Công vụ 1: 4,5; Math 16: 18-
Chúng ta hãy xem ba lời hứa thần thượng liên quan đến hội thánh (cộng đồng / nhà thờ) và lời hứa được phát ra từ miệng của chính Chúa Giê-su. Một trong những điều này đã được ứng nghiệm, một lời hứa đã được ứng nghiệm trong khoảng hai nghìn năm cho đến ngày nay, và một điều sẽ được hoàn thành trong tương lai gần. Cả ba lời hứa đều được ban cho cách vô điều kiện và do đó không phụ thuộc vào hành vi của con người.
-- Lời hứa đã thực hiện
“Và khi đang nhóm lại với họ, Ngài truyền cho họ không được rời khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng phải chờ đợi lời hứa của Cha - điều mà các ngươi đã nói là đã nghe ta; vì Giăng làm phép báp têm bằng nước, nhưng bạn sẽ được báp-têm bằng Đức Thánh Linh ”(Công vụ 1: 4, 5). Lời hứa này của Đấng Christ đã được thực hiện vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Các môn đồ được báp têm bằng Thánh Linh và trở thành một Thân Thể (1 Cô 12). Thân thể của Đấng Christ và đền thờ của Đức Chúa Trời đã tồn tại kể từ ngày Lễ Ngũ Tuần. Chúng ta không cần đợi đến Lễ Ngũ Tuần thứ hai và cầu xin Đức Thánh Linh đến. Chúa Giê-su đã sai “Đấng yên ủi khác” đúng như lời Người đã hứa (Giăng 16: 7). Chúng ta hầu như không biết ơn đủ về phước lành to lớn này mà Đức Thánh Linh đã tuôn đổ. Lời hứa này đã được thực hiện: Thánh Linh đã đến.
--Lời hứa đang được thực hiện
“Trên tảng đá này, Ta sẽ xây dựng hội thánh của Ta” (Math. 16:18). Khi Đấng Christ nói những lời này, việc xây dựng nhà của Đức Chúa Trời vẫn sẽ xảy đến. Nhưng vào ngày Lễ Ngũ Tuần, nhiều viên đá đã được xếp lại với nhau. Và chúng ta có thể cho rằng kể từ đó, Chúa Giê-su Christ đã thêm vào những viên đá sống mỗi ngày. Con Đức Chúa Trời, là cơ sở của hội thánh, xây dựng nhà của mình, ngay cả khi những khó khăn lớn đã làm cho Hội thánh của Đức Chúa Trời trở nên khó khăn và sự tăng trưởng rõ ràng thường khó nhận thấy. Lời hứa này được thực hiện mỗi ngày: Đấng Christ xây nhà của Ngài ngay ngày hôm nay.
--Lời hứa vẫn chưa được thực hiện-
“Ch tới khi ta đến” (Giăng 21:22'). Chúa Jêsus đã nói với các môn đồ rằng Ngài sẽ trở lại. Nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa được thực hiện. Linh Đức Chúa Trời và Cô Dâu (cộng đồng) vẫn gọi “Hãy đến” (Kh ải22: 17) với Người đã từng làm chứng rằng: “Ta sẽ đến sớm thôi” (Khải 22: 20). Và các thánh đồ làm điều này cho đến khi Người sẽ nói với họ như đã từng nói: “Hãy lên đây” (1 Tê 4: 16). Lời hứa này sẽ sớm được thực hiện: Đấng Christ đang đến.
-
NƠI XUẤT PHÁT ĐẠI MỆNH LỆNH MÔN ĐỒ HÓA CÁC DÂN TỘC-
Trưởng lớp học Zoom 2 của GMV nêu thắc mắc tại sao Chúa chọn Ga-li-lê là nơi xuất phát đại mệnh lệnh phúc âm hóa trái đất. tôi xin giải đáp như sau:
Mathio 26: 32, "Nhưng sau khi Ta sống lại, Ta sẽ đến miền Ga-li-lê trước các con"
Mathio 28:10, "Đức Chúa Jêsus phán với họ: “Đừng sợ, hãy đi bảo các anh em Ta đến Ga-li-lê, tại đó họ sẽ gặp Ta"
Mathio 28:16-18 Mười một môn đồ đi đến miền Ga-li-lê, tới ngọn núi mà Đức Chúa Jêsus đã chỉ cho họ. Khi thấy Ngài thì họ thờ lạy Ngài......hãy đi môn đồ hóa muôn dân.."
Sau khi sống lại Chúa Giê-su với thân thể phục sinh, thuộc linh đã đến với 11 sự đồ tại phòng cao at5i nhà bà Ma-ri, mẹ Giăng Mác tại Giê ru sa lem liên tiêp hai tối Chúa nhật--- Giăng 20: 19, 24.
Có lẽ sau 10 ngày đó, gồm hai lần nhóm họp tối Chúa nhật, 11 sứ đồ đã đi bộ từ Jerusalem lên Ga li lê, miền bắc, đường xa chừng trên 150 km đi bộ.
Sách Giăng 21 chép có 7 sứ đồ do sự hướng dẫn của Phi-e-rơ, họ đi đánh cá cả đêm mà không thu hoạch được con cá nào. Sáng hôm sau, Chúa Giê su hiện ra và chiêu đãi họ một bữa ăn sáng do Ngài chuẩn bị trước.. Sau khi ăn sáng, Chúa giao cho Phi-e=rơ sứ mạng cho chiên của Ngài ăn uống và chăn nuôi chiên đó. Tại sao Ngài chỉ giao cho Phi-e-rơ mà không giao cho 6 sứ đồ kia? Có lẽ Phi e rơ là đại đện cho 6 sứ đồ kia. Lí do thứ hai là Chúa muốn phục hồi danh dự của Phi e rơ về sự việc ông chối Chúa trước đây. Tôi xin hỏi anh chị em, việc Chúa hiện ra tại bờ biển Ga li lê và việc Chúa hiện ra tại một ngọn núi ở Ga li lê, việc nào xảy ra trước?
Mathio 28;16 chép, "Mười một môn đồ đi đến miền Ga-li-lê, tới ngọn núi mà Đức Chúa Jêsus đã chỉ cho họ. Khi thấy Ngài thì họ thờ lạy Ngài......hãy đi môn đồ hóa muôn dân...."
Núi nầy là núi nào? Giô suê 20: 7 chép, "Vậy dân Y-sơ-ra-ên biệt riêng thành Kê-đe ở Ga-li-lê, trên núi Nép-ta-li,". Thành Kê đe là thành ẩn náu trên núi Kê đe, chi phái Sa-bu-lôn và Nép-ta-li, trong xứ Ga li lê..
Cụ Gia cốp nói tiên tri bóng bẩy về những chuyến tàu phúc âm từ bến cảng ở Sa-bu-lôn, xứ Ga li lê, sẽ chuyển tải phúc âm cho toàn trái đất. "Sa-bu-lôn sẽ sống cạnh bờ biển, Nơi cho tàu bè đậu" (Sáng thê ký 49: 13).
Quan xét 4: 6-7 "Bà (Đê bô ra) sai gọi Ba-rác, con trai A-bi-nô-am, từ Kê-đe trong đất Nép-ta-li đến và nói với ông rằng: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên đã truyền lệnh nầy cho ông: ‘Hãy đi, đem theo mười nghìn người thuộc con cháu Nép-ta-li và Sa-bu-lôn và dàn trận trên núi Tha-bô, "
Kê đe là nơi xuất phát của 10 nghìn con cháu Ga li lê theo lệnh của Đê bô ra trong chiến dịch quét sạch quân thù là quân Ca na an ra khỏi đất nước Israel. Đó là lý do tôi tin rằng, sau thời Đê bô ra, Đức Chúa Trời phát động chiến dịch môn đồ hóa địa cầu cho 11 sứ đồ người Ga li lê từ một ngọn núi Ga li lê. Tôi tin đó là núi Kê đe.
Sau khi tiếp nhận đại mạng lệnh môn đồ hóa muôn dân địa cầu tại núi Kê đe, Ga li lê, 11 sứ đồ người Ga li lê lại đi bộ trên 150 cây số trở lại Jerusalem.. 1 Cor. 15:6 noi1 Chúa có lần đã hiện ra cho 500 anh em xem thấy. Nếu kết hợp với Lu ca 24: 50-52, thì lần hiện ra với 500 anh em là lần hiện ra cuối cùng. Ngài hiện ra tại làng Bê tha ni, quê hương của ba anh em La xa rơ, Ngài đã thăng thiên trước mặt 500 người mà lên trời.Trong số 500 anh em đó chỉ còn 120 anh em đã trở về nhà bà Ma-ri tại phòng cao Jerusalem.
Công vụ1 : 12-15 chép, "Sau đó, các môn đồ từ núi gọi là Ô-liu trở về thành Giê-ru-sa-lem. Núi ấy gần Giê-ru-sa-lem, cách một quãng đường đi một ngày sa-bát. Khi đã vào trong thành, họ lên một phòng cao, nơi họ đang trú ngụ. Những người đó là Phi-e-rơ, Giăng, Gia-cơ, Anh-rê, Phi-líp, Thô-ma, Ba-thê-lê-my, Ma-thi-ơ, Gia-cơ con của A-phê, Si-môn Xê-lốt, và Giu-đa con của Gia-cơ. Tất cả những người ấy đều đồng tâm hiệp ý với các phụ nữ và Ma-ri là mẹ Đức Chúa Jêsus cùng các em trai Ngài mà cầu nguyện. Trong những ngày ấy, Phi-e-rơ đứng dậy giữa các anh em (số người nhóm lại nơi đó khoảng một trăm hai mươi người) mà nói rằng: ... "
Ngày Chúa về trời là ngày thứ 40 sau khi Ngài sống lại, nên họ cứ bền đổ cầu nguyện tron 10 ngày đến ngày lễ Ngũ Tuần là ngày thứ 50, Đức Thánh linh đã đổ ra trên họ để họ thi hành đại mạng lệnh môn đồ hóa muôn dân vậy.
MK.