Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Vợ Lót Hóa Thành Trụ Muối-




“Nhưng vợ của Lót, ở đàng sau Lót, nhìn lui; và bà thành một trụ muối” (Sáng thế kí 19:26).

Tại sao vợ của Lót lại biến thành một trụ muối? Sáng thế kỉ 19 kể câu chuyện về sự hủy diệt Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Lót, cháu trai của ông Áp-ra-ham, sống ở Sô-đôm cùng với gia đình. Các cô con gái của ông đã đính hôn với người địa phương. Lót đang ngồi ở cổng Sô-đôm, là khu vực diễn ra các giao dịch tài chính và tư pháp. Khi hai thiên thần vào thị trấn, lúc đầu Lót không biết đó là thiên sứ, nhưng ông đã  mời họ ở lại với gia đình ông. Sau một buổi tối khá thú vị, các thiên thần đã đoan chắn cùng Lót, vợ và hai cô con gái của ông phải  rời đi khỏi thị trấn trước khi Đức Chúa Trời phá hủy thành phố (Sáng thế 19:13). Khi họ chạy trốn, các thiên thần cảnh báo họ, “Hãy thoát đi vì sinhmạng của ngươi! Đừng nhìn đằng sau ngươi, và chớ dừng lại bất cứ ở đâu trong thung-lũng; hãy thoát tới núi đó, e rằng ngươi bị quét đi mất” (Sáng thế ký 19:17).


Lót đã chạy, hai  con gái ông sát phía sau. Nhưng vợ ông, từ đằng sau ông, luyến tiếc nhìn lại thị trấn, và bà trở thành một trụ  muối (Sáng thế ký 19:26). Vì bà  tụt lại phía sau. Bà quay lại và nhìn dòng lưu huỳnh rực lửa từ trên trời rơi xuống, tiêu hủy mọi thứ bà coi trọng. Sau đó, lửa tiêu hủy bà. Tiếng Hê-bơ-rơ cho chữ “nhìn lại” có nghĩa nhiều hơn là liếc qua một cái gì đó. Điều đó có nghĩa là có liên quan đến, quan tâm, cân nhắc, chú ý đến.
Kinh thánh không nói hoặc sự chết của bà là một sự hình phạt vì bà đánh giá cao cuốc sống cũ quá nhiều đến nỗi bà lưỡng lự vâng lời thiên sứ, hay chỉ là hậu quả đơn giản của việc bà miển cưỡng lìa bỏ thị trấn và  những vật quý của bà cất giấu trong đó. Hoặc bà đồng nhấtt chính mình với thị trấn quá nhiều, liên kết với nó—nay chễnh mãng không vâng theo cảnh cáo của Đức Chúa Trời – nên bà chết.

Chúng ta may mắn nhận được những cảnh báo tương tự. Ê-phê-sô 4: 22-24 bảo “anh em gạt qua một bên con người cũ, con người đã bị làm đồi bại theo các dục-vọng lừa-dối, và rằng: anh em được làm mới lại trong linh của tâm trí anh em, và được mặc vào con người mới, mà theo Đức Chúa TRỜI, đã được sáng-tạo bằng sự công-chính và sự thánh của lẽ-thật”. Tương tự, 1 Giăng 5:16 nói rằng nếu “anh em mình phạm tội không dẫn đến sự chết, kẻ đó sẽ xin và Đức Chúa TRỜI sẽ vì kẻ đó ban sự sống cho những kẻ phạm tội không dẫn đến sự chết”. Vợ Lót không có thể chấp nhận điều đó. Những gì cô chọn được  đánh giá cao trong trái tim cô đã dẫn cô đến tội lỗi, dẫn đến cái chết của cô.

Kinh thánh không rõ ràng về việc vợ Lót đã được bao phủ bằng muối do mưa phùn rơi xuống hoặc nếu phần còn lại của cô ấy bị dính một lớp muối sau đó. Nhưng điều thú vị là cô ấy được mô tả như là một trụ cột. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, chữ “trụ” ám chỉ binh lính đóng đồn hay người được ủy nhiệm trông coi một điều gì đó. Hình ảnh người vợ của Lót đang đứng canh chừng khu vực Biển Chết, nơi mà cho đến ngày nay không có sự sống nào có thể tồn tại. Đó là một lời nhắc nhở sâu sắc để chúng ta đừng nhìn lại hoặc quay lưng lại với đức tin mà chúng ta đã tạo ra, nhưng hãy theo Đấng Christ mà không do dự và sống trong tình yêu của Ngài. Lu-ca 17:32—“Hãy nhớ lại vợ của Lót”.
Trong ngày Chúa Jesus hiện ra sẽ có nhiều tín đồ chết như bà Lót vì họ tiếc của cải nên không thể chạy đi khi được cất lên khi thiên sứ gọi.