Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

TOÁT YẾU THƠ GALATI

TOÁT YẾU THƠ GALATI

“Nguyện ân điển của Chúa Jesus Christ ở với linh anh em. Amen”(Ga.6:18)

Linh tái sinh của chúng ta được Đức Linh nội cư, Ngài là tiêu điểm phước hạnh Đức Chúa Trời hứa, mà được cả thơ Galati nhấn mạnh. Trong linh nầy của chúng ta, chúng ta kinh nghiệm và vui hưởng Đức Linh như là phước hạnh trung tâm của Tân Ước. Dó đó ta cần ân điển của Chúa, đó là sự cung cấp dồi dào của Linh tổng bao hàm (Phil. 1:19), ở với linh chúng ta.



Christ, Đức Linh, sáng tạo mới và linh của chúng ta là 4 chi tiết căn bản được khải thị trong sách nầy như là tư tưởng gạch dưới của cuộc gia tể Đức Chúa Trời. Christ là trung tâm cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, và Đức Linh là thực tại của Christ. Khi Christ được thực tại hóa qua Đức Linh trong linh chúng ta, ta trở thành sáng tạo mới (6:15- Bản 2010 dịch sai là “ người mới). Do đó linh chúng ta thì rất thiết yếu cho cuộc sống của sáng tạo mới để làm trọn mục đích Đức Chúa Trời.

Thơ Galati đặt sự nhấn mạnh trên thập tự giá và kinh nghiệm thập tự giá, để xử lý các chi tiết tiêu cực, luật pháp, xác thịt, cái “tôi”, thế giới tôn giáo, ách nô lệ, và sự rủa sã, nhờ đó đưa đến các chi tiết tích cực, mà được khải thị trong sách nầy: Christ, Đức Linh, các con (sons) Đức Chúa Trời, các người thừa kế lời hứa, gia tộc đức tin, sáng tạo mới, Israel của Đức Chúa Trời. Tư tưởng tóm tắt trong sách nầy là qua thập tự giá của Christ, luật pháp, xác thịt và tôn giáo đã bị chấm dứt, và chúng ta có thể chiếm lấy Đức Linh, sáng tạo mới và linh mình, hầu qua Đức Linh, Ngài là sự thực tại hóa của Christ, chúng ta có thể là sáng tạo mới trong linh mình, mang đốt dấu vết (vết sẹo) của Jesus, và chúng ta có thể vui hưởng ân điển của Chúa Jesus Christ trong linh mình./.