Sáng thế ký 9: 20-25 chép cho chúng ta: "Đoạn
Nô-ê bắt đầu làm một nông-gia và trồng một vườn nho. Và người uống rượu nho và
trở nên say, và trầntruồng ở trong lều của người. Cham, cha của Ca-na-an, thấy
sự trần-truồng của cha mình, và nói cho 2 anh em của mình ở bên ngoài biết. Nhưng
Sem và Gia-phết lấy một
cái áo và khoác nó trên cả hai vai của họ và bước
giật lùi và che sự trần-truồng của cha họ; và mặt của họ quay về phía sau, để họ
không thấy sự trần-truồng của cha họ. Khi Nô-ê tỉnh rượu, người biết con trai
út của mình đã làm điều gì cho mình. Thế là người nói: "Ca-na-an đáng bị rủa-sả;
Một đầy-tớ của những đầy-tớ
Nó sẽ làm đầy-tớ như vậy cho các anh em của
nó."
Tại sao Nô-ê lại nguyền rủa Ca-na-an khi Cham (bố
của Ca-na-an) là người nhìn thấy ông ta trần truồng? Tại sao Nô-ê rất tức giận khi Cham thấy ông ta trần truồng? Một
số người đề xuất rằng Cham hoặc Ca-na-an thực sự đã làm gì đó với Nô-ê ngoài việc
nhìn thấy anh ta trần truồng. Đoạn văn đề cập đến việc Nô-ê đã tức giận khi
phát hiện ra những gì con trai út đã làm với mình. Đồng tính luyến ái, hãm hiếp
và sỉ nhục thường được đề cập đến như những khả năng.
Ha-ba-cúc 2:15 dường như giải thích rằng: “Khốn
cho ngươi là kẻ khiến hàng xóm của ngươi uống rượu, Là kẻ trộn nọc độc của
ngươi ngay cả để làm chúng say để nhìn-xem sự lõa-lồ của chúng!”. Một số nhà giải
kinh nêu giả thuyết là cha con Cham phục rượu Nô-ê say để hạ uy tín gia trưởng
của Nô –ê. Đó là linh nổi loạn của cha con Cham và Ca-na-an.
Bất cứ điều gì xảy ra giữa Cham và Nô-ê, tại
sao Nô-ê lại nguyền rủa con trai của Cham là Ca-na-an, khi Ca-na-an không được
nhắc đến như đã làm gì? Kinh thánh không trả lời cụ thể câu hỏi này. Cham là
con trai út của Nô-ê, và Ca-na-an có lẽ là con trai út của Cham, (Sáng thế 10:
6). Con trai út đã ngược đãi Nô-ê (Sáng
thế ký 9:24) dường như có liên quan đến Cham, nhưng một lựa chọn khác là nó đề
cập đến Ca-na-an, cháu trai út của Nô-ê. Gọi một cháu nội trai là con trai không
phải là hiếm thấy trong Kinh thánh (so sáng E-xơ-ra 5: 1 và Xa-cha-ri1: 1). Điều
này có nghĩa là Ca-na-an bằng cách nào đó có liên quan đến vụ việc bẩn thỉu, và
đó là lý do tại sao Nô-ê đặc biệt nhắc đến anh ta trong lời nguyền (câu 25). Cham
thấy tình trạng của cha mình và không làm gì về điều đó ngoại trừ nói với hai
anh của mình. Đọc qua các dòng kinh văn nầy, chúng tôi cho rằng con trai của
Cham là Ca-na-an đã làm nhiều hơn là được nhìn thấy nhưng bằng cách nào đó đã
tham gia làm xuống cấp của ông nội.