế nào tôi sẽ đi đến cùng Đức Chúa Trời. Năm 1977. 
Đêm Khóc lóc. Năm 1999. 
Con đường sự hòa bình của Đức Chúa Trời.
Bước theo Chiên Con.
Ánh Sáng và Lẽ thật: các ý tưởng và đề tài Kinh thánh về sách sứ đồ & các thư tín lớn hơn - 
Bình luận về Sứ Đồ, La Mã, và 1Cô-rinh-tô và 2Cô-rinh-tô .
Ánh Sáng & Lẽ thật: các ý tưởng và đề tài Kinh Thánh về sách Khải Thị
Bình luận về sách Khải Thị.
Hội Thánh Tin Lành VN có xuất bản tiểu phẩm của ông nhan đề “Nói nhỏ với tay đánh lưới người”. Lời giảng dò thấu lòng người.