Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Olaus Petri (1493-1552)- Nhà Cải Chánh Nước Thụy Điển



Ông trở lại Thụy Điển với anh trai của ông vào năm 1519. Có lời thông báo thế nào cả hai đều suýt chết khi con tàu chạy vào bờ trên các hòn đảo Gotland trong một cơn bão. Họ ở lại trên Gotland trong một thời gian và vị giám mục ở đó, Mattias Gregersson, đã bổ nhiệm Olaus làm thư ký của ông ta và là trưởng tu viện tại đó vào năm 1520.


Olaus đi theo vị giám mục để đến Stockholm năm 1520, để xem xét sự hỗn loạn khi đội mão miện cho vua Đan Mạch, là Christian II của Đan Mạch, mà mão đó đã bị tước đoạt đem về Stockholm và giữ nó ở đó trong một năm cho đến khi ông trở về Đan Mạch. 

cuộc xô xát đẫm máu tại Stockholm trong tháng mười một, một số người đàn ông của Giáo Hội và các chính trị gia đã bị hành quyết. Olaus bày tỏ sự phẫn nộ của mình nên gây sự xúc phạm, kết quả ông gần như bị hành quyết, nhưng một người Đức, người đã nhìn thấy ông khi ông còn ở Wittenberg, đã cứu sống ông bằng cách giải thích rằng ông là  người Đức.


Khi vua Thụy Điển, Gustav Vasa, được đăng quang vào năm 1523, Olaus trở thành người quen của vua. Một năm sau, ông chuyển đến Stockholm, như là thư ký thị trấn. Ông đã nói năng cách sắc bén là ủng hộ phái Lutheran và chống lại đạo Công giáo La Mã hiện hành. 



Trong tháng 10 năm 1524, ông và anh trai của ông đã bị hàng giáo phẩm đại giáo đường ở Uppsala rút phép thông công, dựa trên cơ sở là hai ông nầy giáo. Điều đó xuất hiện, mặc dù điều này đã không quấy rối ông, một phần vì ông vẫn còn được sự ủng hộ mạnh mẽ t vua Thụy Điển. Năm 1525, ông kết hôn, và trong buổi lễ mi sa ban hát bằng tiếng Thụy Điển lần đầu tiên; đó một trong những ý tưởng của Luther được thự hiện.


Vào năm 1531, nhà vua đã tuyên bố Thụy Điển theo hội Lutheran. Điều này chủ yếu là kết quả của những nỗ lực của anh ông, là Petri đã dạy dỗ cho vua và dân chúng về giáo lý của Luther.


Năm 1539, Petri đã được thụ phong linh mục. Nhưng ngay sau đó ông và vua Gustav Vasa đã thất bại. Về mặt chính thức, ông bị buộc tội tội phản quốc: Olaus đã biết được của một âm mưu chống lại nhà vua trong thời gian giáo dân thú tội với các linh mục, nhưng ông đã không tiết lộ. Một lý do khác được đề xuất là không muốn cung cấp cho niềm tin của họ.Vua Gustav muốn kiểm soát hội thánh, trong khi Olaus muốn hội thánh phải có một mức độ tự trị nào đó. Trong vụ án xét xử vào ngày 02, tháng giêng, năm 1540, một tòa án đã kết án tử hình cho ông và Laurentius Andreae.


Sau khi thương lượng nhiều và rất nhiều yêu cầu, bạn bè của Olaus quản lý tình hình bằng cách nộp tiền bảo lãnh để giải thoát ông ra. Ông trở thành thanh tra đối với các trường học ở Stockholm vào năm 1542 và hiệu trưởng của Storkyrkan ở Stockholm năm 1543, nơi đó ông cũng được chôn cất khi ông chết.  Từ năm 1898, họ có dựng bức tượng của ông bên ngoài Storkyrkan.


Ông được mô tả là tràn đầy năng lượng, quyết đoán và nghiêm trọng về các vấn đề mà ông đã tin. Ông cũng viết nhiều, trong thực tế, ông chịu trách nhiệm cho một phần chính của các tài liệu được in đầu tiên ở Thụy Điển. Giữa những sách khác, ông đã viết biên niên sử của nước Thụy Điển, mặc dù không hoàn toàn chính xác, nhưng có chứa nhiều sự kiện thú vị. Ông cũng chịu trách nhiệm về bản dịch Tân ước đầu tiên tiếng Thụy Điển (1526), ​​và có một phần quan trọng khác của Cứu Ước trong bản dịch của toàn bộ Kinh Thánh. Bản dịch nầy có tên là  bản Kinh Thánh Gustav Vasa, 1543.