Nếu có một người quan
sát hay một thánh nhân nào đó từ thế giới chói sáng bên trên đến giữa vòng
chúng ta trong một khoảng thời gian nào đó với khả năng chẩn đoán những bệnh tật
thuộc linh của các thành viên trong Hội Thánh, có một ghi nhận mà tôi chắc chắn
là sẽ xuất hiện trên phần lớn những bản báo cáo của ông: Dấu hiệu rõ ràng của
chứng mệt mỏi thuộc linh kinh niên; mức độ nhiệt thành đạo đức cực kỳ thấp.
Ðiều khiến cho tình trạng
này đặc biệt có ý nghĩa là những người Mỹ cố nhiên không phải là những người
không nhiệt tình. Thực ra họ nổi tiếng khắp thế giới vì họ là những người sống
trái ngược với điều đó. Các du khách đến những bờ biển của chúng ta từ nhiều quốc
gia khác nhau mà chẳng bao giờ ngạc nhiên trước sức mạnh và nghị lực chúng ta
dùng để tấn công những vấn đề của mình. Cuộc sống chúng ta giống như cơn sốt,
và dù chúng ta đang xây dựng nhà cao tầng, mở đường cao tốc, tổ chức các cuộc
thi điền kinh, kỷ niệm những ngày đặc biệt hay chào mừng những người anh hùng
trở về, chúng ta luôn luôn làm nó với vẻ hoa mỹ vốn đã được phóng đại lên. Các
tòa nhà của chúng ta sẽ cao hơn, đường cao tốc của chúng ta sẽ rộng hơn, các cuộc
thi điền kinh sẽ nhiều màu sắc hơn, những buổi lễ kỷ niệm sẽ được trau chuốt
hơn, tốn kém hơn bất cứ nơi nào khác trên trái đất. Chúng ta đi bộ nhanh hơn,
lái xe nhanh hơn, kiếm và tiêu xài tiền nhiều hơn, rồi huyết áp cũng cao hơn bất
kỳ dân tộc nào khác trên thế giới.
Duy chỉ trong một lĩnh
vực ích lợi cho con người là chúng ta chậm chạp và thờ ơ: Ðó là lĩnh vực tôn
giáo của mỗi cá nhân. Ở đó, vì một vài lý do lạ lùng, lòng nhiệt tình của chúng
ta lùi lại đằng sau. Các thành viên trong Hội Thánh thường xuyên đối diện với vấn
đề mối tương giao cá nhân giữa họ với Ðức Chúa Trời trong sự thờ ơ, không thật
tâm, chẳng chút nhiệt tình; một phương cách hoàn toàn khác hẳn với tính khí
chung của họ và hoàn toàn mâu thuẫn với tầm quan trọng của vấn đề.
Quả thật là có khá nhiều
hoạt động tôn giáo giữa vòng chúng ta. Các cuộc thi đấu bóng rổ liên Hội Thánh,
những buổi tiệc tôn giáo hấp dẫn tiếp sau buổi cầu nguyện, những chuyến dã ngoại
cuối tuần có phần đố Kinh Thánh quanh đống lửa, những cuộc picnic do ban Trường
Chúa Nhật tổ chức, gây quỹ để làm một công việc nào đó và những bữa điểm tâm mục
vụ... đang vây quanh chúng ta với một con số không thể tin được, và chúng được
thực hiện với sự thích thú đặc trưng kiểu Mỹ. Chính ngay khi chúng ta bước vào
vùng Thánh địa của tôn giáo cá nhân trong lòng, thình lình chúng ta mất hết mọi
nhiệt huyết.
Thế là chúng ta đã hiểu
tình trạng lạ kỳ và trái ngược này rồi: Một thế giới ồn ào, hoạt động tôn giáo
hấp dẫn được tiến hành mà không có chút năng lực đạo đức hay sự hăng hái thuộc
linh nào. Trong một năm đi chu du khắp các Hội Thánh, một người hiếm khi tìm được
tín hữu nào có huyết áp bình thường và thân nhiệt đúng tiêu chuẩn. Sự tươi trẻ
và phấn khích của linh hồn trong tình yêu thay vì phải được tìm kiếm trong
Thánh Kinh Tân Ước hay trong tiểu sử của các thánh nhân; thì chúng ta lại tìm
kiếm chúng trong sự tự phụ giữa vòng những người tự nhận mình đi theo Ðấng
Christ trong thời đại của chúng ta.
Bây giờ nếu có bất cứ thực
tại nào trong toàn bộ kinh nghiệm của con người mà bởi bản chất tự nhiên của nó
xứng đáng để thách thức tâm trí, mê hoặc tấm lòng và đưa cả đời sống đến điểm
nóng cháy, thì đó là thực tại xoay quanh Thân Vị của Ðấng Christ. Nếu Ngài thật
là Ðấng và là Ðiều mà sứ điệp Cơ Ðốc tuyên bố, thì tư tưởng về Ngài chắc chắn
là tư tưởng thú vị nhất, hào hứng nhất, để thâm nhập vào tâm trí con người. Thật
không khó để hiểu vì sao Phao-lô lại có thể liên kết rượu nho với Thánh Linh
trong một câu Kinh Thánh: "Ðừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng;
nhưng phải đầy dẫy Ðức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:18). Khi Thánh Linh bày tỏ
Ðấng Christ cho tầm nhìn bên trong của chúng ta, điều đó tạo nên một tác dụng
làm cho linh hồn chúng ta phấn chấn, cũng như tác dụng của rượu trên thân thể.
Người đầy dẫy Thánh Linh có thể sống trong một trạng thái hăng hái thuộc linh đến
mức độ của một cơn say nhẹ, thuần khiết.
Ðức Chúa Trời ngự trị trong
một trạng thái mà lòng nhiệt thành không bao giờ dứt. Ngài vui mừng với tất cả
những điều tốt và lo lắng về mọi điều xấu. Ngài luôn theo đuổi những công việc
của mình với cả tấm lòng sốt sắng thánh khiết. Không có gì lạ khi Thánh Linh đến
trong Lễ Ngũ Tuần như tiếng gió thổi ào ào và đặt lưỡi bằng lửa lên đầu mỗi người.
Làm như vậy, Ngài hành động giống như một trong Ba Ngôi của Ðức Chúa Trời Hạnh
Phước.
Trong những điều khác đã xảy
ra vào Lễ Ngũ Tuần, có một điều mà người quan sát vô tình nhất cũng Trong những
điều khác đã xảy ra vào Lễ Ngũ Tuần, có một điều mà người quan sát vô tình nhất
cũng bên trong không tàn lụi. Họ hăng hái đến độ hoàn toàn từ bỏ mọi sự.
Thi hào Dante, trong chuyến
hành trình tưởng tượng của mình xuống địa ngục, tình cờ gặp một nhóm linh hồn
hư mất đang liên tục thở dài và rên rỉ khi họ di chuyển vu vơ trong bầu không
khí đầy bụi bặm. Virgil, người dẫn đường của ông, giải thích rằng họ là
"những người độc ác", những người "gần như không có linh hồn",
những người mà khi họ còn sống trên đất đã không có đủ năng lực đạo đức để hoặc
làm người tốt hoặc làm người xấu. Họ chẳng kiếm được một lời khen cũng như một
lời khiển trách nào. Cùng chia sẻ một hình phạt với họ là những thiên thần cũng
đã không lựa chọn đứng bên nào, hoặc Ðức Chúa Trời hoặc Sa-tan. Sự trừng phạt của
tất cả những người yếu đuối và hay lưỡng lự sẽ treo lơ lửng mãi như thế giữa một
địa ngục coi rẻ họ và một thiên đàng vốn sẽ không bao giờ chấp nhận sự hiện diện
dơ bẩn của họ. Ngay cả tên họ cũng chẳng một lần được nhắc đến trên thiên đàng,
ở trần gian, hoặc dưới địa ngục. "Hãy xem kìa," người dẫn đường nói,
"và đi qua."
Có phải Dante đang nói theo
cách của mình điều mà Chúa chúng ta đã phán từ lâu với Hội Thánh Lao-đi-xê:
"Ước gì ngươi lạnh hoặc nóng thì hay! Vậy, vì ngươi hâm hẩm, không nóng cũng
không lạnh, nên ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng ta"?
Mức độ lòng nhiệt thành đạo
đức thấp kém giữa vòng chúng ta có thể có một ý nghĩa còn sâu xa hơn những gì
mà chúng ta đang muốn tin.
A.W.Tozer