Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Và Giô- sép đã khóc



Sáng thế ký 50: 16-21 “Họ sai người đến nói với Giô-sép: “Trước khi qua đời, cha em có truyền dặn rằng:  ‘Các con hãy nói với Giô-sép thế nầy: Xin con hãy tha thứ lỗi lầm và điều ác mà các anh con đã phạm khi muốn làm hại con.’ Vậy, bây giờ xin em hãy tha tội cho các đầy tớ của Đức Chúa Trời của cha.” Khi nghe những lời nầy, Giô-sép khóc.  Các anh của ông đích thân đến quỳ trước mặt ông và nói:“Nầy, các anh chỉ là nô lệ của em.”  Giô-sép nói với họ: “Các anh đừng sợ! Tôi thay thế cho Đức Chúa Trời được sao?  Các anh định hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại định cho nó thành điều lành để thực hiện việc đang xảy ra hôm nay, tức là bảo tồn sự sống cho bao nhiêu người.  Vậy, xin các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cái các anh.” Giô-sép an ủi các anh, dùng lời lẽ êm dịu mà nói chuyện với họ”.
Giô- sép đã chăm sóc các anh em của mình ở Ai Cập rất tốt trong nhiều năm và do đó đã chứng tỏ tình yêu của ông dành cho họ. Tuy nhiên, sau cái chết của Gia-cốp, họ đã yêu cầu Giô-sép tha thứ và đừng trả thù họ về những gì họ đã làm cho ông lúc ông còn trẻ tuổi. Sự thiếu tin tưởng này làm tổn thương Giô- sép sâu sắc - ông ta đã khóc. Họ ít biết tấm lòng của ông biết dường nào! Nhưng ông không trách móc họ, mà lại trấn an họ với lời hứa rằng ông sẽ còn bày tỏ lòng nhân từ cho họ trong tương lai.
Có lẽ chúng ta ngạc nhiên trước sự ngờ vực không có căn cứ của các anh em Giô- sép. Nhưng há chúng ta không thường hành động giống như vậy đối với Người Chủ nhơn từ của chúng ta sao? Chúng ta đã từng kinh nghiệm đức thành tín của Ngài trong nhiều năm, nhưng chúng ta liền có những nghi ngờ về tình yêu của Ngài ngay khi chúng ta bước vào cuộc khủng hoảng mới trong cuộc sống của mình. Chúng ta sợ điều tồi tệ nhất và không tin vào sự giúp đỡ của Ngài mà chúng ta đã trải qua rất thường xuyên. Chúa phải chịu đau buồn biết bao bởi đức tin nhỏ bé của chúng ta!
Nhưng chúng ta cũng có thể học được cách Chúa nỗ lực trong tình yêu của mình để xua tan những phản xạ đáng sợ của trái tim chúng ta. Vì vậy, cho đến ngày nay Ngài vẫn phán với chúng ta, cũng như với các môn đệ của mình: “Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi ”(Giăng 14:27), “Ta luôn ở với các con cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20).