Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

TÌNH YÊU THƯƠNG KHÔNG ĐỐ KỊ--


1 Cor. 13: “Tình yêu-thương nhẫn-nại, tình yêu-thương tử tế và không ghen-tị”;

Thơ Cô-rinh-tô thứ nhất 13 cung cấp một trong những giải trình phong phú nhất của Kinh Thánh về tình yêu. Câu 4 lưu ý rằng tình yêu không ghen tị (nguyên văn Hi lạp là : đố kị. Vì vậy, sự ghen tuông ích kỷ là mâu thuẫn với kiểu tình yêu của Chúa.

Từ ngữ tiếng Hi Lạp dịch ra chữ  “Envy” (đố kị), có nghĩa là  “đốt cháy lòng nhiệt thành”. Theo nghĩa đen, ý nghĩa của nó là được nung nóng hoặc sôi sục với sự đố kị, thù hận hoặc giận dữ. Trong thượng hạ văn của 1 Cor 13, thì ý tưởng ở đây là không tập trung vào những khát vọng cá nhân. Đó không phải là mong muốn để gia tăng các sở hữu. Loại tình yêu của Đức Chúa Trời  là vị tha , không ích kỷ.


Sự đố kị trái ngược với mệnh lệnh Đức Chúa Trời, là  không được thèm muốn những gì của người khác có (Xuất hành 20:17; Phục truyền 5:21--Con không được tham muốn… bất cứ vật gì thuộc về người lân cận con”). Tình yêu là sự hoàn thành luật lệ (Rô-ma 13:10). Người thực sự yêu sẽ tuân theo Mười Điều Răn, và sự đố kị sẽ bị loại trừ.

Trái ngược với lệnh của Đức Chúa Trời, các tín đồ Cô-rinh-tô đang xếp một số ân tứ thuộc linh nầy quan trọng hơn những ân tứ khác và họ đố kị với những người có những ân tứ tốt nhất. Trong chương 12, Phao-lô chỉ ra rằng những ân tứ khác nhau có ý nghĩa phục vụ lẫn nhau và xây dựng hội thánh. Không ai có đủ tất cả các ân tứ, nhưng mỗi đứa con của Đức Chúa Trời  đều có ít nhất một ân tứ, và tình yêu đòi hỏi mỗi ân tứ được sử dụng để phục vụ người khác hơn là cho bản thân.

“Còn sự ghen ghét (nguyên văn: đố kị) là đồ mục của xương cốt”(Châm ngôn 14:30). Khi chúng ta khao khát những gì người khác có, hơn là biết ơn những gì Chúa đã ban cho người khác, chúng ta tự làm tổn thương chính mình. Thay vì đố kị với người khác, chúng ta được mời gọi yêu thương họ.

Tình yêu đích thực- tình yêu của Đức Chúa Trời - vui mừng khi người khác được ban phước. Không có chỗ cho sự đố kị. Tình yêu không tìm cách mang lại lợi ích cho bản thân và nó hài lòng với những gì nó có, bởi vì trọng tâm của nó là đáp ứng nhu cầu của những người được yêu thương trong hội thánh.