Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Thần Tiêu Khiển Vĩ Đại


10480eaae8cd9cd

Một triết gia người Ðức nhiều năm trước đây đã nói đôi lời về một khía cạnh tinh thần và cho rằng nếu một người có sự đòi hỏi càng nhiều trong lòng mình theo khía cạnh tâm linh thì người ấy sẽ đòi hỏi ít hơn trên vấn đề vật chất bên ngoài, hay nói khác hơn, là đòi hỏi ít hơn của nhu cầu xác thịt. Nhu cầu về sự cung cấp quá đáng cho thể xác là bằng chứng cho sự phá sản của con người bên trong.


Nếu đây là một sự thật, thì sự gắn bó quá mức với mọi hình thức giải trí ngày nay là bằng chứng cho thấy rằng đời sống bên trong của con người hiện đại đang ở trong tình trạng suy sụp trầm trọng. Một người bình thường không có tâm điểm của sự đảm bảo về mặt đạo đức, cũng không có mùa xuân trong lòng, cho nên cũng không đủ sức mạnh bên trong để đưa tinh thần họ lên cao hơn nhu cầu sống tạm bợ và rồi phải thường xuyên tìm đến các bác sĩ tâm lý hầu được sự khích lệ mà tiếp tục sống. Người ấy sẽ trở thành một kẻ ăn bám trên thế giới, lôi kéo cuộc đời mình ra khỏi môi trường của mình, không thể sống một ngày nào mà không có sự khuyến khích của người chung quanh và xã hội này dành cho họ.

Schleiermarcher tin tưởng rằng cảm giác của sự tin cậy bắt nguồn từ sự thờ phượng, tuy nhiên, đời sống thuộc linh cao sâu phải luôn bắt đầu với một ý thức về nhu cầu rất to lớn mà chỉ một mình Ðức Chúa Trời mới có thể thỏa mãn cho nhu cầu đó. Nếu chúng ta cho rằng ý thức của nhu cầu tâm linh đều có thể bắt nguồn từ bất cứ tôn giáo nào một cách tự nhiên thì quả thật không có gì khó khăn cho chúng ta thấy rằng trên đời nầy có một vị thần Tiêu khiển vĩ đại được tôn sùng cách hăng hái bởi rất nhiều người. Có hàng triệu người không thể sống mà không có trò tiêu khiển. Họ tìm kiếm sự giải khuây nào đó bởi những người làm trò vui chuyên nghiệp thực hiện và những dạng khác của thuốc mê tâm lý như một con nghiện đang mong đợi liều thuốc heroin hàng ngày của mình. Không có chúng thì họ không thể nào tập trung được can đảm để đối diện với sự tồn tại.

Không một con người bình thường nào mà lại phản đối những thú vui đơn sơ của cuộc sống, hay là phản đối những hình thức giải trí vô hại giúp nghỉ ngơi để giảm căng thẳng thần kinh và làm cho tươi mới tâm trí đã bị kiệt sức sau những giờ làm việc cực nhọc. Những điều đó nếu được sử dụng một cách thận trọng thì sẽ trở thành những phước hạnh dọc đường đời.

Nhưng

Nếu con người hết lòng phó thác chính mình cho sự tiêu khiển và xem nó như một hoạt động chủ yếu để tiếp tục sống thì là chuyện khác.

Sự lạm dụng những điều vô hại là bản chất của tội lỗi. Sự gia tăng khoảng thời gian vui chơi giải trí của đời sống con người đến mức dị thường là một tai ương, một mối đe dọa cho linh hồn của con người hiện đại. Nó đã được phát triển thành những khu vui chơi hàng triệu đô la vốn có một sức mạnh rất lớn ảnh hưởng tâm trí và nhân cách con người hơn bất cứ một nền giáo dục nào trên mặt đất. Và một điều đáng ngại là sức mạnh của nó hầu hết thuộc về điều ác, làm mục nát đời sống bên trong và đào thải những tư tưởng về cõi đời đời. Cơ sở tiêu khiển nầy đã phát triển thành một tôn giáo đích thực hầu nắm giữ những kẻ mộ đạo của nó bằng sự mê hoặc kỳ lạ, trong sự tình cờ, nó là một tôn giáo chống lại Hội Thánh của Ðức Chúa Trời.

Bao nhiêu thế kỷ đã qua Hội Thánh đứng vững vàng trên một vị trí đối nghịch lại với mọi hình thức tiêu khiển trần gian, nhận biết được bản chất thật của chúng - một phương cách để lãng phí thời giờ, một nơi trốn tránh khỏi tiếng nói phiền toái của lương tâm, một kế hoạch để hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm giải trình về đạo đức. Vì lý do này, Hội Thánh đã để cho chính mình bị lạm dụng thẳng thừng bởi những người con của thế giới này. Nhưng sau đó Hội Thánh trở nên quá quen thuộc với sự lạm dụng ấy và đã thôi, không tranh chiến nữa.

Hội Thánh tỏ ra và đã quyết định rằng nếu không thể chiến thắng thần Tiêu khiển thì Hội Thánh có thể gia nhập lực lượng của hắn ta, và lợi dụng bất cứ điều gì có thể nhận được sức mạnh của vị thần này.

Vì thế ngày nay chúng ta có một quang cảnh dị thường của việc hàng triệu đô la được rót vào những công việc không thánh sạch: Cung cấp trò tiêu khiển trần tục cho những người được gọi là con của thiên đàng. Trò giải trí tôn giáo ở nhiều nơi đã nhanh chóng gạt bỏ mọi điều nghiêm túc về Ðức Chúa Trời. Nhiều Hội Thánh ngày nay đã trở nên tệ hơn cả một kịch trường không đủ tiêu chuẩn, nơi mà những "nhà đạo diễn" hạng bét đi bán hàng rong mang chất lượng kém cỏi cùng với sự tán thành hết mình của những nhà lãnh đạo Tin Lành, những người có thể làm ngay cả việc trích dẫn một câu trong Kinh Thánh để biện hộ cho tội lỗi của mình. Và hiếm có người nào dám cất cao giọng chống lại những điều đó.

"Hỡi Ðức Giê-hô-va, xin nhớ sự đã giáng trên chúng tôi; hãy đoái xem sự sỉ nhục chúng tôi! ... Mão triều thiên rơi khỏi đầu chúng tôi, khốn cho chúng tôi vì chúng tôi phạm tội! Vì vậy lòng chúng tôi mòn mỏi, mắt chúng tôi mờ tối." Amen.
A.W.Tozer