Ma-thi-ơ 16:18 "Trên vầng đá này."
4. Nền tảng
Thật tốt biết bao khi sự hội chúng không dựa trên Phi-e-rơ (tiếng Hy Lạp petros = "đá"), mà dựa trên "tảng đá này" (tiếng Hy Lạp petra = "vầng đá"). Nền tảng lung lay sẽ là gì nếu Phi-e-rơ, một người có nhiều khuyết điểm như bạn và tôi, là nền tảng. Không, tảng đá là Đấng Christ (xem 1 Cô 10: 4), người mà Phi-e-rơ vừa nói: “Ngài là Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời hằng sống.” Đó là nền tảng chắc chắn, là tảng đá của sự vĩnh cửu (Êsai 26:4), không thể bị lung lay bởi bất cứ điều gì (xem Êsai 2:2; Miche 4:1).
Có lẽ ai đó sẽ phản đối việc Phao-lô viết cho người Ê-phê-sô rằng nhà của Đức Chúa Trời sẽ được xây dựng "trên nền tảng của các sứ đồ và tiên tri" (Eph 2:20). Nhưng đó có phải là lý do tại sao các sứ đồ và tiên tri là cơ sở? Không, họ chỉ đặt nền tảng thông qua việc giảng dạy, giới thiệu cho mọi người về con người và công việc của Chúa Giê-su và sự thật về Hội thánh của Đức Chúa Trời. Cũng vậy, Phao-lô viết cho tín đồ Cô-rinh-tô: “Theo ân điển của Đức Chúa Trời đã ban cho tôi, tôi đã đặt nền móng như một người thợ xây khôn ngoan; … vì không ai có thể đặt nền tảng nào khác, ngoại trừ nền đã đặt, đó là Đức Giêsu Christ ”(1Cor 3:10,11). Không ai khác ngoài Con của Đức Chúa Trời hằng sống là nền tảng vững chắc mà hội thánh được xây dựng trên đó.
Khi nói đến tảng đá, chúng ta cũng nhớ rằng trong Xuất Ê-díp-tô Ký 17, tảng đá được cắt (đập bể) để mang lại nước cho dân chúng. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Jêsus đã ở trong sự phán xét của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta, để chịu đựng những trận đòn của Đức Chúa Trời vì các tội lỗi của chúng ta. Và chỉ bởi vì Ngài đã chịu sự phán xét này thay cho chúng ta, thì chúng ta mới có thể có được sự sống đời đời. Công việc của Đấng ấy là cần thiết để chúng ta có thể được xây dựng như những viên đá sống. Theo nghĩa này, ngài là tảng đá mà hội thánh được xây dựng trên đó.
Phi-e-rơ hiểu rõ rằng Đấng Christ, chớ không phải ông, là nền tảng của hội thánh. Vì vậy, liên quan đến nhà của Đức Chúa Trời, ông nói về Chúa Jêsus là nền tảng. Viên đá mà những người xây dựng từ chối ;ại rất quý giá đối với Đức Chúa Trời, đến nỗi Ngài đã dùng nó làm nền tảng cho ngôi nhà của mình (1 Phi 2: 4–8). Và đá góc không chỉ mang lại sức mạnh, mà còn là sự liên kết. Mọi thứ xây dựng sau đó đều phải tuân theo định hướng của viên đá góc. Vì vậy, hội thánh cũng phải tương ứng với tính cách của Chúa Giê-su. Về cơ bản, cũng làm được điều đó. Tuy nhiên, trên thực tế, con người của Chúa Giê-su là tiêu chuẩn mà tình trạng của hội thánh phải được so sánh nhiều lần.-
-
Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài (6)
5. Thời gian xây dựng
Ma-thi-ơ 16:18"... Ta sẽ xây dựng cộng đồng của Ta"
Từ ngữ Hi lạp :Ekklesia, nghĩa đen là : "The called-ones", xuất hiện ở Mathi 16:18, Công vụ 19: 39, 41--đó là hội động của thành phố trong chế độ dân chủ của những thị quốc (kingdom-city) của các thành phố Hi lạp xưa do La mã cai trị. Từ ngữ Ekklesia có thể dịch là : hội thánh, giáo hội, thánh hội, hội chúng, cộng đồng, hội đồng, hội đoàn hay triệu hội, tùy sở thích của anh em.
Chúng ta đã thấy rằng sự thật về Hội thánh của Đức Chúa Trời đã được che giấu - một điều mầu nhiệm - trong Cựu Ước. Bây giờ chúng ta đang biết rằng không chỉ giáo lý chưa được tiết lộ, mà bản thân sự vật, hội chúng của Đức Chúa Trời, vẫn chưa tồn tại trong Cựu Ước. Chúa Giê-xu không nói ở đây: "Ta đã xây dựng" hay "Ta đang xây dựng", mà là: "Ta sẽ xây dựng." Việc xây dựng hội thánh vẫn còn trong tương lai vào thời điểm Chúa Giê-su ở trên đất.
Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu khi nào? Đó là vào ngày Lễ Ngũ Tuần (Công 2), khi Đức Thánh Linh đến thế giới, làm báp-têm cho khoảng 120 người tin Chúa ở Giê-ru-sa-lem thành một thân thể và cư ngụ trong hội thánh ( 1 Cor 12: 13 a; 3:16 ). Kể từ đó, những viên đá sống đã được thêm vào ngôi nhà này (hy vọng vẫn còn hàng ngày) (xem Công vụ 2: 47).
Nhưng đến một lúc nào đó, ngôi nhà này sẽ được xây xong, và sau đó sẽ không còn được xây dựng trên đó nữa. Khi viên đá cuối cùng được thêm vào, khi “đã có đầy đủ các dân tộc đến” (Rô-ma 11: 25), thì Chúa Giê-xu tái lâm và cất lên toàn thể hội thánh.
Có lẽ ai đó bây giờ đang hỏi: Làm sao Đức Chúa Trời có thể sống trong một ngôi nhà vẫn đang được xây dựng? Đức Chúa Trời có sống trong một “cái vỏ” không? Vì vậy, điều quan trọng là trong bức tranh về nhà Đức Chúa Trời phải phân biệt được hai quan điểm khác nhau về hội thánh. Một mặt, chúng ta thấy công trình xây dựng của Đức Chúa Trời, bắt đầu vào Lễ Ngũ Tuần và kết thúc vào sự cất lên. Theo nghĩa này, ngôi nhà thực sự chưa hoàn thiện cho đến khi viên đá cuối cùng được thêm vào. Theo hướng nhìn này, chúng ta có hội thánh ở mức độ lớn nhất trước chúng ta. Nó bao gồm tất cả các tín đồ chân chính từ Lễ Ngũ Tuần cho đến sự sung sướng. Các đoạn Kinh thánh chẳng hạn: Công 20:28b hoặc Eph 5:25.
Nhưng mặt khác, cũng đúng khi Đức Chúa Trời nên sống trong một ngôi nhà hoàn chỉnh. Khi hội thánh đứng trước mặt chúng ta trong tầm nhìn này, hội thánh bao gồm tất cả những tín đồ chân chính đang ở trên đất vào bất kỳ thời điểm nào. Họ tạo nên hội thánh, nhà của Đức Chúa Trời vào thời điểm này. Các đoạn Kinh thánh chẳng hạn: Công 8: 3 hoặc 1Cor 12: 28.
Bạn đã bao giờ cảm tạ Đức Chúa Trời rằng bạn đã được sinh ra và được sinh lại trong “thời gian xây dựng” hội thánh này, để bạn có đặc ân vô giá được thuộc về hội đồng này của Đức Chúa Trời, vốn được đưa vào mối liên hệ chặt chẽ nhất với Chúa Giê-xu và ý muốn. luôn ở trong mối quan hệ này