Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

THAM LAM-



Tham lam là một mong muốn mạnh mẽ và ích kỉ để có thêm nhiều thứ, thường là tiền bạc hoặc quyền lực. Có nhiều lời cảnh báo trong Kinh Thánh về việc nhượng bộ lòng tham lam và khao khát làm giàu. Chúa Jesus cảnh báo, “Hãy coi chừng, và hãy đề-phòng mọi hình thức tham-lam; vì không phải khi đời sống của một người dư-dật thì chỉ gồm có của-cải đâu” (Lu-ca 12:15 TKTC). “Các ngươi chớ dự-trữ cho mình châu-báu trên đất, nơi sâu-mọt và rỉ-sét phá-hủy, và nơi những kẻ trộm đột-nhập vào và lấy - Các ngươi không thể phục-vụ Đức Chúa TRỜI và ma-môn” (Ma-thi-ơ 6:19, 24b).

Có phải Chúa Jesus đã theo đuổi việc kiếm tiền không? Không! Trái lại, “vì anh em Ngài đã thành nghèo, rằng anh em qua sự nghèo của Ngài đã có thể trở nên giàu” (2 Cô-rinh-tô 8: 9) và Ngài không có chỗ gối đầu (Ma-thi-ơ 8:20). Chúa Jesus cũng không theo đuổi quyền lực. Thay vào đó, Ngài giáo huấn: "song hễ ai muốn trở nên lớn giữa các ngươi, sẽ phải là đầy-tớ của các ngươi; và hễ ai muốn là đầu giữa các ngươi, sẽ là nô-lệ của tất cả. Vì ngay cả Con Trai Loài Người đã chẳng đến để được phục-vụ, nhưng để phục-vụ, và để ban hồn mình làm giá chuộc cho nhiều người"(Mác 10: 43 -45).


Tham lam và khát khao làm giàu là những cái bẫy mang đến sự hủy hoại và hủy diệt. Lòng ham tiền là gốc rễ của tất cả các loại tội ác và Cơ Đốc nhân được cảnh báo, không được đặt niềm tin vào sự giàu có (xem 1 Ti-mô-thê 6: 9-10, 17-18).
Sự thèm muốn tiền bạc, hoặc có một ham muốn quá mức hay tham lam để có thêm, đều là thần tượng. Ê-phê-sô 5: 5 nói, “Vì điều này anh em biết chắc-chắn, rằng không có kẻ vô luân hay bất khiết nào hay người tham-lam nào, là kẻ thờ hình-tượng, có phần thừa-kế trong vươngquốc của Christ và Đức Chúa TRỜI”. Nguyên tắc nên ghi  nhớ ở Hê-bơ-rơ 13: 5: “Hãy để cá tính của anh em thoát khỏi tính ham tiền, thỏa lòng với điều anh em có; vì chính Ngài đã nói: “TA
SẼ KHÔNG BAO GIỜ RUỒNG BỎ NGƯƠI, TA CŨNG SẼ KHÔNG BAO GIỜ BỎ RƠI NGƯƠI”.

Đó là lòng ham tiền, và không phải là tiền, đó là vấn đề. Ham tiền bạc là một tội lỗi vì nó cản trở việc thờ phượng Chúa. Chúa Jesus nói rằng rất khó cho những người giàu có vào nước Đức Chúa Trời. Khi một quan chức trẻ tuổi giàu có hỏi Jesus rằng anh nên làm gì để được thừa hưởng cuộc sống vĩnh cửu, Jesus đã bảo ông bán hết tài sản của mình và phân phát tiền cho người nghèo.
 “Nhưng khi người trai trẻ nghe lời tuyên-bố này, hắn ra đi đau lòng, vì hắn có
nhiều của-cải” (xem Ma-thi-ơ 19: 16-22). Bằng cách hướng dẫn anh ta từ bỏ tiền bạc của mình, Jesus đã chỉ ra vấn đề chính của chàng trai trẻ: lòng tham lam hay tình yêu đối với tiền bạc. Người nầy không thể theo Chúa  vì anh ta đang theo tiền bạc. Tình yêu của anh đối với thế giới này đã can thiệp vào tình yêu của anh dành cho Chúa.

Lòng tham lam không chịu thỏa mãn. Chúng ta càng tiếp nhận được nhiều tiền, chúng ta càng muốn có thêm tiền. Của cải vật chất sẽ không bảo vệ chúng ta trong cuộc sống này hoặc trong cõi đời đời. Câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Jesus về kẻ ngốc giàu có trong Lu-ca 12: 13 -21 minh họa rõ ràng điểm này. Một lần nữa, tiền bạc hoặc của cải không phải là vấn đề. Vấn đề là thái độ của chúng ta đối với nó. Khi chúng ta đặt niềm tin vào sự giàu có hoặc bị tiêu hao vì có một khao khát vô độ để có thêm, chúng ta thất bại trong việc dâng vinh quang và thờ phượng Đức Chúa Trời mà Ngài xứng đáng nhận được.

Chúng ta phải phục vụ Chúa, không nên lãng phí thời gian để cố gắng trở nên giàu có - Châm ngôn 23: 4—“Đừng làm mình rã-rời để được của-cải, Hãy ngưng suy nghĩ về nó”. Khát vọng của lòng chúng ta là nên cất giữ sự giàu có mình trên thiên đàng và không lo lắng về những gì chúng ta sẽ ăn, uống hoặc mặc. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời  và sự công bình của Ngài trước tiên, và tất cả những điều này sẽ được ban cho bạn nữa.(xem Ma-thi-ơ 6: 25-34)