Hầu hết mọi người đều giải
quyết vấn đề theo quy luật tự nhiên, đó là Mọi sự hiệp nhất thì cho là tốt lành
và mọi sự chia rẽ thì cho là xấu xa. Nếu quyết định như thế thì là thật là dễ
dàng cho cuộc sống của chúng ta có phải không! Nhưng khi nhìn rõ ràng vào
phương pháp đối diện với vấn đề này một cách quá đơn giản như thế thì chúng ta
đã bỏ qua những bài học lịch sử và xem nhẹ những định luật thuộc linh sâu thẳm
nhất mà con cái Chúa phải nhờ đó mà tồn tại.
Nếu hiệp một là bản tánh
của những người tốt và chia rẽ là bản tánh của những người xấu thì điều đó sẽ
đơn giản hóa vấn đề cho chúng ta. Nếu Đức Chúa Trời luôn luôn hiệp nhất còn ma
quỷ thì luôn luôn chia rẽ, thì cuộc hành trình tâm linh của chúng ta thật là dễ
dàng trong thế giới hỗn độn này.
Nhưng mọi sự đâu phải như
thế.
Phân rẽ cái cần phải phân
rẽ và hiệp nhất cái cần phải hiệp nhất mới là khôn ngoan.
Sự hiệp nhất của những yếu
tố không giống nhau chẳng bao giờ là tốt cả, cho dù điều đó có thể làm được, và
sự phân rẽ tùy tiện những yếu tố giống nhau cũng vậy. Ðiều này đúng trong mọi
lãnh vực đạo đức, tôn giáo, chính trị hay khoa học.
Công việc phân rẽ đầu tiên
mà Đức Chúa Trời thực hiện là Ngài đã phân rẽ sự sáng ra cùng bóng tối. Sự phân
rẽ này đặt một hướng đi cho tất cả các mối liên hệ của Đức Chúa Trời trong tự
nhiên và trong ân điển. Ánh sáng và bóng tối là hai thứ hoàn toàn xung khắc với
nhau; Sự hòa hợp ánh sáng và bóng tối là một việc hoàn toàn không thể làm được
và nếu có làm được thì kết quả cũng chẳng được điều gì, ngoại trừ sự mập mờ, và
tối tăm.
Trong thế giới hiện đại rất
khó cho người đứng ngoài cuộc có thể kết luận hay là phân ranh giới những công
việc của người trong cuộc. Vì loài người đã sa ngã và tội lỗi đã mang đến sự
hỗn độn hoàn toàn trong thế giới này, cho nên lúa mì mới mọc chung với cỏ lùng,
đàn cừu mới đi chung với lũ dê, các trụ sở của những điều công chính và không
công chính nằm cạnh nhau trong một ngôi nhà lầu, hội truyền giáo nằm ngay bên
cạnh quán rượu...v.v..
Nhưng những điều như thế
không thể tồn tại muôn đời tại vì ngày và giờ của Chúa đang đến gần khi bầy
chiên sẽ được phân rẽ ra khỏi lũ dê, cỏ lùng sẽ bị loại ra khỏi ruộng lúa mì.
Đức Chúa Trời một lần nữa sẽ phân rẽ ánh sáng và bóng tối, và rồi mọi sự sẽ
được sáng tỏ. Cỏ lùng sẽ bị cho vào lửa với cỏ lùng và lúa mì sẽ được cho vào
vựa với lúa mì. Sự mờ tối sẽ như lớp sương mờ tan mất dưới ánh nắng, và rồi mọi
công việc sẽ được tỏ tường. Lúc đó người ta sẽ thấy được Địa ngục hiện ra
nguyên hình mặc dù bề ngoài đã được tô lên một lớp phấn Thiên Ðàng. Thiên đàng
cũng sẽ hiện ra như một mái ấm gia đình cho tất cả những ai có bản chất của Đức
Chúa Trời có Một và Thật.
Hiện nay chúng ta đang kiên
nhẫn để chờ đợi những giây phút đó. Trong khi chờ đợi, thì mỗi người trong
chúng ta và Hội Thánh, mặc dù ở bất kỳ nơi đâu trong xã hội loài người, cũng
phải liên tục đặt câu hỏi là:
Chúng ta sẽ hiệp nhất với
cái gì và phân rẽ với cái gì?
Hãy nêu ra vài câu hỏi sau
đây....Khi lúa mì mọc trong cánh đồng với cỏ lùng thì cả hai có giao phấn với
nhau hay không? Bầy chiên gặm cỏ gần lũ dê, nhưng chúng có tìm cách giao phối
với nhau hay không? Điều bất chính và điều công chính đều được hưởng mưa nắng
như nhau, nhưng chúng có quên đi những sự khác biệt đạo đức bên trong và “kết
thông gia” với nhau hay không?
Mục tiêu kêu gọi sự hiệp
nhất là vì lợi ích của sự hiệp nhất, và con người sẽ làm mọi việc cho sự lợi
ích đó. Vì thế cho nên sự hiệp nhất được thu hút một cách mãnh liệt đến nỗi
không có điều gì là quá cao để thay đổi được nó và không có điều gì quan trọng
đủ để tách rời nó ra. Lẽ thật bị giết chết vì sự hiệp một để chiêu đãi một buổi
đại tiệc ăn mừng hôn phối của thiên đàng và địa ngục, và tất cả chỉ vì muốn
sinh ra một quan niệm về sự hiệp nhất vốn không hề có trong Lời của Đức Chúa
Trời.
Một Hội Thánh được Thánh
Linh soi sáng sẽ không liên hệ vào chuyện này. Trong một thế giới sa ngã giống
như của chúng ta, sự hiệp nhất không phải là một kho báu có thể mua được với
cái giá thỏa hiệp. Lòng trung thành với Đức Chúa Trời, sự thành tín với lẽ thật
và sự gìn giữ một lương tâm tốt là những món nữ trang còn quý giá hơn vàng của
Ô-phia, hay đá quý từ trong mỏ. Vì những món trang sức này, con người đã phải
chịu sự mất mát của cải, hình phạt tù đày và ngay cả cái chết. Ðối với họ, ngay
cả trong những thời điểm hiện tại, đằng sau các bức màn, những người theo chân
Đấng Christ đã trả xong cái giá của sự tận hiến và thầm lặng chết đi, cái thế
giới to lớn này không hề biết đến, nhưng chính Đức Chúa Trời biết và họ trở nên
gần gũi với tấm lòng của Cha mình. Vào một ngày mà mọi sự bí mật của tất cả
những linh hồn sẽ được tiết lộ, những linh hồn này sẽ nhận lãnh những công việc
đã làm trong thể xác. Ðây là những con cái Chúa đã từng bị ruồng bỏ, nhưng lúc
ấy sẽ thông minh hơn những người theo đuổi sự hiệp nhất tôn giáo vô nghĩa,
những người không có can đảm đứng lên chống lại xu hướng đang thuận hành, và
những người kêu gọi tình anh em hoà hiệp chỉ vì đó là thời điểm để trở nên nổi
tiếng.
“Một cây làm chẳng lên
non..” là câu nói trên đầu môi của những nhà lãnh đạo chính trị nham hiểm,
nhưng Sa-tan cũng biết cách làm thế nào để lừa bịp con dân Chúa bằng câu
"Ba cây chụm lại thành hòn núi cao". Satan, nó muốn bắt đầu chinh
phục thế giới này bằng sự kêu gọi hiệp một bằng những lời khơi gợi lòng tự hào
dân tộc, hay những lời cổ võ báo thù một cái gì đó sai trái, kẻ mị dân thành
công trong việc thống nhất quần chúng đằng sau mình. Sau đó, Satan sẽ điều
khiển quân đội và đánh vào cơ quan lập pháp cho đến khi họ phải đầu hàng và
thống nhất toàn diện mọi mặt chính trị, tôn giáo và xã hội, nhưng đó là sự
thống nhất của cái chuồng nhốt gia súc vào một trại tập trung để chuẩn bị đưa
đến sự hủy diệt. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra vài lần trong thế kỷ 20, và
thế giới sẽ thấy nó ít nhất một lần nữa khi các quốc gia trên thế giới hiệp lại
với nhau dưới tay chỉ huy của Anti-christ.
Khi một đàn cừu đang bối
rối đi đến bờ vực thẩm, thì một con cừu chỉ có thể bảo tồn sự sống của nó bằng
cách tách ra khỏi bầy. Sự hiệp nhất hoàn hảo trong thời điểm đó đồng nghĩa với
sự hủy diệt hoàn toàn.
Sức mạnh nằm bên trong sự
hiệp nhất của những sự việc giống nhau, và cũng nằm bên trong sự phân rẽ của
những sự việc khác nhau.
Có lẽ những gì chúng ta cần
trong Hội Thánh ngày nay không phải là sự hiệp nhất bèn là một sự phân rẽ thông
minh và can đảm. Mọi người đều mong ước sự hòa bình, nhưng phấn hưng chỉ có thể
đến sau lưỡi gươm của Chúa Giê-xu Christ thấu đến hồn, linh, cốt, tủy.
A.W.Tozer
A.W.Tozer