Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Đố Kị Và Ghen Tị




Cả ghen tị và đố kị đều được liệt kê trong Kinh thánh là tội lỗi mà chúng ta cần tránh xa chung với sự tham lam, vu khống và tức giận (2 Cô-rinh-tô 12:20; Ga-la-ti 5: 20 -21; Mác 7: 21 .23). Mặc dù tương tự nhau, và mặc dù chúng thường được trải nghiệm cùng nhau, sự đố kị và ghen tị không hoàn toàn đồng nghĩa với nhau.

Trong một số bối cảnh, đố kị và ghen tị là những thuật ngữ có thể thay thế cho nhau, bởi vì cả hai đều liên quan đến sự thèm muốn. Cùng một từ ngữ được dịch là đố kị trong bản NASB trong Ma-thi-ơ 20:15 thì lại được dịch là  ghen tuông trong  bản Anh Văn khác. Khi chúng ta muốn thứ gì đó vốn thuộc về người khác, chúng ta có thể được mô tả là đố kị, hay ghen tị. Một ví dụ, nói rằng tôi đố kị với cái hàng rào mới của người hàng xóm của mình, cũng giống như nói rằng tôi ghen tị với hàng rào mới của người hàng xóm.


Sự khác biệt giữa đố kị và ghen tị là một điều tốt. Sự đố kị luôn có một trọng tâm hướng ngoại: chúng ta mong muốn một số vật phẩm, địa vị hoặc thuộc tính do người khác sở hữu, và chúng ta bất mãn hoặc bực bội về việc mình không có chúng nó. Ghen tị thường được tìm thấy trong một bối cảnh hạn chế hơn về việc bảo vệ các vật phẩm hoặc mối quan hệ của riêng một người, đặc biệt là các mối quan hệ lãng mạn (Châm ngôn 6:34). Bạn có thể ghen tị với người khác về bạn gái của anh ta có, nhưng ai đó tán tỉnh bạn gái của bạn cũng khiến bạn ghen tị, chứ không đố kị. Trên thực tế, từ ngữ ghen tuông có thể mang ý nghĩa của sự cảnh giác nhiệt tình.

Sách 1 Các vua 21: 1-16 liên quan đến câu chuyện về vua A-háp và sự thèm muốn tài sản của người hàng xóm của ông, Na-bốt. Cho dù chúng ta gọi tội lỗi của A-háp là đố kị hay ghen tị, kết quả vẫn như nhau: Na-bốt  bị sát hại, và A-háp bị lên án tử hình (câu 17-19).

Điều răn thứ mười đề cập đến sự đố kị và ghen tị bằng cách cấm sự thèm muốn (Xuất hành 20:17). Trái ngược với tội lỗi của sự đố kị hoặc ghen tị, 1 Ti-mô-thê 6: 6 nói rằng sự tin kính với sự hài lòng là lợi ích rất lớn. Sự đố kị hay ghen tị là kẻ thù của sự hài lòng vì chúng ta không thể sống trong sự hài lòng biết ơn Chúa khi chúng ta tập chú những gì mình không có.

Sự khác biệt trong Kinh Thánh giữa đố kị và ghen tị là, trong một số trường hợp nhất định, ghen tuông có thể là một điều tích cực. Đố kị không bao giờ được trình bày là tích cực. Kiểu ghen tuông được định nghĩa là cảnh giác nhiệt tình, là cảm giác không vui hoặc tức giận gây ra khi những gì thuộc về chúng ta đang bị đe dọa.

Đây là kiểu ghen tuông được cô dâu nhắc đến trong Nhã ca 8: 6: “Vì tình yêu mạnh như sự chết, Sự ghen-tương dữ-dội như Âm-phủ; Nó chớp nhoáng như lửa chớp nhoáng, Chính ngọn lửa của Đức GIA-VÊ”.
Đây là kiểu ghen tuông mà Phao-lô đã viết trong 2 Cô-rinh-tô 11: 2: “Vì tôi ghen-tuông vì anh em với một sự ghen-tuông từ Chúa; vì tôi đã hứa gả anh em cho một người chồng, rằng tôi có thể trình-dâng anh em như một trinh-nữ tinh-khiết cho Christ”. Phao-lô ghen tị bảo vệ trái tim của những đứa con thuộc linh của mình. Kinh thánh cũng miêu tả Đức Chúa Trời có lòng ghen tị yêu thương con cái của Ngài (Thi thiên 78:58; Xa cha ri 8: 2- "GIAVÊ vạn-quân phán như vầy: 'Ta rất ghen Si-ôn, phải, với cơn thạnh-nộ lớn-lao Ta ghen nó.'.

Ghen tị và đố kị, khi được xem là từ ngữ đồng nghĩa, đều là tội lỗi. Thi thiên 73: 1 -3—“Vì tôi đã ganh-tị với những kẻ kiêu-căng, Khi tôi đã thấy những kẻ độc-ác thịnh-vượng”-- nhắc nhở chúng ta về sự nguy hiểm của sự đố kị kẻ ác. Công vụ 7: 9 xác định sự ghen tuông là nguyên nhân sâu xa của việc các con trai Gia-cốp ngược đãi em trai của họ, Giô-sép. Khi chúng ta mong muốn những gì Đức Chúa Trời đã không cho chúng ta, tấm lòng của chúng ta cứng lại đối với Ngài. Sự đố kị hoặc ghen tị có thể khiến chúng ta mù quáng trước hiện thực và khiến chúng ta tin vào lời nói dối, như Êva đã tin lời nói dối của con rắn, rằng Chúa đang giữ lại điều gì đó tốt hơn đối với chúng ta (Sáng thế ký 3).

Sự đố kị không được kiểm soát có thể dẫn đến việc đi xa khỏi Đức Chúa Trời để đáp ứng những ham muốn của chúng ta theo cách riêng của mình. Sự ghen tuông không được kiểm soát có thể dẫn đến sự cay đắng đối với những người mà Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta yêu thương (Giăng 13:34; 1 Phi-e-rơ 1:22; Hê-bơ-rơ 12:15). Cả sự đố kị và ghen tị đều nguy hiểm đối với sức khỏe của chúng ta và đối với sự thành quả của chúng ta vì vương quốc Đức Chúa Trời (Giăng 15: 1-8).
-