Kinh thánh không nói nhiều về vợ của Môi-se, Sê-phô-ra. Chúng ta biết rằng cô là con gái của
một người tên là Giê-trô (hay Rê-u-ên), là một thầy tế lễ ở vùng đất Ma-đi-an
(Xuất 3: 1; xem 2:18). Kinh thánh không nói rõ ràng rằng Môi-se có nhiều vợ.
Tuy nhiên, Dân số kí 12: 1 khiến nhiều người phỏng đoán ông có một người vợ khác: Cô Miriam và A-rôn bắt đầu
nói chuyện với Môi-se vì người vợ Cúc của anh ta, vì anh ta đã cưới một người
Cúc. Câu hỏi về số lượng vợ của Môi-se dựa
vào lí lịch người phụ nữ Cúc (hoặc người Ê-thi-ô-bi) này. Đây có phải là một
tham chiếu đến Sê-phô-ra không? Hay đây là một người phụ nữ khác?
Đầu tiên, có một số nền tảng. Khi còn ở Ai Cập,
Môi-se đã giết một người lính bảo vệ Ai Cập đang hành hung một nô lệ Hê-bơ-rơ,
và anh ta giấu xác. Chẳng mấy chốc, Môi-se đã biết rằng Pha-ra-ôn biết mình đã
làm gì và muốn giết anh ta, vì vậy anh ta đã trốn khỏi Ai Cập đến vùng đất
Ma-đi-an để tránh bị truy tố. Khi anh đến Ma-đi-an, anh ngồi bên một cái giếng,
và ở đó anh gặp một gia đình sống ở khu vực đó. Thầy tế lễ của người Ma-đi-an có bảy cô con gái, những người chăn cừu đến cho
đàn cừu của cha họ uống nước và tắm rửa.
Một số người chăn cừu khác đã cố gắng đuổi những
người phụ nữ đi, nhưng Môi-se đã chiến đấu với những người chăn cừu và giúp đỡ
những người phụ nữ, thậm chí là múc nước cho động vật của họ. Bảy người đã báo
cáo hành động anh hùng này với cha của họ, và ông ta yêu cầu Môi-se đến và dùng
bữa cùng gia đình ông. Một thời gian sau, Môi-se kết hôn với Sê-phô-ra, con gái
của Rê-u-ên, thầy tế lễ của người Ma-đi-an (Xuất hành 2: 16 -22).
Trong các chương sau, Rê-u-ên được gọi là Giê-trô. Không có lời giải thích
nào cho việc thay đổi tên này, nhưng chức danh thầy tế lễ của người Ma-đi-an,
đi cặp theo cả hai tên, và ông được gọi là bố vợ của Môi-se, vì vậy có thể an
toàn khi cho rằng đây là cùng một người đàn ông. Khả năng duy nhất khác là có
hai thầy tế lễ của người Ma-đi-an, một người tên là Giê-trô và một người tên là
Rê-u-ên và Môi-se đã kết hôn với một cô
con gái từ mỗi gia đình, nhưng điều đó rất khó xảy ra.
Nhiều bằng chứng cho thấy Môi-se chỉ có một người
vợ được tìm thấy trong Xuất 4:20: “Vì vậy
Môi-se dắt vợ của mình và các con trai của mình và đặt họ trên một con lừa, và
người trở về xứ Ê-díp-tô”. Danh từ “vợ” theo số ít, và không đề cập đến bất kỳ
người vợ nào khác hoặc những người vợ mà Môi-se đã có. Trên đường đến Ai Cập, Sê-phô-ra
đã cắt bì cho con trai của họ và do đó
đã cứu được mạng sống chồng mình--Môi-se đã bỏ bê việc vâng lời Chúa trong vấn
đề này, và Chúa muốn giết Môi-se nếu không có Sê-phô-ra can thiệp (Xuất hành 4:
24, 26). Sau sự kiện này, có vẻ như Môi-se đã gửi Sê-phô-ra và các con trai trở
về nhà để ở với Giê-trô. Chúng ta không gặp lại Sê-phô-ra cho đến sau cuộc di
cư ra khỏi Ai-cập, khi cô ấy trở về với Môi-se
ở nơi hoang dã (Xuất hành 18).
Điều đó đưa chúng ta đến Dân. 12: 1 và tham chiếu
đến cuộc hôn nhân của Môi-se với người Cúc, hay người Ê-thi-ô-bi. Mặc dù không
thể xảy ra, nhưng người Cúc là Sê-phô-ra. Lập luận chống lại khả năng đó có hai
sự thật: 1) mối liên kết giữa người Ma-đi-an và người Ê-thi-ô-bi rất khó để theo dõi một cách thuyết phục; và
2) sự phản đối đối với cuộc hôn nhân được Mi-ri-am và A-rôn nêu ra dường như
cho thấy là một sự kiện gần đây. Môi-se và Sê-phô-ra đã kết hôn được hơn 40 năm
đến thời điểm này và không có khả năng anh chị của Môi-se sẽ phản đối. Nhiều khả năng là Sê-phô-ra đã chết (mặc dù cái chết của cô không được ghi
lại trong Kinh thánh) và Môi-se đã tái hôn.
Một số người nhìn thấy trong các cuộc hôn nhân của Môi-se với hai người ngoại
bang như là tiền đề cho thông điệp phúc âm đi khắp thế giới, ban phước cho cả
dân ngoại (xem Công vụ 1: 8). Sê-phô-ra người Ma-đi-an có liên quan đến dân Y-sơ-ra-ên nhưng chỉ
thông qua con trai của Áp-ra-ham bởi một người vợ lẽ (Sáng thế ký 25: 1 -2);
Cúc đã bị loại bỏ khỏi dòng dõi Israel. Các cuộc hôn nhân của Môi-se, tuy đã mở
rộng trong một vòng tròn mở rộng vào thế giới dân ngoại, giúp chứng tỏ rằng
trong hậu tự của Áp-ra-ham , tất cả các quốc gia trên thế giới sẽ được ban phước
(Sáng thế 12: 3).