Khái niệm về tính thuộc
linh không giống nhau trong vòng những hệ phái Cơ Ðốc khác nhau. Trong một số hệ
phái, nếu một người có giọng thanh tiếng tốt, thường hay nói về tôn giáo được
cho là người rất thuộc linh; những người khác chấp nhận tính hoa mỹ ồn ào là dấu
hiệu của tính thuộc linh, và trong một số Hội Thánh Việt Nam thì người cầu nguyện
đầu tiên, lâu nhất, lớn nhất nhận được danh tiếng và được coi là người có bản
tính thuộc linh cao nhất trong Hội Thánh.
Bây giờ, có một bằng chứng
hùng hồn đây: Những lời cầu nguyện thường xuyên và lớn tiếng ngợi khen có thể gắn
liền với tính thuộc linh, nhưng điểm quan trọng nằm ở chỗ là chúng ta phải hiểu
rằng tự bản thân chúng ta không tạo nên tính thuộc linh, và cũng không chứng
minh là tính thuộc linh hiện diện.
Bản tính thuộc linh thật chỉ
thể hiện trong chúng ta khi chúng ta có những khao khát lớn lao. Bản tính thuộc
linh là những mong muốn luôn luôn tồn tại, có nguồn gốc sâu thẳm, có đủ sức mạnh
để thúc đẩy và điều khiển đời sống. Ðể cho tiện, tôi sẽ liệt kê chúng ra, ở đây
tôi không sắp theo thứ tự tầm quan trọng.
1. Trước tiên là khao khát
được trở nên thánh khiết hơn là hạnh phúc. Sự mong mỏi hạnh phúc được tìm thấy
rộng khắp giữa vòng các Cơ Ðốc nhân tuyên bố một mức độ cao hơn của tính thiêng
liêng là một bằng chứng đầy đủ cho thấy tính thiêng liêng đó thực ra không tồn
tại (trong họ). Con người thuộc linh thật biết rằng Ðức Chúa Trời sẽ ban cho
người ấy dư dật niềm vui sau khi nhận lãnh mà không gây thương tổn cho linh hồn
mình, nhưng vẫn không đòi hỏi phải có nó ngay. John Wesley đã nói về những
thành viên của một trong số những cộng đồng Giám Lý đầu tiên rằng ông nghi ngờ
việc họ được tạo dựng hoàn hảo trong tình yêu thương vì họ đến nhà thờ để thưởng
thức tôn giáo thay vì học biết làm thế nào để trở nên thánh khiết.
2. Một người có thể được
coi là thuộc linh khi anh ta muốn thấy Ðức Chúa Trời được tôn vinh qua đời sống
của mình ngay cả khi nó có nghĩa là chính anh phải chịu sự ô nhục hay mất mát tạm
thời. Một người như thế cầu nguyện rằng, "Danh Cha được tôn thánh,"
và thầm lặng thêm vào, "bằng bất cứ giá nào mà con phải trả, Cha ạ!"
Người đó vì sự tôn vinh Ðức Chúa Trời bởi sự phản xạ thuộc linh. Mỗi quyết định
liên quan đến sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời của người ấy đều đã được lựa chọn
trước khi nó thể hiện chính mình. Người đó không cần tranh luận vấn đề với lòng
mình; và cũng chẳng có gì để mà tranh luận. Sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời là cần
thiết, và người đó bắt lấy nó như một người đang nghẹt thở và cần hít lấy không
khí.
3. Người thuộc linh muốn
mang thập giá của mình. Nhiều Cơ Ðốc nhân chấp nhận nghịch cảnh hay nỗi đau bằng
một tiếng thở dài và gọi nó là thập giá của họ, quên rằng những điều đó cũng đến
với thánh nhân và tội nhân. Thập giá là những nghịch cảnh đến với chúng ta khi
chúng ta vâng lời Ðấng Christ. Thập giá này không hề được áp đặt lên chúng ta;
chúng ta tự nguyện mang vác nó với ý thức đồng ý rõ ràng. Chúng ta lựa chọn
vâng lời Ðấng Christ và bởi việc làm đó, chúng ta lựa chọn việc mang vác thập
giá. Vác thập giá có nghĩa là gắn bó với Thân Vị của Ðấng Christ, trao phó trọn
vẹn cho quyền làm Chủ của Ðấng Christ và vâng theo mạng lệnh Ngài. Một người gắn
bó như thế, tận hiến như thế, vâng phục như thế là một con người thuộc linh
4. Hơn nữa, một Cơ Ðốc nhân
có tính thuộc linh khi anh ta nhìn mọi sự trong cái nhìn của Ðức Chúa Trời. Khả
năng đo lường mọi sự vật trong cái cân thiêng liêng và xác định đúng giá trị của
chúng như Ðức Chúa Trời làm là dấu hiệu của một đời sống đầy dẫy Thánh Linh.
Ðức Chúa Trời nhìn vào và
xuyên qua cùng một lúc. Cái nhìn của Ngài không chú trọng vào bề mặt bèn là
xuyên thấu vào trong ý nghĩa thật của mọi sự. Cơ Ðốc nhân xác thịt nhìn vào một
vật hay một hoàn cảnh, nhưng vì anh ta không thấy bên trong nó, anh ta tự hào
hay thất vọng vì những gì mình thấy. Con người thuộc linh có thể nhìn xuyên qua
mọi sự như cách Ðức Chúa Trời nhìn và nghĩ về chúng như cách Ðức Chúa Trời nghĩ.
Anh ta nhấn mạnh đến việc xem xét mọi sự theo cách mà Ðức Chúa Trời xem xét
ngay cả khi nó hạ anh xuống và phơi bày sự thờ ơ của anh trước nỗi đau thật.
5. Một ao ước khác của con người
thuộc linh là được chết cho lẽ phải hơn là sống sai trái. Một dấu hiệu chắc chắn
của con người trưởng thành trong Chúa là sự bình thản của anh trước chuyện sống
chết. Một Cơ Ðốc nhân yêu trần thế, có ý thức về bản thân nhìn vào sự chết và lặng
đi với nỗi sợ trong lòng; nhưng khi anh ta tiếp tục sống trong Thánh Linh, anh
ngày càng trở nên hờ hững với số năm sống của mình trên trần gian này, và cùng
lúc đó gia tăng sự quan tâm đến loại đời sống thiêng liêng mà anh có trong khi ở
tại trần gian. Anh sẽ không mua thêm một vài ngày sống trên trần gian này bằng
sự thỏa hiệp hay thất bại. Anh muốn mọi sự đều đúng và anh vui vẻ để cho Ðức
Chúa Trời quyết định việc anh sẽ phải sống bao lâu. Anh biết rằng anh không thể
chết trong sai trái được, vì anh đang ở trong Ðấng Christ, và ý thức này trở
thành một con quay hồi chuyển để củng cố điều anh suy nghĩ và hành động.
6. Ao ước được thấy người
khác cao trọng hơn mình là một dấu hiệu khác của con người thuộc linh. Anh ta
muốn thấy những Cơ Ðốc nhân khác được tôn trọng hơn mình và vui mừng khi họ được
đề cao còn mình thì bị lãng quên. Không có chút ghen tị nào trong lòng anh; khi
những anh em khác được vinh dự, anh thỏa lòng vì đó là ý muốn Ðức Chúa Trời và
ý muốn đó là thiên đàng trần gian của anh. Nếu Ðức Chúa Trời vui lòng, anh cũng
vui lòng vì lý do đó, và nếu việc làm Ðức Chúa Trời hài lòng là đề cao người
khác lên trên anh, anh sẵn lòng làm như thế.
7. Con người thuộc linh thường
có óc suy xét dựa trên cõi đời đời thay vì dựa vào thời gian. Bởi đức tin, anh
vượt qua những chướng ngại vật của trái đất và dòng chảy thời gian mà học cách
suy nghĩ, cách cảm nhận như một người đã rời khỏi thế gian mà hòa vào đoàn
thiên binh không đếm xuể và hòa mình với Hội Thánh của Con Ðầu Lòng vốn được
ghi khắc trên thiên đàng. Một người như vậy thường hữu ích hơn là nổi tiếng, và
sẵn sàng phục vụ hơn là được phục vụ.
Và tất cả điều này phải được
vận hành bởi Thánh Linh ở trong lòng anh.
Không một người nào có thể
tự mình trở nên thuộc linh. Chỉ Thánh Linh tự do hành động mới có thể dựng nên
một con người thuộc linh.