Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

TA HY SINH VÌ CON HẾT (TC 92)


Bản thánh ca quí báu này do cô Frances Redley Havergal sáng tác. Cô sinh ngày 14.12.1836 tại Anh quốc, cha cô là một mục sư. Cô rất vui tính và ham hoạt động và thường biểu lộ niềm vui qua sự ca hát. Cô bước chân vào lãnh vực thi phú năm lên 7 tuổi. Cô cũng học nhạc và trở nên nhạc sĩ dương cầm. Năm 11 tuổi, một việc đau buồn xảy đến cho Frances: mẹ cô qua đời. Bốn năm sau, vào lúc đang quì gối cầu nguyện, đời cô bỗng thấy tươi sáng vì cô đã gặp Chúa Giê-xu Christ là Mặt Trời Công Nghĩa.


Mười lăm năm sau khi viết vài thánh ca này, Frances thuật lại rằng: “Vâng, bài 'Ta hy sinh vì con hết' là của tôi, và có lẽ sẽ rất hào hứng nếu bạn biết bài ca ấy đã ra đời như thế nào và hầu hết thế giới biết đến. Nó là bài đầu tay của tôi được liệt vào hàng thánh ca. Tôi sáng tác bài ấy từ năm 1859, lúc còn là thiếu nữ rất trẻ. Tôi không rõ tâm trạng tôi lúc bấy giờ thế nào nữa, tôi sống trong nghi ngờ, sợ hãi. Tôi đến với Chúa Giê-xu bằng một đức tin run rẩy. Tôi chưa bao giờ hiểu rõ về Ngài và cũng chưa cảm biết thật được Ngài yêu mến.



Trong một thời gian, cô ở tại nhà một chức viên người Đức. Một hôm cô trở về nhà với một tình trạng mỏi mệt, ốm yếu. Cô ngồi xuống ghế. Trên bức tường đối diện có treo hình Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên thập tự giá, phía dưới có hàng chữ: “Ta chịu điều này vì con, con đã hiến gì cho ta?” Khi đọc những lời này thình lình những vần thơ đến trong trí cô:

Ta hy sinh vì con hết
Huyết tuôn tim này tan tành
Đem con ra từ nơi chết
Chuộc tội đặng con lại sanh
Ta đã phó tánh mạng cho con rồi
Phó chi cho ta, con ôi?!

Cô kể tiếp “Tôi viết vội bài thơ ấy vào một tờ giấy cũ, tôi đọc lại và nghĩ: Chà! Chẳng có vẻ gì là thơ cả, thôi không cần viết lại làm gì”. Tôi ngồi xuống bên lò sưởi, bỗng nhiên tôi được thúc giục bỏ tờ giấy ấy vào túi. Sau đó tôi đến thăm một bà lão ở trại tế bần. Tôi lấy bài thơ đọc cho bà nghe; bà vốn là một người rất yêu mến Chúa, luôn nói về Ngài, về tình yêu của Ngài. Nghe tôi đọc bà tỏ vẻ rất ưa thích nên tôi chép lại và cất đi”.

Trong khoảng 42 năm sống trên đất, Frances Redley Havergal luôn gặp ốm đau nhưng cô vẫn đứng vững trng Chúa. Từ khi mắc bệnh cô ao ước được luôn gần bên Chúa Giê-xu. Ngài thuộc về cô, đó là điều cô xem rất quí báu, quí báu hơn cả thế gian. Lúc khởi đau nặng, cô viết câu Kinh Thánh: “Huyết Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội lỗi chúng ta”. Câu này được treo trong phòng cô và khắc vào bia mộ cô theo lời yêu cầu của cô.
TNPA