Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

HÁU ĂN-




Tánh háu ăn dường như là một tội lỗi mà các Cơ Đốc nhân muốn bỏ qua. Chúng ta thường nhanh chóng coi việc hút thuốc và uống rượu là tội lỗi, nhưng vì một số lý do, sự háu ăn được chấp nhận hoặc ít nhất là được dung thứ. Nhiều lý lẽ được sử dụng chống lại việc hút thuốc và uống rượu, chẳng hạn như sức khỏe và nghiện ngập, nhưng hãy áp dụng ngang bằng như vậy đối với việc ăn quá. Nhiều tín đồ thậm chí sẽ  cân nhắc việc uống một ly rượu hoặc hút thuốc lá, nhưng lại không có sự ray rức khi ngốn thức ăn cho mình  ở bàn ăn tối. Điều này không nên!
Châm ngôn 23: 20-21 cảnh báo chúng ta, “Chớ ở với những bợm rượu, Hay với những kẻ háu ăn thịt; Vì bợm rượu và kẻ háu ăn sẽ tới cảnh nghèo-khổ, Và một người ham ngủ sẽ mặc giẻ rách rưới”. Châm 28: 7 tuyên bố, “Người giữ luật-pháp là một đứa con trai có nhận-thức rõ, Nhưng kẻ làm bạn với đám háu-ăn làm nhục cha của hắn”. Châm ngôn 23: 1-3 tuyên bố, “Khi con ngồi xuống để ăn với một người cai-trị, Hãy xem-xét kỹ-lưỡng cái gì  ở trước mặt con; Và đặt một con dao vào họng con, Nếu con là một người có sức ăn. Chớ thèm các món ngon của người, Vì đó là thức ăn lừa-bịp”.


Sự thèm ăn thể chất là một sự tương tự về khả năng kiểm soát bản thân của chúng ta. Nếu chúng ta không thể kiểm soát thói quen ăn uống của mình, có lẽ chúng ta cũng không thể kiểm soát những thói quen khác, chẳng hạn như tâm trí (ham muốn, thèm muốn, tức giận) và không thể giữ cho miệng của mình khỏi loan truyền tin đồn huyễn hoặc tranh cạnh. Chúng ta không nên để cho sự thèm ăn khống chế chúng ta, nhưng chúng ta phải kiểm soát sự thèm ăn của mình. (Xem Châm ngôn 23: 2, 2 Phi-e-rơ 1: 5-7, 2 Ti-mô-thê 3: 1-9 và 2 Cô-rinh-tô 10: 5.) Khả năng nói “không” với bất cứ điều gì vượt quá “sự tự chế--tiết chế”- là một trong những bông trái của Thánh Linh phổ biến đối với tất cả các tín đồ (Ga-la-ti 5:22).

Đức Chúa Trời đã ban phước cho chúng ta bằng cách lấp đầy trái đất bằng những thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và dễ chịu. Chúng ta nên tôn vinh sự sáng tạo của Chúa bằng cách thưởng thức những thực phẩm này và bằng cách ăn chúng với số lượng thích hợp. Chúa kêu gọi chúng ta kiểm soát sự thèm ăn của mình, thay vì cho phép sự háu ăn khống chế chúng ta.