Thứ Ba, 1 tháng 2, 2022

CỰU ƯỚC Và TÂN ƯỚC--

Tân Ước được ẩn giấu trong Cựu Ước. Cựu Ước được mở ra trong Tân Ước.

Cựu Ước là sự chuẩn bị cho Đấng Christ, Tân Ước là sự mặc khải của Đấng Christ-
Cái chết cho bạn là gì: đường hướng cuối cùng khủng khiếp hoặc là sự vượt qua biên giới cách khéo léo?
Bí quyết của đời sống tín ngưỡng không phải ở nơi công cộng, mà là ẩn giấu.
--Đây là một cách phân loại khác của Kinh Thánh:
Sáng thế kí – Ê-xơ-tê: Ma-thi-ơ – Công vụ = Lịch sử
Gióp- Nhã ca: La Mã – Giu đe = Thực hành
Ê-sai – Ma-la-chi: Khải thị = tiên tri
Bức thư cho người La Mã cho thấy một tội nhân có thể được xưng nghĩa như thế nào trước mặt Đức Chúa Trời. Bức thư của Gia cơ cho thấy làm thế nào một thánh đồ có thể được biện minh, xưng nghĩa trước mặt mọi người. Nếu bạn xem xét sự khác biệt này, một mâu thuẫn bị cáo buộc giữa hai cuốn sách Kinh thánh này nhanh chóng tan biến.
Trong Kinh thánh, chúng ta phải phân biệt giữa những gì được báo cáo và những gì được dạy dỗ. Tất cả mọi thứ được báo cáo là do cảm thúc, nhưng không phải tất cả mọi thứ là sự hướng dẫn thần thượng. Phi-e-rơ không được Thánh Linh cảm thúc khi ông chối bỏ Chúa, nhưng bản báo cáo về sự chối bỏ của ông được cảm thúc viết ra. Vì vậy, có một số từ ngữ không được cảm thúc trong báo cáo được cảm thúc.
--Bốn sách phúc âm (một bộ phận):
Ma-thi-ơ: Ngài đã đến để hoàn thành mọi lời tiên tri Cựu ước (Math. 5:17).
Mác: Ngài đến phục vụ (Mác 10:45).
Lu-ca: Ngài ấy đến để cứu (Lu-ca 19:10).
Giăng: Ngài đến để tiết lộ Ngài là Ai và Ngài là Gì (Giăng 5:43).
-
NHỮNG LOẠI HÌNH CẦU NGUYỆN TIÊU CỰC-
Trong 1 Sa mu ên 1: bà An-ne miêu tả sự cầu nguyện của bà : “tôi đã
tuôn đổ hồn tôi ra trước mặt Đức GIA-VÊ”.
Khi bị vua đột xuất hỏi, Nê hê mi, quan hầu rượu của vua làm chứng sự cầu nguyện chớp nhoáng của mình trước khi trả lời với vua như sau: “Vì vậy nhà vua nói với tôi: "Tại sao mặt ngươi buồn-rầu dầu ngươi không bị bệnh? Đây chắc là buồn-rầu của tâm mà không là gì khác." Lúc đó tôi rất sợ-hãi. Và tôi tâu với nhà vua: "Nguyện xin nhà vua sống mãi mãi! Tại sao mặt tôi không buồn-rầu cho được khi thành ấy, nơi có mồmả của tổ-phụ tôi, nằm hoang tàn và các cổng của nó đã bị lửa thiêu đốt?" Thế thì nhà vua nói với tôi: "Ngươi muốn xin điều gì?" Thế là tôi cầu-nguyện cùng Đức Chúa TRỜI của trời. Và tôi nói với nhà vua: "Nếu nhà vua đẹp lòng, và nếu tôi-tớ nầy của bệ hạ đã tìm được ân-huệ trước mặt bệ hạ, xin sai tôi đến Giu-đa, đến cái thành có mồ-mả của tổ-phụ của tôi, để tôi được xây nó lại" (Nê 2 🙂.
Đọc Xuất hành 32, Đa ni ên 9, và Ha ba cúc 3… chúng ta thấy tình trạng xảy ra nóng hổi giữa dân Chúa trong thời của họ, đã đặt gánh nặng vào tấm lòng, tâm trí của các ông Môi se, Đa-ni ên, Ha ba cúc. Họ phải mất ăn, mất ngủ, trăn trở rên siếc cầu khẩn, kêu van, khóc lóc cùng Chúa về sự an lạc cho dân Israel.
Phao lô nói đến sự bền bĩ cầu nguyện cầu thay của Ê-pháp-ra, “Ê-pháp-ra, người hàng xứ với anh em, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ, có lời chào anh em; người vì anh em chiến đấu không thôi trong khi cầu nguyện, để anh em trở nên toàn vẹn và trọn niềm vâng phục mọi ý muốn của Đức Chúa Trời”.
Đọc qua những câu Kinh thánh trên đây tôi nhận thấy sự cầu nguyện của dân Chúa ngày nay trong các cộng đồng không giống như vậy:
--Cầu Nguyện Tôn Vinh Mình_
Lu ca 18:11-12 chép, “Người Pha-ri-si đứng và cầu-nguyện thế này với mình: ‘Lạy Đức Chúa TRỜI, tôi cảm-tạ Chúa rằng tôi không như những kẻ khác: lường gạt, bất công, ngoại-tình, hay ngay cả như kẻ thâu thuế này. Tôi kiêng ăn lần một tuần; tôi nộp các một-phần-mười của mọi thứ tôi được.’
Mathio 6:5,“Khi các con cầu nguyện, đừng như bọn đạo đức giả, vì họ thích đứng cầu nguyện trong hội đường hay nơi quảng trường[a] cho người ta thấy”.
--Cầu Nguyện Đánh Đập Bạn Bè-
Nhiều người lời dụng lời cầu nguyện trước mặt cộng đồng dân Chúa để “đánh đập” bạn bè mình đang cùng dự nhóm họp.
--Cầu Nguyện Xin Tiền-
Có người cầu nguyện với Chúa trước sự lắng nghe của nhiều người rằng mình đang lâm vào tình trạng khó khan, cần sự tiếp trợ của Chúa.
Chúng ta được phép xin tiền cách riêng tư với Chúa, nhưng không nên xin tiền nới bất cứ ai, hay giả bộ cầu nguyện công khai để xin tiền cách khéo léo như vậy. Chúa đã nói trước: “Ma-thi-ơ 6:32 “Vì tất cả những điều này, người ngoại vẫn tìm kiếm và Cha các con ở trên trời biết các con cần tất cả những điều ấy”.
-- Cầu Nguyện Xin Lỗi Bạn Bè—
Có nhiều người cảm biết mình đã xúc phạm bạn bè, nhưng không có thái độ hạ mình trực tiếp xin lỗi bạn mình, lại lợi dụng sự cầu nguyện để xin lỗi bâng quơ cho bạn mình nghe. Đó là cách xoa dịu lương tâm đang cáo tội của mình cách quỷ quyệt.
--Cầu Nguyện Đọc Bài Giảng—
Hội thánh La mã đọc kinh mai, kinh chiều. Cuộc Cải Chánh đã giải phóng tín đồ khổi cách cầu nguyện máy móc vô hồn, là cách cầu nguyện đọc bài cầu nguyện thuộc lòng. Bài cầu nguyện chung là do Chúa dạy chúng ta về cách cầu nguyện, chúng ta không cần đọc thuộc lòng bài đó như máy móc thay lời cầu nguyện xuất phát từ lòng chân thật.
Có một loại Hội thánh đã nhồi sọ tín đồ, khiến tín đồ có lối cầu nguyện như người máy, là nói nhạy lại bài giảng cài đặt sẵn trong tâm tri, cách vô hồn, chớ không phải lời xuất phát từ tấm lòng vào lúc cầu nguyện.
--Cầu Nguyện Gằn Tiếng Với Chúa.
Gằn tiếng là gì? Là dằn từng tiếng rành rọt để tỏ thái độ tức bức.
Tôi đã từng nghe những kẻ có được chút chức phận trong giáo hội và giàu có, khi cầu nguyện trước người khác, anh ta dằn từng tiếng cách thịnh nộ với Chúa. Anh nghĩ Chúa có bổn phận phải thi hành điều anh muốn. Có vẻ Chúa là công cụ, là chiếc máy ủi, san bằng mọi sự cho anh theo lệnh anh truyền.
Chúa có phán bảo: “Ê-sai 45:11 “Đức Giê-hô-va, Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, tức là Đấng đã làm ra Y-sơ-ra-ên, phán như vầy: Các ngươi hãy hỏi Ta về những sự sẽ đến; hãy bảo Ta về sự các con trai Ta, và về việc làm bởi tay Ta”.
Chữ “bảo” theo nguyên ngữ là: tsâvâh, to constitute, enjoin: - appoint, bid, give a charge, (give a, give in, send with) command (-er, ment), send a messenger, put, (set) in order.—xếp đặt , ra lệnh, bảo, truyền…
Con người ta lạm dụng từ ngữ đó nên phát sinh tình trạng phạm thượng quá đà. Chúa chỉ phán chúng ta mở và đóng những gì Chúa đã mở và đóng xong rồi ở trên trời, đã hoàn tất rồi trong cõi đời đời theo quan điểm của Chúa. Thí dụ việc dân Israel qua Biển Đỏ là sự việc “đã xảy ra” rồi trước mặt Chúa từ cỡi đời đời quá khứ, nên trong cõi thời gian, Môi se có quyềnn ra lệnh cho Biển Đỏ rẽ ra. Môi se có quyền rẽ Biển Đỏ, vì nó đã được Chúa đã rẽ nó từ trong cõi đời đời quá khứ rồi.
Chúng ta không thể hỗn láo hay cuồng tín ra lệnh cho một thi hài đã chết sống lại trước mặt hội thánh. Tôi thấy có sự việc cầu nguyện ra lệnh Chúa như vậy, và thất bại thê thảm. Nhiều kẻ trong hội thánh ra lệnh các quỷ xuất ra tín đồ bị ám ảnh, và cũng thất bại.
BXL- 9-1-2022.