Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

Nô-ê Nguyền Rủa Cham Và Ca-na-an-




Sáng thế ký 9: 20-25 chép cho chúng ta: "Đoạn Nô-ê bắt đầu làm một nông-gia và trồng một vườn nho. Và người uống rượu nho và trở nên say, và trầntruồng ở trong lều của người. Cham, cha của Ca-na-an, thấy sự trần-truồng của cha mình, và nói cho 2 anh em của mình ở bên ngoài biết. Nhưng Sem và Gia-phết lấy một
cái áo và khoác nó trên cả hai vai của họ và bước giật lùi và che sự trần-truồng của cha họ; và mặt của họ quay về phía sau, để họ không thấy sự trần-truồng của cha họ. Khi Nô-ê tỉnh rượu, người biết con trai út của mình đã làm điều gì cho mình. Thế là người nói: "Ca-na-an đáng bị rủa-sả; Một đầy-tớ của những đầy-tớ
Nó sẽ làm đầy-tớ như vậy cho các anh em của nó."


Tại sao Nô-ê lại nguyền rủa Ca-na-an khi Cham (bố của Ca-na-an) là người nhìn thấy ông ta trần truồng? Tại sao Nô-ê rất  tức giận khi Cham thấy ông ta trần truồng? Một số người đề xuất rằng Cham hoặc Ca-na-an thực sự đã làm gì đó với Nô-ê ngoài việc nhìn thấy anh ta trần truồng. Đoạn văn đề cập đến việc Nô-ê đã tức giận khi phát hiện ra những gì con trai út đã làm với mình. Đồng tính luyến ái, hãm hiếp và sỉ nhục thường được đề cập đến như những khả năng.

Ha-ba-cúc 2:15 dường như giải thích rằng: “Khốn cho ngươi là kẻ khiến hàng xóm của ngươi uống rượu, Là kẻ trộn nọc độc của ngươi ngay cả để làm chúng say để nhìn-xem sự lõa-lồ của chúng!”. Một số nhà giải kinh nêu giả thuyết là cha con Cham phục rượu Nô-ê say để hạ uy tín gia trưởng của Nô –ê. Đó là linh nổi loạn của cha con Cham và Ca-na-an.

Bất cứ điều gì xảy ra giữa Cham và Nô-ê, tại sao Nô-ê lại nguyền rủa con trai của Cham là Ca-na-an, khi Ca-na-an không được nhắc đến như đã làm gì? Kinh thánh không trả lời cụ thể câu hỏi này. Cham là con trai út của Nô-ê, và Ca-na-an có lẽ là con trai út của Cham, (Sáng thế 10: 6). Con trai út  đã ngược đãi Nô-ê (Sáng thế ký 9:24) dường như có liên quan đến Cham, nhưng một lựa chọn khác là nó đề cập đến Ca-na-an, cháu trai út của Nô-ê. Gọi một cháu nội trai là con trai không phải là hiếm thấy trong Kinh thánh (so sáng E-xơ-ra 5: 1 và Xa-cha-ri1: 1). Điều này có nghĩa là Ca-na-an bằng cách nào đó có liên quan đến vụ việc bẩn thỉu, và đó là lý do tại sao Nô-ê đặc biệt nhắc đến anh ta trong lời nguyền (câu 25). Cham thấy tình trạng của cha mình và không làm gì về điều đó ngoại trừ nói với hai anh của mình. Đọc qua các dòng kinh văn nầy, chúng tôi cho rằng con trai của Cham là Ca-na-an đã làm nhiều hơn là được nhìn thấy nhưng bằng cách nào đó đã tham gia làm xuống cấp của ông nội.